Morgunblaðið - 26.11.2008, Qupperneq 32

Morgunblaðið - 26.11.2008, Qupperneq 32
32 Umræðan MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 26. NÓVEMBER 2008 FYRIR tæpum 20 árum horfði ég á umræðuþátt þar sem fram komu sérfræð- ingar í málefnum Þýskalands, þetta var fyrir sameiningu Aust- ur- og Vestur- Þýskalands. Sérfræðingarnir voru sammála um að það mundi taka heilan mannsaldur að sameina þessi tvö ríki, svo ólík væri þeirra menn- ing og hagkerfi. Sex mánuðum síðar hrundi Berl- ínarmúrinn og stutt var í að allt kommúnistakerfið riðaði til falls. Þótt nýfrjálshyggjan hafi endanlega sungið sitt síðasta þá er ekki hægt að segja að kapítalíska kerfi sé fall- ið þótt margt sem hefur verið að gerast upp á síðkastið líkist í mörgu hruni „hins“ kerfisins. Það sem hefur gerst hér á landi og annars staðar í heiminum virðist hafa komið flestum að óvörum þótt fyrirboðar fallsins í báðum tilfellum hefðu átt að vera mjög kunnuglegir. Í báðum tilfellum misstu menn trú á ágæti kerfisins. Í komm- únistakerfinu hafði hvorki almenn- ingur né ráðamenn mikla trú á kerfinu svo það féll einsog spilaborg og lítil mótspyrna varð gegn breyt- ingum. Núverandi fjármálakreppa varð til m.a. af því að bankar hættu að lána hver öðrum. Þeir hættu að teysta hver öðrum því þeir vissu að hinir voru jafn gjaldþrota og þeir sjálfir þrátt fyrir að nota flott orð einsog góða EBITU eða góða „eig- infjárstöðu“. Hins vegar er tvenns konar mun- ur á „falli“ þessara tveggja kerfa: Í fyrsta lagi þá trúir fólk ennþá í dag að hægt sé að endurreisa kapítal- ismann – þó með meira regluverki. Í öðru lagi, að nú er ekki til neitt annað módel, ekkert annað kerfi til að taka upp. Þegar kommúnisminn féll þá var til staðar sterkt kapítalískt kerfi og þá þurfti bara að „söðla um“. Nú er ekkert slíkt kerfi í augsýn nema þá helst norræna velferð- arkerfið, sem að vísu er ákveðin þrautalending en varla til þess fallið að blása mönnum byr í brjóst og yrkja kvæði um ágæti þess. Erfitt er að segja hvernig framtíðarskip- anin verður, samt er það svo að þótt núna takist tímabundið að stöðva lekann, að lappa upp á hand- ónýtt kerfið þá mun ekki líða á löngu þangað til fólk missir algjöra trú á því og þá mun það hrynja einsog Sovétið forðum. Það er eng- inn heimsendir í nánd, bara mikil kerfisbreyting þar sem sumt mun gjörbreytast og annað halda velli. Það er ekkert að því að kerfi breyt- ist, það hefur oft gerst í sögu mannsins og hann haldið áfram á sinni þróunarbraut. Á Íslandi höfum við þau forrétt- indi að standa nú frammi fyrir því að geta skapað okkar eigin framtíð og það er það jákvæða við þessa kreppu. Mikið er rætt og margt skoðað í grunninn. Spurningin er: hvers konar framtíð viljum við? Þótt ekki séu komnar neinar nýjar hugmyndir um nýtt hagkerfi þá held ég að við getum öll sammælst um nokkur grundvallaratriði sem munu gera okkur kleift að róa með samstilltu átaki inn í framtíðina þótt hún verði veðrasöm og oft erfið að eiga við. 1. Við getum verið sammála um að æskilegt sé að framtíðin verði góð fyrir mannveruna, fyrir hvern og einn, ekki bara fyrir fyrirtækin eða ríkið eða dómsvaldið heldur fyr- ir manninn sjálfan. 2. Við getum þá líka sammælst um að til að mannverunni líði vel þurfum við að tryggja hverjum og einum þau réttindi sem því fylgja að vera maður. Í grundvall- aratriðum að fara eftir mannrétt- indasáttmála Sameinuðu þjóðanna. Að mannverunni líði vel, andlega sem líkamlega og að hún búi í um- hverfi þar sem ríkir friður og sátt en ekki ofbeldi. Hvernig framtíð viljum við? Pétur Guðjónsson, talsmaður húmanista á Íslandi. HALLVEIG – ungir jafnaðarmenn í Reykjavík sendi frá sér ályktun með tillögum að lausnum hinn 11. nóv- ember. Henni er hér fylgt eftir. Við köllum eftir upp- lýsingum og lausnum til framtíðar. Umræðunnar vegna leggjum við fram tillögur að lausnum sem mætti skoða. Sættum okkur ekki við skuldafangelsi Ungir Íslendingar sætta sig ekki við að verða fangar í skuldafangelsi eigin húsnæðis. Við viljum leiðarvísi um inngöngu í ESB og upptöku evru. En einnig leiðarvísi um skamm- tímalausnir þar til að Ísland tekur upp evruna. Stjórnvöld reyna nú með veikum mætti að koma gjaldeyrisviðskiptum í gang. Það gengur illa að ganga frá láni frá Alþjóðagjaldeyrissjóðnum og fá lán hjá erlendum seðlabönkum. Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn hefur áður reynt að setja gjaldmiðla á flot. Árangurinn var ekki glæsilegur. Stjórnvöld taka því mikla áhættu með stefnu sinni. Við eigum ónýtan gjaldmiðil en niðurstaðan eftir fleytingu krónunnar gæti verið ónýtur gjaldmiðill og að auki sex milljarða dollara skuldsetn- ing. Þessi áhætta kallar á alvarlegar umræður um aðrar lausnir án taf- ar. Það er ábyrgðarleysi að fara þessa leið áður en aðrar lausnir eru skoðaðar. Þak á hækkun verðbóta Ungt fólk hefur á síðustu árum keypt húsnæði dýru verði og skuldsett sig mikið. Einhverjar fjölskyldur eru nú þegar komnar í greiðsluerf- iðleika. Stjórnvöld vinna að því að koma til móts þær fjölskyldur og er það gott. Þau verða þó að vinna hraðar. Spáð er mikilli verðbólgu og hruni á fasteignaverði. Ef ungar skuld- ugar fjölskyldur sjá ekki fram á annað en frelsisskerðingu, að skuldir vaxi yfir eignir, munum við sjá fram á landflótta. Flóttinn er þegar haf- inn. Skoða verður aðrar lausnir en þær að lengja í hengingarólinni með því að lengja í lánum. Skoða þarf hvort hægt sé að setja þak á hversu hratt verðbætur á verðtryggðum lánum geta hækkað. Við tókum verð- tryggðu lánin því við treystum stjórnvöldum til að halda sig við verð- bólgumarkmiðin. Lausaféð undan koddanum Það þarf að athuga lausnir til þess að ná lausafénu undan koddunum og aftur inn í bankana. Koma þarf til móts við þá sem enn eiga sparifé. Sparnaðinn þarf að verðtryggja svo hann gufi ekki upp. Skoða þarf möguleikann á að stytta þriggja ára bindiskyldu á verðtryggðum inn- lánum þannig að það fjármagnið komist fyrr aftur í umferð. Verði bindi- skyldan stytt mun það auka hvata til innlána sem hlýtur að styrkja bankana í núverandi stöðu. Stjórnvöld í lið með fólkinu í landinu Það sem skiptir öllu máli ef við eigum að komast yfir þessar þreng- ingar er að halda vinnufæru fólki í landi og mæta grundvallarþörf þess að eiga öruggt húsaskjól. Ef ekki verður komið í veg fyrir að óréttlát verðtrygging éti upp eignir fólksins í landinu þá upplifir almenningur ekki þá liðsheild sem nú er svo nauðsynleg. Ungir íbúðaeigendur þurfa svör strax Guðlaugur Kr. Jörundsson varaformaður Hallveigar – ungra jafnaðarmanna í Reykjavík SUMIR hagfræðingar telja að inngrip íslenska ríkisins með kaupum á hlutafé í Glitn- isbanka hafi verið afglöp þar sem sú aðgerð leiddi af sér nið- urfærslu á öllu lánshæfismati bankanna sem leiddi til lok- unar erlendra banka á lánal- ínum til þeirra. Aðrir telja að hlutafjárinnspýting við þessar aðstæður sé hin rétta leið út úr vandanum. Má ljóst vera að hvort sem Glitnisbanka hefði verið lánað eða hlutafé hans aukið með hlutafjár- innspýtingu var hrint af stað atburðarás sem varð ekki stjórnað. Íslenska ríkið gat aldrei eitt séð bönkunum fyr- ir nauðsynlegri endurfjármögnunarþörf. Hlutfall bankakerfisins var 12 sinnum íslenska hagkerfið. Annað var ekki í stöðunni en að þjóðnýta bankana til þess að unnt væri að skilja erlenda starfsemi þeirra frá með neyðarlögum og minnka endur- fjármögnunarþörfina. Önnur niðurstaða hefði leitt til þjóðargjaldþrots. Ómögulegt hefði verið fyrir íslenska ríkið að standa undir slíkum risa- vöxnum skuldbindingum. Íslenska ríkið og þar með þjóðin hefði orðið gjaldþrota ef reynt hefði verið að taka við rekstri bankanna eins eða fleiri. Fjárhagsleg tilvist þjóðarinnar og sjálfstæði var í hættu og því var beiting sjálfsvarnarréttar þjóð- arinnar að þjóðarrétti með neyðarlögunum eina færa leiðin í stöðunni. Fram hefur komið að stjórn Seðlabankans hafði ítrekað farið fram á það við bankana fyrir banka- kreppuna að þeir drægju úr starfsemi sinni er- lendis og/eða að þeir þyrftu að sameinast (frétt í Financial Times 14. október um aðgerðir Seðla- bankans). Tilraunir voru ítrekað gerðar til þess að afla bakstuðnings erlendra seðlabanka áður en ur að þrjú skilyrði þurfi að vera uppfyllt í efna- hagskerfi lands til þess að evran geti þjónað efna- hagslífinu sem gjaldmiðill. Þau eru: Hagsveiflur ríkja innan evrusvæða séu þær sömu, vinnuafl sé hreyfanlegt og laun sveigjanleg. Erfitt er að sjá að við eigum samleið með meginlandsþjóðum Evr- ópu í öllum þessum þáttum. Síðasta ferð Norrænu fór nú til Færeyja í október og ferjusiglingar hefj- ast aftur næsta vor! Hagsveifla Íslands er og hefur verið afar ólík hagsveiflum annarra Evrópuríkja. Laun hafa verið sveigjanleg með sérstakri sátt launþegahreyfingar og atvinnulífsins en á grund- velli heildarkjarasamninga. Það kerfi er einstakt og séríslenskt. Stjórnvöld geta gert ýmislegt til þess að ná fram stöðuleika með öryggi í gjaldeyrisverslun með íslensku krónuna. Már Guðmundsson, fyrr- verandi aðalhagfræðingur Seðlabankans, lagði til að koma ætti upp sameiginlegum gjaldeyrismark- aði smáríkja til þess að styðja við gengið á óró- leikatímum. Þegar efnahagslífið er orðið bein- tengt þeirri framleiðslu sem fram fer í landinu er líklegt að krónan fái rétta skráningu á markaði. Vegna smæðar markaðarins ætti einnig að vera hægt að fylgjast með gengishreyfingum sem eru ótengdar beinum viðskiptum með vöru og þjón- ustu. Hagkerfið hefur liðið fyrir áhrifaþætti eins og krónubréf sem veikja alla stjórn peningamála. Staða íslensks efnahagslífs til lengri tíma litið hlýtur að styrkjast af sjálfstæðri og gegnsærri peningamálastefnu sem brugðist getur við sveiflukenndu íslensku atvinnulífi landsmanna hratt og örugglega. Endurreisn landsins verður að eiga rætur í sjálfu efnahagslífinu og byggja á styrk þess og sveigjanleika. bankakreppan skall á til þess að fjármagna þá (at- hugasemdir frá Seðlabanka 9.10.2008), – án ár- angurs. Ísland stóð eitt í samfélagi þjóðanna í glímu sinni við endurfjármögnunarþörf banka- kerfisins. Líklegt er að sú afstaða erlendra ríkja hafi öðru fremur markast af því hversu stórt bankakerfið var orðið við hlið efnahags íslenska ríkisins auk ófullkominna reglna Evrópusam- bandsins um fjármálafyrirtæki sem reka starf- semi sína yfir landamæri innan Evrópu. Veik staða krónunnar er alvarleg fyrir íslenskt efnahagslíf. Margir hagfræðingar hafa lagt til að krónunni sé skipt út t.d. fyrir evru til lausnar á efnahagsvandanum. Ásgeir Jónsson, for- stöðumaður greiningardeildar Kaupþings, rekur það á hinn bóginn í grein í Fréttablaðinu þann 12.11.2008, að það sé áhættusamt að taka evru upp einhliða. Það kalli hugsanlega á aðra banka- kreppu með nýju áhlaupi á bankana vegna lausa- fjárskorts. Við gjaldmiðlaskipti leggst af seðla- prentun landsins sem varið getur bankana fyrir áhlaupi innlánseigenda. Hann telur af fáum kost- um í stöðunni að betra sé að búa við of lágt skráð- an gjaldmiðil en bankakerfi án lausafjár. Lágt skráður gjaldmiðill stuðlar að endurreisn efna- hagslífsins með aukningu útflutningstekna. Ro- bert Z. Aliber, fyrrverandi prófessor við Chicago- háskóla, telur í viðtali við Mbl. 13.11.2008, að það sé jákvætt að búa áfram við óbreytt gengi á krónu til þess að ná aftur jafnvægi í efnahagslífinu. Krónan myndi verða enn ódýrari gagnvart evru og Bandaríkjadollar. Hann telur að það örvi út- flutning enn frekar en innflutningur dragist sam- an vegna ódýrrar krónu. Færri Íslendingar myndu ferðast til útlanda en fleiri ferðamenn kæmu hingað í staðinn, með tilheyrandi gjaldeyr- istekjum. Robert Mundell, nóbelsverðlaunhafi í hagfræði sem kallaður er faðir evrusvæðisins, tel- Bankakreppan og íslenska krónan Magnús Ingi Erlingsson, framkvæmdastjóri. Ef ungar skuldugar fjöl- skyldur sjá ekki fram á annað en frelsisskerð- ingu, að skuldir vaxi yfir eignir, munum við sjá fram á land- flótta. Flóttinn er þegar hafinn. Skoða verður aðrar lausnir en þær að lengja í hengingarólinni með því að lengja í lánum. ’ MIKIÐ hefur verið sagt und- anfarið um kreppuna og rætt við hag- fræðinga frá hin- um og þessum stofnunum og löndum, samt er einhvern veginn eins og þeir séu ekki að tala sama tungumálið. Það er talað um að vandamálið sé þetta eða hitt eða eitthvað allt annað og enginn segir það sama, ja nema að Seðlabankinn og fjármála- eftirlitið hafa ekki starfað sem skyldi. Svo segja sumir aðilar í rík- isstjórninni að fólk eigi ekki að leita að sökudólgum en staðreyndin er sú að kannski er hún líka sökudólg- ur. En hvað er til ráða? Mörg fyr- irtæki hafa sagt upp flestum sínum starfsmönnum og sum farin á haus- inn eða hanga á bláþræði. Önnur fyrirtæki hafa lækkað laun hjá sínu fólki og hætt allri yfirvinnu eða minnkað starfshlutfall hjá starfs- mönnum. En hvað um ykkur, þing- menn, ætlið þið að lækka ykkar laun til dæmis um 10%? Hvernig er með eftirlaunafrumvarpið, ætlið þið ekki að breyta því? Var það ekki kosningaloforð hjá Samfylkingunni? Einn þingmaður af landsbyggðinni ákveður að vera ekki með aðstoð- armann, það er sparnaður, skil reyndar ekki af hverju þingmenn þurfa aðstoðarmann, eiga þing- menn ekki að vinna fyrir kaupinu sínu? Svo eigum við að standa saman, segja ráðamenn, en við sjáum ekki samstöðu hjá þeim, er það? munum við sjá þá lækka launin sín? Ég hreinlega efast um það. Margir landsmanna hafa misst starf sitt og fá þar af leiðandi at- vinnuleysisbætur sem eru fyrstu þrjá mánuðina um tvö hundruð og þrjátíu þúsund og síðan um hundr- að og þrjátíu þúsund, en þessar upphæðir eru til dæmis minni en hækkunin á eftirlaunum hjá ráð- herrum og þingmönnum. Af hverju er það svo? Ja, maður spyr sig, þetta er kannski einhvers konar samstaða og af hverju lækka at- vinnuleysisbætur eftir þrjá mánuði? Kæra ríkisstjórn, þetta útspil hjá ykkur með lánin, er þetta allt, þetta lengir bara í snörunni, af hverju getið þið ekki sett húsnæðis- og líf- eyrissjóðslán í tengingu með launa- vísitölu. Það gæti verið erfitt fyrir bankana, lífeyrissjóðina og Íbúða- lánasjóð, en er betra að margt fólk missi húsnæði sitt. Ríkið á bankana svo það tekur skellinn sem er bara betra því það er ömurleg tilhugsun að margt fólk missi húsnæði sitt því ríkið á sinn þátt í þessum skakka- föllum. Þið hljótið að geta gert bet- ur, við almúginn getum ekki ein tekið á okkur allan skellinn. Er ekki málið að fá færa hag- fræðinga og loka þá inni í herbergi láta þá klára málið, það hefur verið gert áður. Þið hljótið að átta ykkur á því að við erum kjósendur og við sem kjósendur getum sent ykkur upp- sagnarbréfið. PS. Nú er hafin önnur útrás, at- vinnumiðlanir frá öðrum löndum eru hér til að bjóða fram aðstoð sína og fólk fer út og kemur kannski ekki til baka. Hvað er til ráða? Emil Gústafsson húsasmiður. ,,

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.