Stúdentablaðið

Volume

Stúdentablaðið - 01.01.2006, Page 24

Stúdentablaðið - 01.01.2006, Page 24
EK STÉTTLETSI SMEKKLETSI? EF VELJA SKYLDI VINSÆLASTA UMRÆÐUEFNI STJÓRNMÁLANNA SÍÐUSTU ÁRÞÚSUNDIN VÆRI EKKI ÓLÍKLEGT EF „BILIÐ MILLI HINNA RÍKU OG FÁTÆKU" YRÐI OFAN Á. í ALLRI UMRÆÐU ALLRA TÍMA MÁ SÍFELLT FINNA FLOKK SEM STAÐHÆFIR AÐ ÞETTA BIL SÉ AÐ AUKAST OG SVO ANNAN FLOKK SEM ANNAÐHVORT TELUR ÞETTA BIL EKKI VERA AÐ AUKAST EÐA TELUR MÁLIÐ EKKI HAFA ÞÝÐINGU. ÞÓTT ÞESSI UMRÆÐA SÉ ELDGÖMUL OG HENNI SÉ SÍÐUR EN SVO LOKIÐ ÞÁ MERKIR ÞAÐ EKKI AÐ „BILIÐ MILLI HINNA RÍKU OG FÁTÆKU" SÉ AFSTÆTT FYRIRBÆRI SEM EKKI SÉ VERT AÐ GEFA GAUM. ÞVERT Á MÓTI ER VEL HÆGT AÐ KANNA ÞETTA „BIL“ í VERALDARSÖGUNNI OG SJÁ HVERNIG ÞAÐ HEFUR STÆKKAÐ OG MINNKAÐ EFTIR ÞVÍ HVERS KONAR HUGMYNDAFRÆÐI ER OFAN Á. í EVRÓPU VAR TIL DÆMIS RÍKJANDI í MÖRG HUNDRUÐ ÁR HIÐ SVOKALLAÐA LÉNSSKIPULAG SEM TRYGGÐI ALÞÝÐUNNI ATVINNU VIÐ AÐ YRKJA JÖRÐINA EN VEITTI AÐLINUM VEXTI AF ÞEIRRI NÝTINGU SEM VARÐ TIL VEGNA VIÐSKIPTA BORGARANNA (í STÉTTARLEGRI MERKINGU) MEÐ AFURÐIRNAR. VIÐ ÞETTA SKIPULAG VAR ÁKVEÐIÐ BIL MILLI RÍKRA OG FÁTÆKRA TRYGGT EN VEGNA TAKMARKAÐRA ATVINNUHÁTTA HÉLST ÞETTA BIL STÖÐUGT í MÖRG HUNDRUÐ ÁR. GJÁIII GLIBUAK Með iðnbyltingunni opnuðust hins vegar nýir möguleikar. Þá urðu borgimar ekki lengur aðeins vettvangur verslunar heldur einnig iðnaðar og atvinnu. Alþýðan fluttist því í borgimar og fór að vinna í verksmiðjum við bág kjör. Iðjuhöldamir vom annaðhvort aðalsmenn eða borgarar sem nú höfðu ný tækifæri til að stækka auð sinn til mikilla muna. Alþýðan átti hins vegar ekki möguleika, enda vom engin verkalýðsfélög til og kaupið svo lágt að draumurinn um eigin atvinnurekstur var hverfandi. Skipulagið var orðið þannig að mönnum var beinlínis umbunað fyrir að eiga peninga, enda vom hlutabréfamarkaðir famir að myndast og fólk gat keypt og selt bréf og hagnast þannig án þess að vera'beinn þátttakandi í atvinnunni. í upphafi iðnbyltíngaiinnar má þvl fullyrða að bilið milli hinna riku og fátæku hafi aukist taka það fram að „riki" jafnaðarmanna er ekki þjóðriki, enda er þjóðemi aðeins ein önnur jákvæð leið til að skipta mannkyninu í stéttir samkvæmt kenningunni heldur alþjóðlegt persónulaust valddreift samfélag. Flestar jafnaðarmannakenningar gerðu svo ráð fyrir að þessu kerfi þyrfti að koma á í einni svipan - með byltingu. ALÞÝBBBBEfelkl TEKBA SIBÁBBKGBKBK • Það sem gerðist var hins vegar að smátt og smátt leið hin gamla stéttaskipting undir lok. Verkalýðsfélög mynduðust. Alþýðan eignaðist fulltrúa á þjóðþingum sem afnámu skattfrelsi aðalsins. Konungar misstu efnisleg völd sín. Kirkjan tapaði völdum. í Vesturheimi vom stofnuð ný rfki sem bönnuðu stéttaskiptingu og staðfestu trúfrelsi. Alþýðumenn urðu að „smáborgumm" og gamlar borgaraættir töpuðu áhrifum sínum. Fólk varð smátt og smátt ánægt með skipan mála. sem tóku vexti af dauðu fé, var pmfukeyrð við allt aðrar aðstæður. Framvinda og endalok kommúnismans, ásamt andhugsjón hans, fasismanum, og áhrif þeirrar hugsjónamúgsefjunar á Evrópu em vel þekktar í sögunni. Helsta lexían sem hægt er að ráða af því er að hugsjónir vis-á-vis pragmatísmi em í eðli sínu óvistvænar. STEFUBUBS BYLGJA SABBFÉULGSIfelS Þessi pistill hefur fram að þessu ekki komið með neitt nýtt inn í hina eilífu umræðu um stéttaskiptingu. Þetta var aðeins stutt söguleg yfirferð yfir ástandið í okkar heimshluta síðustu árhundmð og sagnfræðingar geta sparað sér það að hneykslast á hundavaðinu, enda var umfjöllunin aðeins hugsuð til glöggvunar og einföldunar svo að hið raunverulega efni þessa pistils verði skiljanlegt. Efni rikisafskiptum. Ákvarðanir þjóðhöfðingja og rikisstjóma verða að lúta fyrir ákvæðum alþjóðasamninga sem fyrirfinnast á öllum sviðum og andlitslausir erindrekar hins þögla meirihluta semja. Eignarrétturinn er vissulega ennþá tíl, rétt eins og kirkjan, en lýtur nær endalausum takmörkunum vegna umhverfis- og nábýlisréttar, auk þess sem veðsetningar- og sölumöguleikar em orðnir svo takmarkalausir að það má þykja harla óljóst hver á hvað. Og þetta er ekki einhver orðaleikur til að mgla fólk. Það er raunverulega erfitt að benda á eiganda tiltekinnar fasteignar eða tiltekins fyrirtækis. Allt er samkeyrt í alþjóðlegu fjártrygginganeti sem enginn stjómar og hefur ekkert upphaf og endi. Það nákvæmlega sama á einnig við um hina gígantísku „miðstétt" hins vestræna heims, sem les um hugsjónir í sögubókum og kýs á nokkurra ára frestí misgrátóna svara slíkri spumingu er fyrst nauðsynlegt að skoða aðeins nánar hvað smekkur er. Við skulum fara svona meðaldjúpt í það. ▲ BXLBIB RISB Munurinn á mönnum og dýrum er í stuttu máli sá að menn em einu verumar sem myndu sjá nokkum tilgang í að spyrja sig slíkrar spumingar. Menn em einu verumar sem skilgreina heiminn á þann hátt að hægt sé að taka afstöðu til þess. Það er með öðrum orðum mjög ólíklegt að einn þorskur hafi aðrar hugmyndir um heiminn heldur en swfílag ™ SiS ER ÓGEÐSLEGUR DRAUMUR JAFNADAKi Það var á þessum tímapunkti sem hugmyndafræðin fyrir jafnaðarstefnu, hvort sem menn vilja kalla slíkt kommún/ marx/sóslalisma eða eitthvað annað, myndaðist. Með mikilli einföldun má segja að ídíalógísk jafnaðarstefna sé draumur um stétt- og trúlaust alþjóðlegt samfélag með sameiginlegu félagstrygginganetí án einstaklingseignarréttar. Menn eins og Marx vildu að alþýðan eignaðist atvinnureksturinn en það færi fram á þann veg að rikið væri hinn raunverulegi eigandi og alþýðan, I krafti fjölmennis, stjómaði rikinu. Þannig væri ekki lengur grundvöllur fyrir neinni stéttaskiptingu. Klerkastéttin, sem ekkert hefur verið fjallað um hér, hefði svo ekki neinn tilvemrétt I trúlausu samfélagi og myndi þ\á einnig útrýmast. Það þarf svo ekki að Iðnbyltingin, sem hafði I upphafi alið svo mjög á sundrung stéttanna, hafði með tímanum sprengt upp hina öldnu stéttaskiptingu. Það var því aldrei gerð bylting. Eignarréttur var aldrei afnuminn. Kirkjur vom ekki brenndar. Bylting varð sífellt fjarlægari og óraunhæfari kostur fyrir alþýðuna. Betra var að flytjast til Bandarikjanna og hefja nýtt líf heldur en að drifa heimalandið blóði aldinna greifa og jarla. í austrinu, hinu óræða og geysistóra Rússlandi og rikjum þess, var hins vegar I upphafi 20. aldar gerð bylting. Þá var Rússland nánast eina riki álfunnar sem ekki hafði gengið I gegnum hina byltinguna, hina blóðminni iðnbyltingu. Sú hugsjón sem hafði myndast I kolagráum svartlandsborgum Englands, um að skera þyrfti upp herör gegn iðjuhöldum og verðbréfamiðlumm þessa pistils varðar stéttaskiptingu en hefur ekkert með hagfræði eða stjómmál að gera. Markmiðið er hér að ræða um stéttaskiptingu I samhengi við hið óræða hugtak „smekk". Þetta skýrist betur eftir nokkrar efnisgreinar. í stuttu máli er því haldið fram hér að draumahugsjón jafnaðarmannanna, eins og hún leit út við upphaf iðnbyltíngarinnar, hafi ræst. Takið eftir því að það er hugsjónin sjálf sem hefur ræst en ekki aðferðafræðin á bak við hana. Auk þess er firringin enn til staðar sem jafnaðarmenn vildu svo gjaman útrýma. Vesturlönd búa nú til dags I stéttlausu og trúlausu alþjóðlegu samfélagi þar sem allar mögulegar peningalegar eða félagslegar tilfæringar em samtryggðar af bönkum, tryggingafélögum eða með jakkafataklædda hégómapostula til að rifast um ekki neitt á þingum og fundum. Ef einhveijum finnst þessi pistíll vera afstæðishyggja á háu stígi þá bið ég þann hinn sama að hugsa sig tvisvar um því það er hér sem fætínum er drepið niður. Samfélag okkar er ein stór stefnulaus bylgja endurunninna hugmynda og hugsjóna. Samfélag okkar er ógeðslegur draumur jafnaðarmanna: Stéttlaust, trúlaust, stefnulaust og smekldaust. Núna skulum við vera alveg róleg. Hlutverk þessa pistils er ekki að rifa allt niður I óvissu og sundmng. Til að vera hreinskilinn held ég að stéttlaust, upplýst þjóðfélag, sem tekur mið af þörfum einstaklingsins, sé betra en flest annað sem reynt hefur verið I veraldarsögunni. Eini gallinn er að slíkt þjóðfélag er í eðli sínu smekklaust. Hvað á ég við með því? Til að næsti þorskur, og jafnvel þótt hann hafi aðrar hugmyndir er honum ókleift að tjá þær. Menn em hins vegar mjög iðnir við að skilgreina heiminn, tilgang sinn I honum og hlutverk hvers manns I þeim tilgangi. Þetta hefur leitt til þess að menn hafa oft rifist og drepið hver annan á grundvelli hugmynda en það verður að teljast óþekkt meðal dýra. Mönnum hefur hins vegar oft einnig orðið ágengt með hugmyndir sínar og þær hafa síður en svo alltaf kostað stríð og hörmungar. í hinum vestræna heimi kom mönnum til dæmis saman um að skipta tónbilinu milli tvöföldunar á tiftíðni strengs niður I 12 hálfnótur og 8 heilnótur en slík samstaða náðist ekki meðal annarra menningarþjóða. Þessi skipting var orðin

x

Stúdentablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Stúdentablaðið
https://timarit.is/publication/350

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.