Tíminn - 16.06.1989, Blaðsíða 6

Tíminn - 16.06.1989, Blaðsíða 6
6 Tíminn Föstudagur 16. júní 1989 Timiiui MÁLSVARIFRJÁLSLYNDIS, SAMVINNU OG FÉLAGSHYGGJU Útgefandi: Framsóknarflokkurinn og _____Framsóknarfélögin í Reykjavík Framkvæmdastjóri Ritstjórar: Aðstoðarritstjóri: Fréttastjórar: Auglýsingastjóri: Kristinn Finnbogason Indriði G. Þorsteinsson ábm. IngvarGíslason OddurÓlafsson Birgir Guðmundsson Eggert Skúlason Steingrímur G íslason . Skrifstofur: Lyngháls 9, Reykjavík. Sími: 686300. Auglýsingasími: 680001. Kvöldsímar: Áskrift og dreifing 686300, ritstjórn, fréttastjórar 686306, íþróttir 686332, tæknideild 686387. Setning og umbrot: Tæknideild Tímans. Prentun: Blaðaprent h.f. Frá og með 1. mars hækkar: ' Mánaðaráskrift í kr. 900.-, verð í lausasölu í 80,- kr. og 100,- kr. um helgar. Grunnverð auglýsinga kr. 595.- pr. dálksentimetri Póstfax: 68-76-91 Nyrsti hluti íslands Nú eru liðin sjö ár síðan Alþingi samþykkti þingsályktun um hvernig vernda megi Kolbeinsey. Forgöngumaður þessa máls á Alþingi var Stefán Guðmundsson þingmaður Norðurlandskjördæmis vestra. Hann benti á þá staðreynd að Kolbeinsey, sem er klettaeyja norður af Grímsey og liggur á sama neðansjávarhrygg, sé að molna niður fyrir ágang náttúruaflanna. Þótt fjarri fari því að Kolbeinsey sé byggilegur staður, þá er hún eigi að síður hluti af íslandi. Reyndar er hún svo mikilvægur hluti íslands að hún hefur verið kölluð útvörðurinn í norðri, nyrsti staður á íslandi. Af þeim sökum var gengið út frá Kolbeinsey sem grunnlínupunkti við afmörkun efnahagslögsögu íslands. Ákvörðunin um að nota Kolbeinsey í þessu skyni hefur fyrst og fremst áhrif á miðlínuna milli íslands og Grænlands. Grunn- línupunkturinn í Kolbeinsey veldur því að land- helgi íslendinga er 10 þúsund ferkílómetrum stærri en ella væri. Danska ríkisstjórnin, sem fer með utanríkismál Grænlands, hefur að vísu mótmælt því að Kolbeinsey geti talist löglegur grunnlínu- punktur, en þau mótmæli hafa íslendingar ekki tekið til greina. Þegar þessa eins er gætt, má ljóst vera hversu mikilvæg Kolbeinsey er íslenskum hagsmunum. íslensk stjórnvöld hafa lýst Kolbeinsey hluta af landinu og byggt á þeirri yfirlýsingu rétt íslands í mikilvægu milliríkjamáli. Stefán Guðmundsson alþingismaður lagði mikla áherslu á þetta atriði þegar hann tók að beita sér fyrir verndun Kolbeins- eyjar, sem mælingar sýna að hefur minnkað að ummáli í aldanna rás. Telja má víst að árlega hrynji úr henni heilu fyllurnar og gæti hún því eyðst á næstu áratugum og breyst í neðansjávarsker. í blaðinu Fiskifréttum er fjallað um Kolbeinseyj- armálið í tilefni af því að loks eftir sjö ár frá ályktun Alþingis um verndun eyjarinnar hillir undir ein- hverjar framkvæmdir í þessu máli. Þar kemur fram að sérfræðingar frá Vita- og hafnamálastofnun og Orkustofnun hafa fengið það verkefni að kanna ástand eyjarinnar og benda á ráð til þess að halda henni við og hagnýta sem lið í öryggismálum sjófarenda. í því sambandi er nauðsynlegt að koma upp sjómerki, eins konar ratsjárvita, í Kolbeinsey. Fiskifréttir skýra frá því að komið verði upp þyrlupalli í eynni í sumar. Rannsóknastarf verður aukið og unnið að því að fá yfirlit yfir ástand eyjarinnar og gera sér grein fyrir orsökum land- spjallanna og hvernig hægt sé að koma þar vörnum við. Hér er um mjög mikilvægt verkefni að ræða, sem fjárveitingavaldið ætti að gefa fullan gaum. Ljóst er að framkvæmdir í Kolbeinsey verða kostnaðarsamar, en þess verður að gæta að undir notum og viðhaldi Kolbeinseyjar sem nyrsta hluta íslands er mikið komið. GARRI Morkið sjávarfang Það voru alvarlegar fréttir, sem bárust hér á dögunum, um að heilbrigðisyfírvöld í Hull hefðu kvartað undan íslenskum físki, sem seldur hefði verið þangað. Sam- kvæmt því, sem þar sagði, hefur gæðum íslenska físksins hrakað undanfarið og sendingar margsinn- is verið dæmdar óhæfar til manneldis. Hér þýðir ekkert fyrir einn né neinn að reyna að leita annarra skýringa, eins og þeirra að hér sé aðeins um að ræða hertar kröfur eða það sem einhvers staðar var víst nefnt tæknilegir tollamúrar. t nútímaviðskiptum gildir að taka verður allar kvartanir alvarlega. Seljendur vöru eiga allt undir því komið að kaupendur séu ánægðir. Hlutverk þeirra er að sjá um að svo sé. í nútímaviðskiptum verða selj- endur vöru, hvort sem er fískur eða annað, að fylgjast vandlega með kröfum markaðarins. Þeir verða síðan, hvað sem það kostar, að uppfylla þessar kröfur. Annars eru þeir einfaldlega búnir að vera. Réttur kaupenda Englendingar eiga sér orðtak, sem lengi hefur verið gullin regla allra sem vinna í viðskiptalífínu. Það er „the customer is always right“ eða „viðskiptavinurinn hef- ur alltaf rétt fyrir sér“. Hér á árum áður mátti stundum heyra tekið svo til orða varðandi físk til útflutnings, að þetta væri svo sem alveg nógu gott í kjaftinn á útlendingunum. Þess háttar hugs- unarháttur dugar hins vegar ekki nú á dögum. Að því er varðar alla matvæla- framleiðslu giidir nú á dögum að viðskiptavinurinn hefur alltaf rétt fyrir sér. Ef hann er óánægður hættir hann að kaupa. Við íslend- ingar stærum okkur af því með réttu að eitt besta fiskmeti heimsins í dag sé dregið úr hreinum og ómenguðum sjónum umhverfis landið. En það dugar lítið ef okkur tekst ekki að koma honum óskemmdum til kaupenda erlend- is. Morkið sjávarfang má aldrei fara út úr landinu. Málið er að það er ekki nóg að draga fískinn úr sjónum og fara vel með hann um borð. Það verður líka að sjá um að hann komist jafn óspilltur alla leiðina á diska neyt- endanna í útlandinu. Á öllu þessu ferU má ekkert út af bregða. Þá er aUt í voða. Ef íslenski Rskurinn fær óorð á sig einhvers staðar í útlönd- um er voðinn vís. Við eigum nú einu sinni allt okkar undir því að sjávarafli okkar hafí á sér gott orð og seljist á sem hæstu verði í öðrum löndum. Slys í gæðamálum mega þess vegna einfaldlega ekki eiga sér stað. Við eigum hvorki meira né minna en aUa lífsafkomu okkar undir því komna að út úr landinu farí ekki annað heldur en fyrsta flokks vara. Gæðaslys Að vísu er ekki alveg Ijóst af fréttum hvaða fískur það er sem kvartað er undan úti í Hull, en ekki er þó annað að sjá en að þar sé um ferskfisk að ræða. Útflutningur á ferskfíski hefur aukist mikið undanfaríð, og hefur það reyndar ekki gerst án gagnrýni. Ef sú staða er að koma upp að við ráðum ekki fullkomlega við slíkan útflutning þá er auðvitað álitamál hvort ekki eigi að draga úr honum. Líka er að því að gæta að hér hafa orðið gæðaslys í sambandi við útflutning á niðursuðu. Þar er jafnljóst og varðandi ferskfiskinn að koma verður í veg fyrir að slík slys eigi sér stað í framtíðinni. Aftur á móti hefur þess ekki orðið vart að sambærilegar kvart- anir hafí boríst varðandi frysta fískinn. Ef tekið er dæmi af Banda- ríkjamarkaði, sem almennt er tal- inn einn hinn kröfuharðasti í heim- inum, þá er ekki annað að sjá en að sölufyrírtækjunum tveimur þar vestra hafí tekist að byggja upp á honum gott álit, og þar með hag- stætt verð. Og sömu sögu virðist reyndar einnig vera að segja af öðrum mörkuðum sem við seljum frystan fisk á. Þar hafa ekki borist fréttir af kvörtunum kaupenda né gæðaslysum. Það virðist þannig liggja á borð- inu að framleiðsla á frystum sjávar- afla sé í dag sterkasta hlið okkar. Þar höfum við reynslu og þekk- ingu, og það sem mestu máli skiptir, að þar séu gæðamálin í góðu lagi. Þannig bendir allt til þess að eins og málin standa í dag sé full ástæða tU þess fyrir okkur að hlúa að frystingunni og reyna að efla hana sem allra mest. Aftur á móti eigum við að fara varlega í öðrum grein- um og gæta þess vandlega að eyða þar ekki fjármunum í markaðssetn- ingu fyrr en fulltryggt sé að við bjóðum ekkert minna en í það minnsta jafngóðar og helst betrí vörur en þær sem fást annars staðar. Á annan hátt gerum við viðskiptavini okkar ekki ánægða. Garrí. VÍTT OG BREITT ATVINNUBYLTING Eitthvert flóknasta mál og ill- skiljanlegasta í fjármálaheiminum er salan á Útvegsbankanum hf. Allt frá því að Hafskip fór á hausinn og nýráðnir bankastjórar voru gerðir að blórabögglum fyrir öll afskipti af samskiptum bankans og þrotabúsins, en öðrum hossað upp í sjöunda himin, hefur vand- ræðagangurinn með bankann verið með ólíkindum. Ríkisbankinn hefur ýmist verið til sölu eða ekki til sölu, allt eftir því hverjir vildu kaupa. Viðskipta- ráðherrar hafa gefið yfirlýsingar um nauðsyn þess að selja bankann og svo yfirlýsingar um hvers vegna hann væri ekki til sölu, eða hvers vegna væri æskilegt að þessi aðili keypti en ekki hinn. Þegar Sambandið vildi kaupa hlupu nokkrir útgerðarmenn, sem alla jafna eru á hengiflugi gjald- þrota, að eigin sögn, saman í klíku til að kaupa og allt varð þetta til þess að enginn keypti: Helsta breytingin var að ríkis- bankinn var gerður að hlutafélagi f eigu ríkisins og snúningsklukkan uppi á bankanum var oftar vitlaus en rétt. Spónn úr aski Svo hefur mikið verið bollalagt um sameiningu rfkisbanka og eða einhverra annarra banka og hafa bankastjórar og bankaráð eðlilega verið á móti öllu svoleiðis kjaftæði, því fengist niðurstaða mundu ein- hverjir þeirra missa spón úr aski sínum og það kemur ekki til álita. Svo fóru svokallaðir einkabank- ar að krúnka saman um sameiningu og varð niðurstaðan oftast sú, að þeim leist þeim mun verr á bók- haldið hver hjá öðrum eftir því sem kafað var dýpra í bankaleynd- ina. Loks rann upp sá dagur að þrír einkabankar tilkynntu að nú væru þeir tilbúnir að sameinast hlutafé- lagi ríkisins, en höfðu einhverra hluta vegna ekki döngun í sér til að sameinast hver öðrum áður. Þá var farið að gefa afslætti á hlutafélagi viðskiptaráðuneytisins, meðal annars með því að láta ríkið taka að sér að greiða bankastjórum lífeyri af myndarlegu sortinni og er mesta furða hvað rikissjóður á alltaf mikið fé aflögu til að borga gæðingum lífeyri langt fram yfir það sem flestir þegnar njóta. Eru nú sameiningarmálin klöpp- uð og klár,eða svo skyldi maður ætla. Heilvita? Vísir menn sjá samt mörg ljón í veginum fyrir sameiningu banka, þótt kaup hafi farið fram, eða svoleiðis. Ef til eru einhverjir heilvita fjár- málamenn á landinu eru þeir löngu búnir að sjá að lánastofnanimar eru brjálæðislega margar í fá- mennu þjóðfélagi og þeim hlýtur að fækka. Vandamálið er það, að það eru ekki einvörðungu bankar sem þarf að fækka, heldur bankastjórum og bankaráðum og heilum sæg af aðstoðarbankastjórum. Erfiðasti hjallinn í sameiningu bankanna er ekki þótt fjórir einkabankar þurfi að borga slikk fyrir eitt stykki ríkisbanka, heldur hverjir eiga að sitja í bankastjórn og bankaráði, því nú þurfa margir að víkja úr hægum sessi. Svo þarf að skipta upp öllum glæsibyggingum bankanna og enn útibúum og þar með útibússtjór- um. Þetta fer að líkjast byltingu í atvinnusögunni og er kannski helst við að líkja þegar síldin hvarf og þúsundir urðu atvinnulausar. En vonandi fá silkihúfur fjár- málaveldanna eitthvað fyrir sig að leggja þótt bönkum fækki. Nóg er af fjármála- og lánastofn- unum eftir þótt nokkrir bankar verði lagðir niður. Fjármálakerfi gráa peningamarkaðarins auka umsvif sín sífellt og níutíu lífeyris- sjóðir láta engan bilbug á sér finna þótt bönkum fækki og er fjármála- vits víða þörf. Aftur á móti eru engar tímasetn- ingar gefnar upp um hvenær fjór- eini banki verður ferðafær út í undraheima efnahagslífsins og má búast við að margt skrýtið, skemmtilegt og óskiljanlegt eigi eftir að koma upp í bankasamein- ingunni miklu áður en hinn voldugi einkabanki ýtir úr vör. OO

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.