Tíminn - 18.09.1988, Qupperneq 6

Tíminn - 18.09.1988, Qupperneq 6
6 Tíminn Laugardagur 17. september 1988 Sr. Gunnar Björnsson, fríkirkjuprestur, er Guði og söfnuðinum þakklátur fyrir niðurstöður mánudagsfundarins: Klíkurnar mega ekki ógna störfum presta Það gekk ekki of vel hjá okkur Gunnari að hefja samtalið því stöðugar símhringingar voru til hans frá fólki sem var að óska honum til hamingju með sigurinn á mánudagsfundinum. Þá kom líka fólk á tröppurnar til prestsins og færði honum blóm af sama tilefni. Loksins gátum við þó sest niður og tekið tal saman, Tíminn og fríkirkjuklerkurinn kunni. Segir hann hér frá vandamálum safnaðarins og stöðu sinni í hræringum sumarsins. Það er ótrúlegt að heyra hann tala um gleðina í skemmtilegu safnaðarstarfi með stuðningsmönnum sínum og hvernig allir í þeim hóp hafi hjálpast að við frumbýlingsaðstæður, þá tæpu þrjá mánuði sem hópurinn hefur ekki haft aðgang að safnaðarkirkju sinni. Sr. Gunnar ræðir hér um klíkurnar sem hindrað hafa eðlileg prestsstörf og skilningsleysi þeirra á stöðu safnaðarpresta. Hann telur það aðeins spurningu um tíma hvenær hann taki að fullu við störfum og kirkjuaðstöðu fríkirkjuprestsins. Vandinn í uppsagnarmálinu Við biðjum hann að byrja á að ræða vanda. safnaðarins í uppsagnarmálinu. „Vandamál safnaðarins í þessum hræring- um er m.a. að lög safnaðarins hafa ekki reiknað með svona stórátökum. T.d. var gert ráð fyrir því fyrir árið 1981 að ef presturinn yrði stórbrotlegur í starfi væri möguleiki að losna við hann með því að kallað yrði til safnaðarfundar með það mál á dagskrá. Á jreim fundi þurftu % hlutar fundarmanna að samþykkja brottrekstur- inn. Svo gerist það í preststíð sr. Kristjáns Róbertssonar, að lögunum var breytt árið 1981. Þá kom inn ákvæði um að hægt væri að víkja presti úr starfi ef % hlutar stjórnar kæmu sér saman um það. Þetta ákvæði var reyndar hluti af víðtækum breytingartillög- um nefndar sem sr. Kristján átti m.a. sæti í, en þær miðuðu að því að koma á svipuðu kerfi og nú er komið á í þjóðkirkjunni og þekkt er hjá fríkirkjum í Bandaríkjunum og víðar. Allar aðrar breytingartillögur voru þá felldar niður af stjórninni. Vegna þessa sitjum við uppi með lög sem eru mótsögn í sjálfu sér, af því að söfnuður- inn kýs prestinn líkt og tíðkaðist í þjóðkirkj- unni þar til í fyrra vor, en aðeins aukinn meirihluti safnaðarstjórnar getur vikið hon- um frá og það án þess að þurfa að tilgreina neinar ástæður. Þetta finnst mér ekki geta staðist." í sjöunda himni Hvernig ert þú stemmdur núna eftir mikinn sigur á safnaðarfundinum sl. mánu- dag? „Ég er náttúrlega alveg í sjöunda himni með úrslit fundarins. Ég er Guði og safnað- arfólkinu sérstaklega þakklátur fyrir úrslit fundarins vegna þess að það er svo auðvelt að koma á kreik kviksögum, en erfitt að leiðrétta þær. Auðvitað getur það ekkert beygt mann þótt ég lendi á milli tannanna á fólki um einhvern tiltekinn tíma. En hinu er ekki að leyna að úrslit fundarins skipta miklu máli fyrir mig vegna þess að þegar fjölmiðlar lýstu sigri okkar á þessum fundi var eins og öllu öðru væri feykt til hliðar. Ég hef líka fundið það hvar sem ég hef komið að menn eru að taka í hendina á mér og óska mér til hamingju með að þetta skyldi fara svona. Það þurfti rcyndar svona fund til að taka af vafa og ég hef líka hætt að mæta ákveðinni spurn í augum fólks. Ég er þess vegna ákaflega glaður og þakklátur yfir því að fundurinn var haldinn og að hann skyldi fara svona. Hann skipti mjög miklu máli fyrir mig - embættisheiður minn, embættis- gengi og atvinnuheiður." Ef lýðræði ernokkuð Hvernig metur þú horfurnar og framhald- ið núna? „Ef lýðræðið er nokkuð nema orðin tóm og ef réttlæti er til í okkar mannfélagi, þá er það staðreynd að mín staða hlýtur að teljast ákaflega sterk. Því er ég mjög bjartsýnn á framhaldið og það er í raun ekki annað en spurning um tíma hvenær ég tek að fullu til starfa í Fríkirkjunni í Reykjavík. Það hefur reyndar ekki farið framhjá mér og stuðningsmönnum mínum að þessi upp- sögn í júní breytti engu f sambandi við prestsstörf mín, nema því að kirkjuhúsinu var læst. Það eina sem ég hef ekki aðhafst síðan 23. júní sl. er að syngja messu í Fríkirkjunni við Fríkirkjuveg í Reykjavík. Ég hef hins vegar messað í Háskólakapell- unni og í húsi Thors Jensens á Fríkirkjuvegi 11. Að þessum messum hefur verið mikil og góð aðsókn og við höfum ævinlega hist á eftir og drukkið saman kaffi. Sá gamli íslenski sveitasiður hefur verið alveg ómiss- andi. Þannig að þetta kirkjulega starf sem við höfum unnið í sumar hefur verið einstak- lega ánægjulegt. Það hefur verið mjög bjart yfir þessu starfi og þar hefur verið einn hugur og ein sál og niikil hjálpsemi í safnaðarfólkinu. Beindist hún að því að koma þessum guðsþjónustum á og einnig að okkur hjónunum sérstaklega. Þar sem allir eru jafnir Þetta var svolítið eins og að mynda nýjan söfnuð og reisa nýja kirkju, þar sem stemmningin ríkir og þar sem er eindrægni. Það var engu líkt hvernig hver lagði fram sinn skerf til að gera þessar messur sem hátíðlegastar. Þetta er auðvitað hinn kirkju- legi andi, þar sem allir eru jafnir og allir koma til greina að gegna einhverju hlut- verki. í slíku starfi er enginn gerður útlægur og enginn verður heldur einvaldur. Þetta var eins og samstarf þar sem verið er að líkja eftir guðsríkinu, þar sem við stöndum um síðir með pálmagreinar í höndum og í hvítum skikkjum við stól lambsins." Ábyrgð prestsins En staða prestsins í þessu starfi? „Jú hins vegar höfum við prestinn sem er einn úr hópnum og valinn af honum. Hann er valinn vegna þess traust sem hann nýtur til starfsins. Nú á dögum er hann valinn vegna háskólamenntunar, áður fyrr af kar- ismatískum ástæðum, í öndveröu af því hann hafði þekkt Krist og verið postuli hans og þeir eru þessir fyrstu öldungar í kirkjunni. Þessi prestur hlýtur því að axla þessa ábyrgð sem á hann er lögð með því að hann er gerður að öldungi safnaðarins, prebyteros. Hann tekur því við hlutverki sínu að prédika Guðs orð og útdeila sakramentunum. Það sem má ekki verða er það að stöðu prestsins í söfnuðinunt sé ógnað af keppi- nautum, þannig að hans kennivald sé dregið í efa. Þá stöndum við frammi fyrir vandamáli og þess vegna hafa söfnuðir einmitt klofnað. I Fríkirkjusöfnuðinum þekkjum við einmitt til slíkra atburða. Klíkur í sértrúarhópum í sértrúarhópum er það einmitt mjög algengt, m.a. úr samtímanum á íslandi, að þeir séu mjög veikir fyrir því að klíkur myndist í kringum einstaka menn. Þessir menn yfirgefa síðan söfnuð sinn og stofna sinn eiginn söfnuð. Þetta hefur t.d. verið að gerast í sambandi við Krossinn, Trú og líf og Veginn. Hinn kirkjulegi skilningur, hinn evangel- íski-lúterski skilningur, er með nokkuð öðrum hætti. Við sjáum það t.d. í Augsborg- arjátningunni að prédikun orðsins og sakra- mentin eru jafn gild þó að þeim sé þjónað af breyskum og syndugum mönnum. Þetta er undirstrikað. Þar er því ekki gert ráð fyrir þeim möguleika að persóna prestsins kunni að fara fyrir brjóstið á einhverjum örfáum mönnum í söfnuðinum og það geti orðið til þess að presturinn verði sviptur embætti sínu. Hætta á mildari boðun Presturinn hefur í raun þá skyldu að boða Guðs orð, hið spámannlega orð af hæðum, sem getur þýtt það að hann getur þurft að taka á sig skikkju vandlætarans. Þá sjáum við það í hendi okkar að það getur hitt fólkið í hjarta stað. Sú staðreynd má einmitt ekki verða til þess að það sé bara haldið áfram að leita að nýjum og nýjum presti, sem þá verður trúlega mildari og slappari í sinni boðun, eftir því sem ráðnir eru fleiri prestar. Verði þannig gefið eftir er hætt við að sá söfnuður standi uppi með mann sem lætur ekki hið spámannlega orð hljóma. Þarna er hættan.“ Fáfræði um embættið Stendur Fríkirkjan frammi fyrir þessari hættu núna að þínu mati? „Já, þarna er hætta sem fríkirkjusöfnuð- urinn kann að standa frammi fyrir núna. Hættan er sú að hann hætti að vera evangel- ísk-lútersk kirkja og byrji að taka svip af sértrúarflokki eða klíku, þar sem örfáir menn ráða ferðinni eftir geðþótta sínum. Þá erum við komin frá þessu umboði prestsins, að hann er sendimaður og í þessu einkenni- lega embætti. T.d. myndi þjóðarréttur ekki ná fram að ganga ef dómari yrði settur af fyrir dóm sinn, vegna þess að hinum dæmda líkar ekki niðurstaðan." Telur þú þá að stjórnarmenn Fríkirkjunn- ar skorti skilning á embætti prestsins? „Já það er einmitt það sem vantar. Það skortir skilning á þessu stranglúterska hug- taki, sem er embætti prestsins. Það er til dæmis mjög áberandi í þessu máli mínu að um sakargiftir sem kostað geta mcnn hempuna, er ekki að ræða. Það er ástæða þess að ég hef getað unnið að þessu máli með óskiptum og heilum huga. Auðvit- að sneru hlutirnir allt öðru vísi ef ég hefði á samviskunni einhver afbrot sem áklöguðu mann þá hið innra og brytu mig niður." Öflin á bak við uppsögnina En þú talaðir um klíkurnar áðan. Eru einhver áþreifanleg öfl á bak við uppsögn þína? „Ég held að það þurfi að skýra það með sögu safnaðarins. Á bernskudögum safnað- arins, sem stofnaður var 1899, varð auðvitað að gæta alirar skynsemi og ótti við fátækt í þessum söfnuði var ekki ástæðulaus. Safnað- argjöldin voru þá, og reyndar allt fram undir okkar daga, ekki hærri en svo að mjög vel þurfti að fara með fé. Frá 1. janúar var loks fundin verðtryggð tala, sem var þá 143 krónur, og hún reiknuð af hverjum meðlim kirkjunnar frá 16 ára aldri. Þetta þýddi nánast þreföldun á safnað- argjöldum frá því sem var. Nú hefur Frí- kirkjan í Reykjavík tæpa eina milljón króna í tekjur á mánuði. Sem dæmi má nefna að nú þegar hefur safnaðarheimilið Betanía verið greitt að fullu, en það var keypt seint á síðasta ári. Þess vegna er ekki hægt að tala um fjárhagsörðugleika í söfnuðinum. En þessar fyrri aðstæður kölluðu gjarnan á það að fólk með viðskiptavit sæti í stjórn safnaðarins. Við sjáum það ef við flettum í sögu safnaðarins að í stjórnum hafa jafnan átt sæti vel stæðir og glúrnir peningamenn. Svo kemur annað til. Menn í Fríkirkjunni segja oft frá því hreyknir að þeir séu fæddir inn í kirkjuna. Það kemur berlega í ljós með þessu að kirkjan og söfnuðurinn skiptir þá miklu máli og er þetta einsdæmi í safnaðar- málum landsins. Hér er gjarnan skírskotað til þess að afar og ömmur hafi stofnað þennan söfnuð og fórnað miklum tíma og fjármunum til uppbyggingarinnar. Þannig er t.d. kvenfélag kirkjunnar eitt elsta kirkjufélag sinnar tegundar og saga þess er merk. Kirkjueignarfélag og prestur E.t.v. verða þessar kringumstæður til þess samanlagðar, að í fríkirkjusöfnuðinum í Reykjavík verður til hópur fólks sem kalla mætti kirkjueigendafélag. Dæmin sanna, svo ekki verður um villst, að það er jafnan hollara að hafa slíkan hóp með sér en á móti. Það sem getur verið hæpið frá sjónarmiði prestsins, er að ekki er endilega víst að þetta sama fólk beri hag guðsþjónustunnar fyrir brjósti. Þá á ég við að vegur messunnar, prédikunar og sakramentanna sé í fyrsta sæti í huga þessa fólks. Það er ekki endilega víst. Það getur komið upp sú stað að kirkjueigendurnir séu fyrst og fremst að hugsa um fjármál, fasteignir og aðrar eignir safnaðarins, en það er að segja það sem ætti að vera verkefni safnaðarstjórnarinnar. Þá erum við komnir í svolítið skemmtileg- an hring, því ef þessi stjórn sem fyrst og fremst á að fara með fjármál safnaðarins, útvíkkar vald sitt í þeim mæli að hún fer að anda um of niður um hálsmálið á prestinum. Stjórnin fer m.ö.o. að skipta sér óhóflega af prestinum og hans starfi. Fari svo, erum við komin út á villigötur að mínu mati. Þá getur komið upp sú staða að verkaskiptingin milli safnaðarstjórnar og prestsins riðlist þannig að það hái hinu kirkjulega starfi. Sömu öfl rekið fleiri klerka Sú tregða sem safnaðarstjórnir Fríkirkj- unnar hafa viðhaft í sambandi við allan tilkostnað við starfið í söfnuðinum, hlýtur að orka mjög tvímælis. Þetta kom t.d. fram þegar safnaðarstjórnin bar mér það á brýn að ég hafi safnað saman bunka af persónu- legum reikningum í gegnum árin, sem mér hafi síðan verið goldinn á síðasta ári. Þetta var hins vegar útlagður kostnaður við kirkju- legt starf, en ekki einkancysla mín, eins og haldið var fram.“ Nú hef ég heimildir fyrir því að forvera þínum hafi verið gert að segja starfi sínu lausu, en vera rekinn ella. Einnig hefur það komið fram í háskólaritgerð að fyrsta prest- inum hafi verið gert að hætta ári áður en kirkjan var vígð. Er þetta sama fólkið sem verið hefur að segja upp prestum sínum allt frá stofnárum kirkjunnar? „Þegar þú spyrð mig svona beint verð ég að láta það í ljósi, þar sem sannleikurinn er sagna bestur, að svo er. Almennt talað má segja að það séu sömu öflin.“ Þetta er þá ekki alltaf ný og ný klíka? „Nei það er hægt að segja að það hafi alltaf verið sama fólkið, afkomendur þess og skyldulið. Ég vil hins vegar ekki vera að nafngreina neinn af þessu fólki sem þú ert að tala um. Það gengur ekki fyrir prest sem er prestur alls safnaðarins." Kristján Björnsson

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.