Morgunblaðið - 26.11.2008, Blaðsíða 30

Morgunblaðið - 26.11.2008, Blaðsíða 30
30 Umræðan MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 26. NÓVEMBER 2008 Þjóðin er öskureið, og lái henni hver sem vill. Fyrir utan skuldabagga sem við erum að binda bless- uðum börnunum okkar, hefur upp- lýsingastreymi og samstarf við stjórnarandstöðuna og almenning allan verið skorið svo við nögl að til háborinnar skammar er. Svo, allt í einu, er búið að „semja“. ’ÞEGAR þetta er ritað lít-ur út fyrir að samkomulaghafi náðst við Breta, Hol-lendinga og fleiri um upp-gjör svokallaðra Icesave-reikninga og þar með veriðhrundið úr vegi þeimhindrunum sem þessarvinaþjóðir okkar, með styrk allra annarra ESB þjóða – 27 samtals – höfðu sett gegn því að við fengjum lán hjá Alþjóðagjaldeyrissjóðnum, IMF. Það er margt í þessu ferli undanfarnar vik- ur sem vekur spurningar m.a. um hvort þess- ari niðurstöðu hafi verið náð með eðlilegum hætti, tekinn sá tími sem þurfti eða hvort legið hafi á að „sættast“ við ESB-þjóðirnar. Það eitt að uppgjöri hafi verið náð á styttri tíma en tekur að gera upp gjaldþrot venjulegs fyr- irtækis, svo og að því var hafnað að ágrein- ingur um ábyrgð Íslands færi fyrir dómstól eða gerðadóm, er vægast sagt grunsamlegt. Málinu skyldi hraðað og Íslendingar einfald- lega ganga að kröfum þjóðanna eða þær kæmu í veg fyrir að við fengjum lánið stóra frá IMF. Burt séð frá allri „vináttu“ var þetta því und- arlegra sem við Íslendingar erum að undirbúa bótakröfur á þá sem sköðuðu okkur með hryðjuverkalögum – sem er einstakt í sögu sið- aðra þjóða. Þarna er því um að ræða „sök og gagnsök“ sem leysa hefði mátt fyrir gerð- ardómi að hætti siðmenntaðra þjóða. Nei, fjárkúgun skyldi það vera – Íslendingar skyldu sveltir til hlýðni – og alþjóðastofnun, IMF, fengin til að leggjast á árar gegn okkur. Við látum ekki kúga okkur Íslensk stjórnvöld höfnuðu þessu og eitt augnablik endurheimtum við stolt okkar þegar forsætisráðherra sagði að við létum ekki kúga okkur. Eitt augnablik létum við breska ljónið sjá í vígtennur hvítabjarnarins. Ekki var samt liðin vika, þegar okkur var Spurningar til forsætisráðherra Undirritaður vill nú spyrja forsætisráðherra – og væntir svara innan viku hér í Mbl. 1. Hvaða einstaklingar önnuðust viðræður við eftirtalda aðila (hver er menntun þeirra, starfsreynsla, núverandi starf og flokkatengsl): Erlend stjórnvöld, IMF, ESB. 2. Hvaða vandræði og vöruskortur blasa við okkur ef við, eins og mörg gjaldþrota fyr- irtæki, segðum: „Því miður, engir peningar til – við leysum málið, um leið og gagnkröfur okk- ar – enda verði viðskipti með eðlilegum hætti. 3. Mundi okkur í raun skorta nokkuð sem við getum ekki án verið? Olíu og lyf, svo dæmi sé tekið, má fá víðar en í Evrópu, fisk má selja gegn staðgreiðslu ef evrópskir bankar hafna samstarfi. Eða í öðrum löndum. 4. Hversvegna voru grunaðir auðmenn ekki settir í farbann og eignir þeirra frystar? 5. Því var fyrstu vikunum eytt í „al- þjóðavandann“ meðan íslensk alþýða fékk ekk- ert að vita hvað beið hennar? 6. Hvað eru heildarlánin mikil, til hve langs tíma, hvað verða vaxtagreiðslur og annar kostnaður mikill og hvernig nákvæmlega skipt- ist notkun þessa lánsfjár? Hvaða skilyrði setja lánadrottnar? 7. Ef ríkissjóður seldi öll veiðileyfi, en gæfi þau ekki, hvað mundi það lækka lánsþörf okk- ar mikið? 8. Undanfarnar vikur hafa margir fræðimenn komið fram, talið bótaábyrgð ekki standast – af ýmsum ástæðum – en að við eigum hinsvegar sterka möguleika á bótum vegna hryðjuverka- laga Breta. Hafa allar þessar ábendingar verið afskrifaðar? Á ekki einu sinni að taka þann tíma sem þarf til að kanna þær til botns? Að lokum: ESB? Vantar okkur 27 nýja „vini“? tilkynnt að „samningar hefðu náðst – fljótlega yrði allt komið í lag“. „Samningarnir“ svoköll- uðu voru þeir að við sögðum já. Ingibjög Sólrún sagði okkur að ef við hefð- um ekki gert það hefði fjármálakerfi Evrópu verið í uppnámi – ef ekki hrunið. RUGL. Fjármálakerfi ESB er ekki einu sinni okkar vandamál. En e.t.v. líður Ingibjörgu vel að hafa bjargað ESB frá efnahagslegu hruni – það er fátt sem við gerum ekki fyrir vini okk- ar. Þjóðin er öskureið, og lái henni hver sem vill. Fyrir utan skuldabagga sem við erum að binda blessuðum börnunum okkar, hefur upp- lýsingastreymi og samstarf við stjórnarand- stöðuna og almenning allan verið skorið svo við nögl að til háborinnar skammar er. Svo, allt í einu, er búið að „semja“. Sú samstaða sem ráðamenn hvetja okkur til að sýna hvert öðru á greinilega ekki við milli þeirra og þjóðarinnar. Þess vegna m.a. hafa þeir þjóðina ekki með sér. Þjóðin, sem borgar brúsann, hefur í ferlinu verið leynd ýmsu þó í raun séu þetta starfs- menn okkar að semja fyrir okkur. Sömu starfsmenn segja okkur svo að leita ekki söku- dólga og þykjast sjálfir vera að rannsaka eigin vanrækslu og glappaskot. Bílstjóri sem ekur á ljósastaur og skipstjóri sem strandar fleyi sínu sleppa ekki svona billega. Heldur ekki harð- hentur lögregluþjónn eða gjaldkeri sem dreg- ur sér „smápeninga“. Ekki aldeilis. Stundum hefur undirritaður hallast að þeirri skoðun að stjórnmálamenn skorti við- skiptavit. Samningaviðræður eru sérstök tækni – sem lærist af reynslu og meðfæddu innsæi. Viðskiptavit hafa menn eða ekki. Í þessu felst munurinn á að koma út með milli- veg, virðingu og óskaddaða vináttu ann- arsvegar og hinsvegar að gefast upp og segja bara já. „Við látum ekki kúga okkur“. Setning sem hefði getað staðið við hlið: „Vér mótmælum allir.“ Þjóð í hlekkjum - Opið bréf til forsætisráðherra Baldur Ágústsson, fv. forstjóri og frambjóðandi í forsetakosningum 2004 – www.landsmenn.is – baldur@landsmenn.is BRETAR hafa lýst yfir stríði á hendur okkur og beita því sem kalla mætti efna- hagslegan hern- að, eða „economic warfare“. Þeir virðast þarna hafa dyggan stuðning Þjóðverja og Hollendinga og kannski blessun frá Brussel. Við eigum fáa vini innan ESB og eitt er víst að hugmyndin um ESB-aðild er dauð til langrar framtíðar. Bretar og kannski ESB í heild myndu reyna að kúga okkur og þvinga í aðild- arviðræðum. En auðvitað vill ESB veita okkur aðild enn, bara ef við hlýðum þeim, kyssum vöndinn og leyfum þeim að ryksuga upp íslensk- an fisk. Einnig finnst ESB það líta flott út á landakorti þegar ESB nær næstum alla leið til Ameríku. Sú hugsun hvarflar að manni að ESB hafi ákveðið að knésetja Ísland svo að við komum skríðandi á hnjánum til þeirra. Bretar og aðrar ESB- þjóðir hindra lán IMF til okkar. Við neyðumst því til að taka upp evru eða Bandaríkjadollara sem gjaldmiðil. Þetta er okkar neyðarréttur. Það yrði algjör niðurlæging og álits- hnekkir fyrir ESB ef Evrópuland tæki upp Bandaríkjadollara. Ég mæli með evru til að styggja ESB ekki meira en þörf er á. Við höfum líka annað spil á hendi og það er að hóta úrsögn úr Nató. Við getum ekki liðið að Nató og ESB- þjóðir ofsæki okkur og stundi „economic warfare“ á hendur okkur. Úrsögn okkar úr Nató yrði algjör niðurlæging og andlitsmissir fyrir bandalagið og nýja ríkisstjórn Bar- acks Obama í Bandaríkjunum. Á sömu dögum og hann væri að taka við völdum yfirgæfi ein minnsta Natóþjóðin bandalagið vegna of- sókna annarra Natóþjóða. Þetta yrði reyndar varla því Bandaríkin myndu brjálast og fara ofan í saumana á deilunum áður en úrsögn yrði veru- leiki. Þeir myndu setja þumalskrúfur sem dygðu á þær ESB-þjóðir sem of- sækja okkur og þær yrðu að bakka. Hótanir um úrsögn úr Nató myndu líka kasta nauðsynlegu ljósi á Icesave-deilurnar svo að okkar sjón- armið kæmust frekar á framfæri. Nú er kominn tími til að berja í borðið. Við líðum ekki kúganir og of- beldi á hendur okkur. Efnahagslegur hernaður Einar Gunnar Birg- isson, Reykjavík. ÞÁ hefur ESB loksins sýnt hluta af sínu rétta andliti. Þeir segja: Ef þið gerið ekki eins og við viljum þá fáið þið ekki neitt lán hjá IMF. Það má ekki einu sinni leita réttar síns gagnvart þeim þjóðum sem hafa far- ið hvað verst með okkur nú, þrátt fyrir að það sé það eina rétta í stöð- unni. Það má ekki kasta rýrð á fjár- málakerfi Evrópuþjóða því þá er voðinn vís. Við skulum hafa það hugfast að beiting hryðju- verkalaganna gegn Íslendingum getur undir engum kringumstæðum talist réttlætanleg. Með því lamaðist fjármálakerfi Íslands, bankakerfið hrundi og rýrð var kastað á íslensku þjóðina. Við megum aldrei láta kúga okkur til að undirrita plagg sem segir að það sem gert var í Englandi með beitingu hryðjuverka- laganna hafi verið rétt. Með þeim gjörningi yrði opn- uð leið fyrir öfgamenn, sem komast til valda, að kúga minni þjóðir. Hvað verður þá langt í það að stórþjóð- irnar fara að kúga minni þjóðirnar í skjóli hryðju- verkalaga og í skjóli hervalds. Það er lífsnauðsynlegt fyrir þjóðir heimsins að fá óvilhalla dómstóla til að skera úr um hvort þetta er réttlætanlegt og ef svo er þá eru SÞ tilgangslaus stofnun og ekkert nema sýnd- armennska. Ég hef áður sagt að ESB sé ekki lausn fyrir okkur og ég er enn sannfærðari nú eftir að þessi hluti and- litsins hefur komið úr felum. ESB er ekki nein lausn nú og ekki meðan þessi hugsun ræður þar för. Að dansa í kringum gullkálfinn og falla fram og tilbiðja frjálshyggjuna getur ekki verið æðsta stig tilver- unnar. Þegar þeim hrunadansi lyki stæði ekkert eftir. Þá vaknar spurning um EES-samningin. Er hann ekki bara ómerkilegt plagg sem er ekki einu sinni þess vert að vera notað á náðhúsum.Alþjóðagjaldeyrissjóð- urinn, IMF, hefur farið verr með þau lönd þar sem hann hefur komið að heldur en efni og aðstæður stóðu til og margt bendir til að hann hugsi sér að fara enn verr með okkur. Viljum við sökkva okkur al- veg í sæinn eða ætlum við að reyna að láta landið rísa úr sæ. Ef vilji okkar stendur til þess að standa upp úr öskustónni eigum við ekki að taka lán hjá IMF heldur eigum við að herða sultarólina og standa í lappirnar, en ekki hlaupa flaðrandi í fangið á þeim sem vill keyra okkur í kaf. Úrsögn úr NATO er orðin bráð- nauðsynleg þó að ekki væri til annars en að spara. Við eigum að leiða aðildina á höggstokkinn 30. mars 2009. Það er sjálfsagt að leggja niður ýmis sendiráð, sem við höfum lítið sem ekkert með að gera. Við get- um sent fulltrúa okkar með flugvél til Evrópu ef nauðsyn ber til. Núna er svo komið að íslenska rík- isstjórnin er rúin öllu trausti. Ráðherrar eru marg- saga, ljúga að okkur daglega vísvitandi eða ómeð- vitað, líklega vegna þess að þeir hafa gert það svo lengi að þeir halda að þeir geti komist upp með það endalaust. Nei, hingað og ekki lengra. Við eigum að kæra beitingu hryðjuverkalaganna! Við eigum að segja okkur úr NATO! Við eigum að hafna lántöku sem er bundin skilyrðum! Við eigum að loka sendiráðum til sparnaðar! Við eigum að hafa þor til að segja: Hingað og ekki lengra! Við eigum að hætta að blaðra um að- ild að ESB! En fyrst eigum við að losa okkur við rík- isstjórnina og kjósa! Af ESB, EES, IMF, NATO og öðrum skammstöfunum Einar S. Þorbergsson kennari. OKKAR meg- inmistök á und- anförnum árum varða: 1. Stjórn peninga- mála 2. Íbúðalánakerfið 3. Fjármögnun sveitarfélaga Stýrivaxtastefna Seðla- bankans var hrapalleg mistök. Ekki var hlustað á gagnrýnisraddir sem mæltu með mun öflugri stjórn- tækjum eins og bindiskyldu og lausa- fjárstýringu. Stefnu sem hefði hamið útlánaþenslu bankanna og hinn gríð- arlega vöxt þeirra. Ábyrgðin liggur fyrst og fremst hjá Seðlabankanum. Hann varaði að sönnu við líkt og margir aðrir en beitti ekki þeim tólum sem hann þó hafði. Aðhaldsleysi kom einnig fram hjá alþjóðastofnunum og í hvatningu þeirra til frjáls fjármagns- flæðis án skýrra reglna. Veðhlutföll Íbúðalánasjóðs voru hækkuð í 90% sem setti mikinn þrýsting á verð- myndun á húsnæðismarkaði með þeim afleiðingum að erfitt var að hemja bæði verðbólgu og þensluna í hagkerfinu. Hagstjórn varð mun erf- iðari í kjölfarið. Ábyrgðin liggur fyrst og fremst hjá ríkisvaldi þess tíma og sér í lagi Framsóknarflokknum sem setti þessa breytingu á lánakerfi hús- næðismála á dagskrá stjórnmálanna án ígrundunar. Fjármögnun sveitarfélaga með nýrri skattlagningu í formi sölu bygg- ingarréttar í skjóli ónógs lóðafram- boðs setti mikinn þrýsting á lóða- og íbúðaverð og því á verðbólgu sem gerði alla hagstjórn erfiðari. Ábyrgð- in liggur hjá forsvarsmönnum sveit- arfélaganna á höfuðborgarsvæðinu sem ekki tryggðu nægjanlegt lóða- framboð og að hluta til hjá ríkisvald- inu sem ekki tryggði sveitarfélögum nægjanlegt fjármagn til að standa undir lögbundnum verkefnum í hraðri uppbyggingu þeirra. Mjög mikilvægt er að menn átti sig á þeim megin- mistökum sem liggja að baki óförum okkar og læri af þeim en líti ekki á mörg framfarasporin á undanförnum árum sem mistök; framfaraspor eins og einka- og markaðsvæðingu og opn- un hagkerfisins. Sjá MB-grein höfundar Röð hag- stjórnarmistaka frá apríl 2007. Mistök og ábyrgð Jóhann Rúnar Björgvinsson, hagfræðingur. VINUR minn Sigurjón Gunnarsson matreiðslumeistari (góður kokkur Sigurjón) ritar grein í Morgunblaðið þann 11. nóv. sl. undir fyrirsögninni „Hleypum unga fólkina að“, og er mikið niðri fyrir, eins og mörgum öðrum um þessar mundir, vegna ástandsins í fjármálum þjóðarinnar. Ég skil reiði hans og annarra en mér er hins vegar ekki ljóst hvað hann á við með hugtakinu „unga fólkið“ í þessu tilviki. Það er nú ekki svo að í ráðherraflokki Sjálfstæð- isflokksins séu neinir gamlingjar. Elstur mun vera dóms- málaráðherra Björn Bjarnason, maður á besta aldri, og sem að mínu áliti hef- ur staðið sig hvað best af ráðherrum flokksins í sínum málaflokki. Þegar Sigurjón talar um fjórmenninga/fimmmenningaklíku í þessu efni verður hann að vera skýrmæltari til þess að fólk geri sér grein fyrir hvaða fólk hann á við. Mér er það ekki ljóst. Það má að vísu til sanns vegar færa að hluti ábyrgðarinnar á bankahruninu sé á ábyrgð stjórnmálamanna sem brugðust ekki nógu hratt og hart við ofvexti bankanna sem er höfuðorsökin fyrir vandamálunum hér heima fyrir þótt upphafið sé hægt að rekja til bankahrunsins í BNA. Það er einnig svo, einkum í samsteypustjórnum, að ráðherrar eru ekki ein- ráðir. Stefnan er mótuð með samningi þeirra flokka sem að stjórninni standa og því er ekki hægt að kenna einum stjórnmálaflokki eða ráðherrum hans um það sem miður fer. Peningamálastefna undanfarinna ára er því á ábyrgð þeirra flokka sem staðið hafa að ríkisstjórnum undanfarna áratugi. Ég er ekki sammála Sigurjóni um það að upptaka evru, sem er flókið mál, og aðild að ESB sé sú lausn sem hentar okkur. Það eru aðrar og að mínu áliti betri lausnir í boði. Hvað varðar vandamál skuldara, einkum í húsnæðisgeir- anum, þá er ríkisstjórnin með fyrirætlanir sem munu milda vanda þessa fólks og vonandi koma í veg fyrir eignatap flestra, sem kynntar hafa verið undanfarna daga. Þrátt fyrir öll stóryrðin er grein Sigurjóns bráðskemmti- leg aflestrar – nema að sjálfsögðu fyrir þá sem verða fyrir skothríðinni. Margir andstæðingar stjórnarinnar (kemur ekki grein Sigurjóns við) vilja að stjórnin segi af sér og boðað verði til nýrra kosninga. Þetta er að mínu áliti afleit hugmynd. Hvað myndum við fá í staðinn? Er líklegt að samstjórn Sam- fylkingar, Framsóknar og Frjálslyndra (ef þeir fengju menn á þing), eða samstjórn Samfylkingar og VG yrði betri? Það held ég ekki. Það er lengra bil á milli VG og SF en á milli SF og S. Það væri jafnvel minna bil á milli S og VG! Leyfum stjórninni að klára sín mál og göngum svo til kosninga. Ungir og gamlir í stjórnmálum Hermann Þórðarson, fyrrverandi flugumferðarstjóri

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.