Fréttablaðið - 09.11.2009, Side 14

Fréttablaðið - 09.11.2009, Side 14
14 9. nóvember 2009 MÁNUDAGUR greinar@frettabladid.is FRÁ DEGI TIL DAGS FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík SÍMI: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is og Höskuldur Daði Magnússon (dægurmál) hdm@frettabladid.is MENNING: Páll Baldvin Baldvinsson fulltrúi ritstjóra pbb@frettabladid.is VIÐSKIPTARITSTJÓRI: Óli Kr. Ármannsson olikr@markadurinn.is HELGAREFNI: Anna Margrét Björnsson amb@frettabladid.is og Sigríður Björg Tómasdóttir sigridur@frettabladid.is ALLT OG SÉRBLÖÐ: Roald Eyvindsson roald@frettabladid.is og Sólveig Gísladóttir solveig@frettabladid.is ÍÞRÓTTIR: Henry Birgir Gunnarsson henry@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRI: Jón Kaldal jk@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 Í dag eru tuttugu ár liðin frá því að Berlínarmúrinn féll. Og kalda stríðinu lauk. Eins og stundum þegar heims- sögulegir atburðir verða þá réð- ist tímasetningin af klaufaskap. Þýska alþýðulýðveldið (DDR) var að vísu komið að fótum fram en hékk saman á ógninni einni allt þar til að upplýsingafulltrúi ríkis- stjórnarinnar, Günter Schabowski, missti í taugaveiklun út úr sér á blaðamannafundi undir kvöld þann 9. nóvember 1989 að Austur-Þjóð- verjar myndu þá þegar fá heimild til að ferðast vestur yfir. Það hafði þó ekki verið endanlega afgreitt. Umsvifalaust og fréttin barst þustu mótmælendur út eftir Unter den Linden og út að múrnum sem var hreinlega rifinn niður með berum höndum í beinni útsend- ingu. Landamæraverðirnir vissu ekki hvaðan á þá stóð veðrið, þeim hafði ekki verið sagt frá þessum breyttu háttum. Blessunarlega brugðu þeir ekki til varna. Daginn eftir var allt breytt. Þýskaland sameinaðist árið eftir og svo liðuð- ust Sovétríkin loks í sundur í ágúst 1991. Táknmynd kalda stríðsins Berlínarmúrinn var reistur árið 1961 og varð um leið að táknmynd kalda stríðsins. Hann samanstóð af tveimur samsíða veggjum sem skildu heimsveldin og heimskerfin að. Yfirleitt var vírvirki austan megin en steyptur múr vestan megin. Á milli var víðáttumikið einskismannsland. Þar var ekkert nema ógnandi varðturnar, þraut- þjálfaðir vélbyssuhermenn, vöðl- aður gaddavír og jarðsprengjur í tilviljanakenndri röð. Á þessu dauðasvæði var drepinn fjöldi fólks sem reyndi að flýja. Misserin og mánuðina á undan hafði þung undiralda andófs magnast út um alla Austur-Evrópu og mótmælendur voru farnir að láta til sín taka. Mörgum árum fyrr velgdi Samstaða pólskum stjórnvöldum undir uggum og ung- verska ríkisstjórnin hafði fjarlægt gaddavírsgirðingarnar á landa- mærunum við Austurríki í lok maí árið 1989. Þegar komið var fram á þetta örlagaríka nóvemberkvöld höfðu hundruð þúsunda Austur- Þjóðverja flúið vestur yfir, meðal annars í gegnum Ungverjaland. Múrinn fellur Á fjörutíu ára afmæli DDR, hinn 7. október 1989, var hinn ungi sovét leiðtogi, Mikhail Gorbachev, kominn til að láta austurþýsku öld- ungana vita að róttækar umbætur gætu ekki beðið. Andófið hófst löngu áður við Nikulásar kirkjuna í Leipzig, en þar höfðu efasemda- menn ríkjandi ástands löngum komið saman í óþökk stjórnvalda, og smám saman hafði krafan um endurbætur á hinu sósíalíska þjóð- skipulagi breiðst út um landið. Og sífellt fjölgaði í mótmælenda- hópunum sem fylltu götur Leipzig- borgar, Dresden og Austur- Berlínar. En öldungarnir skildu ekki tímans þunga nið, ornuðu sér í afneitun við að fylgjast með glæsilegri heiðursfylkingu her- manna marsera undir rauðum fána á afmælinu. Leiðtoginn Eric Hon- ecker sagði við það tækifæri að Berlínarmúrinn – sem hann kallaði raunar aldrei annað en andfasíska friðarskilrýmið – myndi standa í hundrað ár til viðbótar. Rúmum mánuði síðar var múrinn fallinn. Aðrir múrar Enn í dag reisa menn aðskilnaðar- múra víða um heim. Í Ísrael eru arabar hnepptir í af múruð gettó með himinháum steinvegg sem hlykkjast utan um byggðir þeirra í Palestínu. Í Bandaríkjunum eru múrgerðar menn sérlega áhuga- samir um himinhátt skilrúm sem á að greina Suður-Ameríku endan- lega frá Bandaríkjum Norður- Ameríku, þvert eftir landamær- unum að Mexíkó. Og í Evrópu eru Brusselingar í Schengen-samstarf- inu í óðaönn að reisa ógnar háan andinnflytjendamúr skrifræðis, sem aðeins sérdeilis vel fleygir fuglar geta komist yfir, en allra síst fátækt verkafólk frá Afríku. Sá múr er að vísu hvorki áþreifan- legur né sýnilegur berum augum en Evrópuvirkið er að þessu leyti eigi að síður afar raunverulegt. Svo er Berlínarmúr hugans nú einnig víða að finna. Eftir efna- hagshrunið má til að mynda hér heima greina aukna andúð manna á milli í umræðunni, skotgrafirn- ar í íslenskum stjórnmálum hafa sjaldan verið dýpri. Í slíku ástandi er raunveruleg hætta á að nýr Berlínarmúr rísi í hugum fólks, þar að segja ef okkur tekst ekki að þjappa þjóðinni betur saman í þeim viðamiklu og mikilvægu verkefnum sem við stöndum nú frammi fyrir við að endurreisa og endurbæta íslenskt samfélag. Eða eins og Gorbachev sagði við Hon- ecker á 40 ára afmæli DDR: Lífið refsar þeim sem kemur of seint. Höfundur er stjórnmálafræðingur. Berlínarmúrinn EIRÍKUR BERGMANN Í DAG | Aðskilnaðarmúrar Stórhöfði 17 (gengið inn um Veggsport) Sími: 695 8464 og 772 1025 www.jogastudio.bloggar.is Hot jóga Hatha Jóga Byrjendanámskeið Meðgöngujóga námskeið Stakur tími 1.500 kr. Mánaðarkort 9.265 kr. 3 mánaðakort 20.315 kr. 6 mánaðakort 30.600 kr. 15% afsláttur af öllum kortum opnunartilboð Byrjendanámskeið 12.665 kr. Meðgöngujóga námskeið 9.265 kr. Innifalið í kortum eru allir opnir tímar ásamt þeirri þjónustu sem boðið er upp á í Veggsport. Ný og persónuleg jógastöð UMRÆÐAJakob Þór Guðbjartsson skrifar um akstur utan vega Umhverfisráðherra skrifaði grein í Frétta-blaðið 6. nóvember síðastliðinn. Í augum hennar virðast vélhjólamenn vera sá armur útivistarfólks sem mest ógnar náttúrunni. Vandamál vegna utanvegaaksturs er til stað- ar og ber ekki að gera lítið úr því. Hins vegar hefur umræðan um akstur utan vega oft ein- kennst af upphrópunum fárra einstaklinga, sem oftar en ekki bera með sér óvild í garð mótorhjólamanna og þeir álitnir holdgervingar alls þess á hlut náttúrunn- ar er gert. Akstur mótorhjóla er staðreynd og ætti að vinna sem verkefni en ekki sem vandamál. Ég veit ekki hvort Svandís viti það en flestir slóðar á hálendinu eru bara troðningar sem myndast hafa í landið við reglulega umferð ferðafólks. Í upphafi ferðalaga á hálendinu var bifreiðum ekið eftir melum og móum og með tímanum urðu þessar leiðir að slóð- um. Í dag eru margar af þessum leiðum komnar í umsjón Vegagerðarinnar og engum kemur til hugar að líta á þessa slóða sem akstur utan vega. Mótor- hjólafólk er ekkert öðruvísi en annað ferðafólk að því leyti að það hefur ákveðnar væntingar til umhverfis- ins og þess undirlags sem ferðast er yfir. Akstur utan vega verður ekki vandamál ef komið er til móts við væntingar ökumannsins. Barátta ráðuneytisins við akstri utan vega er liður í því að takmarka aðgengi almenn- ings að náttúrunni, öðrum en þeim sem góðir eru til gangs eða sækja þurfa fé á fjall. Ef raunverulegt markmið væri að draga úr landsskemmdum og loka ósjálfbærum leiðum væri ekki lögð svona mikil áhersla á lokanir, lögleiðingu og reglugerðarsmíð. Umhverfisvitund mótorhjólafólks er mun meiri en ráðherra gerir sér grein fyrir, þótt vissulega séu til undantekningar. Forysta mót- orhjólafólks hefur mætt á fundi hjá ráðherrum, sveitar félögum og stofnunum með lausnir á akstri utan vega en ber sjaldnast annað úr býtum en kaffi- sopa, japl, jaml og fuður. Ef ástandið er jafn slæmt og landverðir og landgræðslan láta vera, hvers vegna er ekki lagður peningur í þennan málaflokk? Hvers vegna er ekki lögð meiri áhersla á samvinnu við grasrótina? Fyrir brot af þeim peningum sem hestamenn fá af samgönguáætlun árlega væri hægt að byggja upp sterkt fræðslunet og tryggja sjálf- bærni slóðakerfisins náttúrunni og útivistarhópum til heilla. Höfundur er jarðfræðingur og formaður Ferða- og útivistarfélagsins Slóðavina. Er vélhjólafólk vont fólk? Rörasýn Frárennslismál hafa löngum verið mönnum hugleikin og jafnvel getað hrint af stað illdeilum, eins og henti í Eyrbyggju. Nú virðist það sama vera uppi á teningnum milli Morgun- blaðsins og DV. Fyrrnefnda blaðið sakaði það síðarnefnda í Stakstein- um í gær um að vera skolprör. Þeir á DV svöruðu fullum hálsi á þá leið, að ef DV væri skolprör væri Mogginn skolpið sem þyrfti að veita á réttan stað svo það ylli pestum og annarri óáran. Einhver hafði á orði hvort nú væri ekki lag fyrir Moggann og DV að ganga í eina sæng og koma framvegis út undir nafninu Lagnafréttir. En það er víst frátekið. Karllægir jafnréttisráðherrar Ráðherrar jafnréttismála þriggja Norðurlandaþjóða, Íslands, Noregs og Finnlands, funduðu á fimmtudag. Meðal þess sem bar á góma á fundi þeirra var ólík áhrif kreppunnar á konur og karla og mikilvægi þess að koma ungum körlum aftur út á vinnumarkaðinn. Fundurinn sætti þó líka tíðindum að því leyti að jafnréttis- ráðherrarnir þrír sem hittust voru allir karlar. Engin umbylting Fréttablaðið greindi frá að Par-x viðskiptaráðgjöf IMB hefði lagt til við Samtök sveitarstjórna á höfuðborgar- svæðinu að rekstur á öllum strætis- vögnum á svæðinu yrði boðinn út. Það yrði óneitanlega nokkuð róttæk aðgerð og myndi meðal annars þýða uppsagnir vagnstjóra og sölu á strætisvögnum. Jórunn Frímannsdóttir, borgarfull- trúi og stjórnarformaður Strætós, segir aftur á móti ekki standa til að ráðast í róttækar breytingar á rekstrinum. Sumsé enn ein skýrslan skrifuð til einskis. Og hvað ætli hún hafi kostað? bergsteinn@frettabladid.is JAKOB ÞÓR GUÐBJARTSSON S vo virðist sem flestir landsmenn séu í mikilli óvissu með framtíðina og stöðugleika vantar í daglegu lífi fólks og fyrirtækja. Mikið óöryggi ríkir og margar sterkustu stoðir í þjóðfélaginu hafa veikst. Óvissa er um eignar- hald fyrirtækja og nánast á hverjum degi koma upp stórfurðuleg mál hvort sem það eru barnalán eða afskriftir fullorðinna manna og fyrirtækja upp á tugi eða jafnvel hundruð milljarða króna. Einn bankinn gleymdi að bóka 139 milljarða. Eitt af því sem Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn (AGS) hefur bent á er að íslenska stjórnkerfið er veikburða og á næstu mánuðum og misserum reynir mjög á það hvernig til tekst við landstjórnina. Nokkur jákvæð merki eru um að botninum sé náð í efnahags- málum, en flestir eru sammála um að undirliggjandi séu enn miklir erfiðleikar. Spáð er frekari lækkun fasteignaverðs og niður- skurði ríkisútgjalda næstu árin. Þá mun Icesave draga okkur enn frekar niður. Getur verið að við séum bara enn í grunnu lauginni og þar sé botninum náð, en við eigum eftir að fara yfir í djúpu laugina? Þá þarf að kaupa fleiri og dýrari björgunarhringi frá AGS til að halda landsmönnum og krónunni á floti. Það varð ekki eingöngu efnahagshrun á Íslandi heldur einnig hrun stjórnkerfisins. Verkefni stjórnmálamanna, embættismanna stjórnkerfisins og stjórnenda stærstu fyrirtækja landsmanna, þar með talið bankanna, hefur að stórum hluta snúist um björgunar- aðgerðir í kjölfar efnahagshrunsins. Það er ekki fjarri lagi að núverandi ríkisstjórn sé fyrst og fremst neyðarstjórn, sem kosin var til að bjarga okkur út úr erfiðleikunum. Í þessari neyðarstjórn starfar fjármálaráðherra að mörgu leyti eins og formaður sam- hæfingarmiðstöðvar í kjölfar náttúruhamfara. Hann tók eigin- lega við sem stýrimaður á „Titanic“ eftir að þjóðarskútan sigldi á ísjaka og hann hefur út af fyrir sig staðið sig vel í því hlutverki. Skipstjórinn er aftur á móti meira til hlés í sinni káetu. Var Icesave að sumu leyti okkar Titanic? Þeir sem stóðu í brúnni fyrir liðlega ári bera mikla ábyrgð, því þá rákumst við á ísjaka sem þeir sem voru á vaktinni áttu að sjá nálgast óðfluga. Skipið átti að vera ósökkvandi og það vantaði fleiri björgunar- báta. Nú þarf sterka og samstillta ríkisstjórn, jafnvel þjóðstjórn, með framtíðarsýn og stuðning þjóðarinnar til að takast á við verkefni framtíðarinnar og koma þjóðarskútunni upp úr öldudalnum. Það er fullt af góðum tækifærum eins og sést á öllum þeim fjölda sprotafyrirtækja og annarra lítilla og meðalstórra fyrirtækja sem eru nú okkar bjartasta von. Góð þekking og menntun þjóðar- innar auk náttúruauðlinda er okkar styrkur. Þjóðfundur í Laugar- dalshöll næstkomandi laugardag er tilraun til að fá almenning með lýðræðislegum hætti til að horfa fram á veginn. Þar verður rætt hvert eigi að fara og hvernig skuli komast þangað. Þarf þjóðin ekki að átta sig fljótlega á því hvert skal halda, þannig að hún sigli ekki bara eitthvert út á hið opna haf á vit nýrra ævin- týra? Úti er ævintýri! Reynist Icesave vera okkar Titanic? Veikburða stjórnkerfi ÞORKELL SIGURLAUGSSON SKRIFAR

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.