Tíminn - 30.08.1986, Side 7

Tíminn - 30.08.1986, Side 7
Tíminn 7 Laugardagur 30. ágúst 1986 VETTVANGUR IIIIllllll Magnús E. Finnsson: Orðsendingu svarað í tilefni af skrifum Gunnars Guðbjartssonar Gunnar Guðbjartsson fram- kvæmdastjóri Framleiðsluráðs landbúnaðarins birti mér undirrit- uðurn nokkuð persónulega „orð- sendingu" í Tímann þann 23. ágúst sl. Ástæðan er sú að ég leyfði mér að gera athugasemdir við ummæli hans, varðandi sölu og verð á kartöflum, sem birst hafði í sama dagblaði nokkru áður. Það er ljóst að í „orðsendingu" sinni hrekur Gunnar ekkert af því, sem ég sagði og stendur því allt óbreytt. Hins- vegar notar Gunnar tækifærið eins og honum er tamt, að senda um- bjóðendum mínum kaldar kveðjur. Færir hann þar með um- ræðuna niður á það stig að maður íhugar að vafasamt sé að eiga orðaskipti við mann sem hugsar þannig. Gunnar er hinsvegar í trúnaðarstarfi fyrir fjölmenna stétt í þjóðfélaginu, svo ekki verður ' komist hjá því að eiga við hann orðaskipti, cn ég er í vafa um að sú stétt sé sammála slíkum málflutn- ingi hans í þeim efnum. Sérstak- lega þegar megin hluti bænda er að gera sér Ijóst að það er ekki nægilegt að framleiða vörur heldur þurfi að selja þær og þess vegna ríði á að gott samstarf takist milli bænda og kaupmanna um sölu á landbúnaðarafurðum. „Orðsend- ing“ Gunnars gefur mér þrátt fyrir allt, tækifæri til þess að skýra frekar nokkur atriði. I „orðsendingunni" eyðir Gunn- ar mörgum orðunt í að reyna að sannfæra sjálfan sig og aðra um að verðið á kartöflum hafi verið lægra í tíð Grænmetisverslunar landbún- aðarins en nú. Gunnar sát sem stjórnarformaður í Grænmet- isverslun landbúnaðarins til margra ára og sat í Sexmannanefnd manna lengst. Nú hefur Grænmet- isverslun landbúnaðarins verið lögð niður og lögum um Sex- mannanefnd breytt, vegna þess að þessar stofnanir voru ekki taldar þess megnugar að geta veitt neyt- endum þá þjónustu, vöruverð og gæði sem krafist var. Á meðan Grænmetisverslun landbúnaðarins starfaði, sem einokunarfyrirtæki, urðu neytendur oft á tíðum að greiða hæsta verð, sem nokkurn tfmann hefur þekkst, fyrir kartöfl- ur. Þetta sást ekki á verðútreikn- ingi Sexmannanefndar, en þetta sáu neytendur á því að stundum var ekki nema 'A af innihaldi kartöflupokans ætur. Þrefalda mátti því verðið. Þó svo að sala á garðávöxtum sé ekki frjáls í heild- sölu eins og í smásölu er mikil breyting orðin á þjónustu og gæð- um kartaflna í heildsölu. Nú gefst viðskiptavinum versl- ana tækifæri til þess að velja um gæði og verð en þurfa ekki lengur að „kaupa köttinn í sekknum". Eins og fram kom í athugasemdum mínum við ummæli Gunnars hafði heildsöluverð kartaflna á þeim tíma (þ.e.a.s. við fyrstu og aðra verðlagningu nú síðla sumars), hækkað meira en almennt verðlag í landinu. Bóndinn fékk því tiltölu- lega hærra verð fyrir uppskeru sína nú en áður. Jafnframt þessu hafði hcildsöluálagning hækkað frá því Sexmannanefnd ákvað álagning- una og var hún þó að mínu mati nægileg fyrir. Smásöluálagning hafði hinsvegar ekki breyst og var jafnvel sumsstaðar lægri en sú, sem Sexmannanefnd ákvað síðast. þeg- ar hún hafði með málin að gera. Hvað segir þetta okkur? Þetta segir okkur m.a. að hin mikla frjálsa samkeppni meðal matvöru- verslana hefur gefið góða raun. Þar sem heildsala á kartöflum er ekki frjáls að öllu lcyti, og að margir bændur eiga hagsrnuna að gæta í heildsölufyrirtækjum, fær heilbrigð samkeppni ekki að njóta sín sem skyldi á þeim vettvangi. Vera má að eitthvað hafi skolast til í samtali mínu við blaðamann, þegar ég segi í athugasemdum mínum citthvað á þá leið að bónd- inn þurfi að greiða 5% af vöruverði sínu til Gunnars Guðbjartssonar. Auðvitað átti ég við að það rynni til samtakanna og sjóða bænda. Ég ætla ekki að ræða sérstaklega um sjóðagjöld bænda nú, þó þess væri full þörf. heldur birti ég hér með afrit af bréfi, sem Gunnar Guðbjartsson lét senda umbjóð- endum mínum á sl. ári. Þar kemur greinilega fram hvað hlutur bónd- ans í vöruverðinu skerðist mikið við öll þau gjöld, sem greiða þarf af kartöfluverðinu. Væru gjöld þessi ekki svona há yrði hlutur bóndans meiri. Ég er ckki viss um að allir bændur geri sér grein fyrir þcssu. Það skal tekið fram að efni bréfs þessa var misskilningur að hálfu Framleiðsluráðsins og var því vísað til föðurhúsanna af Kaupmanna- samtökunum. Gerð var tilraun með þessu bréfi, til þess að inn- heimta öll þessi gjöld af smásala, en bóndinn átti að standa skil á þeim. Þar sem bændur seldu um tíma framleiðslu sína beint til smá- sala og brutu sig út úr hefðbundnu kerfi, tókst illa til um innheimtuna, og yfir þessu kvartar Gunnar í orðsendingunni. Ég er sannfærður um það að ef forsvarsmenn bænda væru sveigjan- legri í ákvörðun um sölu á afurðum sínum, þá vegnaði þeim betur í að selja sínar vörur. Forsendan fyrir því að geta fram- leitt vörur, þannig að staðið sé undir framleiðslukostnað, er að selja þær. Það er vonlaust og reyndar hefur enginn efni á því að framleiða og framleiða án þess að geta selt. Hér á landi var þetta þó reynt í skjóli óðaverðbólgu, að láta skattborgarana borga kostnað við framleiðsiu á landbúnaðarvörum scm seldust ekki. Bændur eru nýjungagjarnir og hafa tæknivætt býli sín. Það er mín skoðun að ef þeir væru eins ný- jungagjarnir í markaðsmálum og létu nægilegt fé til þeirra mála rakna, þá væru markaðsmál þeirra ekki vandamál. I il þess að ná árangri í því að selja landbúnaðarvörur bæði hér og erlendis þurfa bændur að eiga gott samstarf við söluaðila eins og að ofan er getið. Að öðrum kosti næst lítill árangur á þeiin vettvangi. Hvorki kaldar kveðjur forsvars- manna bænda í garð kaupmanna eða of mikil íhaldsemi um breyt- ingar á framleiðslu og/eða sölu- stofnunum, leiða til árangurs, og kann að vera að hér liggi hluti vandans sem við blasir í landbún- aðinum. Það verður að skiljast að það skiptir ekki öllu máli hvort smá- söluálagning á landbúnaðarvöru cr 20-30% eða hvort bóndinn fær 40% eða 50% af heildarverði, cndanlegt vöruverð til neytandans, gæði og umbúnaður vörunar er það sem skiptir neytandann máli. Neytandanum er sama urn hlut- lallslega skiptingu verðsins milli framleiðslu og söluaðila ef verðið er honuin að skapi. Ég gæti trúað, Gunnar Guö- bjartsson, að gamla krónutölu- kerfið þitt, sem þú vilt nota við útreikninga á smásöluálagningu á landbúnaðarvörum, gilti ekki við vcrðlagningu á kjöti á þeim er- lcndu mörkuðum, sem þið reynið að selja á. Hváða máli skiptir bóndann hver smásöluálagningin er á kjöti crlendis, ef það tekst bara að selja á því verði sem framleiðandinn er sáttur við og neytandinn vill borga. X6P«V00l MitmríÞoro 3 • rtinti 0771 n \tu --- 16 I l.lit *« •I*u* t.rttll". Ilrlr rr..1.lt»l"r‘*' •« oi.n.HH. ^ ,l..blllt OI.OÍ „..1.tt.ot..•'*> * í... 1... « !iS=sr»s-.sr5.-.................................... 1 (|||« »11 ■ , I n I»r ».11 > 11,1 rMÆS.rrs.......................................... €1111 ... ,,■,•', . ... ... lt..tt* « .1 »' ..... ..1.1 «'••■'.„ „ ., „UI.U.*..‘t . M»f „...l,.,.'t'.‘.T ..,.t" |1,‘ ;*•■■;rSM,T. (siun •■ 1.................................................. ..... i *.t..itti .. t..»“" ri.t.t... ....... ' '“>"!............... b,..l.< ‘ ‘■•■”.!1! • .... „ o«.n‘6ia« ■■■.>»" c,. tt.ti t * * ■*■■;:; i„,... »•>*■• h,l*;„ctt.rtn» m .......................................- *r >,nn | Mr. 1 Mr 1 Hr. 3 , Hr » 1 Hr . 5 I Hr » sS-- ................... Drltt.n»»ttr l„1,l,.l»t«‘°'t",*"rr ,5 3.»t.I» fr ls 07 *r ‘ 7 930.SO SaatOo pr 13 .07'05 # ti) »3triU»ol« HA)6ns*on, Gjöld þau er Framleiðsluráð hefur falið lögfræðingi að innheimta samkvæmt þessu bréfi eru: Búnaðarmálasjóðsgjald 0,5% - gjald til Bjargráðasjóðs 0,6% - framleiðandagjald til stofnlánadeildar landbúnað- arins 1% - og lífeyrissjóðsgjald 1,25%. Samtals eru þetta 3,35% af framleiðsluverði á hverjum tíma. Af heildsöluverði kemur síðan 1% neytendagjald og 1% jöfnunargjald (bæði vegna laga um stofnlánadeild) þá 0,20 kr. pr. kg inatsgjald og 0,27 kr. pr. kg flutnings og jöfnunargjald. Samtals eru það 4.606.- kr. sem lögfræðingnum var falið að innheimta vegna sölu á 3.425 kg. af kartöflum sem seldar voru á tímabilinu 1. sept. til 1. des. 1984. Verð til bænda var þá 15,65 kr. pr. kg , eða samtals 53.601 kr. fyrir framangreint magn. Jón Kristjánsson, alþingismaður. Hvað hef ur áunnist? Nú þegar líða tekur að lokum kjörtímabilsins, er ekki úr vegi að staldra við og meta árangur þcss stjórnarsamstarfs sem verið hefur milli Framsóknarflokksins og Sjálf- stæðisflokksins. Þegar núverandi ríkisstjórn tók við lá við stöðvun undirstöðuat- vinnuveganna og var það aðeins dagaspursmál hvenær svo myndi verða. Orsök þess var verðbólga, en hraði hennar var um 130% um þær mundir. Framsóknarmenn bentu á það í ríkisstjórn Gunnars Thoroddsen að í algert óefni væri komið og kröfðust aðgerða scm samstaða náðist ekki um. Alþýðubandalagið hafði ekki áhuga á að vera með í leiknum lengur enda drógu þeir lappirnar þegar raunhæfar aðgerðir í verð- bólgu- og efnahagsmálum voru til urnræðu í þeirri ríkisstjórn. Alþýðuflokksmenn heyktust á síðustu stundu við að taka þátt í núverandi ríkisstjórn og niðurstað- an varð sú að Framsóknaflokkur- inn og Sjálfstæðisflokkurinn mynd- uðu stjórn undir forystu þess fyrr- nefnda, til þess að takast á við þennan mikla vanda. Sú stjórn setti sér í upphafi nokkur meginmarkmið og þar voru tvö efst á blaði, atvinnuöryggi og aðgerðir til hjöðnunar verðbólgu. Segja má að seinna markmiðið hafi verið forsenda þess fyrr. Nú þegar hálft ár er eftir af kjörtímabilinu er atvinnuleysi nær óþekkt og verðbólgan stefnir niður fyrir 10%.Það er minnsta verð- bólga um 15 ára skeið. Að sjálfsögðu valda ytri skilyrði nokkru hér um eins og aflaaukning og olíuverðlækkun. Þessi árangur hefði þó verið óhugsandi ef ríkis- stjórnin hefði ekki gripið til harðra efnahagsaðgerða í upphafi ferils síns. Róttækar aðgerðir í einstökum ráðuneytum hefur verið unnið að því að koma á nýrri skipan mála. Þar eru fyrirferðar- mestar aðgerðir í sjávarútvegi og landbúnaði. Kvótakerfið í sjávarútveginum, skuldbreytingar flotans og niöur- lagning sjóðakerfisins. Þetta eru mestu breytingar sem orðið hafa í þessum málaflokki í áratugi. Hall- dóri Ásgrímssyni, sjávarútvegsráð- herra hefur tekist að ná breiðri samstöðu hagsmunaaðila um þess- ar róttæku breytingar. f landbúnaði hefur verið tekist á við mikla erfiðlcika vegna mark- aðsmála. Ný löggjöf hefur tekið gildi sem felur í sér harða stjórnun framleiðslu og eflingu nýrra bú- greina. Gjörbreytt kerfi er að taka gildi í lánakerfinu til húsbygginga sem komið var á í tengslum við kjara- samninga. Fyrir þessar aðgerðir hafði fjármagn til húsnæðislána- kerfisins verið stórauki frá því sem það var í tíð fyrri ríkisstjórnar. Samstarf stjórnar- flokkanna Við framsóknarmenn crum stundum sakaðir um að láta undan frjálshyggjugaurum í Sjálfstæðis- flokknum. Þctta er fjarri sanni. í ráðuneyt- um þeim sem framsóknarmenn stjórna hefur verið unnið í anda skipulags en ekki frjálshyggju. Tekist hefur að hamla á móti ýmsum tiltektum samstarfsflokks- ins þar sem kennisetningar frjáls- hyggjunnar ráða ferðinni. T.d. í málefnum Lánasjóðs íslenskra námsmanna og við sölu ríkisfyrir- tækja. Vaxtamálin rniða í rétta átt. Hinsvegar ber framsóknar- mönnum héreftir sem hingað til, að vera vel á verði gagnvart stutt- buxnaliði og ýmsum öfgafullum hugmyndum frjálshyggjugauranna í Sjálfstæðisflokknum. Frjálshyggjan er öfgastefna sem við eigum ekki samleið með ef hún , fær að ráða ferðinni í stjórnarsam- starfinu.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.