Tíminn - 16.08.1986, Page 6

Tíminn - 16.08.1986, Page 6
6 Tíminn Timinn MÁLSVARIFRJÁLSLYNDIS, SAMVINNU OG FÉLAGSHYGGJU Útgefandi: Framsóknarflokkurinn og Framsóknarfélögin í Reykjavík Framkvæmdastjóri Ritstjóri: Aðstoðarritstjóri: Fréttastjóri: Aðstoðarfréttastjóri: Auglýsingastjóri: Kristinn Finnbogason NíelsÁrni Lund OddurÓlafsson Guðmundur Hermannsson EggertSkúlason Steingrímur G íslason Skrifstofur: Síðumúli 15, Reykjavík. Sími: 686300. Auglýsingasimi: 18300. Kvöldsímar: Áskrift og dreifing 686300, ritstjórn 686392 og 686495, tæknideild 686538. Setning og umbrot: Tæknideild Timans. Prentun: Blaðaprent h.f. Kvöldsímar: 686387 og 686306 Verð í lausasölu 45.- kr. og 50.- kr. um helgar. Áskrift 450.- Fjárhagsleg endur- skipulagning fiskvinnslu- fyrirtækja þolir ekki bið Vandamál fiskvinnslunnar hafa verið í brenn- idepli að undanförnu, vegna slæmrar rekstrar- og eiginfjárstöðu ýmissa fiskvinnslufyrirtækja. Hér er um mjög alvarleg vandamál að ræða þar sem fiskvinnslan er einn af undirstöðuatvinnuvegum okkar og burðarás atvinnulífsins í fjölmörgum byggðarlögum. Víða út um land hagar þannig til að fiskvinnslan ber höfuð og herðar yfir aðra atvinnustarfsemi í byggðarlögunum að umfangi, og veitir þorra fólks atvinnu. Fiskvinnslufyrirtæki eru oft stærsti gjald- andi opinberra gjalda og ef afkoma þeirra brestur þá er voði fyrir dyrum, í viðkomandi sveitarfélagi. Nú þarf að fara fram fjárhagsleg endurskipulagn- ing fiskvinnslufyrirtækja og sú endurskipulagning þolir ekki bið. Bankakerfið þarf að koma þar til hjálpar og aðstoða við að breyta lánum fiskvinnsl- unnar til lengri tíma þannig að greiðslubyrðin verði léttari og bardaginn við skammtímaskuldirnar skaplegri. Pannig hagar víða til að eigendur fiskvinnslufyr- irtækja eru einstaklingar sem lagt hafa ævistarf sitt og eigur til þessara fyrirtækja, sveitarfélög sem eiga allt sitt undir afkomu þeirra og ýmis almannasam- tök. Þessir aðilar hafa ekki yfir digrum sjóðum að ráða, til þess að auka hlutafé. Þessum aðilum verður að skapa svigrúm til fjárhagslegrar endur- skipulagningar og verður bankakerfið að koma þar inn í myndina. Þá er fiskvinnslunni nauðsynlegt að kostnaðar- hækkunum innanlands sé haldið í skefjum, því innlendar kostnaðarhækkanir sem eru úr takt við gengisþróunina hafa reynst fiskvinnslunni þungar í skauti, ásamt fjármagnskostnaðinum sem er gífur- lega þungur baggi. Gengisfelling er óhugsandi sem lausn á vanda fiskvinnslunnar. Skuldir þjóðarinnar og þar með þessa atvinnuvegar hækka og verðbólgudraugurinn kemst á kreik á nýjan leik vegna kostnaðarhækk- ana. Það er versti kosturinn fyrir fiskvinnsluna, sem og aðrar atvinnugreinar. Bankakerfið hlýtur að verða að koma hér til aðstoðar og leita úrlausnar á því með hverjum hætti lánsfé verður beint í þessa undirstöðu. Pá er átt við lánsfé til fjárhagslegrar endurskipulagningar. Lánsfé hefur í verulegu mæli verið beint til fjárfestingar í verslun og viðskiptum. Það er kominn tími til og þolir ekki bið að undirstaðan hafi forgang í þessu efni. Laugardagur 16. ágúst 1986 illlllllllllllllHIIHI MENN OG MÁLEFNI ' ' : ■' ■ ;"t'!■: :!N:':'j:!tírl-;'f l'Ji! Ingvar Gíslason, alþingismaður skrifar: Hvers vegna fráfælist unga fólkið undirstöðu- greinar atvinnulífsins? Nýlega hafa verið birtar ýmsar upplýsingar varðandi könnun sem fram fór á vegum félagsvísinda- dcildar Háskóla íslands um fram- tíðarsýnd íslenskra skólanema. Könnun af þessu tagi er meiriháttar skoðanakönnun og virðingarverð tilraun til þess að komast að því hvernig unglingar sjá framtíðina fyrir sér. En eins og vandað hefur verið til framkvæmda á skoðana- könnun þessari, eins verður að gcra kröfu til þess að menn vandi sig við að sýna niðurstöðurnar og draga ályktanir af þeim. Það er engan veginn augljóst mál. Flókin skoð- anakönnun skýrir sig aldrei sjálf, og túlkun á upplýsingum skoðana- kannana er vandasöm. Alþýðublaðið fjallar um þessi efni í forystugrein nýverið. Að meginefni er þessi forystugrein Al- þýðublaðsins, sem nefnist Skóla- kerfið og undirstöðuatvinnu- vegirnir, lýsandi dæmi um fljót- færnislegar ályktanir margra sem fjalla unt þjóðfélagsmál, svo að vcruleg ástæða er til að vara við slíkum einföldunarkenningum eins og þar koma fram. Alþýðublaðið segir að ýmsir telji sig verða vara við það að unga fólkið sé orðið fráhverft undir- stöðuatvinnuvegum þjóðarinnar, sjávarútvegi, fiskvinnslu og land- búnaði. Þetta virðist hljóta stað- festingu í könnun Háskólans á framtíðarsýn skólanemenda, og er vissulega ástæða til að láta sér bregða viðslík tíðindi. Væri gagn- legt ef ráðamenn þjóðarinnar veittu þessu athygli og leituðu svara við því hver sé ástæða þess að svo er komið að unga fólkið vill flest annað gera en vinna í undir- stöðugreinum atvinnulífsins. Alþýðublaðið lýsir sinni skoðun á þessu og kennir skólunum um það að unga fólkið sé fráhverft því að hasla sér völl í sjávarútvegi og landbúnaði. Þessi skýring Alþýðu- blaðsins er í höfuðatriðum röng. Skólarnir og skólakerfið ráða minnstu í þessu efni. Þar eru allt önnur öfl að verki. íslenskt skóla- kerfi er ekki fullkomið og það þarf vissulega að þróast betur, en sann- leikurinn er sá að íslenska skóla- kerfið stendur í fáu að baki skóla- fyrirkomulagi í öðrum löndum. fslensk kennarastétt vill áreiðan- lega standa í stöðu sinni og gerir það. Það er fráleitt að umbyltingar í skólakerfinu getið orðið til þess að bæta úr því vandamáli, sem hér um ræðir. Léleg kjör Vandinn liggur í öðru en skóla- kerfinu. Hann liggur m.a. í stjórn fyrirtækja og aðbúnaði og atlæti við þá sem vinna við undirstöðu- greinar atvinnulífsins. Kjör vinn- andi fólks eru ekki nógu góð á íslandi. Áhrifaöfl þjóðfélagsins, stjórnendur fyrirtækja, forystu- menn stéttarfélaga, stjórnmála- menn og fjölmiðlar, - jafnvel for- eldrar - ráða hér mestu. Þessi öfl móta þjóðfélagsviðhorfin og af þeim draga unglingarnir ályktanir sínar um það sem þeim á að vera fyrir bestu. Það er ekki nema ein leið til þess að fá ungt fólk til þess að vinna á sjó, í fiskvinnslu og við sveitastörf: Að því séu búin mannsæmandi kjör hvað varðar laun, vinnutíma og atlæti á vinnu- stað. Það verður ekki gert með því að æsa ráðamenn í menntamála- ráðuneytinu (e.t.v. í samvinnu við Seðlabankann) upp í það að bylta skólakerfinu. Við það mun ekkert vinnast. Menntamálaráðherra hef- ur ekki stuðning stjórnarliða til að ástunda einhvers konar prívat bylt- inarstarfsemi í ráðuneyti sínu með- an hann situr þar fremur en aðrir ráðherrar. Hann ætti að hafa nóg með að framkvæma þá löggjöf sem Alþingi hefur fengið honum í hendur. Skólakerfið á íslandi er trúlega mun betra í raun og betur upp byggt að sínu leyti en flest það sem varðar uppbyggingu og stjórn atvinnuvega og fjármálastofnana, skiptingu þjóðartekna, kjaramál og viðhorf ráðandi þjóðfélagsafla til vinnuframlags þeirra, sem starfa í undirstöðugreinunum. Þórarinn Þórarinsson: Nauðsynlegt að endur- skoða gengisskráningar- reglur Seðlabankans Annars eru frystihúsin í stórfelldri hættu og viðreisnarstefna ríkisstjórnarinnar Tvennt hefur gerst í efnahags- málum íslendinga að undanförnu, sem hlýtur að valda áhyggjum. Hið fyrra er að hraðfrystihúsin eiga við vaxandi efnahagsvanda að stríða og veldur þar mestu lækkun dollarans. Á mörgum útgerðar- stöðum vofir yfir að fiskvinnslan dragist stórlega saman með til- heyrandi fólksflótta þaðan til Reykjavíkursvæðisins. Hið síðara er að framfærsluvísi- talan hefur farið yfir hið svonefnda rauða strik og veldur þar mestu hækkun sú, sem hefur orðið á gjaldeyri Evrópuríkja. Þessi hækk- un hefur leitt til aukinnar dýrtíðar. Af hálfu samtaka fiskvinnslufyr- irtækja hefur því verið haldið fram, að því hafi verið lofað, þegar samið var um kjaramálin í sumar, að skráningu dollars yrði haldið óbreyttri. Um þetta voru að vísu ekki gerðir skriflegir samningar. Hins vegar trúi ég því fastlega, að maður eins og Sigurður Markússon myndi ekki halda þessu fram, ef það væri ekki rétt. Gengisskráningarreglur Seðla- bankans munu nu byggðar á ein- hverju meðaltali, sem kann að eiga ýmis rök frá háfræðilegu sjónar- miði. Það, sem skortir á í þeim er nægjanleg sveigja, sem taki tillit til íslenskra sérástæðna. Óhugsaðar breytingar á erlendum gjaldeyri’ geta því haft óheppilegri breyt- ingar á efnahagsmál þjóðarinnar en menn gera sér ljóst fyrirfram. Þessi hefur nú orðið raunin í sambandi við afkomu frystihús- anna og rauða strikið. Það er vafalítið öllum ljóst, að sjávarútvegurinn og fiskvinnslan eru helsta undirstaða fjárhagslegr- arafkomu þjóðarinnar. Fiskvinnsl- an er ekki minna mikilvæg, því að án hennar gæti sjávarútvegurinn ekki þrifist. Frystihúsin eru jafn- framt ein mikilvægustu atvinnufyr- irtæki dreifbýlisins. Án þeirra er framtíð þess í hættu. Eigi að koma grundvelli undir þá efnahagsstefnu, sem útilokar margfalt meiri verðbólgu hér en annars staðar, verður að samræma gengisskráningarreglurnar þeirri stefnu. Þetta verður að hafa í huga, þegar reglur eru settar um gengis- skráninguna. Þær þurfa að hafa sveigju, svo að hægt sé að taka nauðsynlegt tillit til sérstæðrar stöðu atvinnuveganna og verðlags- þróunarinnar innanlands. Þessi sveigja virðist ekki nægileg nú. Að sjálfsögðu verður að taka nokkurt tillit til gengisþróunar erlendis, en það má ekki vera allsráðandi. Eigi efnahagsstefna ríkisstjórnarinnar að heppnast verður að endurskoða gengisskráningarreglur Seðla- bankans og samræma þær betur sérstöðu íslenskra atvinnuvega og baráttunni gegn verðbólgunni.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.