Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 29.03.2008, Qupperneq 8

Lesbók Morgunblaðsins - 29.03.2008, Qupperneq 8
Eftir Rögnu Sigurðardóttur ragnahoh@gmail.com M arcel Duchamp fædd- ist í Normandí í Frakklandi fyrir 120 árum, 1887. Bak- grunnur hans var smáborgaralegur, faðir hans opinber embættismaður og fjölskyldulíf foreldra og sex barna allt í stakasta sóma. Umhverfið minnti án efa á bakgrunn bók- arinnar um Frú Bovary, og kannski ekki síður umhverfi góðvinanna Bouvards og Pécuchets. Alla ævi hafði Marcel Duchamp siðferðisleg gildi franskrar bænda- og borgarastéttar um alda- mótin 1900 í heiðri – þagmælsku, háttvísi, heið- arleika, réttvísi og rökhyggju, óbeit á óhófi, heil- brigða skynsemi og jarðbundinn húmor. Ekki má gleyma þeirri góðu dyggð að gera mikið úr litlu, en fáum listamönnum hefur orðið jafn-mikið úr jafn-fyrirferðarlitlu ævistarfi. Du- champ rauf hefðina í list sinni, sneri baki við mál- arahefðinni og leitaði margvíslegra nýrra leiða til tjáningar. Bent hefur verið á áhrif bæði franskr- ar bókmenntahefðar og ekki síður franskrar lág- menningar á Duchamp, en hin síðarnefnda ein- kennist ekki síst af orðaleikjum sem hann hreifst af alla tíð og notaði mikið. Hann teiknaði sjálfur skopmyndir fyrir frönsk blöð, en amerískar skopmyndir koma við sögu í tilurð Gosbrunnsins. Duchamp ferðaðist til Ameríku árið 1915, þá þegar frægur fyrir framúrstefnulegt málverk sitt Nakin kona gengur niður stiga, en það hafði vakið mikla athygli á sýningu á evrópskri list í New York árið 1913. Málverk Duchamp varð að tákni fyrir evrópsku framúrstefnuna og fólk stóð í löngum röðum til að sjá það. Aðdragandi „readymade“ Hugmyndin að Gosbrunninum var ekki orðin til árið 1915 en hugmyndin að „readymade“ verkum hafði þegar skotið rótum í list Duchamp. „Ready- made“ eru aðeins lítill hluti af list hans en ævi- starf Duchamp er enn mörgum efni í umfangs- mikil rit. Með „readymade“ er átt við að listamaðurinn taki hversdaglegan hlut úr sínu venjulega umhverfi, setji hann fram í listrænu samhengi og umbreyti honum þannig í list. Árið 1912 heimsótti Duchamp München og getum hefur verið leitt að því að rót „ready- made“ verka hans sé m.a. að finna í funktional- isma sem átti sér djúpar rætur í Þýskalandi, en innan stefnunnar kemur fram sú tilhneiging að taka hið iðnaðarframleidda og fagurfræði þess fram yfir hið handgerða. Á sama tíma heimsótti hann flugvélasýningu og hreifst mjög af flug- vélahreyflum, sem hann sagði vera fullkomin verk og enginn myndhöggvari gæti gert betur. Það er nokkru eftir dvölina í München að Duc- hamp lýsir því yfir að hann sé hættur að mála. En það var ekki fyrr en 1916 að hann gerði fyrstu verkin sem hann kallaði “readymade“, þar á meðal voru snjóskófla sem hann nefndi „In ad- vance of the broken arm“ og fleiri hlutir. Í þenn- an hóp verka bætti hann síðan reiðhjólshjóli og flöskustandi sem eru þekkt verk á ferli hans, þó hann hafi í upphafi tekið þau til handargagns áð- ur en hann fann upp á nýyrðinu “readymade“. Hugmyndina um “fundinn hlut“ sem öðlast nýtt gildi er einnig að finna í verkum súrreal- istanna og Dadaistar notuðu mikið tilviljun við gerð verka sinna, þó er nokkur munur á vinnuað- ferðum þeirra og Duchamp sem tengdist báðum stefnum en kenndi sig aldrei við þær. Duchamp telst upphafsmaður listaverka af þessum toga. Ákveðin tegund baðherbergisbúnaðar Árið 1917 var Duchamp í stjórn félagsskapar sem nefndi sig The American Society of Indep- endent Artists. Hér var um að ræða framhald samtaka á borð við The 1910 Independents Gro- up og The Armory Show þar sem málverkið af nöktu konunni á göngu niður stiga hafði vakið svo mikla athygli. Markmið félagsskaparins var að skapa vettvang fyrir myndlist utan þeirra stofnana sem fyrir voru og utan hefðbundinna gallería. Að samkomulagi varð að nauðsyn bæri til að halda árlega sýningu þar sem almenningur fengi að sjá þverskurð listsköpunar dagsins. Engin dómnefnd átti að velja verk á sýninguna, engu átti að hafna og engin verðlaun yrðu veitt. Allir sem sendu inn verk og sex dollara fyrir kostnaði áttu að fá að taka þátt í sýningunni sem varð risa- stór með um 2500 listaverkum og engu var hafn- að – nema einu. Það kom á daginn að stjórnin gat ekki staðið við orð sín og listaverki eftir Richard Mutt frá Fíladelfíu var eftir langar og heitar umræður og atkvæðagreiðslu, sem lauk með naumum sigri andstæðinga verksins, stungið undir stól. Því var hafnað sem ósiðlegu, lausu við frumleika og á þeim forsendum að það væri ekki list. Í kjölfarið sagði Marcel Duchamp sig úr stjórninni og fordæmdi þessa ritskoðun, sem var á skjön við markmið sýningarinnar. Hann tók einnig verk sem hann hafði sent inn undir eigin nafni af sýningunni. Sýningin vakti töluverða athygli og fréttir af hneykslanlega listaverkinu sem enginn hafði séð en var lýst sem “ákveðinni tegund baðherberg- isbúnaðar“ birtust í blöðum ásamt fréttum af við- brögðum Duchamp við ritskoðuninni. Á þessu augnabliki vissi enginn hver var hinn raunveru- legi höfundur verksins. Í upphafi vissi heldur enginn nema stjórn Sjálfstæðu listamannanna að um veggskál af karlasalerni var að ræða, engin mynd birtist af verkinu fyrr en mánuði síðar. Ekki er ljóst hve- nær það varð almenn vitneskja að Marcel Duc- hamp var höfundurinn og ekki hjálpar að öll skjöl og fundargerðir hinna Sjálfstæðu listamanna eyðilögðust í bruna árið 1930, margt í kringum sýninguna og verkið sjálft er því á huldu. Gosbrunnurinn verður til í annað sinn Duchamp sjálfur sagði í viðtali löngu síðar að hugmyndin að Gosbrunninum hefði orðið til í samtali við velgjörðamanninn Arensberg og mál- arann Joseph Stella og að þeir hefðu farið saman að kaupa veggskálina, sem var framleidd af J.L. Mott. Sjálfur hefði hann síðan ákveðið að nefna tilbúna listamanninn frá Fíladelfíu „Mutt“ eftir skopmyndunum sem báru heitið Mutt og Jeff og voru feikivinsælar í Bandaríkjunum á þessum tíma. Þarna kristallast húmor Duchamps og til- hneiging til að tengja lágmenningu og hámenn- ingu sem sjá má í mörgum verka hans og tengist bakgrunni hans í Frakklandi og orðaleikjum sem þar voru sjálfsagður hluti af tilverunni. Gosbrunnurinn hvarf skömmu eftir opnun sýningarinnar og var sagður stolinn en í raun fjarlægði Duchamp verkið sjálfur, líklega með hjálp Mans Ray, en því hafði bara verið stungið einhvers staðar á bak við. Duchamp kom síðan að máli við ljósmyndarann Alfred Stieglitz og fékk hann til að ljósmynda verkið fyrir kápu annars heftis af listatímaritinu Blindi maðurinn sem Duchamp gaf út í félagi við aðra. Það er á þeirri ljósmynd sem listaverkið verður til opinberlega og um leið öðlast það nýtt líf, því túlkun ljós- myndarans opnar fyrir nýjar víddir í túlkun þess. Eina sýning upprunalega verksins var þegar hægt var að skoða það í vinnustofu Alfred Stieg- litz í nokkra daga í kringum myndatökuna en eft- ir líflega umræðu um listaverkið í kjölfar mynd- birtingarinnar í tímaritinu var eins og jörðin hafi gleypt það. Sagt er að Arensberg hafi keypt verkið og sumir segja það hafi brotnað, Duc- hamp sagðist hafa haldið að Stieglitz hefði óvart hent því. Það hefur alla vega aldrei komið fram á sjónarsviðið síðan í upprunalegri mynd. Það var síðan á sjöunda áratugnum, þegar mikill áhugi á list Duchamp vaknaði, að það var endurgert í fleiri en einu eintaki með aðstoð og samþykki listamannsins eins og fleiri „ready- made“ eftir hann. Eitt umdeildasta listaverk tuttugustu aldarinnar kom samtíma sínum í opna skjöldu. Það hneyksl- aði svo um munaði og sýningin sem það var ætlað hafnaði því. Við erum auðvitað að tala um veggskálina alræmdu, Gosbrunninn, eftir Richard Mutt, öðru nafni Marcel Duchamp, listaverkið sem breytti því hvað kallast getur list. En hvað fékk geðþekkan, rólyndan og kurteisan Frakka til að taka upp á því að ætla sér að sýna veggskál af karlasalerni á listsýningu í New York árið 1917 og kalla hana list? Hér verður sagt frá Gosbrunninum, aðdraganda og tilurð, afdrifum og áhrifum allt fram til dagsins í dag. Gosbrunn- urinn 8 LAUGARDAGUR 29. MARS 2008 MORGUNBLAÐIÐ lesbók

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.