Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 08.06.1941, Page 68

Sjómannadagsblaðið - 08.06.1941, Page 68
24 S J 6 M A N N A I) A G S B L A 1) I O »Þegar þjóðin er orðdn að stramdaglóp í i'ramfara- leiðangri: m,ann,kynsins og er dottin úr sögunni — kom- in undir græna torfu, þá mætti setja á leiði hennar þessí; orð: ,»Hér liggur þjóð, sem ail.ltaf var að bíða eftir.þvx, hvort, nokkuð yrði úr sér«. Um svipað leyti, og pýnt þótti, að gufuskipa- félagið mundi ekki láta skríða til framkvæmda, festu þrír Islendingar kaup á tveimur litlum gufubátum erlendis. Annan bátinn keypti Ás- geir G. Ásgeirsson kaupmaður og etatsráð á Isa- firði, en hinn bátinn Sigfús Eymundsson og Sig- urour Jcnsson járnsmiður í Reykjavík. Af um- sögnum úr blödum frá þessum tíma, er svo að sjá, að nokkur metingur hafi verið milli Sunn- lendinga og Vestfirðinga um það, b,vor báturinn kæmi fyrr til lands'ns. En það1 er af bátum þess- um að segja, að bátuir Ásgeirs etatsráðs kom t.il Isafjaroar 30. júní, og þann dag síðastliðið sum- ar var nákvændega liðin hálf öld, síðan fyrsta íslenzka gufuskipið hélt í beimahöfn á Islandi. Um komu þess til Isafjarðar segir Þjóðviljinn á þessa leið: »Ásgeir litli.« kom norðan frá Ak- ureyri 30 þ.m., svo að ekki rættist, sem betur fór, hrakspárnar í Þjóðólfi o. fk, að hann mundi aldrei til landsins koma. Af báti Sigfúsar og Sig- urðar er það að segja, að hann var keyptui í Skotlandi og var svo stór, að hann átti að taka 156 farþega. Var svo ráð fyrir gert, ao hann kæmi hingað til lands með gufuskipinu »Magnetic«, þann 16. júlí. En þegar til kom, reyndist hann í s,vo slæmu ástandi, að h,ann þótti ekki ferðafær, og þar með voru kaupin úr sögunni. Þegar »Ásgeir litli« var keyptur var hann sem nýr. Hafði hann fyrst, verið vatnabátur í Dan- mörku eða Svíþjóð og sökk þar í ofviðri. Keypti Ásgeir etatsráð hann á vatnsbotni, fyrir iítið fé að sögn. Tóks,t greiðlega að ná honum upp og fékk Ásgeir Bleeg skipstjóra til að sigla hon- um hingaö til land.s, en hann var síðan skip- stjóri á honum í fjölda mörg sumur. »Ásgeir litli« var, eins og nafnið bendir til, mjög lítill, eða aðeins 17 rúmlestir nettó. Va,r hann jafnan notaður til Djúpferða og hélt þeim ferðum uppi frá því í apríl og fram í • október ár hvert. Fór hann jafnan hlaðinn af varningi og. fólki, en jafnframt, því, sem hann annaðíst flutninga fyrir Ásgeirsverzlun,, var hann og póstbátur, og er sennilega sá fyrsti hér á landi. Ferðir hans voru næ.stum eingöngu bundnar við Djúpið, en þó bar við, að h,ann færi norður á Hornvík og suður til önundarfjarðar. Mjög lítið rými var í honum og gátu flest ,setið á stoppuðum sæturri í káetu, um 20 manns. Kojur Voru fáar og eng- ir sérstakir klefar. »Ásgeir litii« hélt uppi ferð- um um Djúp’ð allt fram um 1920, en allan þenna tíma, eða um 30 ár, voru á þessu fyrsta ísl. gufuskipi erlendir skipstjórar, því að þegar hinr danski skipstjóri Bleeg hætti skipstjórn, tók við norskur maður, að nafni Ole Andreason. — Loks skal aftur vikið að þeim félögum, Sig- fúsi, Eymundssyni og Sig.urði járnsmið. Þeir voru eigi að baki dottnir með að eignast gufuskip, þótt svo tækist til í fyrstu, eins Og fyrr er getið. Hið sama sumar, 1890, festu þeir kaup á öðrum gufubát, en hann kom ekki til Reykjavíkur fyrr en ári síðar, eða 27. júní 1891. Bátur þessi var nefndur »Faxi«, og mun hann mörgum enn í fersku minni, því að lengi stundaði hann ferðir hér um Faxaflóa, »Faxi« var 45 smál., 75 fet á lengd og 12 á breidd. Ifafði bátur þessi áður verið notaður sem skemmti- bátur milli lands og eyja og með fram vestur- strönd Skotlands. Nokkru seinna, þetta sama sumar, kom þriðji gufubáturinn til landsins og var hann eign Lefoliiverzlunar á Eyrarbakka. Bátur þe;s.si var nefndur »Oddur« og var 24 smál. að stærð. Átti hann að notast til vöruflutninga og jafnframt til þess að draga flutningaskip út og inn sundið. Hér verður eigi hirt um að rekja þetta mál lengra. Forsaga þess og barátta Islemdinga fyr- ir að eignast gufuskip, hefir eigi fyrr verið rak- in svo mér sé kunnugt, og er hún þó að ýmsu leyti merkileg og lærdómsrík. Gufuskipafélag Faxaflóa og Vestfjarða var einskonar fyrirboði Eimskipafélags Islands, þótt reyndar liði fjórð- ungur aldar þar til hio siðara var stcfnað. Björn Jónsson ritstjóri var einn aðalforvígís- maðiur fyrra íélagsins, en Sveinn sonur hans í Eimskipafélaginu. Ve.stur-Islendingar voru í bæði skiptin jafn bcðnir til stuðnings. En það, sem skilur þessi félög er fyrst og fremst eitt, aö ísl. þjóðin hafði eigi skilið sinn vitjunartima
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.