Heimir - 01.07.1907, Síða 8

Heimir - 01.07.1907, Síða 8
HEIMIR 32 viöskiftum hefir aukist vegna þarfarinnar, sein samvinna (Co- o]>eration) meöal þjóöa í verslun- krefst. Hvort sannleiksást f heild sinni hafi aukist er ervitt aö dæma um. Menn hafa mælt henni þrjú stig, sem þeir kalla iönaöar- (industrial), stjórnfræöi- lega (political) og heimspekilega (philosophicai) sannieiksást. Eg hefi minst á hina iönaöar- eöa verslunarlegu sannleiksást og til þeirrar Sannleiksástar tökuin vér tillit, þegar vér tölum um sannoröan. mann. Og hjá iðnaöar- og verslunarþjóöum er ráövendni ogsannsögli álitin b-extu siöferöiseinkenni, hin æðsta skylda. Þessu stigi er ekki ervitt aö ná. Næsta stig er „poli- tískt" sannsögii. Eg þarf naumast aö geta þess, aö m jög rnarg- ir, sem hafa náö hinu fyrsta stigi, hafa ekki náö því síöara, og engar líkur til aö þeir nái því nokkurntíma. Vér þekkjum fjölda af mönnum, sem vér þorum aö treysta í verslunarsökum og peningamálum, en trúum ekki einu einasta oröi, sem þeir segja okkur um pólitík. Hinu síöasta stigi ná fáir, nefnilega því, aö segja satt vegna þess aö þaö er satt. Lecky segir í bók sinni, „History of European Morals":,, Þessu síöasta stigi verö- ur naumast náö nema af þeim, sem hefir mentaö hugarfar, og þaö er eitt af hinum seinustu blómum, sem blómgast í mann- legu hjarta. Vöxturinn, sarnt sein áöur, bæöi hvaö politíska og heimspekilega sannsögli snertir, hefir veriö ónáttúrlega hindraöur af guöfræöingunum, hverra aöal-augnamiö í margar . aldir var að bæla niöur alt það, sem ritað var gagnstætt þeirra skoðun, og sem, þegar þetta vald þeirra þverraöi, reyndu aö fyrirbyggja óhlutdrægni hugsana og dómgreindar og blönduðu þar inn í hugmynd um synd.„ Þetta sem eg hefi sagt, ætla eg nægi til að benda á, að þaö er hægra aö rækta eina dygð á einum staö, heldur en á öörum, og aöra dygð á öörum staö. Þaö er mjög ervitt aö rækta þá dygö, sem alls ekki eða lítt er þekt í því mannfélagi, er maöur lifir í. Aftur er auöveldara að rækta þær sem eru í afhaldi hjá almenningi. En hvaö er í rauninni dygö? Er nokkuö til sem getur kallast því nafni? Hugmyndir manna um dygö hafa aðallega veriö tvær, eöa

x

Heimir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimir
https://timarit.is/publication/440

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.