Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1983, Side 105

Andvari - 01.01.1983, Side 105
ANDVARI N. F. S. GRUNDTVIG 103 Um verkalýð var ekki talað. Bændauppreisnin í Þýzkalandi á 16. öld og afnám átthagafjötursins í Danmörku löngu síðar eru vörður á öræfaleiðum, er Grundt- vig og liðsmenn hans lögðu veg yfir hugsjóna sinna og raunsærrar baráttu. Það varð að vísu hlutverk stjórnmálalegra samherja Grundtvigsmanna að að rétta hlut smábænda og verkafólks í sveitum, en hugsjónin og frumkvæðið komu í ríkum mæli frá Grundtvig. Merkur danskur fræðimaður ritar: „Öldum saman táknaði bóndinn mann án laga- og réttaröryggis.“ Er frumvarp var lagt fram í danska þinginu um að banna barsmíð á leiguliðum, risu stórbændur upp og sögðu: „Hvert er þá vald vort?“ Prófessor E. Arup telur bóndann, en ekki konunginn hafa haft forystuna þjóðarsögunnar - í rauninni. Jónas Hallgrímsson gerir sér Ijósan þennan grundvöll: ,,Hörðum höndum vinnur hölda kind - Sama hugsun er í erindum þjóðsöngs Dana, sem víðast eru reyndar felld niður: um plóginn, sem byltir moldinni, og kjölinn, sem plægir höfin. Allir viðurkenna skáldið Grundtvig með sína 1400 sálma, en stjórnmála- maðurinn gleymist oft, og það sem er reyndar furðulegast: fslendingum, svo nákominn sem hann er baráttu vorri til sjálfstæðis og menningarlegra og at- vinnulegra framfara. Sérfræðingur í sögu Dana á 19. öld, dr. Roar Skovmand, telur Grundtvig einna mestan áhrifamann um afgreiðslu stjórnarskrárinnar 1849. Við endurskoðun stjórnarskrárinnar 1866 lætur Grundtvig og til sín taka. Rætt var m. a. um, að tekjulágmark takmarki kosningarétt. Grundtvig reis úr sæti sínu: „Guð sé nú mér við hlið.--------. Þessi þingsalur má ekki verða peninga- kammer, ekki skattakammer, ekki rentukammer —.“ Þá hló þingheimur. En orðtak Grundtvigs „Mennesket forst —“, var honum heilög alvara. Sérleiki einstaklingsins og andlegir yfirburðir voru Grundtvig mikilvæg- asti þjóðarauðurinn og eina aðalstignin, er hann viðurkenndi. Kristján Kold, er mótaði mest lýðháskólahugsjón Grundtvigs í framkvæmd, þótti ekki öllum dæll og var kallaður fyrir biskup: „Þér eruð hornóttur, Kold.“ „Væri eg sívalur, færi ég að velta, og hvar lenti ég þá?“ svaraði Kold. Grundtvig leit meira á sig sem félagslegan umbótamann og trúarlegan spámann en sem skáld, og taldi hann iðkun skáldskapar fjarlægja marga bar- áttu daganna. Grundtvig greindi ekki að með Goethe í Fást orð og gjörðir: „das Wort“ og „die Tat“,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.