Tíminn - 29.05.1979, Blaðsíða 7

Tíminn - 29.05.1979, Blaðsíða 7
Þriöjudagur 29. mai 1979 7 .1 ■i'.liia'i i u» r LELEGjmiöift ----- Þessi fi Geir Hallgrimsson, formaöur Sjálfstæöisflokksins, sendir mér WninniMorgunblaöinu24. þ.m., meö lltiö viröulegum hætti. I ummælum hans eru þrjár staðhæfingar og allar rangar. 1. Fyrsta fullyrðingin er sii, að það hafi staðið á formanni Stéttarsambands bænda til samvinnu við fyrrverandi rikisstjórn um lausn offram- leiösluvanda landbúnaðarins, sem svo eru kölluð. Þessu er þvi til að svara að voriö 1972 var lagt fram frumvarp á Alþingi, em m.a. fól i sér ráðstafanir til að hafa tök á þessum vanda. Ýmsir S j álf stæ ðisflo kksþing menn lýstu sérstakri andstöðu sinni við stjórnunarákvæði frumvarpsins og það dagaði uppi á Alþingi. Þess var óskað oft af Stéttar- sambandi bænda að þessi mál yrðu tekin til Urlausnar i for- sætisráðherratið Geirs Hallgrimssonar og siðast 2. desember 1977 var rikis- stjórninni sent fullmótað frumvarp um þetta efni, sem samþykkt var á aukafulltrUa- fundi Stéttarsambands bænda 30. nóvember 1977. Það var ekki einu sinni sýnt á Alþingi. Fullyrðing Geirs Hallgrims- sonar um þetta efni er þvi ódrengileg og algjörlega ósönn. Það stóð aldrei á mér, né stjórn Stéttarsambands bænda.aðtakaá svokölluðum offramleiðsluvanda og leita lausnar á honum og er sama hvaða rikisstjórn hefur setið i landinu. En fullyrðing Geirs Hallgrimssonar sýnir ef til villbesthversu hann er illaað sér um málefni bænda og landbUnaðarins yfirleitt, og hefur gert sér litið far um að kynna sér þau. . Geir Hallgrimsson segir aðég hafi neitað að taka þátt i nefnd til endurskoðunar framleiðsluráðslaganna með fulltrUa frá A.S.l. og tafið störf þeirrar nefndar er fyrr- verandi landbúnaðarráð- herra skipaði 26. mai 1976 til að endurskoða og gera tillög- ur til breytinga á framleiðslu- ráðslögunum. Það er kapituli sem vert væri að ræða, sérstaklega bréf Geirs Hallgrimssonar til aðila vinnumarkaðarins dags. 12. jUni 1975, þar sem hann lofar þeim aðstöðu til að breyta framleiðsluráðslöggjöfinni, án þess að hafa rætt það við bændur. En sá kafli verður tekinn til umræðu siðar. Mótsögn er aftur á móti i' þvi að ég hafi neitað að starfa i nefndinni og samt tafið störf hennar. Hið rétta er að nefnd þessi hóf störf 24. september sama ár og hún var skipuð. Það stóð aldreiá mér að mæta til fund- ar frá þvi nefndin var skipuð, ef ég var ekki bundinn i öðr- um störfum, þar komu aðrar ástæður til. Hins vegar komu fram á fyrsta fundi nefndar- innar mótmæli frá fulltrúum vinnumarkaðarins gegn efnisatriðum i skipunarbréfi nefndarinnar og þeir létu bóka, að þeir myndu ekki vinna samkvæmt skipunar- bréfinu. Þetta mun ég sanna með útskrift úr fundargerð- um siðar, ef véfengt verður. A þriðja fundi nefndarinnar 8. október 1976, lögöum við full- trúar bænda fram i nefndinni tillögur okkar um breytingar laganna, sem áður höfðu ver- ið samþykktar af samtökum okkar, þar á meðal voru til- lögur um framleiðslustjórn. Viö lýstum jafnframt eftir til- lögum frá hinum nefndar- mönnunum, sem létu mjög á sér standa, eins og nú verður rakið. Fulltrúar vinnumarkaðarins I nefndinni kröfðust hins vegar Itarlegrar gagnasöfnunar ut- anlands og innan, gagnasöfn- unar sem tók nokkra mánuði. Og þegar þau gögn voru kom- in ótti þeim enn vanta miklar upplýsingar. Þá var unnið að þvi að nefndarmenn aðila vinnumarkaðarins, ásamt formanni og ritara, færu til Noregs, Svlþjóðar og Dan- merkur, til aö fræðast um þessi mál þar. Sú ferð var far- in snemma árs 1978 og skýrsla um þá ferð hefur ver- iðafhent fulltrúum allra þing- flokka á Alþingi. Það voru þessir menn i nefnd- inni sem töfðu störf hennar. Þaö var einfaldlega af þvi að þeir höfðu, svo sem þeir viðurkenndu nánast sjálfir, enga þekkingu á verkefni sinu. Og þrátt fyrir mikla leiðbeiningu af hálfu annarra nefndarmanna og stórfellda gagnasöfnun auk áður- greindrar ferðar til Norð- urlanda, töldu þeir sig ekki geta skilað tillögum um lagabreytingu fyrr en i lok febrúar á þessu ári. Þessi fullyröing Geirs Hallgrimssonar er þvi lika alröng og byggist á furðulegri vanþekkingu. 3. Þá fullyrðir Geir Hallgrims- son að hann hafi ekki vitað hvað átti að gera viö þann 3,5 milljarð kr., sem umrædd isábyrgðfjallaði um, en felld var á Alþingi s.l. mánudag. Það hefur verið upplýst siðan á áramótum á prenti og i öðr- um fjölmiðlum, að vanta myndi rösklega 5 milljarða króna til að bændur gætu fengið lögákveðið verð fyrir framleiðslu sina á þessu ári. Gunnar Guðbjartsson form. Stéttarsamb. bænda vandann Að leysa — eða leysa hann ekki Fimmtudaginn 24. mai birtir Morgunblaðið á tveim stöðum sama viðtalið við formann Sjálfstæðisflokksins. Fjallar viðtaliðum útgöngu Sjálfstæðis- manna og krata af fundi Neðri deildar Alþingisá þriöjudaginn, en með þeirri útgöngu var kom- ið I veg fyrir að heimiluð yrði þriggja milljarða króna lántaka til aögreiöa hluta af fyrirsjáan- legum halla á útflutningi land- búnaðarvara á þessu ári. Vegna ummæla flokksfor- mannsins um óvissuþætti þessa máls þykir mér rétt að eftirfar- andi komi fram:' Otflutningsbætur samkvæmt fjárlögum þessa árs eru nú þrotnar. Samkvæmt áætlun um framleiðslumagn þessa verð- lagsársvantarrúma Smilljarða á að útflutningsbótaréttur sam- kvæmt lögum dugi til að greiða bændum fullt verð fyrir fram- leiðsluna. Ef reiknað er með 4400 bændum eru þetta um 1,2 milljaröur á bónda eöa yfir 20% af áætluðum fjölskyldutekjum i verðla gsgrundvelli. Breytingin á Fram- leiðsluráðslögum. 1 vetur var á Alþingi sam- þykkt breyting á Framleiðslu- ráðslögunum sem á að auðvelda stjórn á landbúnaðarfram- leiðslu svo að framleiðslan geti betur lagað sig að markaði hverju sinni og þörf fyrir út- flutningsbætur minnki. Það er rangt hjá formanni Sjálfstæðis- flokksins, aö ekki hafi veriö fjallað um offramleiösluvanda- málið I vetur. Eftir langa baráttu bændasamtakanna og siendurteknar kröfur aðalfunda Stéttarsambands bænda allt frá árinu 1966 hefur Alþingi nú loks samþykkt heimildir til Fram- leiðsluráðs til að gera ráðstaf- anir til aö draga úr óhagkvæmri framleiöslu landbúnaðarvara. Þetta ætti ekki aö hafa fariö fram hjá neinum, sem fylgist meö málefnum bændastéttar- innar. Skerðing á tekjum bænda. Mönnum má vera ljóst aö til þess að bændastéttin geti lagaö sig að breyttri framleiöslu- stefnu þarf aöstoð rikisvalds. Þótt árferði væri eðlilegt, er ekki hægt aö ætla neinni stétt að taka á sig 20% kjaraskerðingu án nokkurra bóta frá samfélag- inu. Osk landbúnaöarráðherra um heimild til að ábyrjast 3,5 milljarða króna lántöku til greiðslu útflutningsbóta miðað- ist viö aö sárasti broddurinn væri tekinn af tekjuskerðing- unni. Þótt þessi lánsheimild heföi feogist, hefðu enn staðið eftir óbættar um kr. 300 þúsund á bónda, sem hefði komið sem bein kjaraskerðing og þætti vist mörgum slik launaskerðing ær- ið tilfinnanleg. Landbúnaðar- ráðherra lagöi til að lániö yröi endurgreitt af spöruðum út- flutningsbótum á næstu 5 árum vegna samdráttar I búvörufram leiðslunni og með framlögum á fjárlögum. Þaö var þvi fullkom- lega ljóst að lán það sem Fram- leiösluráöi yrði heimilað að taka yrði notað svo langt sem það næði til að greiöa bændum lög- ákveðiö verð samkvæmt verö- lagningu sexmannanefiidar á búvörum. Hvert fara peningarn- ir? Fyrirsögn annars tveggja áð- urnefndra viötala hljóöaði svo: „Hvert fára peningarnir? Til bænda eða SIS?” Mér finnst einkennilegt að flokksformaðurinn skuli ekki hafa kynnt sér betur starfshætti Samvinnufélaganna en þessi orð bera með sér. Samvinnufé- lögin selja framleiösluvörur bænda iumboössölu. Kostnaður við þessa sölu er sem nær jafn hvort sem söluverð varanna er lægra eða hærra. Auðvitað tek- ur það þó breytingum eins og annar kostnaður við almennar verðlagsbreytingar. Verð það sem bændur fá endanlega er þvi breytilegt eftir áföllnum vinnslu og dreifingarkostnaði varanna. Yfirleitt hafa Samvinnufélögin sett sér þaö mark að greiða bændum svokallað „meðal- grundvallarverð”. Þetta hefur oft tekist, einstakir aðilar hafa stundum greitt smávegis um- fram meðalverö, hitt hefur þó verið algengara, að meðalverð hefur ekki náðst. Flest eða öll samvinnufélögin hafa sérreikn- inga yfir afurðasöluna, en sam- eiginlegum kostnaöi er skipt eftir ákveönum reglum. Égfæ ekki séð að umrætt lán hefði breytt öðru fyrir sam- vinnufélögin en þvi, að fjár- hagsleg staða bændanna hefði batnað og þeir þess vegna átt auðveldara með að standa i skilum við slna viðskiptaaðila, þar á meðal samvinnufélögin. Dylgjur um að Framleiösluráð vilji taka stór lán með rikis- ábyrgð undir fölskum forsend- um eru óheppilegar og ótima- bærar. Söluvandi og harðindi. Flokksformaðurinn segir, að Sjálfstæðismenn geri greinar mun á vanda bænda vegna haröæris annars vegar og of- framl. hins vegar. Það gera vafalaust allir. Hinu má þó ekki gleyma að stórfelld kjaraskerð- ing er jafnsár af hverju svo sem hún stafar. Eins og fyrr segir eru nú horfur á tekjuskerðingu vegna lágs verðs á útfluttum landbúnaðarvörum sem nemur á aðra milljón á meöalbúi. Að öllu óbreyttu verður aö leggja á Þá er sexmannanefndin búin að taka tillit til alls fram- leiösluauka búvöru sem orðið hefur að undanförnu og meta hann bændum til tekna á fullu veröi. Þá er einnig búið aö ákveöa hlut milliliðanna i vöruverðinu, og varðandi sauðfjárafurðirnar var sú ákvörðun miðuð við kaup- gjald ogverðlag I September 1978. Sú ákvörðun gildir jafnt fyrir alla sem versla með búvörur, hvort sem það eru samvinnu- félög, einstaklingar eða hlutafélög. Upplýs- ingar um þetta efni hafa allar legið fyrir siðan I janúarmán- uði i vetur og hver sem óskað hefur fengið þær. Þar á með- al voru sumir þingmenn Sjálfstæðisflokksins. Tveir þeirra, Friðjón Þórðarson og Eggert Haukdal, greiddu lika atkvæði á Alþingi að athuguðu máli og ber þeim heiður og þökk fyrir það. uðu máli og ber þeim heiður og þökk fyrir það. Ég hélt að allir þingmenn vissu þetta og alveg sérstak- lega að formenn stjórnmála- flokkanna allra vissu þetta. Fylgist Geir Hallgrimsson þá ekkert með þessum málum. Jú, auðvitað fylgist hann með, en hann er að réttlæta óverjandi ábyrgðarlausa framkomu meirihluta flokks síns fyrir fólki, sem hann heldur að viti litið um þessi mál og er að reyna að sætta það við aðgerðir sinna manna, með þvf að blekkja það með tvlræðum og röngum fullyrðingum. Sá sem hagar sér þannig ber ekki mikla virð ingu fyrir þeim sem hann er að blekkja og raunar ber hann ennminni virðingu fyrir sjálf- um sér með þvi aö bera svona blekkingar fram. Trúir einhver þvi að Sjálf- stæðisflokkurinn verði stór flokkur og vaxi að virðingu með þjóöinni af svona vinnubrögð- um. stórfelld verðjöfnunargjöld til að jafna þessum halla niöurá bændastéttina. Framleiðsluráð hefur vart önnur ráð til aö taka á þeim vandamálum, sem þeg- ar eru fyrir hendi. Hitt er svo eftir að leysa þann vanda sem harðærið skapar. Þessi vanda- mál fléttast saman, þótt aögerð- ir veröi tæpast þær sömu. Bændur landsins búa nú við meiri óvissu um kjör sin en oft- ast áður. Það andlega og likam- legaerfiði.sem þeir leggja ásig þessa dagana verður ekki mælt i neinum þeim einingum, sem ókunnugum eru skiljanlegar. Þess vegna er heldur engin furða þótt mörgum bóndanum hafi þótt sú kveðja köld, sem þeim barst úr sölum Alþingis þriðjudaginn 22. mai sl. Þá kveöju ættiekki að árétta, held- ur ber valdamönnum I þjóðfé- laginu skylda til að sameinast nú þeganumúrræöi, sem koma I veg fyrir fjárhagslegt hrun landbúnaðarins t hjólfar núver- andi harðinda og sölutregðu.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.