Tíminn - 27.03.1984, Side 9

Tíminn - 27.03.1984, Side 9
ÞRIÐJUDAGUR 27. MARS 19S4 9 á vettvangi dagsins Einar Freyr: Mjög hættulegt fordæmi 1. Eitt af því. er sennlega hefur forðað mér frá vissri tegund taugaveiklunar, sem nú er svo mjög algeng á íslandi, er það, að ég, þegar í æsku, vandist á það, - að strax, og ekki láta það dragast stundinni lengur, - að viðurkenna það sem vel var gert af öðrum og án tillits til þess, hver í hlut ætti. Sennilega er þetta m.a. arfur frá hinni íslenzku bændamenningu og skáldum eins og Jóni Thoroddsen, Jóni Trausta og Einari H. Kvaran sem alþýða manna las mikið í lok 19. aldar og byrjun þeirrar 20, Það var ekki fyrr en upp úr 1930 að mjög sjúkleg framalöngun er farin að gera vart við sig meðal skálda og rithöf- unda, framalöngun sem oft nálgast geð- veiki. Mjög mikið fer að bera á falsmenn- ingu. Fordildarmenn taka víða ráðin í sínar hendur og ákveða hver sé hæfur og hver óhæfur. Oft er reynt að ýta úr vegi heiðarlegu og gáfuðu fólki, það er jafn- vel troðið undir. Slíkir fordildarmenn eru ekki aðeins mikils ráðandi í stjórnmálaflokkunum heldur og á flestum sviðum menningar- starfseminnar, Stjórnmálamenn, rithöfundar, lista- menn og blaðamenn skipa sér oft í ólíkar klíkur þar sem innbyrðis baráttan er oft illskeyttari en baráttan milli hinna ólíku hagsmunahópa. Framalöngunin er þegar orðin að almennri taugaveiklun innan hinna ýmsu hópa sem að menningu starfa. Þetta kemur út eins og endurspeglun hinna alþjóðlegu stjórnmála þar sem heimskan, grimmdin, hernaðarkapp- hlaupið og taugaveiklunin ræður ríkjum. Svo langt geta sumir íslendingargeng- ið í hatri sínu á hæfileikum annarra, að þeir vildu fremur að ísland og Islending- ar sökkvi í hafið og týnist fremur en íslenzkt hæfileikafólk fái notið sín á eðlilegan og sjálfsagðan hátt. Þannig þróazt nútíma Island. 2. í Svíþjóð heyrir maður oft talað um hina sænsku öfundsýki. Þessi sænska öfundsýki er vanalega tengd öfund af efnahagslegu tagi. Þegar um er að ræða listræna hæfileika á sviði tónlistar, leiklistar, myndlistar eða í formi ritstarfa, er mjög sjaldan átt við öfund. Öfundin nær ekki heldur til sænskra stjórnmála eða vísinda. Eina neikvæða þróunin í þessum efn- um í Svíþjóð á seinustu árum hefur átt sér stað í þeim leikhúsum þar sem lögð var sérstök áherzla á hina svokölluðu „hópvinnu" leikflokka. „Hópurinn" er látinn starfa svo að segja án leikstjóra og án leikritahöfunda. Það er bara „hópur- inn“ sem vinnur líkt og í samyrkjubúum í Rússlandi. Slík „hópvinna" í leikhúsum á að vísu fullan rétt á sér, svo framarlega leikhús- fólkið vill starfa á slíkum grundvelli. Stundum getur „hópurinn" unnið meira gagn en „einstaklingurinn". „Hópvinna" á því fullan rétt á sér og getur oft verið nauðsynleg í ýmsum tilfellum. En þetta „hópvinnu fólk" í leikhúsun- um hefur ekki alltaf gert sér ljóst, að í ákveðnum tilfellum er oft nauðsynlegt að „einstaklingurinn" fái að njóta sín til fulls. Vandinn er að geta lagt rétt mat á vandamál verkefnisins og gert sér grein fyrir því, hvenær sé bezt, að leggja áherzlu á „hópvinnuna" og hvenær „ein- staklingurinn" hafi meiri þýðingu en „hópurinn". Sagt er, að vegna mikils misskilnings á þessum sviðum í Svíþjóð. hafi margar sænskar rithöfundakynslóðir bókstaf- lega verið „drepnar" eða aldrei náð að koma fram. Margir góðir sænskir leik- ritahöfundar hafa þannig verið troðnir undir. Astandið í leikhúsum Svía er líka mjög sjúkt eins og komið hefur greini- lega í ljós í almennum fréttum. „Hópurinn" hefur oft orðið mikið sálfræðilegt vandamál sem of oft hefur leitt til þess, að sá heimskasti, sjúklegasti og taugaveiklaðasti „einstaklingurinn" í „hópnum" hafi haft mestu völdin vegna vanþekkingar meirihluta „hópsins" á mannlegu eðli. Aðeins núna seinustu árin hefur borið á óheiðarlegum rithöfundum í Svíþjóð. 3. í þeim löndum þar sem öfundin á hæfileikafólki fær að rasa fram ógagn- rýnd er algengt, að hinir fáu hæfileika- menn er fá notið sín til fulls, séu oft hafnir upp til skýjanna, auk þess sem reynt er að koma í veg fyrir það, að þeir verði fyrir heilbrigðri gagnrýni. Slík afstaða til viðurkenndra einstakl- inga á sviði lista og bókmennta hefur oft leitt til hins alvarlegasta menningar- svindls sem ekki aðeins skapar slæmt fordæmi heima fyrir, heldur stórskaðar álit þjóðarinnar út á við sem ábyrgrar menningarþjóðar. Ég vil leyfa mér að benda á fáein mjög hættuleg dæmi um slíka neikvæða þróun í menningarlífi þjóða. Ég mun ekki nefna nein nöfn enda skiptir sjálf persón- an ekki höfuð máli, - heldur verk hennar og gjörðir. Ég skal meira að segja benda á mjög menningarhættuleg dæmi án þess að nefna nöfn höfunda. Ég hef hér hjá mér fáein ritgerðarsöfn þar sem koma fyrir ritgerðir er hafa verið fluttar sem fyrirlestrar bæði við erlenda og innlenda háskóla. I einum þessara fyrirlestra má lesa eftirfarandi: „Orð Jústitíanusar úr upphafi Rómar- réttar hafa snemma vakið bergmál á íslandi: með lögum skal land byggja (civitas funderetur legibus)" Hér er augljóslega um mikið menning- arsvindl að ræða. Til að geta tekið eftir sltkri bíræfni í ræðu og riti þarf fólkekki aðeins að geta hugsað rökrétt, heldur einnig að hafa gott minni um þýðingar- mikil atriði úr menningarsögu Evrópu bæði fyrir og eftir fall rómönsku ríkjanna í austri sem vestri. Fyrir þá sem ekki hafa lesið sér sæmilega til um þessi mál, eins og hinn bíræfni höfundur reiknar kaldrifjað með, gæti slíkur ólesinn einstaklingur trúað því í einfeldni sinni, að fyrirlesar- inn sé ekki aðeins gáfaður heldur einnig mjög lærður. Við skulum byrjað á því að athuga vel nafnið „Jústitíanus". Líta verður sér- staklega á stafsetninguna. Þegar um er að ræða sögu Rómarréttar er þarna um rangt nafn að ræða. Fyrri hluti nafnsins er það sama og nafn hinnar rómversku gyðju réttvísinnar Justitiu tilsvarandi grísku gyðjunnar Díke. Aftur á móti var til austurrómverskur keisari sem kallaði sig Justinianus I. (527-565 e.Kr.). Saga þessa keisara er mjög sérstök. Hann var fæddur nálægt rústum borgar- innar Sardiku, hinnar núverandi Sofíu. Hann tilheyrði ætt villimanna eða mjög frumstæðra bænda og heiðingja í eyði- legu landi sem kallaðist Dardaníen, Dakíen og Búlgaría. Saga þessi er upphaflega sú, að móð- urbróðir Justinianusar er kallaði sig Justinus I. yfirgaf ungur landbúnaðinn í Búlgaríu ásamt tveimur ungum bændum og lögðu af stað fótgangandi til Kon- stantinopel. Vegna stærðar sinnar og mikilla krafta fengu þeir inngöngu í herinn og urðu brátt lífverðir Leons keisara (457-474). Sökum góðrar frammistöðu í hernaði hækkaði Justinus í tign og fékk marga heiðurstitla og varð loks yfirmaður líf- varðarsveitanna. Hann varð ríkur og eignaðist miklar eignir. Og þar sem hann átti engan erfingja bauð hann systursyni sínum til Konstantinopel, sem einnig fékk einhverja tilsögn í hernaðarlist. Brátt varð Justinus keisari. Systursonur hans Justinianus fékk góða stöðu við hirðina. Báðir notuðu þeir frændur klæki og ofbeldi til að ná völdum. Hér verður ekki farið náið út í sögu þessara búlgörsku bænda sem urðu aúst- urrómverskir keisarar. Rómarrétturinn á sér langa sögu. Hið fyrsta jákvæða í réttarsögu Vesturlanda byrjaði með breytingum Solons. Skipu- leg flokkun laga byrjar á dögum Vestur- rómverska keisarans Alexanders Sevor- usar (222-235). í tíð fyrsta keisara Róm- verja Augustusarvoru gerðarbreytingar á þeim lögum sem áður tilheyrðu rónt- verska lýðveldinu. Þessi nýju lög fjöll- uðu nt.a. um tal keisarans í þinginu (senaten)og um bréf keisarans til em- bættismanna. Þegar þessi lög eru höfð í huga, má minna á fyrirlestur dr. Halm Cohn. unt „Jesú fyrir rétti". þar sem Cohn efast um sannleiksgildi Nýjatestamenntisins vegna þess, að frásögnin í Biblíunni kemur hvorki heint við lög gyðinga né rómversk lög þeirra tíma. Allir óbreyttir embættismenn í Róm voru í byrjun lögfræðingar, og hin fræga „Institutiones" sem kennd er við Justin- ianus 1. var upphaflega grundvölluð í tíð Alexanders Severusar. Þessu mikla lög- fræðiverki lauk ekki einu sinni í tíð Justinianusar. Og það var heldur ekki Justianianus sem stjórnaði lagasöfnun- inni, heldur lögfræðingur að nafni Tri- bonianus. Það fór svo að lokum að Justinus varð óánægður með hina sjúklegu frama- löngun og valdaþorsta systursonar síns Justinianusar. en hann hafði, í veizlu í höllinni, myrt hinn háttvirta ræðismann og hershöfðingja, Vitalianus og síðan tekið hans embætti. Tímabil Justianianusar I. var fullt af ofbeldi og ófriði sem of langt yrði að fara út í. Eitt af frægustu verkum hans var það, að banna alla kennslu í heimspeki- legum efnum og láta loka heimspekiskól- anum í Aþenu árið 529 (e.Kr.). Ef við svo athugum setningu „Með lögum skal land byggja". þá kemur í Ijós, að sú setninger tekin úr Njálu. Við skulutn taka okkur Njálu í hönd og líta á sjötugusta kafla en þar ntá lesa eftirfar- andi: „Eigi er það sættarrof", segir Njáll. „að hverr hafi lög við annan, því að með lögum skal land vort byggja, en með ólögum eyða." Það væri fróðlegt að fá beinar upplýs- ingar unt það, hvar hægt sé að finna texta „Justitíanusar" þar sem lesa má eftirfar- andi: „Civitas funderetur legibus"..(?) Að færa þessa setningu Njáls. með lögum skal land byggja, yfir á Justinian- usar I. er ekki aðeins sögulega rangt, heldur bókstaflega einskonar kjaftshögg framan í íslenzka hámenningu miöalda. Vinnubrögð af slíku tagi eru ekki annað en kaldrifjuð svik. svik sem gætu bent á yfirgang og valdabrölt. Taka má annað dæmi unt „háskólaer- indi" sem einnig er ekkert annað en kaidrifjuð svik. Þar segir m.a.: „Jóhann Húss var ekki brenndur sem trúvillumaður. ckki einu sinni sem upp- reisnarmaður gcgn sannleikanum, held- ur sérhyggjufullur kristinn maður sem hafði leyft sér að gcra ágreining um lítilfjörleg efni innan rétttrúnaöarkerfis- ins." Þarna fer höfundur erindisins með algjörlega rangt mál. Ágreiningurinn milli Jóhanns Húss og kaþólsku kirkj- unnar var ntjög mikill enda talinn eitt af Frá Áfengisvarnaráði: Enn veldur ölið böli ■ Gunnar Ágren í Stokkhólmi. doktor í félagslækningum, segir nýlega í blaða- viðtali að hörmulegar aflciðingar barna- og unglingadrykkjunnar á milliölsára- tugnum séu nú að koma í Ijós. Eins og margir muna leyfðu Sviar framleiðslu og söiu svonefnds milliöls á árunum 1965- 1977. - Á þeim árum jókst drykkja barna og unglinga gífurlega og meðalald- ur þeirra sem byrjuðu áfengisneyslu fór sílækkandi. - Sænska þingið, sem leyft hafði framleiðslu og sölu þessa varnings 1965, bannaði hvorttveggja 1977 að fenginni dapurlegri reynslu og þurfti ekki þjóðaratkvæði til. Síðan hefur drykkja unglinga minnkað með ári hverju og meðalaldur þeirra sem hefja að neyta áfengis hækkað verulega. Afleiðingar öldrykkjunnar, sem dr. Gunnar Ágren minnist á, éru einkum heilaskemmdir. Þær gerast nú miklu tíðari meðal fólks á þrítugsaldri en verið hefur, einkum þó meðal þcirra sem komnir eru undir þrítugt. Einkennin eru minnisleysi og ýmsar taugatruflanir. Lifrarmcin (skorpulifur) og flogaveiki koma nú oftar fyrir í þessum aldursflokk- um en fyrr. Svíar sjá þó fram á betri tíð að áliti dr. Gunnars. - Eins og fyrr segir drckka unglingar nú æ minna og byrja seinna en áöur var og munu þessar hörmungar væntanlega ganga yfir á álíka mörgum árum og milliölsdrykkjan stóð. Dr. Gunnar Ágren telur að til að draga, svo að um muni, úr tjóni af völdum drykkju þurfi að koma til auknar hömlur á dreifingu þessa vímuefnis og jafnvel skráning áfengiskaupa á nafn. (Accent 24. febr. 1984) ■ Einar Frcyr fyrstu táknum um komandi siðbót (1415). Jóhann Húss hafði lesið ritverk Wycliffes „Um kirkjuna" þar sem fram kentur sú skoðun að Biblían, en ekki kirkjan sé hinn rétti grundvöllur trúar- innar. Á þessum árum höfðu kaupmenn, riddarar og fáeinir aðalsmenn í Tékkó- slovakíu lagt fram fé til byggingar óháðr- ar kirkju. Og Jóhann Húss vildi stofna þjóðlcga tékkneska kirkju sem væri óháð Róm. Hér var sem sagt ekki um að ræða nein „lítilfjörlcg efni innan rétttrú- arkerfisins." Þarna var miklu fremur um byltingu að ræða. Sami höfundur segir m.'a.: „Hcfðu bækur eins og Njála Egla og Heimskringla vcrið samdar á þrettándu öld á Italíu, Frakklandi eða Þýskalandi, í stað íslands, mundu þær án nokkurs vafa hafa verið brenndar ásanit höfund- um þcirra og lescndum." Fullyrðing af þessu tagi um kaþólsk- una á þrettándu öld, er mjög vafasöm og illa ígrunduð. Því að þótt umburðarleysi kaþólsku kirkjunnar á þessu tímabili færi mjög í vöxt mætti ætla, að slík ritskoðun og fordómar hefðu átt að ná til þeirrar bókar á ltalíu scm oft hefur verið nefnd „klámbókin mikla", en svo varð alls ekki. Þessi bók „Decamerone" eftir Boccaccio sem kom út á árunum 1348/53 varð síður en svo bannfærð, hvað þá hcldur brennd. Það er einnig furðulegt að höfundur sem ekkert veit um djúpsálarfræði og hefur gcfið opinbera ylirlýsingu um það að vera andvígur sálgreiningarvísindum, skuli láta fara frá sér setningu eins og þessa: „Svo ég standi við loforð mitt við lesarann um að þyrma honum við „djúp- sálarfræöi." Að þýða orðið „humanism" með orðum eins og „mannúðarstefna“, er mjög villandi. Það væri nær að þýða orðið humanitarian á þann veg. Húman- ismi er í raun og veru gagnstæða við orðið teoiogi. Humanismi er fólgin m.a. í vísindalegri hugsun um manneskjuna. Það cr bæði þýöingarmikið og gagnlegt að rugla ekki með slík hugtök eða nota þau í rangri mcrkingu. Jákvæð íslenzk menning getur aldrei náð að þróazt á eðlilegan hátt, ef látið er undir höfuð leggjast að gagnrýna menn- ingarsvindl af slíku tagi og hér hefur verið lýst. í marz 1984 Afburða bladamenn og rithöfundar ■ Mig iangar í fáum orðum að minnast á tvo blaöamenn og rithöfunda. Annar þeirra er að vísu farinn í ferðalagiö mikla. sá er Jón Helgason. Hinn er Andrés Kristjánsson. sem nú skrifar í dagblaðiö Tímann, eins og Jón. Það er um of fátítt að sjá í heimi fjölmiðla þvílík tilþrif og ritleikni á fáguðu tungutaki. Hitt veröur. því miöur. að segjast að of margir fjölmiðlamenn kunna lítt til verka, og á það bæði við um blöð og útvarp. Það er næsta átakanlegt að sjá og heyra og lesa ambögum kastað í milli sín, rétt aðsegja. einsog unt fjöregg væri að ræða. Ég er oftsinnis undrandi á því umburð- arlvndi. sem vel gefin og vel gerð þjóð sýnir þessum tal- og ritskussum. Ég tala nú ekki um. þegar þeir eiga að heita hámenntaðir í íslenskum fræöunt - en kunna í raun sáralítið - sumir hverjir. Segja má. að þeir séu varla sendibréfs- færir. Ég hef æskuna alvcg sérstaklega í huga. eins og vera ber. Þaö er heldur lítið uppbyggilegt fyrir ungt fólk að hlusta á þennan þvætting - dögum oftar — beinlínis stórhættulegt. Þeir Jón Helgason og Andrés Krist- jánsson hafa svo sannarlega kunnað til verkaum sína daga. Allt sem ég hef séð frá þeirra penna koma, var og er hrein fyrirmynd. öðrum til lærdóms. Sem betur fcr. eru ekki svonefndar lærdómsgráður. sem þeir þurfa að drusl- ast með. Enda virðast þær koma of miirgum að litlu haldi, nenia sem titla- grín allhlálegt. Hinu ber ekki að leyna, að fjölmargir háskólamenn kunna vel til vcrka. cins og alþjóð er kunnugt. Innan skamms tekur æskan við völdum, eins og öllum ætti að vera ljóst. • Það er því þýöingarmikiö. aö hún nái að nema sómasamlegt tungutak; svo að hún þurfi ekki að fara að læra íslensku. eftir að venjulegur starfsaldur er kominn til sögu. Ég trúi á. að æskan standi sig vel og vona það í fullri einlægni. aö svo reynist. Trúi því, að hún vcrði íslenskri þjóð til sóma. Verið þið sæl að sinni. Gísli Guömundsson frá Steinholti

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.