Bjarmi

Ukioqatigiit

Bjarmi - 01.12.2000, Qupperneq 6

Bjarmi - 01.12.2000, Qupperneq 6
Tómasarkirkjan í Leipzig, þar sem Bach stjórnaði tónlistarflutningi í 27 ár og frum- flutti mörg af meistaraverkum sínum. Ljós- mynd: Ragnheiður Bjarnadóttir anista í Nýju-kirkjunni í Arnstadt. Launin sem honum voru greidd endurspegla trúna sem yfirvöld borgarinnar höfðu á hinum unga organista. Skyldur hans voru hóflegar og starfsaóstaðan góð. A árun- um fjórum í Arnstadt samdi Bach fýrstu mikilvægu orgelverkin sín. Samband hans við kirkjuráóið varð þó fljótlega brösótt. Hann var sakaður um að setja safnaðar- sönginn úr skorðum með yfirdrifnum org- elleik, lenti í slagsmálum við nemanda sinn úti á götu og fékk ávítur fyrir að leika tónlist meó „óþekktri ungrney" í kirkjunni á meðan prédikun prestsins stóð yfir. Bach fór því að líta í kringum sig eftir nýrri stöðu og fann hana í enn einni lítilli borg íThuringen, Muhlhausen. I Muhlhausen sneri Bach sér í fyrsta sinn af krafti að samningu kirkjukantata. Hann lýsti því yfir að fýrir honum vekti að koma á „vel skipulagðri kirkjutónlist Guði til dýrðar“ vió kirkju heilags Blasíusar. Byrjunin lofaði sannarlega góðu. Þær kantötur sem varðveist hafa frá veru Bachs í borginni sýna okkur að hann hafði strax frábær tök á forminu. Honum varð þó fljótlega Ijóst að erfitt myndi reynast að ná settu marki í Muhlhausen. Þar kom tvennt til. Fáeinum mánuðum 1707 og átti með henni sjö börn á næstu árum. Árió 1714 hækkuðu tekjur Bachs aftur þegar hann var hækkaður í tign og gerður að konsertmeistara. Sú stöðu- hækkun var mikilvæg, því nú var það í verkahring Bachs að semja kirkjukantötu mánaðarlega. Hann tók til óspilltra mál- anna og skapaði hvert meistarastykkið á fætur öðru. Tveimur árum seinna lést Drese, tón- listarstjóri hirðarinnar. Mátulega hæfi- leikaríkur sonur hans var settur í stöðuna og Bach fannst hann hafa verið sniðgeng- inn. Enn á ný ákvað hann að færa sig um set. Það gekk þó ekki þegjandi og hljóða- laust fýrir sig í þetta sinn. Hertoganum fannst sér hafa verið sýnd lítilsvirðing og hann hneppti Bach í varðhald í tæpan mánuð til að sýna honum hver sæti við stjórnvölinn. í desember 1717 komst Bach loks til nýs vinnuveitanda síns og húsbónda, Leopolds fursta af Anhalt-Köthen. Þetta var óvenjulegt skref á ferli hans. Hirðin í Köthen aðhylltist nefnilega kenningar Kalvíns og tónlistarflutningur í kirkjum var í algjöru lágmarki. Næstu árin samdi Bach megnið af veraldlegri tónlist sinni, stórkostleg klaver-, kammer- og hljóm- sveitarverk. Kirkjutónverkin frá þessum tíma eru hinsvegar örfá. Hvar voru nú hugmyndirnar um vel skipulagða kirkju- tónlist? Hvernig stóð á því að maður sem oft skrifaði skammstafanirnar JJ (Jesu Juva: Jesús hjálpaðu mér) og SDG (Soli Deo Gloria: Guði einum til dýrðar) á handrit sín gat hugsað sér að eyða dög- um sínum vió að skrifa tónlist sem ætluð var aóalsmönnum til dægrastyttingar? Kannski finnum vió skýringuna í leiðbein- ingum í tónsmíðum sem einhver af nem- endum Bachs skrifaði upp eftir honum. Ef marka má það sem þar kemur fram, leit hann svo á aó öll góð tónlist væri samin Guði til dýrðar og mannssálinni til upplyftingar, þaó væri markmið allrar áður en Bach flutti til borgarinnar hafði mik- ill bruni eyöilagt heilt hverfi. Borgarbúar höfðu því um annað að hugsa en kirkjutón- list. Við bættist að í borginni geisuðu harð- ar deilur píetista og rétttrúaðra. Þótt textar margra af kantötum Bachs séu afar litaðir af persónulegum trúar- hita píetista gekk sú skoðun þeirra, aö listir væru afkvæmi veraldar- innar og því óvióeig- andi við trúariðkun, augljóslega í berhögg vió sannfæringu Bachs. Hann var sammála Lúter um að ekki væri til betri leið til að færa þakkir og bænir fram fyrir Guð en með söng og hljóðfæraslætti. Frændur hans og forfeð- ur höfðu sungið Guði lof með tónlist sinni mann fram af manni og þeir hlutu að teljast góðir og gegnir trúmenn. Bach hefur vafalaust litið á tónlistina sem dýra guðsgjöf, sem honum bæri skylda til aó rækta eins og hæfileikar hans leyfðu. Andstaða yfirboðara hans við Blasíusar- kirkjuna við uppbyggingu og þróun kirkjutónlistarinnar dró kjarkinn úr hon- um og varð til þess að hann fór enn að svipast um eftir nýju starfi. 25. júní 1708 skilaði hann inn upp- sagnarbréfi í Muhlhausen og sneri aftur til Weimar, þar sem hann varð kammer- tónlistarmaður og organisti við hirð her- togans Wilhelms Ernsts af Saxe-Weimar. Þar náði hann fullum þroska sem org- anisti og samdi á næstu níu árum flestar orgeltónsmíðar sínar, jafnt prelúdíur og fúgur sem sálmforspil. Tekjur Bachs í Weimar voru miklu meiri en hann haföi áður átt að venjast. Ekki veitti af því nú hafði hann fýrir fjölskyldu að sjá. Hann kvæntist frænku sinni, Maríu Barböru, 6

x

Bjarmi

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bjarmi
https://timarit.is/publication/379

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.