Stúdentablaðið

Árgangur

Stúdentablaðið - 01.04.2002, Síða 23

Stúdentablaðið - 01.04.2002, Síða 23
stúdentablaðið 23 MARGBREYTILEIKI MYNDASÖGUNNAR Úlfhildur Dagsdóttir er sjálfstætt starfandi fræðikona, stundakennari við Háskóla íslands og bókaverja á Borgar- bókasafninu við Tryggvagötu. Úlfhildur hefur umsjón með myndasögudeild safnsins og hefur unnið ötulum höndum við að kynna þessa bókmenntagrein fyrir fólki með alls kyns uppákomum, fyrirlestrum og eftirliti þessarar deildar. En hvað eru myndasögur? í mínum huga eru myndasögur hálfgerð bernskuminning. Ég beið í ofvæni eftir jólavertíð bókaforlagsins Iðunnar og sorteraði út frá sjónvarpsaug- lýsingum Sval og Val, Hinrik og Hagbarð, Lukku-Láka, Hin fjögur fræknu, Samma, Viggó viðutan og aðrar góðar hetj- ur. Eftír það tók kóngulóarmaðurinn völdinn ásamt Tarzan, Hulk, Kapteini Ameríku, Súperman og öðrum ofurhetjum. Svo hljóp unglingurinn í mann og var myndasögunum þá komið fyrir í kassa og þjóna nú í besta falli tíu mínútna fletti með morgunkorninu. En hvað finnst bókaverjunni um slíka tölu og hvert telur hún að venjubundið viðhorf almennings sé til myndasagna? Hið víðtæka viðhorf er, eins og lýsing þín gefur til kynna, að myndasögur séu barna- og unglingaefni og ekki síst strákaefni. I’essi mis- skilningur leynist víða en það vill svo til að ntjög mikið af myndasögum eru skrifaðar sér- staklega um konur og tyrir konur. I’cssi staðl- aða ranghugmynd hefur því miður orðið of- an á á Islandi og fests mjög við myndasög- una. Feminíska skýringin væri sú að þessi þró un sé í takt við það að karlaverkum sé yfirleitt alltaf haldið meira á lofti. Saga myndasög- unnar getúr samt til kynna að þeirn sé beint bæði að stelpum og strákum og á gull- og silfiirárum bandarísku myndasögunnar eru margar þeirra skrifaðar sérstaklega með stelp- ur i huga og það sama má segja um japönsku sagnahefðina. Sé litið til Evrópu er mynda- sagpahefðin svo sterk að mvndasögur eru metnar til jafns við aðrar bókmenntir og þar af leiðandi lesnar af öllum, börnum, konunt og körlurn. Hvers vegna hefur þróunin orðið svona hér á landi og getið af sér þetta viðhorf til myndasögunnar? I’egar ég fjalla unt sjónræna menningu hér af ýmsu tagi, myndasögur, kvikmyndir og annað slíkt, þá velti ég því fyrir mér hvers vegna þetta efni hafi haft svona lítið vægi í menningunni. Skýringin sem mér dettur strav í hug er sterk staða bók- og ritmenningar hér, þar sem myndrænt efni er eintaldlega ekki metið á sarna hátt. Meðvitund okkar um mvndrænar útfærslur af ýmsum toga eru skammt á veg komnar og það hreinlega vant- ar dálítið ilöt hins sjónræna og myndræna inn í íslenska menningu. Sváfu bókaforlög á verðinum hvað út- gáfu myndræns lesefnis varðar? I’að eru nokkrar samsæriskenningar í gangi urn hvers vegna Iðunnarbylgjan sem reis hæst á áttunda og níunda áratugnum dó út. Aðal- kenningin er sú að menningarelítan og ís- lenskir barnabókahöíúndar hati í sameiningu slátrað þessu. Menningarelítan á að hafa þaggað þetta algjörlega í hel. I’að tíðkaðist ekki að tala um þessar bækur sem part af mögulegu lesefni ft’rir börn og unglinga og ef einhver umræða spannst, þá var hún á nei- kvæðum forsendum. Það er sjálfsagt heilmik- ið til í því en saga myndasögunnar segir okk- ur hins vegar að gagnrýni í garð mvndasagna hafi alltaf verið ríkjandi, allt frá því að hún kom íýrst fram í Bandaríkjunum undir lok 19. aldar. Helsta gagnrýnin er sú að myndasögur komi í veg fyrir læsi og það var því mjög skilj- anlegt að Iðunnarbylgjan dæi út því það er ekkert í okkar menningu sem samþykkir þetta og þar með heldur þessu við. Bókaútgefénd- ur höfðu [iví í raun ekki ákjósanlegt umhverti fvrir útgátú þessara bóka. Hversu mörgum titlum býr myndasögu- deild Borgarbókasafnsins yfir? Við tókum á það ráð í tyrstu að kaupa tvö- tált af öllu \'cgna þess að það var aldrei neitt inni í deildinni. Heildartjöldi myndasagna er sjáltsagt vel yfir 2000 en tjöldi titla a ensku, þ.e. bandarískar, breskar, japanskar og evr- ópskar sögur cr um 1500. Yfirleitt er 50-60% af þessu efni í útláni svo hreyfingin og áhug- inn er nijög mikill og fullt af fólki er að upp- götva nýjar hliðar á þessum miðli. I’að hefur alveg glevmst í umræðunni að myndasögu- miðillinn býður upp á svo margar hliðar, bæði bókmenntalegar og listrænar, þ.e. hvað varð- ar hönnun og teikningu. Myndasagan er miklu meira heldur en ofiirhetjusögur, þótt þær skipi vissulega stærstu deildina hjá okkur. Við erum nteð hrollvekjur, eða það sem ensk- ir kalla Dark Fantasy, og eru oftar en ekki metnaðarfull verk og „alvöru“ bókmenntir á Fyrir utan ritaskrár, upplýsingar um verðlaun og viðurkenningar, hvað þessi hötúndur hef- ur skritáð annað en bókmenntir og hvað hef- ur verið skrifað um hann sem höftind, þá fá notendur stutt æviágrip, pistil frá höftmdin- um um eigin skrit og nokkuð ítarlega Irók- menntaffæðilega úttekt á verkum höfundar- ins auk brota úr verkurn viðkomandi höfund- ar. Þetta á því að vera svona nokkuð pottþétt- ur og fjölbréyttur pakki. Það koma mjög margir að því að skritá þetta svo það er ekki þessi upptlettistíll á þessu heldur er hægt að nálgast ólíkar greinar um ólíka höfunda. Vef- urinn var enduropnaður með nýju útliti í tý'rra og nú eru um 25 höfundar komnir inn og tjölgar daglega! bv borð við það sem við höftirn í skáldsagnahill- unum. Við erum einnig með glæpasögur og al- rnenn skáldverk eins og sjálfsævisögulegar sög- ur og alls kyns skáld- sögur sem eru táirðar í þennan mvndasögu- búning. Oft eru þetta realískar sögur um hversdagslega atburði sem sýna sneið af mannlegu lífi, nákværn- lega eins og önnur real- ísk skáldverk. Fjöl- brevtnin er því rniklu meiri en fólk áttar sig á. Hver er Grant Morrison? Grant Morrison er Skoti og er hluti „bresku bylgjunnar" sem byrjaði fyrirl0-15 árum og hefúr verið mjög áhrifarík. Morri- son sjálfur er núna toppurinn á tilverunni í myndasöguheiminum og er að skrifa nýju út- gátúrnar af X-Men sög- unum sem seljast hvað best einmitt núna. Hann er algjör dúndur- höfundur og skrifaði m.a. seríu sem heitir Invisibles og margir telja að hafi haft mikil áhrif á kvikmyndina Tbc Mntrix. Það sem mestu máli skipti er þó að Morrison er að koma í sumar í boði Borgar- bókasafnsins og verslunarinnar Nexus og verður með fyrirlestur óg svarar spurningum á Menningarnótt hér á safninu. Hvað er www.bokmenntir.is? Það er bókmenntavefur Borgarbókasafiis- ins sem upphatlega var stofnsettur fyrir menningarborgarárið 2000. Þá var ákveðið að korna upp vef þar scm hægt væri að tá all- ar upplýsingar um sex valda höfunda. Þetta heppnaðist svo vei að ákveðið var að halda áfrarn og er markmiðið að koma inn á þenn- an vef öllurn íslenskum samtíma höfúndum. SAGNFRÆÐI OG KVIKMYNDIR Nemendur í námskeiðinu Sagnfræði, kvikmyndir og sjónvarp hafa undanfarna mánuði unnið að heimildarmyndum um hin ýmsu efni í samvinnu við Kvikmyndaskóla íslands. Kennari í námskeiöinu er Eggert Þór Bemharósson. Þann 19. apríl voru myndirnar sýndar í stofu 101 í Odda við góðar undirtektir frá fullum sal áhorfenda sem oft og tíðum sýndu af sér kæti yfir því sem birtist á skjánum. Myndirnar voru þetta plús/mínus tíu mínútur og fjölluðu um allt frá herstöðinni á Miðnesheiði til Rússlandsferðar nemenda. Auðvitað voru myndirnar misskemmtilegar og uppfræðandi en hápunkti kvöldsins var náð þegar fyrir augu áhorfenda bar minnst sagnfræðilega myndbrot þeirra allra, upptöku af þorrablóti á Fjörukránni af vel ölvuðum miðaldra karlmanni sem steig lauflétt dansspor við vergjarna, brjóstgóða víkingastelpu með tilheyrandi frygðarglotti og glápi. Skot sem fékk að lifa lengur en ella sökum skemmtanagildisins. Ein af betri myndunum var sú um herstöðina, mjög vel gerð og áhugaverð mynd sem gaman var að. Einn af nemendunum, Vésteinn Valgarðsson stóð ásamt öðrum fyrir riiynd um rímnakveðskap sem hét því illskiljanlega nafni Kveðandin. Ég hélt í eintéldni minni að annað ennið hefði nú gleymst og ætlaði að gauka því augljósa að sessunaut mínum til að upphelja dæmalausa athyglisgáfti mína og snilld, en hætti við þegar ég áttaði mig á því að ég veit ekki margt og kannski átti þetta bara að vera svona einfaldur samhljóði. Lært orð yfir djúpa rnynd og þunga. Vésteinn er hress og mjög vel talandi drengur og var því Hjótur til svars um það sem gaman væri að vita um hitt og þetta varðandi námskeiðið: „Við byrjuðum að vinna í myndinnni í janúar og lukum henni í síðustu viku. Það heftir verið ntikil vinna í kringum myndina en hins vegar er námsmatið 100% niyndin, engin ritgerð, ekkert próf. Þetta heftir verið í samvinnu við Kvikmyndaskóla íslands og samstarfið hefttr verið rnjög frjótt og gott, t.d. fengum við öll tæki frá þeim. Þettta er tjlraunaverkefni að frumkvæði Eggerts Þórs Bernharðssonar og er tilgangur námskeiðsins ekki síst að sýna fram á að það sé hægt að búa til heimildamyndir með tiltölulega lítilli fyrirhöfn, og taka fólk sem kann lítið sem ekki neitt og henda því út í djúpu laugina og láta það búa til myndir með tiltölulega lítilli fyrirhöfit.“ Er þetta framtíðin í sagnfræðinni? Er verið að búa sagnfræðinema undir að gera sagnfræðina aðgengilegri fyrir almenning? „Annars vegar er hægt að segja að sagnfræðingar þurfi að vera í takt við tímann, þó svo að það hafi löngum dugað vel að skritá ritgerð, gefa hana út sent doktorsritgerð, verja doktorsritgerðina, verða doktor o.s.frv. Eða þá að gefa út bækur sem njóta mismikillar hylli. Það er nauðsynlegt ft'rir sagnfræðinga að hafa vald á öðru tjáningarformi en hinu prentaða nváli. Samt þarf þetta ekki að bitna á prentuðu máli heldur er þetta skemmtileg viðbót. Það er skrítið að ftumkvæði í heimildamvndagerð skuli ekki hafa verið rneira hjá sagnfræðingum sjálfum. Mér finnst kominn tími til að breyta því. Þetta námskeið er tilraun sem vonandi á eftir að leiða til þess að þetta námskeið verði, ef ekki skyldukúrs þá árviss valgrein." Var gaman að taka þátt í þessu námskeiði? Hefur þér fundist sem fólk hafi almennt haft gaman að þessu? „Já, ég béf haft njjög garnan að þessu. Ég get auðvitað ekki talað nerna takntarkað fyrir hönd annarra en mér hefur fundist vera mjög góður mórall í þessu og rnikill áhugi. Þetta er það sent korna skal.“ (...flýtti Vésteinn sér að segja urn leið og Itann setti upp hjálminn og spretti úr spori út urn galopna vængjahurðina í Smáralindinni og út í faðrn konunnar sem hann elskar sem beið eftir honurn í ökumannssætinu á stálgráa mótorfáknum hans. I drununum frá hljóðkútslausri vélinni heyrði ég áfergjuna sem fylgdi öllum kossunum og snertingunni sem einkenndi þennan fyrsta fundi elskendanna eftir tæpan stundarfjórðungs aðskilnað. En ég sat eftir og saug tóina bjórflösku, klóraði mér í gyllinæðinni minni og horfði á eftir þeim revkspóla út af bílastæðinu og tvímenna áleiðis upp í Breiðholt á vit ævintýranna sem fylgja því að eiga flott hjól, konu að elska og höfuð ftillt af háleitum hugsjónum sem sækja á og láta taka á sér, þannig að ekki er hægt að stoppa, því það er alltaf verið að hugsa hvernig best sé að taka á því sem lætur sálina ekki í friði fyrr en búið er að afgreiða það og byrjað á að framkvæma það næsta sem kemur upp í kollinn.) vitni ætti alveg að vera raunhæft að nútímavæða sagnfræðina aðeins með þessu móti. í framtíðinni verða kannski útskrifaðir sagnfræðingar sem eru jafnvígir á pennann og upptökuvélina og eru þess vegna tilbúnari að takast á við nútímann og þá staðrevnd að meginþorri fólks hefur ekki tíma eða löngun til að lesa og vill heldur láta mata sig á fljótlegri, samanþjappaðri og þægilegri útgáfti af því sem sagnfræðingar eru að fást við. ifv hér heirna? Viðleitnin og hugmyndin er góð og þörfi, og miðað við að jath reynslulitið fólk og þessir sagnfræðinemar hafi náð að gera jafn góðar myndir og raun ber Vonandi verður áframhald á þessu kvikmyndanámskeiði í sagnfræðinni, því það er fátt skemmtilegra en að horfá á virkilegar góðar heimildamyndir um eitthvað féitt efni og áhugavert. Hefur það ekki stundum vantað

x

Stúdentablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Stúdentablaðið
https://timarit.is/publication/350

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.