Tíminn - 31.05.1972, Qupperneq 9

Tíminn - 31.05.1972, Qupperneq 9
Miövikudagur 31. mai. 1972. TÍMINN 9 j 1 UfgefandB FranMókttarBofcku-rfrtn :-Fr-amkvaerwJa»tióri; K.rlst[án :6«nédIkf»soti, Rjtatjórart ttórarirtrt : : Þárarrnsson iáb), Aftdrés KrWíártSSOrt, Jén Hel{l«í»n,: IrtdrlSI : : G. Þorsteinssftn og Toma* Ksrlasorti: A»9lýsJnstaítjórt: Stelrt-.:: 18300 — 18306. Skrif?tofvr BankastrœM 7. Afarei? 'siusimi Askrif Augiýsingastmt 19533» Attrar skrifstofwr: sitnf targíald kr, 328,00 i mánuSr Innanlands. í ta TOSQOi- usasötri::::: fcí\ 15.00 alntakiS. — fiiaiaprertt h.f. (OHsat) Jöfnun á námskostnaði framhaldsskólanemenda Á mörgum undanförnum þingum hafa Framsóknarmenn flutt frumvörp og tillögur um að jafna aðstöðumun nemenda i fram- haldsskólum, að þvi leyti sem búseta veldur þeim misþungum fjárnagsbyrðum. Þótt ekki væri fallizt á þessar tillögur i tið fyrrverandi rikisstjórnar, bar þessi tillöguflutningur þó þann árangur, að á fjárlögum 1970 voru veittar 10 millj. króna til úthlutunar i þessu skyni og i fjárlögum 1971 15 milljónir króna. Við af- greiðslu fjárlaganna fyrir 1972 var þetta fram- lag hækkað i 25 millj. króna. Þá bar tillöguflutningur Framsóknarmanna á næstsiðasta þingi þann árangur,að skipuð var sérstök nefnd til að semja frumvarp um að jafna aðstöðu framhaldsnema til skólagöngu. Nefndin hafði lokið störfum sinum um áramót- in siðustu og lagði menntamálaráðherra frum- varp hennar fram á Alþingi skömmu siðar. Alþingi samþykkti þetta frumvarp með sára- litlum breytingum. Samkvæmt þessum nýju lögum, eiga rétt til námsstyrkja samkvæmt þeim, þeir skóla- nemendur, sem uppfylla eftirgreind skilyrði: 1. Hafa lokið skyldunámi. 2. Verða að vista sig utan lögheimilis sins og fjarri fjölskyldu sinni vegna námsins. 3. Stunda reglulegt nám, sem framhaldsskóli viðurkennir sem áfanga að réttindum eða prófi, sem hann veitir. Styrkur sá, sem umræddum nemendum ber að fá, á að miðast við það, að búseta valdi ekki misþungum fjárhagsbyrðum. Styrkurinn nær ekki til háskólastúdenta, eða annarra þeirra, sem fá námslán eða námsstyrki samkv. lögum nr. 7 frá 1967. Sérstök nefnd, sem menntamálaráðherra skipar, tekur við um- sóknum og annast úthlutun umræddra styrkja. Ekki er unnt að gera nákvæma áætlun um heildarkostnað rikissjóðs vegna námsstyrkja samkvæmt þessum nýju lögum. £3 En samkvæmt bráðabirgðaupplýsingum, sem menntamálar. , hefur aflað, er ólik- legt að heildarupphæðin verði undir 100-120 millj. króna á skólaárinu 1972-’73, þegar lögin koma fyrst til framkvæmda. Framlag rikisins mun þvi fjór- til fimmfaldast frá þvi, sem það var á siðasta valdaári viðreisnarstjórnarinnar. Fyrir nemendur i strjálbýli og aðstandendur þeirra er hér um stórfellda aðstöðujöfnun að ræða. Námskostnaður margra heimila var orðinn óviðráðanlegur vegna aðstöðumunarins og margt ungt fólk varð að hverfa frá námi af þessum ástæðum. Fyrir Framsóknarmenn er sérstök ástæða til að fagna þvi, að þetta baráttumál þeirra hefur loks verið borið fram til sigurs. Forustugrein úr The Times, London: Nokkuð hefur áunnizt við samningana í Moskvu Styrjöldin í Vietnam skyggir þó á árangurinn Nixon og Breshneff RÆTIST þær vonir, sem bundnar eru við samninga Nixons og Bréshneffs, munu ýmsar aðrar þjóðir en Banda- rikjamenn og Rússar njóta góðs þar af. Nokkur bið verður þó á, að um samningana berist full vitneskja. Fleiri samning- ar kunna að verða gerðir en kunnir eru þegar þetta er rit- að, og enn aðrir samningar kunna að verða að biða frekari umræðna, eftir að heimsókn Nixons forseta er lokið. Vist er, að allir munu fagna þvi að fá nánari vitneskju um andrúmsloft viðraéðnanna og einkum þó, hvort leiðtogarnir tveir hafa komið auga á nokkra möguleika til þess að stuðla i sameiningu að friði i Vietnam og löndunum fyrir botni Miðjarðarhafsins. Engin ástæða virðist til að efast um, að þeir samningar, sem þegar hafa verið gerðir, geti gilt nokkra hrið. SAMNINGARNIR voru gerðir i samræmi við brýna og knýjandi hagsmuni. Leið- togarnir tveir hittust vegna þess, að það var báðum hinum voldugu rikjum i hag að ná samkomulagi, — enda þótt þau hafi att kappi hvort við annað til skamms tima og litlu muni, að þau eigi i beinum vopnaviðskiptum i Vietnam Rússar hafa sérstaka, gilda ástæðu til að reyna að draga úr spennu i Evrópu. Báðum er áhugamál að draga úr geig- vænlegum kostnaði við kjarn- orkukapphlaupið, ekki siður en voðanum, sem yfir kann að vofa ef i odda skerst. Góðar vonir vekur, að leiðtogarnir hafa einkum snúið sér að ein- földum, skynsamlegum samn- ingum, en ekki sett saman hástemmdar yfirlýsingar al- menns eðlis. Ágreiningur um kenningar eða tilraunir til samningagerðar um slik mál var látið liggja milli hluta að þessu sinni. SAMNINGURINN um tak- mörkun kjarnorkuvigbúnaðar er mikilvægari öðrum samn- ingum, sem gerðir voru, og hann er mannkyninu sem heild mest fagnaðarefni, enda hefir hann verið til umræðu lengi og hans verið beðið með mikilli eftirvæntingu. Vera má, þó að mótsagnakennt kunni að virðast, að unnt hafi verið að ganga frá honum nú vegna framfara Rússa, sem hafa bætt samningsaðstöðu þeirra. Ástæðan er ekki sú, að Rúss- ar hafi með auknum vigbúnaði knúið Bandarikjamenn til samninga. Vilji Bandarikja- manna til samninga var óvéfengjanlegur. Rússar hafa hins vegar nálgast jafnræði i vigbúnaði og talið sér af þeim sökum hægara en áður að ganga til samninga og undirrita þá á jafnréttis- grundvelli. Það er ekki tilvilj- un, að árangur af viðræðunum um takmörkun kjarnorkuvig- búnaðar kemur nú fyrst i ljós, þegar floti rússneskra kafbáta af Y-gerð nálgast að tölunni til kafbátaflota Bandarikja- manna af gerðinni Polaris/Poseidon. HITT er eigi að siður ljóst, að gildi hinna gerðu samninga er takmarkað vegna þess, að Bandarikja- menn keppa að langdrægari búnaði kafbáta en áður og báðir leggja mikla áherzlu á uppgötvanir á þessu sviði. Nýr þáttur hefir komið til sögu og raskað óttajafnvæginu á fjög- urra ára fresti undangengin tuttugu ár. Hversu langur timi liður áður en það gerist næst? Samkomulaginu um bann við kjarnorkutilraunum árið 1963 var ekki aðeins fagnað sem vörn gegn kjarnorkutilraun- um i andrúmsloftinu, sem reyndist raunhæf, heldur og sem upphafinu að takmörkun vigbúnaðar yfirleitt, hvað ekki reyndist rétt. Þegar glasaglaumurinn er liðinn hjá verður litið á hina gerðu samninga sem söguleg skjöl, en ekki fyrst og fremst vegna þess, sem i þeim stend- ur, heldur vegna hins, að þeir voru yfirleitt undirritaðir. Gildi þeirra eins og annarra samninga, er fyrst og fremst bundið við þann stjórnmála- vilja, sem leiddi til þess, að þeir voru gerðir. (Sameiginleg óvissa um afstöðu Kinverja og gagnkvæm virðing hefir auð- sjáanlega einnig átt sinn þátt i, samningsgerðinni.) VERÐI hinn sami stjórn- málavilji að verki áfram eiga stórþjóðirnar tvær um margar leiðir að velja til þess að sýna hann i verki. Ekki veröur til dæmis i el'a dregið, að samn- ingar um gagnkvæma fækkun i herjum i Evrópu, svo og minni venjulegan vigbúnað en áður, yrðu mjög til að auka friðarhorfur og bætt samskipti rikja. Af þessum sökum gæti sam- komulagið um takmörkun kjarnorkuvigbúnaðar og frek- ari árangur á þeirri braut valdið þvi, að leiðtogafundur- inn i Moskvu yrði talinn enn mikilvægari en Yalta-ráð- stefnan, en til hennar hefir honum verið jafnað. Sam- komulagið um takmarkaða samvinnu i geimrannsóknum er auðsjáanlega ekki eins mikilvægt og samkomulagið um kjarnorkuvigbúnaðinn, en eigi að siður nokkurs virði. Geimrannsóknastofnanir Rússa og Bandarikjamanna hafa stuðlað að miklum fram- förum i visindum og tækni. Svoer að sjá, sem þessi aukna þekking hafi haft meiri áhrif á iðnaðinn i Bandarikjunum en Rússlandi. Forusta Banda- rikjanna i raftækni og tölvu- tækni er táknræn um áhrif þess, sem geimrannsoknirnar hafa af mörkum lagt. HORFUR hafa verið taldar á þvi um nokkur ár, að hóparnir, sem unnið hafa að hinum mönnuðu geimferðum Bandarikjamanna, tvistruð- ust, þegar Appollo-áætluninni væri lokið. Svipað virðist uppi á tengingnum hja’ Rússum, en ef til vill i minna mæli. Hvort tveggja þetta bendir til nokk- urrar vantrúar á að eyða gifurlegum fjármunum til at- hugana, sem óskyldar eru nærtækum og brýnum lausn- um á mannlegum vandamál- um. Þegar á þetta er litið kann samkomulag Bandarikja- manmog Rússa um samvinnu við mannaðar geimferðir að virðast litið annað en vinsam- leg samskipti. Mannaðar geimferðir, eins og fyrir- hugaðar eru, virðast varla bæta miklu við visindarann- sóknir eða geimtækni. 1 flest- um tilfellum verður komið við fjarlægum búnaði til stjórnar og eftirlits, en af þeim sökum hlýtur maður á jörðu niðri að eiga kostá þeim upplýsingum, sem geimfaranum verða til- tækar. HVAÐ sem þessu liður skiptir mestu máli, að Banda- rikjamenn og Sovétmenn hafa látið i ljós vilja til samvinnu um athuganir, sem þeir hafa varazt að gefa hvor öðrum upplýsingar um. Þeir hafa einnig látið i ljós vilja til nokkurrar samvinnu i við- skiptum, lækningum og við lausn hins ægilega mengunar- vanda. Samkomulag Banda- rikjamanna og Rússa i þessu efni kann að verða öðrum þjóðum til nokkurrar örvunar, enda þótt Austurveldin virðist ekki ætla að taka þátt i ráð- stefnu Sameinuðu þjóðanna, sem er um það bil að hefjast i Stokkhólmi. Verið getur, að ljóminn um samninga þeirra Nixons og Breshneffs sýnist að nokkrum mánuðum liðnum snöggtum daufari en hann virðist nú, en um það verður ekki deilt, að nokkuð hefir áunnizt. Upp- bygging valdsins i heiminum hefir óneitanlega annan svip en áður. Hinn nýji svipur verður tvimælalaust ánægju- legri og gæfulegri, ef unnt verður að afstýra hættunni, sem nú virðist vofa yfir i Viet- nam og koma á friði þar. Þ.Þ.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.