Tíminn - 27.03.1979, Qupperneq 11

Tíminn - 27.03.1979, Qupperneq 11
Þriöjudagur 27. mars 1979 11 GUNNLAPGDR FINNSSON: ■JVIikil kokhrevsti” — að telja sig málsvara 90% þjóðarinnar Hér á eftir fer ræða Gunnlaugs Finnssonar, er hann flutti viö þingrofsumræöurnar i þinginu i vikunni sem leiö. Sjálfskipaðir launþega- flokkar Hér eru i raun og veru ekki efnahagsmál á dagskrá, heldur þingsályktunartillaga um þingrof og nýjar kosningar, en ég vil ml leyfa mér að gera slikt hið sama og margir ræðumenn hafa gert undir þessum dagskrárlið að minnast nokkuð á efnahagsmál og þá stöðu, sem nú er upp komin — og ekki er sist ástæða til, þar sem þessi tillagaer einmitt fram komin vegna umræðna um efna- hagsmál. Ég vil i þvi sambandi leyfa mér að hverfa ofurlitiö til baka, minn- ast á forsendur fyrir þvi að sú staða er uppi, sem nú er komin. Ég vil aðeins leyfa mér að rifja það upp, að á s.l. sumri i kosningabaráttunni voru það ákveðnir flokkar, sem töldu sig vera flokka og fulltrúa launþeg- anna i landinu. Fyrir utan það að Sjálfstæðisflokkurinn hefur jafn- an kynnt sig sem fulltrúa allra stétta, þá voru það núverandi samstarfsflokkar Framsóknar- flokksins i rikisstjórn sem töldu sig vera sérstaka málsvara láun- þeganna. 90% þjóðarinnar laun- þegar En það er athygli vert að leiða aö þvi hugann, hve stór hópur þjóðarinnar launþegarnir eru. Hér er um að ræöa alla þá, sem eru innan vébanda ASI, ekki aö- eins verkafólkið heldur og ýmsa aðra, svo sem hinir svonefiidi uppmælingaraðall, margir há- tekjuhópar, sem eftir sérstökum leiðum hafa komist undir það visitöluþak, sem ákveðið var á liðnu ári. Undir skilgreiningu launþega falla lika allir, sem eru starfandi innan BSRB, allir rikis- starfsmenn, allir starfsmenn sveitarfélaganna i landinu, allir sem eru undir hatti BHM, þ.e.a.s. nánast tilgreint, allir þeir sem taka laun hjá öðrum en sjálfum sér. Og ef viö litum á þetta nánar, hvaðætli þetta séu mörg prósent þjóðarinnar? Það kann að fara nokkuð eftir þvi hvort bændur I landinu eru skilgreindir, sem at- vinnurekendureða launþegar. En burtséð frá þvíhvar sú skilgrein- ing fellur, þá hygg ég, að hér sé um yfir 90% þjóðarinnar að ræða. Og ég tel að það hafi verið býsna mikil kokhreysti, enda ekki nema i samræmi við önnur áróðurs- brögð, að telja sig vera sérstaka málsvara svo stórs hluta þjóðar- innar. Sigurstrangleg kosningamál Hins vegar var vitanlega vit- andi vits ruglað saman i öllum umræðum launþegasamtökunum annars vegar og verkalýðsbarátt- unni hins vegar, þar sem verka- lýðshreyfingin er aðeins hluti af launþegasamtökunum. Ég efast ekki um það, að enn þann dag i dag telja þessir samstarfsflokkar Framsóknarflokksins i rikis- stjórninni sig vera fulltrúa laun- þeganna. En þá hljótum við að koma að þeirri spurningu hvernig stendur á þvi aö það greinir svo mjög á hjá þessum tveim flokk- um um það, hvernig þeir geti staðið við sinar fyrri yfirlýsingar meö það að vera áfram fulltrúar þeirra. Þessirftokkar tveir höfðu tvö meginatriði á oddinum, þau atriði, sem eflaust færðu þeim þann kosningasigur, sem raun varð á. Það var annars vegar að berjastfyrir því, að samningarn- ir tækju gildi og hins vegar var þaðtalið nauðsynlegt að vinna að hjöðnun verðbólgu, bæði málin voru vinsæl og sigurstrangleg. Þá var hins vegar ekki gerð tilráun til þess að brjóta þaö til mergjar, hvernig saman gæti farið að ná tökum á verðbólgunni annars vegar og að láta samningana taka fullt gildi, enda alls ekki til þess ætlast, að hinnalmenni kjósandi i landinuhefðimöguleika á að kafa svo djúpt i' máliö að hann gerði sér þetta ljóst eða bryti þaö til mergjar. Gleyminn Alþýðuflokk- ur Atvinnuleysi var þá talið vera eins og umræöa um einhvern hitabeltissjúkdóm úti I hinum stóra heimi sem kæmi ekki par við hið islenska þjóðfélag. Og þegar minnst var á, að ýmsar að- gerðir hefðu verið gerðar og kostaðverðbólgu til þess aö koma iveg fyrir atvinnuleysi, þá var litt á það hlustað. Ef við athugum svo i framhaldi af þessu söguna eins og hún er nú, þá erþað þannig, að fyrra atriðinu, þ.e.a.s. samning- ana i gildi virðist Alþýðuflokkur- inn hafa gleymt og hann hefur raunar ekki minnst á þennan þátt baráttunnar frá liðnu sumri. Og það hefur jafnvel verið viður- kennt opinberlega að i raun og veru hafi það ekki legiö ljóst fyrir i flokksherbergi Alþýðuflokksins hver þróunin væri fram undan i efnahagsmálum. Hins vegar hefur Alþýðuflokkurinn nú iagt höfuðáherslu á hjöðnun verðbólg- unnar. Og ég verð að segja það að mér þykir það á margan hátt virðingarvert, að hann skuli nú vera reiðubúinn til þess að taka á sig óvinsældir, þar sem hann hefur horfið frá hinum fyrri stefnumiðum i kosningabarátt- unniað þvl er varðar samningana I gildi og staöiö við hitt atriðið að leggja áherslu á hjöðnun verð- bólgu. Mérhefur að visu oft fund- ist i þeim umræðum að þeir nálguðust aðgerðir eða sjónarmið sem uppi voru höfð þegar at- vinnuleysið heimsótti okkur á ár- unum 1967-1968 og við verðum vissulega að gjalda fullan varhug við, að við lendum aftur i þeirri gryfju sem islenska þjóðfélagið lenti i þá. Óskhyggja dugir ekki Afstaöa Alþýðubandalags hins vegar hefur verið sú að það hefur haldið fast við þá túlkun að fá samningana i gildi þar sem mögulegt hefur verið, en hins vegar hefur ekki a.m.k. að minu mati þar sem ég hef kynnst mál- um verið nein fótfesta varðandi þaðmarkmið að ná verðbólgunni niður fyrir 30%. Alþýöubandalagið hefur gjarn- an túlkað hugmyndir sinar um samráð við launþegasamtökin á þann veg, að það bæri að hlita þeirri forskrift sem launþega- samtökin hafa sett fram. Viö verðum að athuga það aö þegar við erum að takast á við slik mál verðbólgumálin, þá dugar I raun og veru ekki nein óskhyggja. Við vitum þaö að enginn læknir sker burtu magann aö öllu leyti úr magasjúklingi. Hann reynir að nema burt þær meinsemdir sem hann telur sér fært að taka en læknahitt. Og alveg á sama hátt er með þennan sjúkdóm. Ég held að það sé óskhyggja að gera ráð fýrir öðru en að hjöðnun verð- bólgu verði að eiga sér staö i áföngum, þannig að það sé keppt Gunnlaugur Finnsson að vissu marki en þaö taki ekki 1-2 ár, þaö gæti jafnvel verið 3-4 ára markmið aö ná þvi takmarki, að við séum á svipuðu stigi eins og nálægar þjóðir. Sundurleit sjónarmið En svo að ég viki aftur að af- stöunni til launþegasamtakanna þá hljóta þar að vera býsna sundurleit sjónarmiö. Eins og ég gat um áöan þegar ég taldi upp hver eru launþegasamtökin i landinu i raun og veru, þá eru inn- an þeirra vébanda bæði hátekju- hópar og lágtekjumenn. Og viö höfum heyrt það ekki sist i um- ræðum um svokallað visitöluþak, að þar eru skiptar skoðanir og þess vegna hlýtur það að vera er- fitt verk og kom raunar fram, þegar átti aö leita til launþega- samtakanna i heild, að þau gátu ekki komið sér saman og þaö þurfti helst að ræða fyrir hvern hóp út af fyrir sig. Ég held að það sé rétt lika að minnast á það að hin vonda hægri stjórn setti lög um láglaunabætur og ég efast um, aö það hafi nokk- ur reiknað með þvi að við með- ferð áframhaldandi samninga við launþegasamtökin mundu lág- launabæturnar verka alla leið upp i gegnum launaflokkana og veröa til þess að laun þingmanna hækkuðu. Aftur eru sett lög, lög sem voru sprengd upp nú fýrir eitthvað tveimur dögum eða svo með kjaradómi ogviö stöndum nú aftur frammi fyrir þvl að hlutur láglaunastéttanna 1 landinu verður miðaður viö óbreytt visi- töluform og miðað við þá verð- bólgu sem nú er i dag, hlýtur hlut- ur þeirra enn að versna i þessari samkeppni og þvi heröa á um, að tökum verði náð á verðbólgunni. Visitöludansinn Miðað við hin sundurleitu sjónarmið sem hljóta aö koma frá launþegasamtökunum, þá hlýtur rikisvaldið aö verða aö meta til hvers það tekur tillit og hverju er hafnað. Ég vil leyfa mér I þessu sambandi að minna á það og kem aðeins þá aftur að þvi sem sagt var þegar talað var um samning- ana í gildi að eitt af þeim árásar- atriðum, sem voru mjög uppi gagnvart fyrrv. rikisstj. flokkum var sú hugmynd aö taka óbeinu skattana út úr visitölunni. Ég verð lika að vekja athygli á þvi að þaðvar vegna samráðs við laun- þegasamtökin, að þetta ákvæöi var fellt út. En það var ekki metið að neinu. Ég vil lika varpa fram þeirri spurningu til þeirra, sem að rikisstjórninni standa, hvort þeirá liðnuhausti hefðu ekki haft rýmri möguleika til þess að ákvarða tekjur rikissjóðs fyrir árið 1979 ef þetta ákvæði hefði verið lögfest og komiö til fram- kvæmda 1. jan. s.l. Ég vil varpa þvi fram, hvort' þaö hefði ekki einfaldað þann dans, sem stiginn er, ekki aðeins af þessari rikis- stjórn heldur af öllum rikisstjórn- um, þann dans, sem stiginn er i kringum visitölukerfiö. Alþýðu- flokkur hafði lýst þvi yfir, aöhann vildi jafnvel afnám beinna skatta. Ætli þaðsé ekkiliðuri þviað hann hefur horfið frá þvi að þaö var þröngt um vik aö marka tekjur rikissjóðs fyrir árið 1979, vegna þess að þessi ákvæði voru ekki gengin i' gildi. Fáránlegur útreikning- ur Það væri út af fyrir sig langt mál að tala um visitöluleikinn og ég vil leyfa mér i þvi sambandi aðeinsaðvekjaathygli á þvihér á Alþingi aö eitt af þeim atriðum sem nauðsynlegt er að endur- skoða þar i' forsendum út- reiknings fyrir visitöluna er þaö að taka þar inn fleiri þætti heldur en nákvæmlega það sem gerist hér i Reykjavik. Mér hrýs t.d. hugur við þvi að á sama tima og setið er á hækkunum hitaveitu- gjalda iReykjavik vegna visitölu þá kemur ekki til svo mikið sem brot af prósentuhækkun visitöl- unnar eöa til hagsbóta launþeg- um út um landiö vegna hækkunar fyrir þá, sem kynda meö oliu. Ég nefni þetta aðeins um eitt atriði i þessu dæmi. Ég vil leyfa mér I framhaldi af þessu aö benda alþýðubanda- lagsmönnum á það þar sem kem- ur mjög fram, að þeir vilji standa viö eða taka fullt tillit til afstöðu launþegasamtakanna að eitt af þvi sem kemur fram þar af hálfu Alþýðusambands tslands er það að þeir halda við það að óbinir skattar verði ekki teknir út úr visitölunni, en vilja gjarnan aö beinir skattar veröi teknir inn i hana. Ég hygg, að þeir geri sér ljósa grein fyrir þvi að það er ekki stætt á þvi aö hafa hluta af skatt- tekjum rikisins bundnar vísitölu en annan hluta utan við. Og það kemur lika i veg fyrir þaö aö stjórnvöld hverju sinni geti markað ákveðna stefnu I skattá- málum. Ég vil benda á það að ef beinu skattarnir verða nú lika teknir inn i visitöluna, hvaða áhrif hefur það ef við einföldum hlutinn fyrir okkur. Það þýðir það bókstaflega að ef samdráttur verður i rikis- umsvifum, ef við drögum saman félagslegar framkvæmdir og aö- gerðir, hvað þýöir það,það þýðir lækkun á kaupi. I hvert einasta skipti sem samþykkt er fjárveit- ing fyrir sjúkrahús,skóla eða dag- heimili eða hvaða nöfnum sem við nefnum það, þá erum við að samþykkja hækkun á almennu kaupi I landinu. Þetta tel ég vera algerlega ófært. Sjálfsskoðun nauðsynleg Ég leyfi mér að benda á þessi atriði og að siðustu þá vildi ég segja það að mér finnst að sam- starfsflokkar okkar i rikisstjórn þurfi nú að framkvæma nokkra sjálfsskoðun. Þar á ég nú ekki við neina naflaskoðun en ég á þar við að þeir þurfi raunar að kanna þaö a.m.k. sumir aðilarnir þar. hvort þeir kunni að hafa kok og maga til þess að kyngja ýmsum þeim stóryrðum sem fallið hafa á milli þessara samstarfsflokka okkar framsóknarmanna I rikis- stjórná undanförnum dögum ogá undanförnum vikum. Og ég vona þaðsannarlega að þeir komist að þeirri niðurstöðu að þeim veröi það kleift og á þann veg stuðlað að þvi, að þessir þrir flokkar sem hafa það sameiginlegt að vera félagshyggjuflokkar og vilja koma fram mörgum félags- hyggjus jónarm iðum og að- gerðum, setjist við eitt borð og stuðli að þvi að ýmis þau stefnu- mál ái fram að ganga, sem stjórnin hefur einsett sér að vinna að. í fótspor Khomeinis? SS — ,,Þaö er sem mér finnist við feta i fótspor manns sem ræður rlkjum i tran og heitir Ayatuliah Khomeini ef við sam- þykkjum þessa breytingu”, sagöi Bragi Nielsson (A) um frumvarp Þorvaldar G. Kristjánssonar (S) þess efnis að fóstureyöingar vegna félags- legra ástæöna veröi óheimilar. Efnislega sagöi Bragi enn- fremur: ,,Við getum ekki farið aftur I timann. Við getum lagfært okkar verk, en ég get ekki sam- þykkt þetta. Ef við samþykkjum þessa breytingu, þá munu aftur koma upp sögurnar um ólöglegar fóstureyðingar. Þá munu aftur koma upp sögurnar um dætur efnaðri manna, sem fara til út- landa til að láta gera þessa að- gerð. Þá byrja læknar aftur að ýkja og ljúga I skýrslum sinum til landlæknis um andlegt ástand viðkomandi til að fá að- geröina heimilaða. Ég veit mig sekan um að svikja Hippókratesareiö meö þvi að hjálpa til viö löglegar fóstureyðingar. En ég sætti mig við það vegna þess að ég lifi i öðrum tima”. nordÍíIende nnnnnn w-ií k-J L.J lj Lj f~l n n n r3Uir! nn n n n t LITASJONVORPIN mæla með sér sjálf sérstök vildarkjör 35% út og restin á 6 mán. BUÐIN Skipholti 19sími 19800 — '

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.