Tíminn - 07.08.1983, Side 8

Tíminn - 07.08.1983, Side 8
8 Útgefandi: Framsóknarflokkurinn. Framkvæmdastjóri: Gisli Sigurðsson. Auglýsingastjóri: Steingrimur Gislason. Skrifstofustjóri: Ragnar Snorri Magnússon. Afgreiðslustjóri: Sigurður Brynjólfsson. Ritstjórar: Þórarinn Porarinsson, Elías Snæland Jónsson. Ritstjórnarfulltrúi: Oddur V. Ólafsson. Fréttastjóri: Kristinn Hallgrímsson. Umsjónarmaður Helgar-Tímans: Atli Magnússon. Blaðámenn: Agnes Bragadóttir, Bjarghildur Stefánsdóttir, Friðrik Indriðason, Guðmundur Sv. Hermannsson, Guðmundur Magnússon, Heiður Helgadóttir, Jón Guðni Kristjánsson, Jón Ólafsson, Kristin Leifsdóttir, Samúel Örn Erlingsson (íþróttir), Skafti Jónsson, Sonja Jónsdóttir, Þorvaldur Bragason. Útlitsteiknun: Gunnar Trausti Guðbjörnssson. Ljósmyndir: Guðjón Einarsson, Guðjón Róbert Ágústsson, Árni Sæberg. Myndasafn: Eygló Stefánsdóttir. Prófarkir: Kristín Þorbjarnardóttir, María Anna Þorsteinsdóttir, Sigurður Jónsson. Rii: tjórn skrifstofur og auglýsingar: Síðumúla 15, fleykjavik. Sími: 86300. Auglýsingasimi 18300. Kvöldsimar: 86387 og 86306. Verð í lausasölu 18.00, en 20.00 um helgar. Áskrift á mánuði kr. 230.00. Setning og umbrot: Tæknideild Tímans. Prentun: Blaðaprent hf. Rannsókn á rekstri opinberra fyrirtækja ■ Að tillögu Steingríms Hermannssonar, forsætisráðherra, hefur ríkisstjórnin samþykkt að láta utanaðkomandi aðila skoða rekstur ýmissa ríkisfyrirtækja. Ástæðan er auðvitað, hversu miklar hækkanir á gjaldskrám ýmis þessara fyrirtækja hafa talið sig þurfa og fengið. „Ég held að þegar um fyrirtæki er að ræða, sem hafa einokunaraðstöðu, sé ákaflega nauðsynlegt að fá utanaðkom- andi aðila til að benda á það, sem betur mætti fara og gagnrýna reksturinn“, sagði forsætisráðherra í viðtali við Tímann um málið. Hann sagði að ýmsar sögur sem heyrðust um starfshætti opinberra fyrirtækja vektu til umhugsunar um hvort aðhald væri ekki nægilega mikið í rekstri þeirra. „Það hefur t.d. víöa verið um gífurlega útþenslu að ræða, þar sem útibú hafa verið stofnsett úti á landi - starfsmannafjöldi jafnvel margfaldast. Eins má nefna allskonar fjárfestingu. Maður sér t.d. hallir rísa hjá veitustofnunum í Reykjavík, sem fellur að vísu ekki undir okkar verkahring að fylgjast með. En t.d. fyrirtæki eins og Orkustofnun, Landsvirkjun, Póstur og stmi og fleiri. Ég tel því að það væri mjög hollt að fá utanaðkomandi aöila til að skoða slíkan rekstur“. Það er ekki að efa að almenningur fagnar þessari ákvörðun ríkisstjórnarinnar og væntir þess að hún verði framkvæmd skjótt og undanbragöalaust. Og ekki síður væntir almenning- ur þess að niðurstöður slíkra úttekta á rekstri opinberra þjónustufyrirtækja verði birtar opinberlega og að þær aðfinnslur, sem réttmætar eru, verði teknar til greina í rekstri fyrirtækjanna. Því er ekki að neita að sú skoðun er mjög útbreidd, að opinber fyrirtæki hafi mörg hver hagað sér eins og ríki í ríkinu og þanist út bæði hvað rekstur og fjárfestingu varðar án þess að fyrir liggi að slík úþensla sé nauðsynleg fyrir almenning i iandinu eða í samræmi við aðstæður í þjóðfélaginu. Sérstaklega stingur það í augu að á þeim tímum, þegar þjóðartekjur minnka ár eftir ár og heimilin verða að draga verulega saman seglin, skuli ýmis opinber þjónustufyrirtæki fjárfesta milljónir og milljónatugi í skrifstofuhallir, sem vafalaust mættu bíða um sinn. Og afleiðing þessarar fjárfest- ingarstefnu kemur fram í hækkuðum gjaldskrám, - þ.e. dýrari þjónustu fyrir almenning. Þegar um er að ræða einokunarfyrirtæki, sem sinna þjónustu sem venjuleg heimili geta ekki verið án, þá er slík útþenslustefna á erfiðleikatím- um sérstaklega aðfinnsluverð. Það verður vel fylgst með því hvenær þær rannsóknir á þessum fyrirtækjum, sem ríkisstjórnin hefur samþykkt að beita sér fyrir, hefjast, hvernig þær ganga og hver verður niðurstaða þeirra. Hér þarf að taka til hendi og stjórna ekki síður en á öðrum sviðum. Hiroshima-sprengjan Þess er minnst víða um heim um þessa helgi, að laugardaginn 6. ágúst árið 1945 var fyrstu kjarnorkusprengj- unni varpað á borgina Hiroshima í Japan. Þegar þessu ægilega vopni var beitt fyrsta sinni voru aðeins til tvær kjarnorkusprengjur í heiminum. Nú eru þær 40-50 þúsund, og hver einstök sprengja margfalt öflugri en Hiroshima- sprengjan. Áætlað er að þjóðir heims eyði í það minnsta einum tuttugasta af heildartekjum jarðarbúa í hernaðarskyni. Risa- veldin eyða þar auðvitað langmestu. Þótt aðeins litlum hluta þessara fjármuna yrði varið til þess að útrýma fátækt og sjúkdómum, sem kosta milljónir mannslífa, þá væri hægt að lyfta heilum þjóðum upp úr örbirgð. En foringjar stórveld- anna virðast hafa meiri áhuga á vopnaframleiðslu. Þótt risaveldin eigi nú margfalt fleiri kjarnorkuvopn en þarf til að útrýma öllu lífi á jörðinni, keppast stórveldin enn um að framleiða enn fullkomnari drápstæki, í stað þess að leysa alvarlegustu vandamáf jarðarbúa. Það er mesti harm- leikur vorra tíma. Það hlýtur að vera mikilvægt verkefni hverrar friðelskandi þjóðar að leggja sitt af mörkum til þess að reyna að tryggja að hin ægilegu kjarnorkuvopn verði aldrei aftur notuð. Það tekst ekki nema með nægilegum þrýstingi frá almenningi á ráðamenn jafnt í austri sem vestri að hefja skipulegar niðu skurð kjarnorkuvopnabirgða. Það er sameiginlegt áhugamál allra, sem vilja að jörðin verði áfram byggileg. -ESJ SUNNUDAGUR 7. ÁGÚST 1983 horft í strauminn ■ En ríkisstjórnin sein mynduA var 1971 og sat til 1974, og er að mínu niati besta ríkisstjórn sem ráöið hefur landinu eftir stríö, snéri þcssari þróun við og að störfum hcnnar hefur þjóðin búið frain að þessu í byggðajafnviegi. ■ Gálítil ummæli fjármálaráðherra um það, að hann vildi helst selja allar hlutaeignir ríkisins í fyrirtækjuni og stofnun- uni, jafnvel heilar þjónustustofnanir þjóðfélagsins, hljóta að vekja menn til umhugsunar um gerð íslenska þjóðfélagsins og þróun þess á síðustu áratugum. Þegar íslenska efnahagsþjóð- félagið mótaðist mest á þriðja og fjórða áratugi aldarinnar, staðfestist blönduð gerð þess - félagsframtak, einkaframtak og ríkisframkvæmd urðu tiltölulegá jafnvígir stuðlar hennar. A árunum 1927-40 ríkti mikil félagshyggja, og fjöldi mála- flokka var felldur í stakk hennar í umsjá frjáls félagsframtaks eða ríkisins. Á þessum miklu mótunarárum þjóðrikisin's var einkaframtakið ekki eins ráðamikið og í ýmsum öðrum löndum við norðanvert Atlantshaf. Hér staðfestust ekki einkenni kapítalisks þjóðfélags sem viðtekin höfðu verið öðrum löndum, þar sem gcrð efnahagsþjóðfélagsins haföi fallið í fastar skorður fyrr á tíð. Hér myndaðist ek íhalds-ísland né heldur sovét-ísland heldur blandað þjóðféf agskerfi með nokkru jafnræði félags-, einstaklings- og framtaks. Þrjár atrennur fhaldsstjórn á árunum 1924-27 var of veik og skammvinn til Þriðja atrennan í sókninni til íitalds-fslands hafin þess að leggja hornsteina Íhalds-íslands. Glæsileg félags hyggjusókn braut þá íhaldsatrennu á bak aftur og félagshyggju- stjórnirnar sem á eftir komu urðu langærri og drvgri við að móta þjóðfélagið í sinni gcrð. Síðari íhaldsstjórnir - til að mynda „viðreisnarstjórnin" - höföu hug á því að snúa þróuninni við. og þá voru raddir háværar um fordæmingu ríkisafskipta, félagsframtaks og samvinnustarfs, og um til- færslu efnahags- og atvinnuumsvifa í hcndur einkaframtaks - siglingu í átt til íhalds-lslands. Nú virðist sami gunnfáninn dreginn að húni með gildri þátttöku íhaldsflokksins í ríkisstjórn. Fyrsta dagskipunin í þessari nýju sókn er að selja sem allra flestar eignir ríkisins, að minnsta kosti hverja hlutdeild í atvinnu- eða viðskiptafyrir- tækjum. sem einstaklingar vilja kaupa. Ríkið á ekki að vera með puttana í þeim rekstri sem einstaklingar ráða við eða vilja annast, er kjörorð þessarar nýju sóknar til íhalds-íslands. Takist þessi fyrsti áfangi vel verður ráðist í næsta skref með -meiri djörfung. Sporin sem hræða Það er auðvitað engin goðgá að huga alla tíma nokkuð að því, hvort ekki sé réttmætt að ríkið losi sig við hlutdeild í fyrirtækjum. þar sem það hefur hlaupið undir bagga við stofnun til þess að bæta byggðajafnvægi cöa treysta atvinnu á erfiðum tíma. En þó skyldi farið mcð allri gát. Hér má það ekki eitt ráða úrslitum, hvort aðrir aðilar geta tekið við eign og rekstri að fullu eða ekki. Hlutdcild ríkis. bæjarfélaga og samvinnufélaga tryggir að fyrirtækið, eignir og fjármunir sem það myndar, sitji um kyrrt í byggðarlagi sínu og þjóni því áfram en verði ekki hrifið á brott að einhverju eða öllu leyti úr lúindum heimafólks. Einhver mikilvægasta rcgla í samvinnurckstri er sú að cignir og fjármunir scm félagsreksturinn myndar verður ekki fluttur brott úr byggðarlaginu, jafnvel þótt félagið og rekstur þess leggist niður. Þetta heitir samvinnukjölfesta sem er afar mikilvæg hér á landi. Rekstur í höndum einkaaðila eða hlutafélaga er ekki rótfestur með sama hætti á sínum stað og í sínu hlutverki. Örlagarík dæmi um slíkt brottnám má fjölmörg nefna, og þau hafa ærið oft orðið heimabyggð mikið áfall. Margir muna enn lok síldarsöltunariðnaðarins á mörgum útgerðarstöðum landsins. Hann var að miklu leyti í höndum einstaklinga og hlutafélaga. Þégar síldin kvaddi lögðust söltunarfyrirtækin niður, en fjármagnið, eignirnar, sem þessi uppgangstíð myndaði, var langoftast flutt burt en ekki fest í nýjum atvinnufyrirtækjum á staðnum. Beinagrindur fúnandi söltunarmannvirkjanna á Raufarhöfn eftir síldarævintýrið þar voru og eru enn hrópandi dæmi um þetta. Þar sem samvinnu- félög höfðu síldarsöltun eða annan rekstur staðfestist sú eign sem reksturinn myndaði, og hið sama gerðist alls staðar um hlut ríkisins. Nú hlýtur sú spurning að vakna, hvort afleiðing af sölu ríkishlutar í atvinnufyrirtækjuni og afhcnding hans á lausar hendur nú gæti ekki orðið sú sama. Minnst hefur verið á fyrirtækið Þorbjörn ramma á Siglufirði, burðarás í atvinnulífi þar. Ríkið á hlut í því, framlag til þess að vera lyftistöng með heimamönnum á sínum tíma. Ýmsir telja eðlilegt að ríkið selji nú hlut sinn þar. Segjum að svo yrði gert - hverjum þeim sem hafa vildi og hvar sem væri á landinu. Síðan kæmi cinhvern tíma að því að fyrirtækið legðist niður. Gæti þá ekki svo farið að mikill hluti eigna þeirra sem þar hefðu myndast yrðu í eigu aðila sem fiyttu þær brott í stað þess að festa þær í nýjum atvinnufyrirtækjum á Siglufirði til gagns fyrir heimafólk? Hér ber ríkinu að vera á verði. Selji það eignarhluti sína í slíkum fyrirtækjum, má það ekki kasta kollubandinu lausu. Því ber aö trvggja að salan vcrði mcð jafnmikilli staðfestu og það myndaði áður. Þannig vröi auðvitað að skoða og meta hvert tilfclli í félagslegu Ijósi með hliðsjön af þörf hverrar byggðar en orðskáar viljayfirlýsingar ráðherra um sölu ríkiseigna - helst allra - eru vanhugsuð ómagaorð. Ferðafrelsi einkafjármagnsins Eitt dæmi urn viðsjávert ferðafrelsi cinkafjármagns fyrir miktlvæg byggðarlög blasir við þessa dagana. Eitthvert stærsta fyrirtæki landsins, íslenskir aðalverktakar-sem ríkið á raunar smáhlut í, en sumir telja vafalaust sjálfsagt að selja - bcr nú 62 millj. í skatta, hina hæstu á landinu. Það hefur safnað fé með framkvæmdum á Suðumesjum - Keflavíkurflugvelli. Festing gróðafjármunanna á Suðurnesjum - þar sem þeirra er aflað - hefur verið smávægileg og þurft að draga hana þangað með töngum. Auðvitað má telja eðlilegt að slík starfsemi sé ekki á einum staði og m.a. í Reykjavík, en einhvers verður upprunastaðurinn að njóta. Mcð aðild ríkisins var hægt að knýja fyrirtækið ti! þess að svo varð þótt í miklu minni mæli væri en cðlilegt verður að telja, og ríkið hafi ekki beitt sér nægilcga til þess. Þegar umsvif minnka á Keflavíkurflugvelli, sem öll þjóðin vill vonandi, standa Suðurnesjamenn illa að vígi í atvinnumál- um og nýjar greinar þurfa að koma til. Þá eru mestar líkur til þess að nær allar eignir og fjármunir sem myndast hafa af starfsemi Aðalverktaka í þessum samtökum hverfi brott með eigendum sínum, en Suðurnesjamenn standa slippir eftir í vanda, þar sem verulegur hluti þessa fjármagns ætti þá að koma fótum undir ný atvinnufyrirtæki á upprunastað sínum. Nýir fólksflutningar Fregnir herma um þessar mundir, að skattbirting ársins 1983 og fleira sýni verulegt tekjufall fólks í héruðum utan suðvesturhornsins, einnig að þess sé farið að gæta að fólksflutningar þangað utan af landi séu farnir að aukast að nýju. Þetta eru vátíðindi. Enn niuna menn öngþveitið sem myndaðist vegna fólksflutninga á áratugnum eftir stríðið, öngþveiti sem raskaði bæði byggðinni úti á landi og stofnaði uppbyggingu þéttbýlisins við Faxaflóa í vanda. Á „viðreisnar- árunum" margfrægu hafði landsbyggðin verið vanrækt stór- lega með hrikalegum afleiðingum fyrir þjóðina alla. Þá var ríkið ekki óðfúst að hlaupa í félag með heimamönnum úti um hvippinn og hvappinn til þess að kaupa hluti í atvinnufyrirtækj- um í því skyni að koma þeim á fót. Þá var róið í átt til íhalds-íslands. Besta ríkisstjórn eftir stríð En ríkisstjórnin sem mynduð var 1971 og sat til 1974, og er að mínu viti besta ríkisstjórn sem ráöið hefur landinu eftir stríð. snéri þessari þróun við og að störfum hennar hefur þjóðin búið fram að þessu í byggðajafnvægi. Hún hleypti nýju blóði í atvinnustarfsemi úti á landi og studdi einka- og félagsframtak til þess mcð hæfilegri og nauðsynlegri þátttöku ríkisins, og frá þeim tíma cru allmargir þeirra ríkishluta sem íhalds-íslendingar vilja nú óvægir selja og losa um leið þetta akkeri í heimáhöfnum. Þá var vábrestur í íslensku stjórnarfari þegarsamstarfið um ríkisstjórnina 1971-74 gliðnaði áður en árangurinn af stefnu hennar og störfum fékk að njóta sín nógu vel. Þá brustu líka allir varnargarðar í vegi síðustu og verstu verðbólguholskefl- unnar sem kaffært hefur þjóðina á síðustu árum. Varðveitum blandaða kerfið Þrátt fyrir allt má telja að hið blandaða cfnahagskerfi. þar sem félags- og einkahyggja búa saman við mundangshóf, hafi orðið okkur farsælt og þar sé að finna þær lausnir sem duga okkur best. Mikið samstarf og félagshyggja til cflingar einkaframtaki innan þeirra marka að það skaði ekki aðra, og með nokkurri þátttöku ríkisins og umsjón þess á almennuin lýðtryggingum og samfélagsþjónustu verður okkur farsælast. Þegar vígreifir riddarar íhalds-íslands geysast fram í meginárás til þess að sundra þessu sambúðarkerfi sem þjóðin hefur myndað, eins og nú gerist í þriðja sinn eftir sjálfstæðis- hcimtina undir kjörorðinu að selja ríkiseignir og fyrirtæki - helst allar - er nauðsynlegt að félagshyggjufólkið sé á verði og þjappi sér saman til þess að verja þá þjóðfélagsgerð sem það hcfur myndað, þótt auðvitað sé margur annmarki á henni enn. Framsóknarflokknum er því mikill vandi. ábyrgð og hætta á liöndum í þessu stjórnarsamstarfi, og'nú er ef til vill hafin mciri úrslitahríð um þessi tvö meginsjónarmið en á yfirborði sést cnn. Til marks um það má nefna. að nú sitja á ráðhcrrastólum tvcir musterisriddarar íhalds-fslands, og vill annar selja hverja ríkiseign en hinn berst fyrir því heilaga stefnumáli að íslendingar eigi alls ekki meirihluta, og helst ekkert, í orkufrekum stóriðnaði á landi sínu. Þetta cru skýr tímans tákn. Andrés Kristjánsson skrifar mM

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.