Tíminn - 23.08.1978, Blaðsíða 7

Tíminn - 23.08.1978, Blaðsíða 7
f.ar MiOvikudagur 23. águst 1978 öliilliii 7 Kristján Friðriksson: Nauðsynjavísitala (Utility system) Tillaga um úræði gegn verðbólgu KristjánFriöriksson Umræöur um efnahagsmálin í landi hér aö’undanförnu viröist mér aö hafi boriö vott um úr- ræöaleysi. Þaö hefur ekkert skort á myndrænar lýsingar á ranglæti þvi og hættum, sem veröbólgan heföi i för meö sér. Afturá mótihefur fremur litiö boriö á tillögum um þaö, hvaöa úrræöi kynnu aö vera tiltæk til að hindra vöxt hennar. tJtlit er fyrir að nokkuö mörg- um séað veröa ljóst, aö ef verö- bólgan veröur látin æða áfram — gæti þaö leitt til þess að launafólk t.d. (sem er um 80% vinnandi fólks) — aö þaö fengi — á einhverju þróunarstigi — verðlausa pappirsmiöa i launa- umslögin sin. — Og aö rikissjóð- ur neyddist til að eyöileggja eöa hálf eyðileggja verögildi allra þeirra spariskirteina, sem hann hefur verið að gefa út og selja á undanförnum árum. Nokkur dæmi eru til um sllka þróun úr sögu þjóöa. Það er þvi full ástæða fyrir þorra manna i þessu landi aö gefa gaum tiilögum til úrbóta. Breska aðferðin ”Patent-lausn” 1 lok siðustu heimstyrjaldar óttuöust Bretar um efnahags- kerfi sitt. Reynslan frá þvi um lok fyrri heimsstyrjaldar I Þýskalandi og fleiri löndum var mörgum enn i fersku minni. En eins og allir vita eyöilagðist þýska peningakerfiö þá sakir óöaveröbólgu, meö þekktum af- leiðingum. Laun manna uröu einskis nýt — svo og allar innstæður. En ný- ir skattar voru lagöir á, þannig aö margir uröu aö greiöa fast- eignir sinar aftur (kaupa þær upp á nýtt i reynd). Þetta gekk þó misjafnt yfir eins og veröa vill i slikum há- karlaleik. Þá var hugsuö upp „patent- lausn” á málinu i Bretlandi — og breska peningakerfið bjarg- aðist. (Yfirleitt eru allar góöar lausnir i reynd ,,patent lausn- ir”, þó sumir nefni nú þaö orö i litflsviröandi tón). Breska aöferöin var byggö á eftirgreindri hugsun: Þaö brýn- asta er aö almenningur, m.a. láglaunafólkiö, eigi þess kost aö fá nauösynjará hagstæöu veröi. Hitt skiptir minna máli, hvaöa veröer greitt fyrir það sem ekki eru beinar lifsnauösynjar. Var nú gengiö I þaö aö greina þarna á milli. Samdir voru list- ar um brýnar nauösynjar. Siöan gekk rikisvaldiö i þaö aö halda niðriverðiá þessum nauösynja- vörum — en lét annað verölag lönd og leiö aö mestu. Við- skiptafrelsi hafa Bretar alltaf metiö mikils. Þess vegna töldu þeir æskilegt' aö afmarka verk- efnið viö takmarkaöan fjölda vöruflokka og vörumagns. Markaöskerfið fékk að njóta sin að mestu leyti. Ég tel aö þróun veröbólgu sé nú komin á það stig á íslandi, aö rétt sé að gripa til tilsvarandi úrræða hér. Mikils viröi er aö geta stuöst við reynsluna frá Bretum um framkvæmd aögeröanna. Einn af kostum þessa kerfis reyndist sá, aö þaö „eyöir sjálfu sér” — i staö þess aö sumar tegundir opinberra aðgeröa hlaöa sifellt utan á sig nýjum og nýjum aö- geröum. I hverju er aðferðin fólgin? Hún er fólgin i þvi aö rikis- valdiö tekur ákveðiö frumkvæöi i þvi aö halda niöri veröi á viss- um vöruflokkum. Þetta er gert að hluta tilmeð niöurgreiöslum — en aö meiri hluta til meö samningum viö framleiöendur (og innflytjendur) — og meö ýmiss konar hliöarráöstöfun- um. í kerfinu er fólgin niöur- færsluleiö og millifærsluleiö. Vöruflokkarnir Ef athuguö er skipting i neyslu fólks, má draga upp grófamynd, sem gæti veriöeitt- hvað á þessa leiö — miöaö viö neysluskiptingu hér á íslandi (að stofni til aöallega frá 1966). Aöalneysluflokkarnir eru þessir og er miöað viö þriggja milljóna árstekjur tæplega f jög- urra manna fjölskyldu. Litillega er hnikaö til meö hliðsjón af breyttum aöstæðum siöan 1966 — en I þá tilhnikun skortir nákvæmni. Tölurnar sýna grófa drætti heildar myndarinnar. Af ofangreindu sést, aö i liðum a til h felast um 80% af beinum nauðsynjum. Þarfir - „smekkþarfir” Nú er gerður munur á nauðsynjum og „smekk- þörfum”, er svo mætti nefna. Þessu næst er gengið I þaö að velja vörúr úr þessum 8 flokkum, þ.e. a til hog þessar vörur, sem valdar yröu mætti nefna staðgengisvörur.(Hér er i rauninni um það að ræða, sem „the utility system” er byggt á). Val þessara vara er leitast viö aö framkvæma þannig, að sá sem vill eða þarf aö fá ódýrar og góðar vörur — að hann geti fengið þær. En þá veröur hanr. aðsætta sig viö vissa fábreytnii vöruvali. Nú skulu tekin dæmi til skýringar: A-flokkur: Matvörur - drykkjarvörur Venjuleg mjólk yrði vafalaust valin. Samið um verð á henni við bændur — gegn þessum og hinum friðindum bændum til handa. Auk þess yröi hún greidd niður. Alla aðra mjólk, t.d. létt mjólk, undanrennu, mysu o.s.frv. mættu bændur selja á hvaða verði sem þeim sýndist. Kannski yröi skyr niðurgreitt — en margar mjólkurvöru- tegundir (ýmiss konar jógúrt. o.fl.) mætti selja á hvaða veröi sem væri. Svo sem tvær teg. osta yrðu niðurgreiddar — og samið um verð á þeim — aörar ostateg. yröu án verðlagshafta. Blanda af smjöri og smjörliki yrði niðurgreidd — en hreint smjör og smjörliki óniðurgreitt (nema þá e.t.v. ein teg. smjör- likis eða plöntufeiti). Tvær til þrjár tegundir af venjulegu brauði yröu á samningsveröi (og e.t.v. niöur- greiddar en frjást verö á 10-20 öörum tegundum brauða, sem þjónuðu sama hlutverki i neysl- unni. Samið yröi viö kexfram- leiöendur um lágt verð á örfáum tegundum af kexi en frjálst verö á öllum öðrum. Ein eöa tvær teg. gosdrykkja yröu teknar sömu tökum. Kaffi mætti bjóöa út — eina eöa tvær teg. o.s.frv. Allar vörur, sem ganga inn i kerfið fá sérstakt vörumerki — sem á að tryggja neytendum — að aðeins góöar vörurséu seldar inan þessa verðverndar kerfis- ins. Bretar notuðu stafina CC. Ég veit ekki fyrir hvaða orð þeir starfir stóðu. Framkvæmdin hér yrði liklega falin samstarfi Verölagsskrifstofu, deildar úr Innkaupastofnun rikisins — og Neytendasamtökunum, sem yrðu efld með nokkrum fjár- stuðningi. B-flokkur: Húsnæði Boðin yröi út smiöi ódýrra en góðra húsa og ibúöa. Þeir, sem byðu lægst, miöað við gæði — fengju fyrirgreiöslur til að geta haft nægilegt framboð á hinum ódýru ibúðum. Þessi hús yröu verksmiðjuframleidd. Liklega aðeins ein eða tvær geröir hvert ár. Þau mættu framleiða hvar sem væri á landinu. Rikið mundi ábyrgjast sölu á lág- marks fjölda gegn föstu veröi um tiltekinn tima — auk annarra fyrirgreiðslna, sem það veitti. Liklega yrði ekki farið út i niðurgreiöslur i þessum vöruflokki. G-flokkur: Fatnaður Framkvæmdaaöilinn áöur nefndur semdi viö saumastofur — og/eöa innflytjendur um ýmsar geröir fatnaöar, tiltekiö magn — en ábyrgöist jafnframt aö þetta umsamda magn seld- ist. Þá yröi t.d. hægt aö kaupa vönduð karlmannaföt — e.t.v. á 25 þús. kr. úr vönduöu efni — en eitthvað frábrugöin föt t.d. úr mohair-efni eöa eitthvað óvenjulegu sniði kynni þá aö kosta 80 þús. kr. Tilsvarandi samningar yröu gerðir um yfirhafnir, barna- og unglingafatnaö, skófatnaö o.s.frv. Hér væri liklega rétt aö skjóta þvi inn, aö i Bretlandi reyndist þetta vel i þessum vöruflokki. U.þ.b. þriöjungur neytenda not- færði sér fatnaöarkaup i þessum vöruflokkum. Þó misheppnaöist aöferöin i tveim vörugreinum innan þessa flokks. Kerfiö „fungeraöi” ekki aö þvi er snerti kvenkjóla og kven- skó. Mjög fáar konur vildu kaupa cc-merktu kjólana. Aftur á móti var ógrynni selt af peys- um, blússum, pilsum, buxum, vinnufötum, skyrtum o.s.frv. i þessum flokki. D-flokkur: Húsgögn I þessum flokki starfaði kerfiö ákjósanlega, bæði fyrir neyt- endur og framleiöendur. A markaöinn voru sett t.d. cc-skrifborö, á ca. 60% venju- legs verös, svo og boröstofuhús- gögn, dagstofuhúsgögn — gluggatjöld, gólfteppi, hand- klæöi o.s.frv. Allt fékk sitt merki — og hlaut strangt gæöa- eftirlit. Þessar vörur þurftu kaupmenn ekki aö auglýsa, þvi cc-merkiö dugöi til aö tryggja hæfilega sölu á þeim. Um E-flokkinn gildir alveg það sama og D, svo óþarft er aö taka dæmi til skýr- ingar. G-flokkur: Rafmagn - hiti Sums staöar var fariö út I það aö selja tiltekið magn á lágu verði — en viðbót á mikið hærra verði. Þetta reyndist að vissu marki sæmilega auövelt i fram- kvæmd, en var fljótlega hætt (eftir þvi sem ég hef haft laus- legar fregnir um). H-flokkur: Rekstur eigin bifreiðar Skiptar skoðanir eru um þaö, hvort bill sé nauösyn fyrir fólk almennt. Ef menn lita þannig á, aö bill sé nauðsynjavara, væri senni- lega best fyrir okkur tslendinga að kaupa inn ósamsetta — ein- hverja góða — ódýra og spar- neytna biltegund — og setja hann hér saman. Fengjust þá hentug tækifæri til iðnaöar- framleiöslu, hvar sem væri út um landið — i sveitum og þorp- um —þvi smátt og smátt gætum viö fjölgaö þeim hlutum bilsins, sem viö framleiddum sjálfir. Liklega væri skynsamlegt áö stefna aö framleiöslu á s.s. 3000 bilum árlega. Framleiöslu- gjaldi mætti siðan stilla I hóf, þannig að hér yröi um verðlags- verndun aö ræða i reynd. Erlendis eru til bilaverk- smiðjur sem framleiöa aöeins 500 til 1000 bila á ári. Or I-flokknum — þ.e.ýmislegu mætti svo smám saman taka fyrir nokkrar greinar til full- komnunar verð-verndarkerfinu. Einn af góöum kostum þessa kerfis er sá, aö hann skapar visst öryggi i ýmsar greinar framleiöslu — og ýtir undir tæknibreytingu og framleiöni. Hvort tveggja færist svo yfir á aðrar greinar með beinum eða óbeinum hætti. Aöferöin reynist góöur stuöningur viö breskan iðnaö. Svo mundi veröa reyndin hér. Fé til niöurgreiðslna yröi nú fyrir hendi, vegna þess aö nú yröi niðurgreiöslum á útfluttum landbúnaðarvörum hætt, svo fljótt sem veröa mætti enda út- flutningur landbúnaöarvara vonlaus vegna tröllaukinna niðurgreiöslna á þeim vörum I nágrannalöndum. En iönaö þarf aö byggja upp I sveitum að þvi marki sem þarf til þess aö dreifbýlisfólk geti haldiö búsetu sinni — þó fram- leiðslumagn landbúnaöarvöru yröi samhæft markaðsstærðinni innanlands. Þetta ætti aö gilda bæöi um kjötvöru — og mjólkurfram- leiöslu. Ofbeitina mætti þá hindra I tengslum viö aöra þætti i lausn iandbúnaöar-vanda- málsins. Mjög auövelt er aö finna iön- greinar, sem þyrftu minni stuöning en landbúnaöarvöru- framleiösla — til útfiutnings. Ýmsar greinar iönaöar mundu fljótt vaxa til þess styrks aö þurfa engan stuöning — og breytast siöan i iönaö til útflutn- ings — sumar hverjar. Visitala framfærslukostnaöar er svo reiknuö eftir veröbreyt- ingu á hinu verðbundnu vörum — en inn I hana eru þó teknar veröbreytingar á öörum vörum og þjónustu — en meö ööru vægi.Of flókiö er aö fara nánar út I þá sálma hér. Efnahagsvandamál þjóöar- innar þarf aö leysa I samhengi hvert við annaö. Okkur þarf aö lærast aö lita á okkar litla sam- félag sem eina heild. Laöa fram samstööu i staö sundrungar. a. Matvörur (og drykkjarvörur án áfengis)................. 1.000.000 b. Húsnæði.................................................. 400.000 c. Fatnaður, skófatnaður ................................... 400.000 d. Húsgögn, heimilisbún. (gluggatj., gólfteppio.s.frv.) .................................... 100.000 e. Búsáhöld (þvottavélar, Isskápjr, ryksugur, hrærivélar, eldhúsáhöld, leirtau) ........................ 50.000 f. Hreinlætisvörur, snyrting .............. 50.000 g. Orka, hiti,rafmagn ...................................... 100.000 h. Rekstur eigin bifreiðar.................................. 300.000 i. Ýmislegt: Póstur, simi, samgöngur, útvarp, lyf, lesefni, áfengi, tóbak, gjafir, skemmtanir, hljómplötur, veiöileyfi, stéttarfélagsgj., skattaro.rn.fi........................................... 600.000 Kr. 3.000.000

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.