Tíminn - 21.03.1982, Blaðsíða 23

Tíminn - 21.03.1982, Blaðsíða 23
Sunnudagur 21. mars 1982. 23 aiBHIEL (Í/1RCL4MARQLEZ , Crónica deunamuerte anunciada ■ Garbicl Garcia Márquez minnstu mótmælin gegn valda- ráni Pinochets. NU hefur Garcia Márquez aö visu brotið heit sitt, eins og við höfum skyrt frá i Helgar-Tímanum: hann hefur gefið Ut skáldsöguna Crónica de una muerte anunciada sem fer sigurför um heiminn. Likt og Garcia Márquez — og raunar flestir aðrir höfundar i Suður- Ameriku — var Vargas Llosa upphaflega vinstri sinnaður en leiðir þeirra hafa nU skilið. Garcia Márquez er enn harður stuðningsmaður Fidels Castro á Kúbu en langt er siðan sú afstaða hans var fordæmd af Vargas Llosa.sem hefur gagnrýnt vinstri sinnaðarithöfunda fyrir að styðja alræðisstjórnir kommúnista en ráðast aðeins gegn hægri sinn- uðum herforingjastjórnum. „bað eru ekki til góðir pyntingameist- arar”, segir hann, „aðeins vond- ir”. En þótt flestir rithöfundar álf- unnar hafi hugann svo mjög við pólitik fer þvi fjarri að verk þeirra séu bundin á einn og sama klafann. Eldgamlar goðsögur frá Kólombiu hafa haft áhrif á fjölda höfunda um alla álfuna en aðrir segjasteiga afriskri hefð skuld að gjalda. Evrópskar og bandarisk- ar bókmenntir hafa sömuleiðis haft mikil áhrif. „Það þjóðfélag sem Faulkner skrifaði um er mjög skylt okkar þjóðfélagi”, segir Vargas Llosa. „Hann dró upp mynd af þjóðfélagi ofbeldis og goðsagna,þjóðfélagi sem þjá- ist”. Þjáningin i bókmenntum hefur varpað skýru ljósi á allar þær andstæður sem rikja i Suður- Ameriku. Hefð/nútimi, goð- sögn/raunveruleiki — þessar mótsagnir eru sjaldan viðs fjarri i suður-ameriskum bókmenntum. Til að flýja óþolandi ástand geta persónur skáldsagna skyndilega tekið upp á þvi að fljúga til himna — eins og gerðist i Hundrað ára einsemd — og þvi er lýst likt og það sé jaf n eðlilegt og s jálfsagt og að kona þvoi þvott. Tilhneiging höfunda til að draga fram hið yfirnáttúrulega en lýsa þvi með aðferðum realismans er fræg orð- in um allan heim — Borges var einna fyrstur til þessa. Nvjar bækur García Márquez og Vargas Llosa Grimmd og kúgun eru einnig óaðskiljanlegur þáttur i þessum verkum. Söguhetjurnar i bókum Garcia Marquez, Haust patriar- kans og Miguel Angel Asturias, Forseti lýðveldisins eru rudda- legir einræðisherrar. Og i bókum Fuentes, Manuel Puig, Cortázar, Garcia Márquez og Vargas Llosa er litiö rúm fyrir bliðu. Orlög per- sóna þeirra — sem eru i fjötrum hugsjónastefna, opinbers siðferðis eða hreint og beint leiðinda — hljóta að vera að sjá daginn i dag likt og daginn i gær og daginn á morgun likt og daginn i dag. 011 þau þema sem hér hefur verið drepið á eru rikulega til staðar i tveimur metsölubókum sem eru mjög umtalaðar um þessar mundir: fyrrnefndri Króniku Márquez (en heiti henn- ar er illmögulegt að þýða á is- lensku svo að vel fari, þýðir alltént Skýrsla um dauða sem spáð hefur verið...) og Striðinu á heimsenda eftir Vargas Llosa. Vargas Llosa byggir sögu sina á raunverulegum atburðum, bókin segir frá hugdjörfum predikara sem leiðir hjá sér skipanir yfir- valda i ungu lýðveldi. Hann fer með undarlegan söfnuð sinn, fá- tæka bændur, þjófa og van- skapaða inn i hið afskekkta hérað Canudos i norðaustur Brasiliu og setur á stofn sjálfstæða kristna kommúnu. Að lokum er uppreisn hans bæld niður og flestir upp- reisnarmanna láta lifið sem og heilar deildir úr stjórnarhernum. Allir eru fórnarlömb ofsafeng- inna hugsjóna sem Vargas Llosa segir að sé ráðandi i flestum þjóð- félögum nútimans. „Við höldum áfram að drepa hvern annan vegna drauga”, segir hann, „og vegna þess að við neitum að horf- ast i augu við raunveruleikann”. t Króniku sinni rannsakar Már- quez þau öfl sem ráða lifi fólksins i innlöndum Kólombiu en það um- hverfi kannast lesendur við af fyrri bókum hans. Eins og við sögðum frá i Helgar-Timanum fyrir stuttu hefst bókin á brúð- kaupi en á brúðkaupsnóttinni kemst brúðguminn að þvi að kona hans er eigi jómfrú. Slikt getur hann ekki sætt sig við og hverfur á braut. Það sem á eftir fylgir sýnir karlmennskuhugsjónina i öllu sinu veldi, karlmennirnir berjast til að hefna þess sem þeir telja óþolandi blett á sæmd sinni. Vaxandi gróska Þessar bækur eru þó ekki hinar einu sem seljast vel um þessar mundir. Upptalning: Nao Veras Pais Nenhum, Þú munt ekki sjá neitt land, eftir Ignacio Loyola Brandao frá Brasiliu. Bitur framtiðarsýn. En Mi Jardin Pastan los Héroes, Hetjur bita gras i garði minum, eftir kúbanska útlagann Heberto Padilla. Sagan segir frá blaðamanni sem lokast inni i al- ræðisriki. La Guaracha del Macho Cama- cho, eftir Luis Rafael Sánchez frá Púertó Rico — hæðnisleg úttekt á veru Bandarikja i heimalandi höfundar. Maldición Eterna a Quién Lea Estas, Eilif bölvun þeim sem les þessar siður, eftir Manuel Puig frá Argentinu. Gamall útlagi i hjólastól rifjar upp endurminn- ingar sinar, um lif sitt og land. Oftast er talað um suður-ame- riskar bókmenntir sem eina heild en sumir gagnrýnendur hafa þó látið hafa eftir sér að „ástriða höfundanna á eigin landi" hafi lengst af komið i veg fyrir að raunhæft sé að tala um áður- nefnda heild. Bókmenntagagn- rýnandinn Emir Rodriguez Monegal frá Uruguay segir til dæmis að þrátt fyrir góðan vilja ýmissa höfunda séu raunveruleg- ar suður-ameriskar bókmenntir enn ekki staðreynd þar sem Suður-Amerika hafi aldrei verið ein menningarleg heild. Sumir þykjast sjá þess merki að landamærin séu rithöfundum ekki jafn óyfirstiganleg hindrun og áður. En um leið færast „þjóð- legir” rithöfundar i aukana, ekki sist i Brasiliu en þar má tala um endurreisn i kjölfar þess að rit- skoðun var hætt á siðasta áratug. Þessi portúgalski hluti Suður- Ameriku hefur eignast fjölda mjög efnilegra höfunda og má nefna Joao Ubaldo Ribeiro, Mári- cio Souza, Ignacio de Loyola Brandao, Ledo Ivo og Ivan Angelo. „Verðum við að lokum færir um að hugsa sjálf- ir?” Öhætt er að segja að sivaxandi áhugi umheimsins á suður-ame- riskum bókmenntum hafi haft góð áhrif á þróun mála i þessari erfiðu álfu. Þótt ástandið sé þar langt frá þvi að vera gott, kúgun ekki minni en hún hefur verið og fátæktin ógnvekjandi þá hafa bókmenntirnar átt mjög veruleg- an þátt i þvi að einangrun álfunn- ar er nú aömestuleyti rofin. Aður fyrr vissu fáir glögg skil á þvi sem þar var að gerast, annað en að stöðugt voru gerðar byltingar og ofbeldi var landlægt, en nú fylgist heimurinn allvel með at- burðum. „Og það sem mest er um vert”, segir Garcia Márques, „þá hefur áhugi heimsins leitt til auk- ins áhuga i heimalöndum okkar sjálfra”. Octavio Paz varpaði fram eftirfarandi spurningu fyrir tiu árum siöan: „Þótthugsunin sé oft fjarri i löndum okkar þá hafa risið upp ljóðskáld og skáld- sagnahöfundar sem jafnast á við þá bestu annars staðar. Verðum við að lokum færir um að hugsa sjálfir?” Svariö virðist vera já. Suður- ameriskar bókmenntir eru komn- ar fram i sviösljósið eftir hundrað ára einsemd. ij sneri og endursagöi á bókamarkadi Gabriel Garcia Márquez: In Evil llour Bard Book / Avon Books 1981 Til að íullnægja sivaxandi eftirspurn Bandarikjamanna eftir suður-ameriskum bók- menntum helur Avon forlagið hleypt af stokkunum bóka- flokki með fjölda suður-ame- riskra skáldsagna, Mál og menning hefur nú ilutt slatta þeirra inn. Þessi skáldsaga Garcia Márquez var fyrst gefin út árið 1968, hana þýddi Gregory Rabassa á ensku en nafn hans þykir vera nokkur gæðastimpill á slikum þýðing- um. Sögusviðið er aödáendum Márquezar ekki ókunnugt, þaö er letilegt og syíjað þorp i inn- löndum Kólombiu. Allt i einu er hafin undarleg plakataher- ferð, virtustu borgararnir eru sakaðir um hin verstu íólsku- verk. Bærinn vaknar til lifsins leit hefst aðhinum seku en hún hlýtur að beinast að þorpinu sjálfu, að borgurunum sem ásakaðir hafa verið. Og skyndilega standa bæjarbúar frammi fyrir hinu illa i þorpi sinu það tekur á sig margar og ólikar myndir. Hér nýtur hinn „töfrakenndi realismi” Már- quezar sin til fulls: furðulegir atburðir, ótrúlegar ýkjur og öfgar, þessu segir hann frá sem ekkert sé. Þessa bók hefði enginn getað skrifað nema Garbiel Garcia Márquez! Dick Francis: Reflex Pan Books 1982 Dick Francis man ekki hvenær hann sat hest lyrsta sinn. Hann sat þá marga siðan, var um hrið einn kunn- asti og færasti knapi Brela- veldis og siðar hrossablaöa- maður, hóf jafn»framt að skrifa reyfara. Og helur skrifað þá ófáa. Þeir eru orön- ir rúmlega tuttugu á ekki miklu fleiri árum, lrægö hans hefur fariö vaxandi á siöustu árum og nú i'yrir jólin var ein bóka hans gel'in út á islensku. Ekki vitum við um hvaö sú bók fjallaði en flestar hafa veriö byggðar á reynslu Dicks þessaaf veðreiðaheimum, þaö er spilling, vondir menn á vappi, fagrar konur bjóöasl reglulega, ekkert af þessu er frumlegt. Enda mun Francis eiga allt sitt undir lipurri lrá- sögn og skýrri atburðarás, hreinum linum. Þessi bók ger- ist enn i veðreiðaheimum, ungur knapi á uppleiö kemsl á snoðir um ýmislegt sem ógnar frama hans og brátt honum sjálfum. Bók sem vel má lesa sér til gamans eina kvöld- stund, hætt við aö hún veröi fæstum ógleymanleg. IN EVIL HOUR 0 ^abriel garcia marquez Mario Vargas Llosa: The Green House Bard Book / Avon Books 1981 Af Márquez er undanskilinn hefur enginn suöur-ameriskur höfundur á siðustu árum fengið jafn ómælt lof og Var- gas Llosa — sjá greinina hér við hliðina. Fyrsta bók hans, Hetjutimi i'ór sem eldur i sinu um Suður-Ameriku og heim- inn allan, hann l'ylgdi henni eftir með Græna húsinu sem þykir engu siðri. Sögusviðið er hreint ekki ólikt Garciaheimi Márquezar: borg inni i skóg- inum. Þangað kemur skrýtinn maður og byggír grænt hús. Græna húsið er réttnel'nt gleðihús, þangað leita ungar stúlkur á flótta undan erliöi og leiðindum lifsins I borginni, ungirkarlar litu á Græna hús- ið sem vin i eyðimörkinni. En sterk öfl höfðu illan bilur á Græna húsinu al trúarlegum, siðferðilegum og íélagslegum orsökum — þessi öfl samein- uðu krafta sina að lokum til að eyðileggja Græna húsið. Mik- ill fjöldi persóna kemur við sögu, blóðheitar stúlkur, þurrpumpulegir karlar, nunn- ur og Indiánar, útlagar og máttarstólpar siðprýöinnar. öldungis heillandi saga, sam- inaf mikilli, djúpri lilfinningu. Jcrzy Kosinski: Pinball Bantam 1982 Pólski Bandarikjamaðurinn lætur ekki deigan siga. Hér er áttunda skáldsaga hans, glæ- ný i pressunni geíin út i stórri og vandaðri pappirskilju. Sag- an er býsna reyíarakennd. Goddard er poppstjarna aldarinnar, nýtur óskaplegra vinsælda,hefur slegið öll met i plötusölu. Málið er bara að enginn veit hver Goddard er, hann er rödd án andlits. Allir hafa gefist upp á leitinni að Goddard, þar til ung og ákveðin stúlka gripur til ör- þrifaráða. Hún fær i liö með sér uppgjafatónskáld sem er pólskur útlagi eins og Kosinski og i sameiningu hefja þau markvissa leit. Tónskáldinu gengur til að njóta stúlkunnar meðan færi er hvað stúlkunni gengur til er málum blandiö. Inn i leitina blandast ung og kynósa þeldökk stúlka, pianó- leikari aukinheldur og Chopin- túlkandi og ungur og myndar- legur elskhugi hennar. Sagan er lengst af spennandi fjallar um sálarlif persónanna, hvat- ir þeirra, um tónlist — popp- tónlist sem klassik. Kynlif kemur mjög við sögu, lýsing- arnar eru stundum hættulega klisjukenndar. En tónlistin er aðalatriði og hvernig hún full- nægirfólki: reyfari handa tón- fræöingum... ■ Bækurnar hér að ofan eru fengnar hjá Bókabúb Máls og menningar. Tekið skal fram að hér er um kynningar að ræða en öngva ritdóma. s DICK FRANCIS REFLEX ‘EASILY tm MOST nCCOMFLISBEI) NOVCLTO-DAnr DAILY TEUX5KAPH THE GREEN HOUSE MARIO VARGAS UOSA

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.