Morgunblaðið - 23.06.2005, Side 29

Morgunblaðið - 23.06.2005, Side 29
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 23. JÚNÍ 2005 29 ÖÐRU hverju skjóta upp kollinum umræður um stöðu EES-samningsins og áhrif hans á íslenskt umhverfi. Fylgj- endur aðildar okkar að ESB beita því oft sem rökum fyrir aðild að við verðum hvort eð er að taka upp allar ESB- reglur og löggjöf og því farsælla að ganga alla leið og gerast aðilar að Evr- ópusambandinu. Þannig erum við talin geta haft áhrif sem við höfum ekki með EES- samningnum. Það er mitt mat að hagsbætur okkar af samningnum séu ótví- ræðar og að við getum oftast tryggt hagsmuni okkar innan samningsins ef við gætum þess að vera á verði í stóru sem smáu. EES og samgöngumálin Á þeim rúmu sex árum sem ég hef setið í emb- ætti samgönguráðherra hafa margar ákvarðanir verið teknar á sviði samgöngumála sem beint eða óbeint má tengja aðild okkar að evr- ópska efnahagssvæðinu. Á næstu vikum og mánuðum ætla ég að birta greinar um þróun mála á hinum ýmsu sviðum samgönguráðuneytisins í ljósi aðildar okkar að EES-samningnum og hvort „boð og bönn“ hafi komið frá Brussel sem ekki hafi verið möguleiki á að hafa áhrif á af okkar hálfu. Í hnotskurn má segja að á þessum sex árum hafi á EES- verksviði míns ráðuneytis, ef svo má segja, mestu breytingarnar átt sér stað á sviði fjarskiptanna, flugsins og örygg- is- og verndarmála ýmiss konar. Hertar reglur vegna flugverndar Á öllum sviðum samgöngukerfisins hafa sífellt strangari reglur verið settar á undanförnum árum er lúta að öryggis- og verndarmálum. Þetta á ekki síst við um alla umgjörð flugsins. Á síðustu ár- um hef ég mælt fyrir og fengið sam- þykktar á Alþingi ýmsar breytingar á lögum er lúta að öryggis- og verndar- málum flugsins. Sem dæmi vil ég nefna hina svokölluðu flugvernd en nú hefur um nokkurt skeið verið í gildi sérstök flugverndaráætlun fyrir Ísland og brátt verða til sérstakar flugverndaráætlanir fyrir alla helstu flugvelli landsins. Umsvif flugsins, sem atvinnugreinar hér á landi, eru mögnuð og hafa vaxið svo um munar á undraskömmum tíma. Nú eru hátt í áttatíu þotur skráðar hér á landi sem sinna starfsemi á vegum ís- lenskra flugfélaga um víða veröld og skapa mikil verðmæti og veltu í íslensku efnahags- lífi. Af hálfu íslenskra samgönguyfirvalda er kappkostað að hafa um- gjörð flugsins hér á landi fullkomlega til samræmis við ýtrustu öryggiskröfur, sem gerðar eru til al- þjóðaflugs, en um leið að veita fluginu sem besta og liðlegasta þjónustu. Þann- ig geta stjórnvöld lagt sitt af mörkum til að styðja, sem frekast er unnt, við vöxt og viðgang þessarar mikilvægu atvinnugreinar. 800 milljónir sparaðar á ári En um leið og við setjum fluginu strangar reglur að starfa eftir verður rödd heilbrigðrar skynsemi jafnframt að fá að hljóma. Evrópusambandið (ESB) setti reglugerð um flugvernd seint á árinu 2002 og brást þá við með mjög hertum reglum um umgjörð flugsins í kjölfar hryðjuverkanna í Bandaríkj- unum 11. september 2001. Samkvæmt skuldbindingum okkar í EES- samningnum lá ljóst fyrir að þessa reglugerð yrði að taka upp í íslenskan rétt og um leið lá fyrir að strangar regl- ur yrðu enn strangari og kostnaður myndi aukast til muna. Þessi reglugerð er nú framkvæmd til fulls í millilandaflugi á Íslandi, en frá upphafi lá ljóst fyrir að framkvæmd mjög hertra reglna innanlands myndi kalla á umfangsmiklar og kostnaðar- samar breytingar á allri umgjörð innan- landsflugsins. Til að mynda hefði þurft að taka upp kostnaðarsama skoðun á öll- um farangri og handfarangri og vopna- leit og öryggiseftirlit við innritun líkt og farþegar eiga að venjast í millilanda- flugi. Því lagði ég ríka áherslu á að leitað yrði leiða til að tryggja, sem frekast er unnt, örugga umgjörð innanlandsflugs- ins með öðrum hætti, og óska eftir undanþágu fyrir innanlandsflugvellina frá gildissviði reglugerðarinnar. Svo víð- tæk undanþága var fjarri því að vera auðsótt, en með rökföstum málflutningi féllst framkvæmdastjórn ESB á sjón- armið okkar og flugvernd í innanlands- flugi því tryggð á einfaldari og ódýrari hátt en í millilandafluginu. Flug- málastjórn gerði lauslega áætlun á kostnaði er hlytist af fullri upptöku reglugerðarinnar í innanlandsflugi og er þar um að ræða u.þ.b. 800 milljónir króna á ári, sem með þessari einföldu undanþágu sparast því íslenskum flug- farþegum og skattgreiðendum. Til sam- anburðar má nefna að heildarframlög ríkisins til flugvallakerfisins vegna inn- anlandsþjónustu á árinu 2005 eru, sam- kvæmt samgönguáætlun, 4.090 m.kr. með stofnkostnaði, að teknu tilliti til af- borgunar lána vegna Reykjavíkur- flugvallar. Hér um að ræða eitt dæmi af mörgum þar sem sá sveigjanleiki, sem við höfum gagnvart ESB með EES-samningnum, hefur tryggt okkur í senn sameiginlegan opinn markað á öllu EES-svæðinu en um leið, þegar á reynir, er fundin skyn- samleg lausn – íslenskum skattgreið- endum og farþegum í fluginu til hags- bótar. Evrópusamstarfið, EES og flugvernd Sturlu Böðvarsson fjallar um Evrópumál ’Það er mitt mat að hags-bætur okkar af samn- ingnum séu ótvíræðar og að við getum oftast tryggt hagsmuni okkar innan samningsins ef við gætum þess að vera á verði í stóru sem smáu. ‘ Sturla Böðvarsson Höfundur er samgönguráðherra. ÞAÐ stóð í Íslandssögunni hans Jón- asar frá Hriflu að maður að nafni Garðar Svavarsson hafi komið til Íslands og kallað landið Garðarshólma. Og þetta stendur í Landnámu líka sem var biblía á undan biblíunni á mörgum ís- lenskum heimilum fyrir hundrað árum og meira. Þar stendur að maðurinn hafi verið „sænskur að ætt“ og hafi farið til Ís- lands „að tilvísan móður sinnar framsýnnar“. Síð- an er ljómi spurninganna og forvitninnar yfir þess- ari sögu. Nú veit auðvitað enginn hvort þetta er satt eða rétt, en svo mikið er víst að þessar setningar sem við lásum seinna í Landnámu hafa kveikt í okkur öllum: Hvernig var Garð- ar? Hver var Svavar? Hver var Nátt- fari? Og hvað um Náttfaravík? Og Jón Sigurðsson á Ysta-Felli skrifaði heila skáldsögu um þessi tíðindi sem kannski urðu í Íslandssögunni fyrir ævalöngu. Og nú á þessu herrans ári hafa þau tíðindi gerst að efnt er til sænskrar viku á Húsavík í heiðursskyni við Garðar Svavarsson og sænsk-íslensk samskipti almennt. Það eru landnámsmenn í nú- tímanum: Hörður og Árni Sigurbjarnar- synir með fjölskyldum sínum sem standa fyrir þessum viðburðum í lok þessa mánaðar. Sænsk-íslenskir dagar heitir það og eru komnir til þess að vera eins og það heitir á ekki alltof fallegri nú- tímaíslensku:; verða semsé árlega héðan í frá. Það er líka margt að halda upp á í samskiptum Íslands og Svíþjóðar: Stofnað hefur verið íslenskt við- skiptanet í Svíþjóð fyrir þau fyrirtæki sem annast eða hafa áhuga á íslenskum viðskiptum í Svíþjóð. Alls eru um 40 fyr- irtæki á Netinu sem er nú formgert með stjórn og lögum eins og vera ber. Sænsku konungshjónin færðu Íslendingum að gjöf eina sænska gler- listasafnið í fyrra. Íslensk/sænska orða- bókin er farin af stað sem verkefni og verður von- andi ekki stöðvuð úr þessu. Og sennilega renna líka af stað eftir sömu brautarteinum önnur nor- ræn/íslensk orðabóka- verkefni. Íslensk fyrirtæki geys- ast fram á sænskum markaði og núorðið er þeim alls staðar vel tekið í þessu landi. Efnt hefur verið til fjölmennustu Ís- landshátíðar nokkru sinni í Svíþjóð með um 40.000 þátttakendum í miðborg Stokkhólms. Sænsk stjórnvöld hafa fallist á að Ís- lendingar fái að skrá nöfn sín hér eins og á Íslandi og er þar með lokið áratuga- þrætu um það efni. Haldnir eru reglulega einu sinni á ári embættismannafundir utanríkisráðu- neyta landanna um öll sameiginleg mál- efni. Fjórði fundurinn verður í haust. Hér verður látið staðar numið í upp- talningunni en lengi mætti enn telja sem skiptir ekki öllu máli og raunar engu. Aðalatriðið er það að á milli landanna ríkir fyrirvaralaus vinátta sem nær til viðskipta jafnt og menningar og alls þar á milli. Áhuginn á Íslandi í Svíþjóð hefur sjaldan verið meiri, það sést í hestum ís- lenskum, íslenskukennslu og í umsvifum íslenskra fyrirtækja. Þegar svona gerist er mörgum það tamt að spyrja um menn á bak við þessa þróun. Það er íslenski vaninn. Til að svara því þyrfti langan lista en hér verða nefndir tveir landar Garðars Svavars- sonar auk allra þeirra góðu Íslendinga sem hafa komið að þessum verkum: Fyrst Göran Persson forsætisráðherra Svía sem hefur ævinlega lagt íslenskum málefnum lið. Þegar hann fór í sumarfrí í fyrra fór hann auðvitað til Íslands með konu sinni og dvaldist hér í viku, keyrðu hringinn og Ísland setti eitt veðurmet á dag þeim hjónum til heiðurs. Hinn ein- staklingurinn er Bertil Jobeus sendi- herra Svía á Íslandi í liðlega þrjú ár. Þar hefur Ísland átt hauk í horni og það hef- ur skilað sér með margvíslegum hætti. Og nú með sænsku vikunni á Húsavík. Þar er tekið upp úr þeim kartöflugarði sem hefur verið sett ofan í síðustu árin; þar bendir allt til góðrar uppskeru og undirritaður og Guðrún Ágústsdóttir kona hans eru þakklát fyrir að hafa feng- ið að vera með í þessari garðyrkju. Gleðilega sænska daga á Húsavík. „Að tilvísan móður sinnar framsýnnar“ Svavar Gestsson skrifar í tilefni af sænskum dögum á Húsavík 24. til 26. júní ’Þar er tekið upp úr þeimkartöflugarði sem hefur verið sett ofan í síðustu árin; þar bendir allt til góðrar uppskeru …‘ Svavar Gestsson Höfundur er sendiherra Íslands í Svíþjóð. frá því að opnað var fyrir umferð um tvöfalda kaflann. Fimm létust á Reykjanesbrautinni árið 2003, ekkert slys varð árið 2002, eitt banaslys varð 2001 og árið 2000 létust sex manns í fjórum bana- slysum. Kjartan segir að Reykjanes- brautin sé sambærileg Vestur- lands- og Suðurlandsvegi. „Þarna er þung umferð og hröð. Þess vegna myndi ég vilja sjá að hafinn yrði undirbúningur að hinum veg- unum líka,“ segir hann og bætir við að það hafi valdið honum von- brigðum að tvöföldun þessara vega hafi ekki verið inni í sam- gönguáætlun, þó einhverjar fram- kvæmdir séu þar í gangi. „Það er ekki í mörgum tilvikum sem við getum sagt með vissu að slysum muni fækka ef við setjum peninga í ákveðnar framkvæmdir,“ segir Kjartan. Vinir Hellisheiðar og Sjóvá kynntu á dögunum skýrslu um tjón á Suðurlandsvegi árin 1990– 2005. Þar kemur meðal annars fram að árið 2003 hafi heildar- kostnaður vegna tjóna verið rúm- ur milljarður, en þá er reiknaður saman samfélagskostnaður, tjón tjónvalds og slysa- og munatjón. Á árunum 1990–2005 er talið að heildarkostnaður vegna allra slysa hafi verið um 5 milljarðar króna. Hjá Vegagerðinni liggur fyrir áætlaður kostnaður á tvöföldun Suðurlandsvegar frá Rauðavatni að Selfossi. Jónas Snæbjörnsson segir að sú leið sé um 45 kílómetr- ar og er kostnaður við tvöföldun áætlaður um 100 milljónir á hvern kílómetra. Þar ofan á leggst kostnaður við að fækka vegamót- um á leiðinni og gera þau sem eft- ir eru mislæg og áætlar Vega- gerðin heildarkostnað við framkvæmdina því um 6–7 millj- arða. Áætlaður kostnaður við tvöföld- un Vesturlandsvegar liggur ekki fyrir en Jónas segir að miða megi við sama kostnað á hvern kíló- metra og á Suðurlandsveginum. Frá Reykjavík að Borgarnesi eru 74 kílómetrar en 14 kílómetrar hafa þegar verið tvöfaldaðir. Þá standa eftir 60 kílómetrar og ef ekki er reiknað með tvöföldun Hvalfjarðaganga og Borgar- fjarðarbrúar þyrfti að tvöfalda veginn á um 54 kílómetra kafla. Miðað við sama kostnað og á Suðurlandsveginum yrði kostn- aður við framkvæmdina um 5,5 milljarðar en þá er eftir að taka með í reikninginn gatnamót sem þarf að fjarlægja. Kostnaðurinn færi því hæglega upp í 7 milljarða fyrir tvöföldun Vesturlandsvegar og samanlagður kostnaður við þessar tvær framkvæmdir um 13– 14 milljarðar. Úthverfi Reykjavíkur? Tvöföldun Vestur- og Suður- landsvegar hefur nokkuð verið rædd í sveitastjórnum Árborgar og Borgarbyggðar. Þorvaldur Guðmundsson, formaður bæjar- ráðs Árborgar, segir framkvæmd- irnar vera eitt brýnasta verkefni varðandi þróun þeirra jaðar- byggða sem eru farnar að gegna hlutverki úthverfa frá Reykjavík og að í nýlegri könnun hafi komið í ljós að 10% íbúa Árborgar vinni á höfuðborgarsvæðinu. Umferð um veginn hafi aukist í fyrra og segir Þorvaldur öryggissjónarmið ekki síst mæla með því að ráðist verði í tvöföldun Suðurlandsvegar, þetta sé fjallvegur sem geti orðið mjög hættulegur. Páll S. Brynjarsson, bæjar- stjóri í Borgarbyggð, tekur í sama streng og segir tvöföldun Vest- urlandsvegar brýnt verkefni, enda hafi umferð undir Hafnar- fjalli vaxið hratt auk þess sem þungaflutningar séu komnir upp á vegina í auknum mæli sem geri framúrakstur á þessum vegum erfiðan. Spurður um sameiginlegt at- vinnusvæði segir Páll ljóst að með tilkomu Sundabrautar muni sam- gangur milli Borgarfjarðar og höfuðborgarsvæðisins aukast til muna. Samband sveitarfélaga á Vesturlandi hefur ályktað um tvö- földun Vesturlandsvegar og á að- alfundi Sambands sunnlenskra sveitarfélaga í fyrra var samþykkt ályktun um mikilvægi vegabóta á Suðurlandsvegi í ljósi aukinnar umferðar og þungaflutninga og íbúafjölgunar á svæðinu. Lagt var til að á næstu fjórum árum yrði gerður þriggja akreina vegur á milli Selfoss og Reykja- víkur með mislægum gatnamót- um á mótum Suðurlandsvegar og Þrengslavegar. „Við þá uppbygg- ingu verði gert ráð fyrir að hægt verði að fjölga akreinum í fjórar á næstu 12 árum,“ segir m.a. í álykt- uninni. Breytt forgangsröðun „Stjórnmálamenn þurfa að taka upp breytt vinnubrögð við for- gangsröðun vegafjár,“ segir Kjartan. Aðspurður hvernig hann vilji breyta forgangsröð vegafram- kvæmda hér á landi segir hann að framkvæmdir sem skila ekki auknu umferðaröryggi á vegum verði að færast aftar í röðinni og nefnir gangagerð í Héðinsfirði sem dæmi. „Kjördæmakarpið hefur verið áberandi að undanförnu. Þegar samgönguáætlunin var afgreidd voru kjördæmin að bítast um pen- ingana. Ég held að í þessum efn- um þá eigi stjórnmálamenn að hefja sig upp yfir kjördæmapotið og ná samstöðu um að hlusta á fagmennina, hlusta á Vegagerð- ina, tryggingarfélögin og rann- sóknarnefnd umferðarslysa og segja að nú ætlum við að taka út hættulegustu staðina á þjóðveg- unum, hvar sem þeir eru,“ segir Kjartan. iðs rð- t un . ðri a r eg- - uns í es- in að öld- sta að –3 því d- - . ns ur í f er n, ar i ndsvegar upp í Borgarnes mið vegi dæmapot arnihelgason@mbl.is    # # # # # # / ! +,,  . ! !+     ! '     & $    , '  6   +  (  +1 +    ,  ++  ( ? * +     ,  +  ( 1*, +   '  (

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.