NT

Ulloq

NT - 02.11.1985, Qupperneq 13

NT - 02.11.1985, Qupperneq 13
Laugardagur 2. nóvember 1985 13 Er Sturla höfundur Njálu? Matthías Johanessen: Bókmenntaþættir, Almenna bókafélagið, 1985. ■ Þessibókhefuraðgeymaumfjöll- un um bókmenntaverk, en hún er nokkuð sérstæðs eðlis sem slík. Höf- undurinn er háskólagenginn ís- lenskufræðingur, hann er jafnframt þrautþjálfaður blaðamaður, einn fremsti viðtalasmiður okkar, og auk heldur í seinni tíð eitt fremsta Ijóð- skáld þjóðarinnar. Hér fæst hann við tvennt, annars vegar viðtúlkun verka frá nýlegum tíma og samtíma okkar, og hins vegar við Sturlu Þórðarson. í fyrri hlutanum er fyrst fróðleg ritgerð um Grím Thomsen og kvæði hans Á Glæsivöllum. Síðan tekur við þáttur um Fornar ástir Sigurðar Nordals, annar um Gunnar Gunnars- son og sá þriðji um Gullna hliðið. Næsti þáttur er umfangsmikil rann- sókn á Kristrúnu í Hamravík og Márusi á Valshamri eftir Guðmund G. Hagalín, og er ekki síst fengur þar að því að raktar eru fyrirmyndir að því er varðar stíl og lífsviðhorf til verka á borð við Passísálmana og Vídalíns-postillu. Þá kemur yfirlits- þáttur um Tómas Guðmundsson, og síðan víkur höfundur að Guðsgjafa- þulu Halldórs Laxness og heimildum hennar. Næst kemur fróðlegur kafli með athugasemdum Halldórs Lax- ness við greinaruppkast um verk hans eftir Matthías, og eftir fylgja kaflar um Jón úr Vör, Kristján Karlsson og Jóhann Hjálmarsson. Mikið af þessu efni hefur birst áður og er því gamalkunnugt. En allir eru þættirnir lipurlega skrifaðir og fróð- legir, ekki síst vegna þess að hér kemur í ljós að á milli þeirra er samhengi töluvert. Höfundur leyfir sér að fara eigin leiðir í umfjöllun um verkin, en ekki eru aðferðir hans þó alltaf hinar sömu og háskólagengnir bókmenntafræðingar temja sér að jafn- aði í fræðiritum. Staðgóð þekking hans á bókmenntum, ásamt kunnáttu hans í fræðilegum vinnubrögðum, fer ekki á milli mála, en þó leyfir hann sér hiklaust meiri sparsemi í tilvitnun- um og töluvert orðfleiri framsetningu en yfirleitt þykir við hæfi í fræði- mennsku. En í þessu er þó jöfnum höndum töluverður styrkur fólginn. Hér er skáld að túlka skáldskap, og sömu- leiðis hefur Matthías verið svo lán- samur að fá að verða persónulega vel kunnugur meirihluta þeirra skálda sem hann er hér að fjalla um verk eftir. Þetta gerir honum meðal annars kleift að vitna beint í samtöl sín við höfund- ana og bregða sér yfir í viðtalsformið sem hann kann manna best að fara með. Er víða að því gagnlegur fróð- ieiksauki. Hér er því saman kominn verulega mikill fróðleikur um þessi verk og margt af honum nýstárlegt. Auk þess er umfjöllun Matthíasar um verkin bæði ítarleg og skilmerkileg. Það er Ijóst að sem skáld sjálfur hefur hann valið sér að viðfangsefni verk sem hafa vakið hrifningu hans sjálfs. Um skáld- verk er hægt að fjalla út frá ótalmörg- um sjónarmiðum, og hér eru það kannski ekki síst sjónarmið skáldsins sem vekja forvitni. Af þessum sökum er ef til vill ekki hvar minnstur fengur að umfjöllun hans um ljóðskáldin þrjú í lokin. Greinilega kemur fram að þar skrifar maður um formbylting- una í íslenskri ljóðagerð sem sjálfur hefur tekist á við þau vandamál sem hún hafði í för með sér fyrir skáldin. I Ijósi þess verða margar athugasemd- ir hans þar býsna álitlegar til skýringar á slíkum verkum. Hins vegar kæmi mér ekki á óvart þótt mörgum myndi þykja allnokkurt sprengiefni fólgið í seinni hluta bókarinnar, þar sem fjallað er um Sturlu Þórðarson. Þar ítrekar Matthí- as þær hugmyndir, sem hann setti fram í Morgunblaðinu í fyrra, að Sturla sé hinn raunverulegi höfundur Njálu. Rök hans fyrir þessu eru margvís- leg og flóknari en svo' að þau verði rakin hér. Hann styðst við rittengsl, orðalag og stílatriði, og líka atburði í átökum Sturlungaaldar sem Sturla hefur þekkt og má vera að endur- speglist í Njálu. Hið nýstárlegasta hjá honum er þó að meðal röksemda hans eru dæmi frá þessari öld um gjörólíkar bækur sem einn og sami höfundur hefur skrifað. Styðst hann fyrst og fremst við verk Halldórs Laxness í því sambandi. Matthías flytur mál sitt með ákaf- lega miklum sannfæringarkrafti, og er ekki annað að sjá en að hann sé hér að hleypa af stokkunum bráð- skemmtilegri deilu um þetta efni. Fráleitt verða allir sammála honum en Uppeldisfræði IV Geðofsaköst, slags mál, rifrildi og árásarhneigð ■ Geðofsaköst, árásargirni, rifr- ildi eða slagsmál einkenna þroska- feril eðlilegra barna. Börn eru mis- erfið og er það háð persónuleika þeirra. Þetta veldur áhyggjum og angrar þig, ef þér lærist ekki að skilja að hegðunin getur verið eðli- leg. Ung börn frá 12 mánaða aldri eiga til að öskra, stappa fótunum eða sýna óánægju sína á einhvern annan hátt, fái þau ekki vilja sínum frámgengt eða annað barn tekur leikföngin af þeim. Ef þú getur áttu ekki að láta sem þú sjáir geðofsa- köstin, því vitað mál er að þau munu halda áfram og endurtaka sig, ef barninu tekst að vekja á sér athygli, skapa fyrirhöfn og kvíða og að lokum að ná fram vilja 'sínum hafi geðofsakastið verið nógu kröftugt. Aðalvonbrigðin verða ef orkan fer í að liggja á gólfinu og öskra og sparka og enginn tekur eftir honum, svo að hann nær ekki athyglinni, þá er ekki ómaksins vert. Því miður er oft ekki auðvelt að láta sem maður sjái ekki geð- ofsaköstin, þegar barnið ræðst að manni, hendir bollum, hnífum og göfflum, þá reynir á sjálfsstjórn foreldranna og hugmyndaflug til þess að ráða við aðstæður. Hcima fyrir læra börnin heilmikið í slagsmálum og rifrildi, þau læra að láta undan þegar það á við, og það er mun auðveldara fyrir þau að læra heinia hjá sér að taka tillit til annarra, en að eiga það ólært og þurfa að læra það í skólanum eins og títt er um einbirni. Láttu börnin sætta sig við að híða lægri hlut án íhlutunar þinnar, ef mögulegt er, forðastu að blanda þér í deilumál þeirra, þau meiða ekki hvort annað. Þegar deilumálin snúast upp í slagsmál, sent valdið gætu slysum, er nauðsynlegt að ganga á rnilli. Erfitt er að vita, hvernig bregðast á við, þegar börn nágrannanna eru ekki látin í friði. Ef óknyttir vekja of mikla athygli og stöðva á þá með offorsi, þá er öruggt að það tekst ekki vegna þess hve ljúft er að láta athyglina beinast að sér. Bæði börn og unglingar verða úrill, séu þau svöng, þreytt og leið. Þegar lítið barn kemur í slæmu skapi heim úr skólanum, þá er óviturlegt af foreldrunum að fara að tala um fyrir þeim og verða gröm. Skynsamir foreldrar láta sem þeir sjái ekki geðvonskuna, en gefa barninu bita og lofa því að jafna sig. Undrastu ekki þó að misvel liggi á barninu þínu. Afbrýðisemi, hræðsla og feimni Öll börn eru afbrýðisöm og veldur það foreldrunum áhyggjum nema þau skilji að þetta er eðlileg tilfinn- ing, þannig að þau séu ekki að velta fyrir sér hvað þau hafi gert rangt í uppeldi barna sinna. Afbrýðisemi lýsir sér þannig að barninu finnst það hafa misst forystuhlutverkið, oft við það að bróðir eða systir fæðist, eða að því finnst að bróðir eða systir hafi öfundsverða eigin- lcika, sem það hefur ekki. Því styttra sem bilið er á milli systkina þeim mun meiri líkur eru á afbrýði- semi. Ekki fer yfirleitt á rnilli mála hvernig líðan barnanna er, drengur- inn fer að gráta þegar systirin er tekin í fangið eða þcgar hann lemur hana í hausinn. En afbrýðisemin getur verið ómeðvituð og ekki eins augljós, eins og þegar bróðirinn verður allt í einu árásargjarn og vill láta mata sig þó að hann sé vel fær um það sjálfur. Hann á til að fara að væta buxurnar og jafnvel að kúka á sig eða sýnir önnur óæskileg hegðunarmynstur. Refsing er æfin- lega af hinu illa því að það staðfestir aðeins grun hans um að hann hafi glatað ást foreldranna. Það sem hann þráir er að finnast hann ómiSs- andi, að enginn geti án hans verið. í stað þess að skammast, skaltu láta vel að barninu þínu og sýna því að þú elskir það, láttu það skynja öryggiskennd og að það sé þér einhvers virði. hins er þó skylt að geta að hann setur þann fyrirvara að sið góðra fræði- ntanna að ekki sé þó enn sannað að Sturla hafi samið Njálu og verði líklega aldrei. En eigi að síður á hann vafalaust eftir að sannfæra marga með þessu riti sínu. Sjálfur þori ég þó ekki að láta sannfærast, og stendur þar fastast í mér að mér þykir íslendinga saga í Sturlungu, sem Sturla Þórðarson samdi, svo gjörólík Njálu í nær öllum atriðum að það vefst töluvert fyrir mér að trúa því að sami maður hafi skrifað báðar bækurnar. Hins vegar hlýt ég að viðurkenna þá röksemd Matthíasar að það var sami höfundur sem skrifaði bæði Sölku Völku og Gerplu, og vissulega er mikill munur á þeim bókum. Það er líka einmitt alls ekki út í hött að bera saman höfund Njálu og Halldór Laxness, því að óvíst er að nokkurn íslenskan höfund beri hærra en þessa tvo, að fornu og nýju. Og hafi Sturla skrifað Njálu þá fer það ekki á milli mála að hann hefur verið töluvert miklu meiri rithöfund- ur en menn hafa almennt talið til þessa. Og það má svo sem vel vera að hann hafi staðið meir í skugga Snorra föðurbróður síns Sturlusonar meðal fræðimanna til þessa en hann eigi skilið. Það eru þannig ýmsar spurn- ingar, sem vakna þegar þessu máli er velt upp, og alls ekki er óhugsandi að þessi ritgerð Matthíasar Johannessen eigi einmitt eftir að rétta nokkuð hlut hans. Þó eru tvö atriöi sem mér sýnist að þurfi að rannsaka betur og varða þetta. Höfundur Njálu hefur lengst af verið talinn heldur slakur lagamaður. Hugmynd mín um Sturlu er hins vegar að hann hafi búið yfir meiru af hagnýtri lagakunnáttu en fram kemur í Njálu, og væri fróðlegt að fá í hendur rannsókn á þeirri kunnáttu eins og hún birtist í ritum hans. Líka gæti ég trúað því að Kristni þáttur Njálu væri vænlegt rannsóknarefni út frá þessu sjónarmiði. Það gæti hugs- anlega leitt eitthvað í Ijós ef hann væri tekinn og borinn skipulega sam- an við rit Sturlu um sama efni. Ég hef alltaf borið virðingu fyrir mönnum sem þora að fá djarflegar hugmyndir að halda þeini á lofti. Hér hefur einmitt verið hreyft slíkri hugmynd, og við nánari skoðun er hún kannski alls ekki eins fráleit og margur gæti haldið við fyrstu heyrn. Vonandi er þetta upphafið á skemmtilegri umræðu, og hlakka ég til að fylgjast með henni. Bókin sjálf er í kiljubroti og snyrti- lega frágengin. Nokkrar leiðinleear prentvillur fann ég þegar aftur eftir henni dró. Líka hefði nafnaskrá í lokin ekki spillt. Eystcinn Sigurðsson. SINDY-HÚS 3 gerðir, einnig dúkkur og húsgögn. Enn eru til leikföng á gömlu verði t.d. Legókubbar, eldri öskjur með 30% afslætti. Sparið þúsundir og kaupið jólagjafirnar tímanlega Póstsendum LEIKFANGAHÚSIÐ Skólavörðustíg 10 s. 14806

x

NT

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: NT
https://timarit.is/publication/305

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.