Fréttablaðið


Fréttablaðið - 19.02.2009, Qupperneq 16

Fréttablaðið - 19.02.2009, Qupperneq 16
16 19. febrúar 2009 FIMMTUDAGUR Strax og úrslit voru kunn eftir alþingiskosningarn-ar 2007 hófst umræða um að íslenska kosningakerf- ið væri meingallað. Nokkur dæmi voru tínd til því til rökstuðnings og vart hægt að mótmæla að röðun í þingsæti var ekki í samræmi við kosningaúrslit. Misræmi í vægi atkvæða eftir kjördæmum kom skýrt fram, enn á ný. Kosningakerfið og kjördæma- skipanin hafa verið viðvarandi viðfangsefni tillagna um stjórn- arskrárbreytingar á lýðveldistím- anum og hefur reyndar verið eitt helsta deiluefni íslenskra stjórn- mála frá því snemma á 20. öld. Þannig voru breytingar á kosninga- kerfinu meginefni þeirra stjórnar- skrárbreytinga sem tóku gildi frá 1934 til 1999. Þróunin hefur verið í þá veru að auka jafnvægi atkvæða en tillögur hafa reglulega komið fram um að gera landið allt að einu kjördæmi, eða frá árinu 1927. Kosningarnar 2007 Dæmi frá alþingiskosningunum 2007 varpa ljósi á kosningakerf- ið íslenska. Sjálfstæðisflokkur- inn fékk 35,4 prósent atkvæða í Reykjavíkurkjördæmi norður og fjóra þingmenn kjörna, en Sam- fylkingin 29,2 prósent og fimm þingmenn. Framsóknarflokkur- inn fékk þrjá þingmenn í Norð- austurkjördæmi með 5.726 atkvæð- um en engan þingmann með 4.266 atkvæði í Reykjavík. Ofan á þetta má bæta að Samfylkingin fékk 26,8 prósent atkvæða í Suðurkjördæmi og tvo þingmenn, sama þingmanna- fjölda og Framsókn bar úr býtum í sama kjördæmi með 18,7 prósent atkvæða. Mat fjölmargra fræðimanna og áhugafólks um stjórnmál er að alþingismenn hafi of mikilla hags- muna að gæta við ákvörðun um skiptingu landsins í kjördæmi og jöfnun atkvæðisréttar. Alþingis- menn séu því vart til þess hæfir að setja landinu sanngjörn og rétt- lát kosningalög. Lýðræðishugtakið Baldur Þórhallsson, prófessor í stjórnmálafræði við Háskóla Íslands, er einn þeirra sem hafa gagnrýnt kosningakerfið. Hann bendir á að til séu margar útfærsl- ur á kosningakerfum og menn deili um hvaða útfærsla sé lýðræðisleg- ust. „Það á rætur að rekja til þess að ekki hefur náðst sátt um það hvernig skilgreina eigi lýðræði, og þá hvað felst nákvæmlega í lýð- ræðishugtakinu. Sérstaklega ekki hvernig best er að útfæra lýðræðis- hugmyndina í almennum kosning- um. Þetta gerir það að verkum að kosningakerfin eru mjög ólík.“ Baldur segir að kosningakerf- ið hér á landi hafi vissulega tekið verulegum breytingum og þing- sæti á milli stjórnmálaflokka skipt- ist nokkuð jafnt á milli þeirra eftir atkvæðamagni. „Það var ekki svo lengi vel en þetta hefur verið fært til betri vegar. Kosningakerfið er hins vegar þeim stóra annmarka háð að misvægi atkvæða er mjög mikið hér á landi. Að mínu mati samræmist það ekki hugmyndum um lýðræði að atkvæði borgaranna sé misjafnlega vegið.“ Sagan Árið 1934 var kjördæmaskipunin fest í sessi í stjórnarskrá en árið 1959 var kosningakerfinu svo gjör- breytt; þau 28 kjördæmi sem verið höfðu voru lögð niður og tekin upp hlutfallskosning í átta kjördæmum; Reykjavíkurkjördæmi hélst óbreytt en eldri kjördæmi sem höfðu mið- ast við sýslur eða kaupstaði voru sameinuð eftir landshlutum. Þetta fyrirkomulag hélst óbreytt til árs- ins 1987 þegar atkvæðavægi milli flokka var jafnað að miklum mun. Þetta var gert með því að þróa flókið kosningakerfi sem tók hins vegar ekki til jöfnunar atkvæðis- réttarins. Gunnar Helgi Kristinsson, próf- essor í stjórnmálafræði við Háskóla Íslands, bendir á að þegar kosn- ingakerfið tók að þróast hér á landi hafi í raun búið ein þjóð í landinu. „Það var ekkert þéttbýli/dreifbýli eða suðvesturhorn/landsbyggðin. Í meginatriðum voru þetta bændur og búalið sem hér bjuggu með svip- aða hagsmuni og hugmyndir. Síðan varð gífurleg breyting í atvinnu- háttum og búsetu fólks þeim tengd. En hinar dreifðu byggðir voru hins vegar ekki sáttar við að láta frá sér það pólitíska vald sem legið hafði hjá þeim í gamla kerfinu. Vald- ið fluttist því ekki með fólkinu.“ Gunnar Helgi segir stöðuna í dag einkennast af því að vissir lands- hlutar græði á kosningakerfinu og þingmenn landsbyggðarkjördæm- anna hafi mikil áhrif innan flokk- anna. „Það er því erfitt að hreyfa við málum landsbyggðarinnar og ástæða þess að meira hefur ekki breyst en raun ber vitni.“ Kosningamálið hefur verið sjálf- stætt deilumál í langan tíma enda hefur það haft djúpstæð áhrif á styrkleikahlutföll flokkanna og þar með þingmeirihluta og ríkisstjórn- armyndanir. Yfirvigt landsbyggð- arinnar í þingflokkunum hefur þau áhrif að þingið er almennt áhuga- samt um mál sem brenna á lands- byggðinni og þingmenn hafa haft tækifæri til þess að nýta sér það. Fyrirgreiðslupólitík „Farsælast væri að gera landið allt að einu kjördæmi. Kjördæma- skiptingin hefur haft í för með sér margumtalað kjördæmapot. Til- teknir þingmenn hafa verið í fullu starfi við það að úthluta bitlingum í sín kjördæmi til að tryggja stöðu sína. Þetta hefur í gegnum tíðina verið verulegt vandamál vegna augljósrar tengingar við spill- ingu. Það að gera landið að einu kjördæmi myndi draga úr kjör- dæmapotinu sem oft á tíðum hyll- ir einungis fámennum hópi en ekki fjöldanum. Ástæðan fyrir því að þetta skref hefur ekki verið stig- ið er sú að meginþorri þingmanna af landsbyggðinni, sem þangað til nýlega voru í meirihluta á þingi, hefur verið andsnúnir því að jafna vægi atkvæða. Það er kannski skilj- anlegt út frá þeirra sjónarmiði en er jafnframt langt frá því að vera lýðræðislegt,“ segir Baldur. Eitt kjördæmi „Ég held að ein stærstu rökin fyrir að koma á stjórnlagaþingi séu þau að taka þetta vald af þingmönn- um svo þeir geti ekki komið í veg fyrir að skýrt sé kveðið á um það í stjórnarskrá og kosningalögum að vægi atkvæða skuli vera jafnt á milli borgara þessa lands, sem er að mínu mati grundvallarforsenda lýðræðisins,“ segir Baldur. Hann segir það mikilvægt að kosninga- kerfi séu skýr og gagnsæ. „Í því ljósi er einfaldast og réttlátast að landið sé eitt kjördæmi, enda erum við fámenn og samheldin þjóð og ég treysti 63 þingmönnum fyllilega til þess að gæta hagsmuna allra landsmanna á þingi óháð því hvar þeir búa. Ég tek því ekki undir þau rök að landsbyggðin myndi gleym- ast eða bera skarðan hlut frá borði ef kjördæmaskipanin yrði afnum- in.“ Kjördæmaskipan haldið Gunnar Helgi segir ekkert mæla á móti því að hafa kosningakerfi þar sem atkvæði vegi jafnt en kjör- dæmum sé haldið óbreyttum. Það sé sjálfstæð ákvörðun að atkvæði vegi meira í sumum kjördæmum en öðrum eins og hér er. „Frá lýðræð- islegum sjónarhóli eiga atkvæði allra að vega jafnt. Því hefur verið búið til kerfi hérlendis sem er ekki lýðræðislegt og kerfið á sér í raun- inni enga sérstaka lýðræðislega réttlætingu.“ Gunnar Helgi segir að rök séu fyrir því að halda í kjördæmaskip- anina. Hann er þeirrar skoðunar að með því haldist betra samband á milli þingmanns og kjósenda. Eins sé það grundvöllur fyrir flokks- starfinu og einu kjördæmi fylgi sú hætta að starf flokkanna verði of miðstýrt. „Eðlilegast er hins vegar að fjöldi þingmanna sé í samræmi við íbúafjölda hvers kjördæmis. Það er langsamlegast einfaldast og eðlilegast.“ Gunnar Helgi segir jafnframt, þegar umræða um kosn- ingakerfi er annars vegar, að horfa skuli til þeirra markmiða sem á að ná. „Í okkar tilfelli viljum við væntanlega kosningakerfi sem leiðir ekki til þess að flokkakerfið molni niður. Við þurfum þrátt fyrir allt starfhæft Alþingi. Við viljum heldur ekki að flokkarnir séu varð- ir fyrir samkeppni. Þetta grund- vallast svo af viðhorfum til flokk- anna á hverjum tíma.“ Stjórnlagaþing Það er yfirlýst stefna ríkisstjórn- arinnar að sett verði lög um stjórn- lagaþing á yfirstandandi þingi. Fari svo, skapast einstakt tækifæri til að breyta kosningalögum í þá veru að atkvæðisréttur verði jafn- aður. Kosningakerfi hafa nefni- lega ekki þróast af bestu manna yfirsýn. Kosningakerfið er bund- ið flokkakerfinu órofa böndum og pólitískir hagsmunir viðhalda mis- vægi atkvæða. Gunnar Helgi talar um viðhorf til stjórnmálaflokkanna og tengsl þeirra við kosningakerfið sem stuðst er við. Hávær krafa er um breytingar í samfélaginu sem snýr ekki síst að flokkakerfinu. Stjórn- lagaþing, þar sem kosnir fulltrúar hafa enga aðkomu, gæti því breytt kosningakerfinu og íslenskum stjórnmálum í grundvallaratriðum í leiðinni. „Ef byltingaröflin, svo við notum það orð, verða áberandi á stjórnlagaþingi er líklegra en hitt að flokkarnir njóti ekki sérstakrar velvildar,“ segir Gunnar Helgi. Rökrétt er að kjósa til stjórn- lagaþings um leið og kosið verður til Alþingis í apríl. Gunnar Helgi er hins vegar svartsýnn á að af því verði. Hann segir jafnframt að rök- styðja megi þá skoðun að ef ekki verði kosið til stjórnlagaþings í apríl gæti tækifærið verið úr sög- unni að halda slíkt þing. „Ef menn vilja gera róttæka uppstokkun í íslenskri stjórnskipun, þá er lag núna. Annars er frekar ólíklegt að af því verði í fyrirsjáanlegri fram- tíð. Þetta er einfalt: Sporin hræða. Það hefur verið yfirlýst markmið stjórnvalda frá 1944 að endurskoða stjórnarskrána. Það hefur hins vegar ekki gengið sem skyldi.“ 63 26 27 36 40 60 52 FRÉTTASKÝRING: Endurskoðun stjórnarskrárinnar 3. hluti FRÉTTASKÝRING SVAVAR HÁVARÐSSON svavar@frettabladid.is Þriðji hluti af fjórum Á morgun: Spekingar spjalla 1843: Alþingi endurreist. 1858: Kjördæmaskipan breytt. 1874: Konungsstjórnarskráin. 1904: Heimastjórn. Ráðgefandi þing. 1904: Fjórflokkakerfið tekur að myndast í núver- andi mynd. 1915: Kosningakerfinu breytt. Almennur kosningaréttur inn- leiddur. 1916: Framsóknarflokkur og Alþýðuflokkur stofnaður. 1918: Ísland fullvalda ríki. 1919: Kosningakerfinu breytt. 1929: Sjálfstæðisflokkurinn stofnaður. 1934: Kosningaskipan fest í stjórnarskrá. Kosninga- aldur lækkaður í 21 ár. 1942: Kosningalögum breytt. 1944: Ísland lýðveldi. 1946: Alþingiskosningar. 1949: Alþingiskosningar. 1953: Alþingiskosningar. 1956: Alþingiskosningar. Alþýðubandalagið stofnað. 1959: Kosningakerfinu gjörbreytt. 8 kjördæmi hlutfallskosning. Tvennar alþingiskosn- ingar. 1963: Alþingiskosningar. 1967: Alþingiskosningar. 1971: Alþingiskosningar. 1974: Alþingiskosningar. 1978: Alþingiskosningar. 1979: Alþingiskosningar. 1983: Alþingiskosningar. Kvennalistinn stofn- aður. 1984: Kosningaaldur lækk- aður úr 20 í 18 ár. 1987: Alþingiskosningar. Kosningakerfinu breytt. 1991: Alþingiskosningar. 1995: Alþingiskosningar. 1998: Samfylking, Vinstri græn og Frjálslyndi flokkurinn stofnaðir. 1999: Alþingiskosningar. Kjördæmaskipan breytt. Sex kjördæmi. 2003: Alþingiskosningar. 2007: Alþingiskosningar. Lýðræðishalli af mannavöldum Kosningakerfið íslenska og kjördæmaskipanin hafa verið deilumál í áratugi. Háværar raddir eru uppi um að gera þurfi róttækar breytingar á íslenskri stjórnskipun. Jöfnun atkvæðisréttar er þar í forgrunni. Tækifærið gæti verið fyrirhugað stjórnlagaþing. Einmenningskjördæmi og konungskjörnir Einmennings- og tvímenningskjördæmi og konungskjörnir Hlutfallskosningar og uppbótarsæti 49 42 40 MISMUNANDI ATKVÆÐAVÆGI – RÖK MEÐ OG Á MÓTI Rök þeirra, sem styðja misvægi atkvæða, hafa jafnan gengið út á að hinar dreifðu byggðir þurfi meira á þjónustu stjórn- valda að halda en þéttbýlið, auk þess sem íbúar höfuðborgarinnar hafi greiðari aðgang að bæði þinginu og stofnunum framkvæmdarvaldsins vegna nábýlisins við þær. Þeir óttast að jöfnun atkvæða- vægis myndi leiða til þess að stjórnvöld hættu að sinna vanda dreifbýlisins í sama mæli og gert hefur verið, sem myndi þýða enn frekari þrengingar og endalok búsetu víða um land. Krafan um jöfnun atkvæðavægis byggist hins vegar á því að misvægi atkvæða sé ólýðræðislegt. Pólitískt jafnrétti lýðræð- isins byggi á reglunni um jafnan atkvæðis- rétt allra. Ef það er vilji landsmanna að styðja við byggð í strjálbýlinu eiga þeir að geta ákveðið það með lýðræðisleg- um hætti en allir eiga að hafa líkan rétt til áhrifa á slíka ákvörðun. Þörfinni fyrir stuðning stjórnvalda – sem er út af fyrir sig til staðar hjá miklu fleirum heldur en íbúum jaðarsvæðanna – megi ekki rugla saman við atkvæðisréttinn sjálfan. Allt landið Kjósendur alls: 221.368 Kjósendur fyrir hvern þingmann: 2.789 Norðausturkjördæmi Kjósendur alls: 27.888 10 12,6% Hlutfall af kjósendum Kjósendur á bak við hvern þingmann: 3.060 Suðurkjördæmi Kjósendur alls: 30.597 10 13,82% Hlutfall af kjósendum Kjósendur á bak við hvern þingmann: 3.945 Rvk. kjördæmi suður Kjósendur alls: 43.398 11 19,6% Hlutfall af kjósendum Kjósendur á bak við hvern þingmann: 4.549 Suðvesturkjördæmi Kjósendur alls: 54.584 12 24,66% Hlutfall af kjósendum Kjósendur á bak við hvern þingmann: 3.980 Rvk. kjördæmi norður Kjósendur alls: 43.775 11 19,77% Hlutfall af kjósendum Kjósendur á bak við hvern þingmann: 2.347 Norðvesturkjördæmi Kjósendur alls: 21.126 9,54% 9 Hlutfall af kjósendum Niðurstaða alþingiskosninga 12. maí 2007
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.