Tíminn - 26.10.1976, Qupperneq 8

Tíminn - 26.10.1976, Qupperneq 8
8 TÍMINN Þriðjudagur 26. október 1976 Stefnuræða Geirs Hallgrímssonar, forsætisráðherra: Þegar rikisstjórnin var mynduö siösumars 1974, tók hún viö óvenju erfiðum efnahagsvanda. Þjóöarútgjöld og innlendur kostnaður voru i örum vexti en viöskiptakjör fóru hriöversnandi og þjóðartekjurnar drógust sam- an. Niöurstaöan varö mikill halli i viðskiptum þjóöarinnar viö út- lönd, á sama tima var einnig alvarlegur halli á rikisbúskapn- um og verðbólga innanlands i ör- um vexti. Viö þessum vanda var snúizt hiklaust. En meöan beðiö var árangurs fyrstu aögerða, versnuöu ytri skilyröi þjóöarbús- ins enn vegna efnahagssam- dráttarins i heiminum. Hér hefur þvi verið viö ramman reip aö draga fyrstu tvö starfsár rikis- stjórnarinnar. Þaö er fyrst á þessu ári aö rofar til. Reynsla undanfarinna tveggja ára sannar, aö sú efnahagsstefna, sem rikisstjórnin markaöi I upp- hafi og hafði aö leiöarljósi aö draga úr viöskiptahallanum viö útlönd og úr hraöa veröbólgunn- ar, án þess aö gripið væri til svo harkalegra aðgerða, aö atvinnu- öryggi landsmanna væri teflt i hættu, var tvimælalaust rétt. Þessari stefnu aðlögunar i áföng- um aö breyttum ytri skilyrðum þjóöarbúsins hefur veriö stað- fastlega fylgt, en hún hefur óneitanlega kostaö skuldasöfnun viö útlönd. Þaö er þvi ástæöa til aö staldra viö og huga aö, hvernig tekizt hefur á þessu ári aö ná þeim þremur meginmarkmiöum stefnunnar i efnahagsmálum, sem rikisstjórnin setti: Aö draga verulega úr viöskipta- hallanum viö útlönd. Aö hægja mikiðá hraöa veröbólg- unnar. Aö tryggja fulla atvinnui landinu. Full atvinna eitt Geir Hallgrimsson, forsætisráöherra. markmið efnahagsstefnunnar mikilvægasta Þróunin 1976 Útlit er fyrir, að viöskiptahall- inn við útlönd nú i ár veröi um 4- 5% af þjóöarframleiöslunni, eöa rétt um 10 milljarðar króna. Þetta er reyndar heldur betri árangur en við var búizt I fyrra, en þá var aö þvi stefnt aö koma viöskiptahallanum úr tæplega 12% þjóðarframleiðslu 1974 og 1975 i 6% á þessu ári. Hér njótum við vitaskuld hagstæðari þróunar viöskiptakjara en menn þorðu að vona fyrir ári. Nokkuð hefur dregið úr hraöa verðbólgunnar. Þannig er nú tal- ið. aö hækkun visitölu fram- færslukostnaöar frá upphafi til loka árs 1976 veröi 25-30%, en var 37% 1975 og 53% 1974. Hækkun visitölu byggingarkostnaðar mæld á sama hátt virðist munu veröa 24% 1976, en var 35% 1975 og 58% 1974. Hér miðar i rétta átt, en alltof hægt. Atvinnuástand hefur haldizt gott allt þetta ár. Hrakspár um atvinnuleysi hafa hvergi rætzt. Hitt kann aö vera sönnu nær, að sums staðar gæti enn umfram- eftirspurnar eftir starfskröftum. Horfur virðast á, að þjóðar- framleiðslan verði litlu minni i ár en i fyrra, og aö þjóðartekjur aukist nokkuö vegna áhrifa batn- andi viðskiptakjara. Þegará heildina erlitið, verður þviekkiannað sagt, en að stefnan i efnahagsmálum hafi borið veru- legan árangur á þessu ári. Full atvinna er vissulega eitt mikilvægasta markmið stefnunn- ar i efnahagsmálum. En sú áherzla, sem á þetta tnarkmið hefur verið lögð, á án efa sinn þátt i þvi, hve mikil verðbólga hefur geisað hér á landi, og hve mikill halli hefur verið i viðskiptum okkar við aðrar þjóðir. A næstunni verðum við að leggja allt kapp á að ná fullnægj- andi árangri i að draga verulega úr verðbólgu og jafna viðskipta- halla, þvi að án þess verður at- vinnuöryggi ekki tryggt til lang- frama. Horfur næsta ár Þegar horft er fram til næsta árs, virðist nú heldur bjartara framundan en verið hefur. Verzlunarárferði hefur snúizt okkur i hag á þessu ári og útflutn- ingsverðlag hækþað meira en innflutningsverðlag, en áfram- hald þeirrar þróunar er þó i óvissu. Og þrátt fyrir þann bata, semorðinn er,erennlangtfrá þvi að viö njótum sömu viðskipta- kjara og við höfðum á árunum 1973 og 1974. Einkum erum við langt undir viöskiptakjaratindin- um, sem náð var um áramótin 1973-74 og án efa réöi miklu um það uppþot i innlendu verðlagi, sem á eftir fylgdi, og við súpum enn seyðið af. Minnugir þeirrar reynslu munum við nú fara okkur hægt, þvi fljótt skipast veður i lofti, enda blasir við tviþættur vandi vaxandi skuldabyrðar viö útlönd og takmarkaðs fiskafla vegna ástands fiskstofna. Skýrslur og álitsgerðir fiski- fræðinga okkar hafa verið þjóð- inni holl aðvörun. Þær hafa minnt okkur á, að bjartsýnisorð alda- mótaskáldsins: „auðlindir sjávar ótæmandi bruna” eiga þvi aðeins við, að ekki sé of nærri þeim gengið. A siðustu mánuðum hafa komið fram nýjar upplýsingar um styrk þorskstofnsins, einkum árgangs- ins 1972, og góðan árangur klaks- ins nú i ár. Þetta dregur nokkuð úr svartsýni manna um viðgang stofnsins, en breytir þó ekki meginatriði málsins, þ.e. að gæta verður fyllstu varúðar i veiðisókn á næstu árum til þess að viðkomu þorskstofnsins sé ekki stefnt i hættu. Þessar aðstæður setja þvi útflutningsframleiðslu okkar skorður á næsta ári. Þegar á heildina er litið, virðist þó ástæða til að ætla, að þjóðar- framleiðsla og tekjur muni auk- ast litið eitt á næsta ári, e.t.v. um 2 óf hundraði. Þessi afturbati, sem hófst á þessu ári, gefur þó ekki svigrúm til neinna stórbreyt- inga i þjóðarútgjöldum. Það er stefna rikisstjórnarinnar, að hlut- ursamneyzlu eigi ekki að aukast á næsta ári og að dregið verði úr opinberum framkvæmdum i heild, þar sem stórum áfanga orkuframkvæmda lýkur. Innan þeirra takmarka, sem viðskipta- jöfnuðurinn setur, ætti að gefast svigrúm til nokkurrar, en þó afar takmarkaðrar, aukningar al- mennra útgjalda einkaaðila á næsta ári. Mikil nauðsyn er að menn geri sér ljóst, hve hér er úr litlu aukreitis að spila, og hve brýn þörf þjóðarinnar er á þvi, að mið sé tekið af raunverulegum aðstæðum við kjaraákvarðanir næsta árs, en ekki verðbólgu- draumórum. Sjávarútvegsmál Afkoma fiskveiða hefur verið afar erfið undanfarin tvö ár, en fer þó heldur batnandi á þessu ári. Við rikjandi ástand fiskstofna erheldur ekki við þvi að búast, að um arðsaman rekstur geti verið að ræða fyrir allan okkar stóra fiskiflota. Við verðum að horfast i augu við það, að sóknin er of kostnaðarsöm miðað við skyn- samlega nýtingu fiskstofna. Hagur fiskvinnslunnar er skárri en veiðanna og heldur rýmri i ár en i fyrra, en gerir þó ekki betur en standa i járnum. Þrátt fyrir miklar verðhækkanir á frystum afurðum á erlendum markaði frá þvi á siðasta hausti, hefurfiskverð og annar innlendur kostnaður hækkað það mikið, að rekstur frystingar er enn tryggð- ur með greiðsluábyrgð verðjöfn- unarsjóðs. Innstæða frystideúdar i sjóðnum er nú þrotin, en rikis- sjóðurhefur ábyrgzt greiðslugetu sjóðsins út árið til þess að frysti- iðnaðurinn geti staðið undir fisk- verðshækkunum. Afkoma salt- fiskverkunar og skreiðarvinnslu er mun betri en frystingarinnar, enda hefur verðlag verið hagstætt i ár sem undanfarin ár. Reynslan sýnir hins vegar, að markaður fyrir þessar afurðir getur veriö ótraustur. Að undanförnu hefur mönnum orðið tiðrætt um verðhækkanir á útflutningsafurðum okkar og batnandi viðskiptakjör. Þetta eru vissulega góð tiðindi, en þvi má ekki gleyma, að þessum ávinn- ingi hefur jafnóðum verið veitt út til þeirra, sem við sjávarútveg starfa og til annarra launþega, með hækkun fiskverðs og með al- mennum launahækkunum. Vegna þess að fiskverð hér innanlands hefur jafnan hækkað til jafns við kaup i landi, og fisk- verð hækkaði i febrúar sJ. veru- lega vegna sjóðakerfisbreytinga, hafa fiskverðshækkanir i nokkr- um greinum verið ákveðnar i von um óorðna hækkun afurðaverðs á útflutningsmarkaði. Þetta hefur orðið að gerast með bakábyrgð verðjöfnunarsjóðs, siðast 1. októ- ber s.l. Þessar ráðstafanir hafa verið nauðsynlegar til að tryggja tekjur sjó- manna. Litlar sem engar verð- hækkanir hafa orðið á frystum afurðum siðan i júli og verðlags- þróun á næstunni er mjög óviss. Þvl er nú nauðsynlegt að rasa ekki um ráð fram, en reyna að varðveita það, sem þegar hefur áunnizt. Minnugir þess, að fisk- verðshækkanir innanlands, sem ekki eru byggðar á traustum, markaðsforsendum erlendis, fela i sér hættu á framhaldi verð- bólgu. Kjaramál Kjarasamningar þeir, sem gerðir hafa verið á árunum 1975 og 1976, hafa falið i sér viðurkenn- ingu launþegasamtakanna á þvi, að ráðstöfunarfé þjóðarinnar minnkaði verulega á árunum 1974 Og 1975. En reyndar er alls ekki nægi- legt að lita eingöngu til minnk- andi þjóöartekna og versnandi viðskiptakjara, til þess að fá skýringu á „kjaraskerðingunni” svonefndu: Þvi mergurinn máls- ins er sá, að með kjarasamning- unum 1974 var stefnt langt út yfir mörk framleiðslugetu þjóðarbús- ins, þótt ekkert hefði á bjátað. Þótt verzlunarárferði þjóðarinn- ar hafi skánað aftur, megum við ekki láta það henda okkur að fara að eltast á ný við villuljós. Sannleikurinn er sá, að við- skiptakjör þjóðarinnar eru nú svipuð og raungildi þjóðartekna á mann, likt og var 1971-72, og Halogen-ljós fyrir J-perur - ótrúlega mikiö Ijósmagn PERUR f ÚRVALI NOTIÐ tAÐBESFv BLOSSH-------------- Skipholti 35 • Simar: 8-13-50 verzlun • 8-13-51 verkstæöi • 8-13-52 skrifstofa

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.