Sjómannablaðið Víkingur

Ukioqatigiit

Sjómannablaðið Víkingur - 01.10.1958, Qupperneq 15

Sjómannablaðið Víkingur - 01.10.1958, Qupperneq 15
ljós og hljómlist, gleymirðu að þú sért staddur á rekísfláka, hálft ann- að þúsund kílómetra frá næsta byggða bóli, og að í hundrað metra fjarlægð þrumar ísruðningurinn, en á veggnum hamast vetrarhríðin. Haffræðingurinn, Spíchkín, skrif- aði í dagbókina, er hann var á verði: „Þetta hús er okkur kært“ Nú óttuðumst við ekki bylji, frost né raka. í samkomusalnum var komið fyrir kolaofni og bensínofni er sáu okkur fyrir, í hvaða frosti sem var, þeim hita er nauðsynlegur var. Matsveinninn okkar, Zagor- skíj, hætti að ,,þjást“ í gamla þrönga tjaldinu sínu. Hann fékk til óskoraðra umráða heilt hús, þar sem hann gat að fullu lagt sig í líma og sýnt alla sína matreiðslu- snilli í verki. Vígsludagur samkomuhússins, 17. september, var harla minnisverður. Flugvél okkar AN 2 bilaði. Það þurfti að skipta um hreyfil. Og nú þurfti einmitt þennan dag einn fé- laga okkar að fá heiftarlegt áfall af botnlangabólgu, er krafðist skyndilegra aðgerða skurðlæknis. Fyrir starfsliðinu lá nú að bera hinn sjúka félaga á sjúkrabörum yfir ísruðning og elg til flugvall- arins, er var í 10 km. fjarlægð frá bækistöðinni. Kominn var þreif- andi bylur og engra kosta völ. 15 sjálfboðaliðar buðu sig fram. Þeir tóku með sér bát, sleða og sjúkra- börur. Bylurinn hafði versnað. Skyggnið var komið niður í 500 metra og var farið eftir áttavita. Á flugvellinum skaut áhöfn flu"- vélarinnar stöðugt á tuttugu mín- útna fresti og hjálpuðu hvellirnir leiðangursmönnum til að átta si'* en háir ísruðningar, sprungur o°r krap torvelduðu þeim leiðina, sem virtist endalaus. Eftir 6 klukku- stundir náði leiðangurinn til flu^- vallarins. Eftir að hafa komið hin- um sjúka félaga fyrir, um borð í flugvélinni, lagði hann á stað til baka með grænmeti, ávexti og send- ingar frá „Stóra landinu" 300 kíló flutt á sleðum. Til þess að það frysi ekki var búið um það í loðskinns- svefnpokum. Leiðin til baka var miklu torsótt- ari. Það var ekki fyrr en eftir 8 klukkustunda þrotlausa göngu, að leiðangurinn náði til bækistöðvar- innar. En félaga okkar var bjargað. Þennan sama dag var gerður á hon- um uppskurður í Tíksín-sjúkrahús- VÍKINGUR inu. (Tíksín er flói í suðurhluta Laptévska hafsins, austan ósa Lenu. Við hann er höfn og bær, þar sem fram fer umhleðsla flutn- ings með Norðursjóleiðinni og’Lenu fljóti, til Jakútska, en það er sjálf- stjórnarlýðveldi vestan Berings- sunds. Þýð.). En eftir tvær vikur kom hann til baka í bækistöðina „Norðurpóll No. 5“, alheilbrigður. Einn af sjaldséðum gestum, er kom fljúgandi til okkar á ísflákann spurðist fyrir um það hvernig hér væri að búa og taldi hann trúiegt og eðlilegt, að það væri leiðinlegt. Allir „heimamenn" pólarstöðvarinn- ar, sem heyrðu samtalið skellihlógu að athugasemdinni. Þau ár eru liðin, þegar vísinda- leiðangrar til heimskautsins voru aðeins könnunarrannsóknir, en þeir höfðu þá til umráða hin allra frum- stæðustu tæki. Stöð okkar var útbúin sjálfvirk- um tækjum, er gerðu það kleift að fylgjast stöðugt með hvers konar fyrirbærum, allt í kringum okkur allt frá jarðefni úr botnlögum hafs- ins, til hinna blikandi norðurljósa Norðurpólsins. Stöð okkar breytt- í eftirlitsferð landhelgisgæzlu- flugvélarinnar kringum landiðþann 28. sept. leitaði hún uppi varð- skipið Þór í niðaþoku við Austfirði og FANN HANN milli togara og annarra herskipa. Hafði hún póst meðferðis, m. a. öll dagblöðin. Varpaði hún þeim niður til Þórs úr 1500 feta hæð í niðaþoku, en það liðu ekki nenia 3 mínútur frá því blöðunum var varpað úr flug- ist jafnt og þétt, í trausta vísinda- rannsóknarstöð, sem lauk að fullu margvíslegustu rannsóknum, sam- kvæmt fjölþættri starfsáætlun. Nú munu í náinni framtíð verða settar upp á rekísnum stöðvar með rafhlöðum, er nota gráðu mismun á hita loftsins og sjávarins undir ísnum, og gefa ódýra raforku, sem mun gerbreyta lífsskilyrðum og starfi á ísnum. Þegar rannsóknir allra fyrirbæra í hafinu, í ísnum og í lofti, verða framkvæmdar með hjálp seinustu uppgötvana atom- vísindanna, verður maðurinn leyst- ur frá þreytandi og einhliða rann- sóknum og útreikningum, en þessa dnnu framkvæma sjálfritarar, telj- arar og reiknivélar. Á stöð okkar var stigið fyrsta skrefið í þessa átt. Fjölþætt notkun raforku og sjálfvirkra tækja, skap- ar slík skilyrði, að vísindamennirn- ir gátu mestan hluta dags, helgað starfskrafta sína vísindarannsókn- um. Nikolaj Volkov yfirmaður rekísstöðvarinnar „Norðurpóll 5“. vélinni þar til áhöfn Þórs var farin að lesa þau á þilfarinu. Að finna Þór í niðaþoku innan um lióp annarra skipa og varpa póstinum svona nákvæmlega, verð- ur að teljast frábært afrek og sýnir vel liæfni áhafnarinnar. Skipstjóri á flugvélinni Rán er Guðmundur Kæmested en flug- maður er Aðalbjörn Kristbjömsson. Nákvæm leiðarmælm 191

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.