Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 29.10.2005, Qupperneq 16

Lesbók Morgunblaðsins - 29.10.2005, Qupperneq 16
16 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 29. október 2005 KVIKMYNDIN Goodfellas varvalin besta kvikmynd allra tíma í skoðanakönnun sem kvikmynda- tímaritið Total Film stóð fyrir á dögunum. Talsmaður blaðsins sagði niðurstöðuna ekki koma sér á óvart. „Goodfellas hefur allt sem prýða þarf góða mynd; góðan söguþráð, trú- verðug samtöl og feiknagóðan leik,“ sagði hann. Myndin, sem gerð var árið 1990, segir sögu glæpaforingjans Henry Hill. Í aðalhlutverkum voru þeir Ray Liotta, Robert De Niro og Joe Pesci, sem fékk Óskarsverðlaun fyrir bestan leik í aukahlutverki fyrir hlutverk sitt í myndinni. Í öðru sæti yfir bestu myndir allra tíma var Vertigo Alfreds Hitchcock og í því þriðja Jaws eftir Steven Spielberg. Aðrar myndir á topp tíu voru í réttri röð Fight Club, Guðfað- irinn II, Citizen Cane, Tokyo Story, Star Wars: The Empire Strikes Back, Hringadrótt- insaga I-III og His Girl Friday. Nokkra athygli vakti að kvik- myndin Casa- blanca, sem jafn- an er talin ein af bestu myndum allra tíma, hafnaði í 98. sæti listans.    Þýski kvikmyndagerðarmaðurinnDani Levy hyggur á ótroðnar slóðir í verkefnavali í næstu mynd sinni. Hann hyggst gera gamanmynd sem fjallar um Adolf Hitler. Ekki hefur mikið verið um kvikmyndagerð um Hitler í heimalandi hans, Þýska- landi, og þykir enn nokkur bannhelgi hvíla á stjórnartíð og voðaverkum fyrrum kanslarans. Þetta virðist þó vera að breytast hin síðari ár eins og myndir á borð við Der Untergang vitna til um. Gamanmynd um mál- efnið er þó ný af nálinni. Mynd Levys mun bera heitið Mein Fuehrer – Die wirklich wahrste Wahrheit ueber Adolf Hitler (Foringinn minn – Hinn sanni sannleikur um Adolf Hitler). Levy leikstýrði myndinni Go For Zucker! sem sló í gegn á þýsku kvik- myndaverðlaununum fyrr í sumar.    Franski kvikmyndaleikstjórinnJean-Pierre Jeunet ætlar að leikstýra mynd byggðri á skáldsög- unni Sagan af Pí eftir Yann Martel. Sagan segir frá ævintýrum ung- lingssktráks sem deilir björg- unarbáti með hýenu, særðum sebrahesti og hungruðu tígr- isdýri. Sagan af Pí fékk Booker bók- mennta- verðlaunin árið 2002. Áætlað er að tökur hefjist næsta sumar en unnið er að handritsgerð- inni þessa dagana. Jenunet, sem á að baki myndir á borð við Amelie, A Very Long Engagement og Alien: Resurrection, ætlar jafnframt að skrifa handritið að myndinni. Leikstjórarnir M. Night Shya- malan (Sixth Sense) og Alfonso Cuar- on (Harry Potter og fanginn frá Az- kaban).    Ítalir hafa áveðið að senda nýjamynd inn í forval Óskarsverð- launanna í flokkinn besta erlenda myndin. Ástæðan er sú að myndinni Private, sem upphaflega átti að vera framlag Ítalíu, var vísað frá keppni þar sem hún er ekki á ítölsku. Reglur kveða nefnilega á um að mynd verði að vera, allavega að mestum hluta, á þjóðtungu þess lands sem sendir hana frá sér. Kvikmyndin La Bestia nel Cuore verður framlag Ítalíu til Óskarsverð- launanna að þessu sinni. Erlendar kvikmyndir Ray Liotta sem Henry Hill. Adolf Hitler Jean-Pierre Jeunet H amingjan felst í því að hafa góða heilsu og slæmt minni,“ sagði sænska leikkonan Ingrid Berg- man. Þetta er eflaust gagnleg afstaða, svona í heildina tekið, ekki síst ef fólk hefur margs að iðrast og sakna. En það getur verið hamingjuríkt að muna það sem gott var og vel tókst. Fyrir tveimur áratugum var ég spurður í sjónvarpsþætti hvað nýliðin Kvikmyndahátíð í Reykjavík skildi eftir sig. Mér datt ekkert gáfulegra í hug en: Minningar um góðar bíó- myndir. Enn þann dag í dag man ég eftir mörgum þess- ara mynda og eru það góðar minningar. Ef ég væri spurður sömu spurningar núna um nýliðna Al- þjóðlega kvikmyndahátíð í Reykjavík dytti mér ekkert gáfulegra í hug en sama svar. Þeim minningum gefst tæplega ráðrúm til að setjast makindalega að í bakheilanum, því núna fyrir helgina hófst önnur kvikmyndahátíð, sem nefnist Októberbíófest og teygir sig reyndar inní nóvember. Sú hátíð hefur nokkuð annan svip. Al- þjóðlega kvikmyndahátíðin svokallaða bauð uppá alls kyns hliðarviðburði við kvikmyndasýning- arnar, málstofur og námskeið, svo dæmi séu tekin, og leitaði víðar fanga í myndavali sínu. Hún hafði yfir sér fjörlegt fjölmenningarlegt yfirbragð og minnti að því leyti töluvert á gömlu góðu Kvik- myndahátíðina í Reykjavík. Októberbíófest hefur einnig yfir sér fjörlegt yfirbragð en fókusinn er staðinn fyrir Alþjóðlegu kvikmyndahátíðina í Reykjavík vegna þess hversu metnaður þeirra og fókus eru ólíkir. Eftir langvinna uppdráttarsýki ís- lenskrar kvikmyndamenningar eigum við skilið að hafa tvær ólíkar kvikmyndahátíðir á hverju ári, jafnvel fleiri. Þær eiga vel að geta þrifist hlið við hlið, þrifist á heilbrigðri samkeppni og jafnvel í einstökum atriðum á samvinnu. Vonandi kemur einmitt þetta í ljós þegar reynslan af þeim verður metin. Vel má vera að reynslan sýni að endur- skoða þurfi tímasetningu þessara tveggja hátíða, t.d. að önnur væri að hausti en hin uppúr áramót- um eða nær vori. Vel má líka vera að það takist að skapa hér næstum samfellda bíóhátíðarstemningu í nokkrar vikur á hverju hausti. Þetta verður að koma í ljós. Best af öllu væri ef kvikmyndahúsin sæju möguleika á því og helst að þau sæju sér hag af því að endurreisa fjölbreytt kvikmyndaúrval á reglubundnum sýningum, auk öflugrar hátíðar ár hvert. Ólíklegt verður þó að teljast að slíkt komi í ljós. Hitt er þegar orðið ljóst að ekki verður þverfót- að fyrir minningum um góðar myndir á næstunni. Hann nærist á góðum minningum, sagði skáldið. ívið þrengri. Af um fjörutíu myndum á dagskrá hennar er tæpur helmingur ættaður frá Banda- ríkjunum, átta myndir eru frá Danmörku, og svo ein og ein héðan og þaðan. Þessi fókus helgast töluvert af því að eigendur hátíðarinnar eru bíóin í borginni og helstu dreifingaraðilarnir, auk Græna ljóssins sem sérhæfir sig í dreifingu óháðra mynda. Októberbíófest minnir á Kvikmyndahátíð- ina í Reykjavík eins og hún var orðin undir það síð- asta, þegar kvikmyndahúsin höfðu komið æ meira að dagskrármótuninni, og á ýmsar þær kvik- myndavikur og kvikmyndadaga sem boðið hefur verið uppá undanfarin ár. Á dagskránni eru því ýmsar myndir sem dreifingaraðilar hafa fest kaup á en treysta sér ekki til eða telja ekki henta að setja á almennar sýningar. Þetta er alls ekkert gagnrýnisatriði, heldur einföld staðreynd. Og þetta breytir engu um að dagskrá Októberbíófest er ljómandi hnýsileg, ekki síst norrænu mynd- irnar, nýja hrollvekjan hans Eli Roth og ýmsar óháðar myndir frá Bandaríkjunum, Kanada, Bret- landi og víðar, auk athyglisverðra heimild- armynda. Hitt er ljóst að Októberbíófest kemur ekki í Minningahátíðirnar ’Hitt er ljóst að Októberbíófest kemur ekki í staðinn fyrir Al-þjóðlegu kvikmyndahátíðina í Reykjavík vegna þess hversu metnaður þeirra og fókus eru ólíkir...‘ Sjónarhorn Eftir Árna Þórarinsson ath@mbl.is S NEMMA á áttunda áratugnum fór að bera á nýrri grein afþreyingar- mynda á Vesturlöndum, austur- lenskum kung fu spennumyndum sem oftar en ekki voru ættaðar frá bresku nýlendunni Hong Kong. Um 1990 voru myndirnar búnar að leggja undir sig heiminn og nokkur nöfn fest sig í sessi úr röðum leikara og leikstjóra. Lá í loftinu að Hollywood biði þeim faðminn. Það var enginn meiri háttar spámaður heldur slagsmálamyndahetjan Jean- Claude Van Damme sem varð fyrstur til að bjóða hasarmynda- mönnunum vinnu í Hollywood. Það var enginn annar en leikstjórinn John Woo sem stýrði Hard Target (’93). Belg- íumaðurinn hitti naglann á höfuðið, myndin er vafalaust hans skásta og leikstjórnarstíll Woo vakti mikla eftirtekt í kvikmyndaiðnaðinum. Hann leikstýrði síðan með stuttu millibili smell- unum Broken Arrow og Face/Off. Greiddi í leið- inni götu fjölda landa sinna til Evrópu og Banda- ríkjanna. Á tíunda áratugnum opnuðust flóðgáttir fyrir austurlenska kvikmyndagerðarmenn á borð við Stanley Tong, Kirk Wong, Ronny Yu, Chow Yun- fat, Jackie Chan, Michelle Yeoh, Jet Li, Zhang Ziyi og Gong Li, sem allir urðu þekktir í vestri jafnt sem austri, og komu sér þægilega fyrir í Hollywood. Eftir að Hong Kong varð kínverskt land hafa listamenn gömlu nýlendunnar verið að uppgötva nýjan markað fyrir hæfileika sína, sem er fjölmennasta ríki veraldar, Kínaveldi. Þar er kvikmyndaáhugi brennandi eftir áratuga hung- ursástand og listamennirnir í Hong Kong geta boðið landsmönnum upp á afþreyingarefni á móð- urmálinu. Nú er svo komið að straumurinn frá Hong Kong liggur einkum til Kína, þar sem smjör drýpur af hverju strái. Ærslabelgurinn Jackie Chan og hasarmynda- leikstjórinn Stanley Tong, voru þeir fyrstu til að uppgötva risavaxna möguleika nýja heimalands- ins. Chan hefur þegar framleitt tvær gam- anmyndir þar eystra, Three og The Eye. Hann hefur einnig nýlokið við að leikstýra Perhaps Love, fyrstu kínversku söngva- og dansamynd- inni í 30 ár og lokaði hún kvikmyndahátíðinni í Feneyjum fyrir skömmu. Tong hefur verið upptekinn við tilraunir til að brúa bilið á milli austurs og vesturs með því að fá rapparana og bræðurna Coolio og Mark Dacascos til að vinna við nýjustu myndina sína, China Strike Force. Hann leikstýrði einnig Chan í The Myth, sem gerð var í Kína og verður frumsýnd í byrjun nóvember. Ronny Yu, sá gamalreyndi leikstjóri, sem var upptekinn síðasta áratuginn við hrollvekjusmíði í Hollywood (Freddy vs Jason, Bride of Chucky, o.fl.), er horfinn aftur til Kína. Þar vinnur hann með Jet Li í Fearless, og Bill Kong (Crouching Tiger, Hidden Dragon), sér um bardagaatriðin. Leikarinn góðkunni, Chow Yun-fat (Crouching Tiger...),er í Sjanghæ, önnum kafinn við leik í The Aunt’s Postmodern Life, undir leikstjórn Ann sparka frá sér. Áður fyrr hafi leikkonum af asísku bergi brotnu einungis boðist hlutverk í slags- málamyndum, það sé breytt. Meira frjálsræði í vali verkefna er annað mik- ilvægt mál sem dregur asíska kvikmyndagerð- armenn aftur á heimaslóðir. Stór nöfn eins og Woo eru engan veginn öruggir um að fá að vinna eingöngu við þær myndir sem þeir æskja í kvi- kyndaborginni. Í Kína fær hann miklu að ráða um efnisval. Red Cliff er fyrsta verk leikstjórans þar eystra í 12 ár. „Red Cliff er verkefni sem Woo hef- ur þráð að gera í fjölda ára,“ segir John Chang, vinur hans og viðskiptafélagi. „Að ári er rétti tím- inn kominn þar sem markaðinn þyrstir í sögu- legar stórmyndir um þessar mundir.“ Þá gerir CGI tölvutæknin okkur mögulegt að hafa brell- urnar fágaðar. Kínverski markaðurinn hefur auk- ist umtalsvert hvað snertir aðsókn á stórmyndir sem þessa, sakir fjölda nýrra fjölsalabíóa um landið þvert og endilangt. Yeoh telur að það hafi verið Óskarsverðlauna- mynd Angs Lee, Crouching Tiger, sem markaði upphaf sóknar kínverskumælandi mynda og opn- aði augu framleiðenda fyrir risavöxnum mögu- leikum þeirra í Kínaveldi nútímans. Þar blómstr- ar kvikmyndagerð í kjölfar nýtilkominnar, almennrar velmegunar og nýju kvikmyndahús- anna og framleiðslukostnaðurinn er lítill en gæða- staðallinn hefur hækkað. Kvikmyndagerð Hong Kongbúa er því í nýrri uppsveiflu með áherslu á færri en dýrari myndir, efnið sem risamarkaður Kínaveldis óskar eftir í dag. Samtímis hafa þeir nóg fyrir stafni í Vesturheimi og Evrópu. Hui. Þá hafði hann nýlokið við annað aðal- hlutverkið í framhaldsmynd Pirates of the Carib- bean. Næsta mynd leikarans verður The War of the Red Cliff, kínversk framleiðsla undir stjórn Woos. Öðru vísi er farið með konurnar, þeim vegnar, a.m.k. enn, mun betur í Vesturheimi en í Asíu. Gong Li er að leika í Miami Vice, síðan tekur við fjórða framhaldsmynd Silence of the Lambs. Mic- helle Yeoh er önnum kafinn við tökur á Sunshine, nýjustu vs-myndar Danny Boyle. Báðar þessar frábæru leikkonur fara með stór hlutverk í Memoirs of a Geisha, einnnar stóru jólamyndanna í ár. Chow, sem hefur skapað sér traustan sess sem skapgerðarleikari á Vesturlöndum, segir að litlu máli skipti hvar hann leiki – svo lengi sem bragð er að hlutverkinu. Það hlýtur einnig að vera góður kostur að geta búið heima hjá sér í stað þess að þurfa jafnvel að bíða árum saman í Hollywood eft- ir næsta hlutverki. Þá eru menn þrefalt sneggri að gera myndir í Hong Kong og Kína en í Evrópu og Bandaríkjunum. Yeoh telur að konur hafi ekki nægilega mikil völd í kvikmyndaheiminum en það tók hana sjö ár að komast í ráðandi stöðu við gerð asísku mynd- anna The Touch og Silver Hawk, eftir að hún lék aðal kvenhlutverkið í Bondmyndinni Tomorrow Never Dies. Hún segir að asískar konur eigi í nokkrum vandræðum með að fá bitastæð hlutverk í Hollywood en staðan fari batnandi og hún hafi verið heppin að fá hlutverk vísindamanns í Suns- hine, þar sem hún sleppur gjörsamlega við að Eftirsóttir hasarkarlar Hong Kong Eftir að Kína opnaðist hafa kvikmyndagerð- armenn frá Hong Kong haft í nógu að snúast í austri sem vestri. Crouching Tiger, Hidden Dragon Sumir telja að það hafi verið Óskarsverðlaunamynd Angs Lee, Crouching Tig- er, sem markaði upphaf sóknar kínverskumælandi mynda og opnaði augu framleiðenda fyrir risvöxnum möguleikum þeirra í Kínaveldi nútímans. Sæbjörn Valdimarsson saebjorn@ heimsnet.is

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.