Fréttablaðið - 29.01.2011, Blaðsíða 20

Fréttablaðið - 29.01.2011, Blaðsíða 20
20 29. janúar 2011 LAUGARDAGUR S amtök atvinnulífsins hafa lagt áherslu á að stjórnvöld komið á hreint hvaða breyting- ar verði gerðar á fisk- veiðistjórnunarkerfinu áður en gengið verði frá almennum kjarasamningum. Þetta vakti hörð viðbrögð hjá viðsemjendunum, og hefur ASÍ af því tilefni sagt að atvinnurekendur séu að taka samn- ingaviðræðurnar í gíslingu. Vilmundur Jósefsson, formaður Samtaka atvinnulífsins (SA), segir hörð viðbrögð ASÍ hafa komið sér algerlega í opna skjöldu. Hvers vegna setur SA fram þessa kröfu, hvert er markmiðið með því að tengja saman með þessum hætti kjarasamninga og breytingar á fiskveiðistjórnunarkerfinu? Í reynd er það þannig að sjávar- útvegurinn hefur ekkert fjárfest í tíð þessarar ríkisstjórnar. Það telj- um við algerlega óásættanlegt ef við ætlum að komast út úr þessari kreppugröf sem við erum í. Sjáv- arútvegsmálin eru búin að þvæl- ast fyrir ríkisstjórninni, hún er búin að halda þessu í gíslingu frá því hún komst til valda. Það er ekki eins og við séum stödd á byrjunar- reit, við erum að mínu mati komin svo langt að það er aðeins handa- vinnan eftir. Það var skipuð sáttanefnd undir forystu Guðbjarts Hannessonar sem komst að niðurstöðu um fram- tíð fiskveiðistjórnunarkerfisins í september síðastliðnum. Þar náð- ist sátt um svokallaða samnings- leið, sem er í grundvallaratrið- um sú sama og gildir fyrir aðrar auðlindir á Íslandi. Við teljum það í raun krafta- verk að þessi hópur hafi náð svo langt að það sé sátt í sjávarútvegi í sjónmáli. Menn hafa flogist á um sjávarútveginn áratugum saman. Það hefur varla nokkurt mál verið jafn mikið í umræðunni og skipt þjóðinni jafn mikið í fylkingar og sjávarútvegurinn. Nú eru komnir fjórir mánuðir frá því sátt náðist um samninga- leiðina, en enn hefur ekkert komið frá ríkisstjórninni. Sjávarútvegur- inn getur ekki staðið undir þessu. Þetta eru ekki starfsskilyrði sem hægt er að sætta sig við. Nú þegar við erum að reyna að komast upp úr kreppunni þurfum við virkilega á því að halda að sjávarútvegurinn, sem er okkar sterkasta atvinnu- grein, geti farið að vinna af krafti og byrjað að fjárfesta. Það er mikil óvissa í sjávarútveg- inum, það er verið að véla um fram- tíðina og það stendur öllu fyrir þrif- um að því máli sé ekki lokið. Það er útilokað að fara út í fjárfestingar ef hættan er sú að komið verði í bakið á útgerðarfyrirtækjunum eftir ein- hvern tíma með breyttum forsend- um. Við teljum að þetta geti ekki gengið svona, það er hagur alls atvinnulífs í landinu að þessi mál séu kláruð. Ég veit til dæmis ekki til þess að það hafi verið pantað eitt einasta skip til landsins í nærri tvö ár. Við vitum hvað verður um greinar sem ekki fjárfesta, þær drabbast niður, flotinn drabbast niður. Þetta er bara augljósa dæmið, það eru engar aðrar smærri fjárfestingar í gangi hjá sjávarútveginum. Það eru fyrirtæki í öllum geir- um sem eru háð sjávarútvegin- um að einhverju leyti, þjónusta og annað slíkt. Þetta teygir sig út um allt atvinnulífið. Það er gott fyrir ferðaþjónustuna, iðnaðinn, versl- un og þjónustu að það gangi vel í sjávarútveginum. Hugsa um atvinnulífið í heild Útgerðir og fiskvinnslur eru um fimmtungur af aðildarfyrirtækj- um aðildarfélaga SA, og þar er unninn tæpur fimmtungur af árs- verkum fyrirtækja innan aðild- arfélaga SA. Er rétt af SA að láta almenna kjarasamninga stranda á hagsmunamáli þessara aðildar- fyrirtækja? Ég tel ekki að við séum að gera það, við erum að hugsa um atvinnu- lífið í heild sinni. Hverjir eru að fá hörðustu kröfurnar í upphafi þess- arar samningalotu? Það er sjávar- útvegurinn. Menn eru að tala um 20 til 30 prósenta launahækkanir fyrir ákveðinn hóp fólks. Við vitum alveg hvað gerist ef það verður gengið að þessu. Það leiðir út í allt samfélagið í formi verðbólgu, og þar af leiðandi atvinnuleysi. Átt þú von á að þessi áhersla SA á fiskveiðistjórnunarkerfið í kjara- viðræðunum falli í góðan jarðveg hjá fyrirtækjum í öðrum geirum? Það er rétt að taka fram að okkar stefna nýtur fullkomins stuðnings bæði stjórnar og fulltrúaráðs SA. Ég er ekki í nokkrum einasta vafa um að það eru einhverjir sem líta þannig á að við séum að fara of mikið fram fyrir svokallaða kvóta- kónga. En það er ekki þannig, við erum að hugsa um atvinnulífið í heild sinni. Það vill svo til að sjávarútveg- urinn er uppi á borðinu í dag og við þurfum að berjast fyrir hann. Iðulega höfum við verið ásakaðir um að vinna bara fyrir stóriðjuna. Stundum erum við eingöngu sagðir hugsa um iðnaðinn. Þetta er bara spurning um hvað er uppi á borðinu í það skiptið. Þið gagnrýnið að niðurstöður sáttanefndar í sjávarútvegi hafi ekki orðið að lagafrumvarpi og svo lögum. Niðurstöður nefndarinnar voru meðal annars þær að kveðið verði á um þjóðareign á auðlindinni og samið um nýtingu auðlindarinnar við útgerðarmenn, væntanlega gegn mun hærra gjaldi en því sem nú er innheimt. Er þetta sú niðurstaða sem SA er að tala fyrir? Langstærsti hluti starfshópsins komst að þeirri niðurstöðu að þessi svokallaða samningaleið væri sú leið sem bæri að fara til að skapa sátt. Þar voru inni bæði fulltrúar LÍÚ og fiskvinnslunnar, sem stóðu að þessari sátt. Þeir eru búnir að lýsa því yfir að þeir séu tilbúnir til að fara þessa samningaleið. Þá er það eina sem út af stendur að ganga frá lögum í samræmi við þessa sáttaleið. Við teljum að það sé útlátalaust fyrir ríkisstjórnina að girða sig í brók og fara að klára einhver mál svo við getum farið að koma okkur upp úr þessari djúpu holu sem við erum í en ekki halda áfram að moka á botninum. Hluti af slíkri lagasetningu væri þá að ákveða til hversu langs tíma á að leigja auðlindina, og hversu hátt endurgjald útgerðarmenn eiga að greiða fyrir að veiða fiskinn í sjónum. Er mögulegt að ná niður- stöðu um það á þeim tíma sem til stefnu er til að ljúka gerð kjara- samninga? Að sjálfsögðu, það er eitthvað sem þarf að ná niðurstöðu um. Það er verið að greiða ákveðið gjald í dag, en það hefur ekki verið tekin afstaða til þess hversu mikið end- urgjald á að koma fyrir afnot af auðlindinni. Það hefur ekki verið gefið upp hvað menn vilja þar, eða hversu langur samningstíminn myndi verða. Það er eitthvað sem þyrfti að ræða við hagsmunaaðila og reyna að komast að niðurstöðu. Ég tel að ríkisstjórnin hafi mikla möguleika til að ná sátt um þetta mesta áflogamál þjóðarinnar. Ef menn myndu virkilega leggja sig fram er hægt að ná niðurstöðu um þetta hratt og vel. En á meðan menn eru hver í sínu horni að fljúg- ast á um þessa hluti gerist ekkert. Áhyggjur af atvinnuleysinu Viðbrögð miðstjórnar ASÍ við þess- ari kröfu hafa verið afar hörð. Er réttlætanlegt að setja almenna kjarasamninga í uppnám á þessum tímapunkti vegna fiskveiðistjórn- unarkerfisins? Ég verð að viðurkenna að ég er hissa á því að ASÍ skuli í raun hverfa frá samningsborðinu vegna þessa máls. Ég hefði talið það hags- munamál verkafólks á Íslandi að það náist sátt um sjávarútveg- inn og við förum að komast upp úr þessari kreppu. Ég hefði fyrir- fram talið að ASÍ myndi taka þessu fagnandi og viljað fá þetta mál á hreint. Ég átti alls ekki von á að þeir myndu bregðast svona við. Hjól atvinnulífsins verða að fara að komast af stað. Við erum búin að tala um þetta í tvö ár, en það er í raun ekkert fyrirsjáanlegt í dag sem bendir til þess að þetta sé að fara að lagast. Við erum enn með neikvæðan hagvöxt og horfurnar fyrir árið 2011 eru langt frá því að vera góðar. Það kemur okkur hjá SA á óvart hvað ASÍ virðist hafa litlar áhyggj- ur af atvinnuleysinu, og það sama gildir um ríkisstjórnina. Það er eins og það sé bara sjálfsagt mál að það séu hér fjórtán þúsund manns atvinnulausir. Er SA með þessu útspili um fisk- veiðistjórnunarkerfið að nota sér það að kjarasamningar eru laus- ir til að þrýsta á stjórnvöld vegna þessa umdeilda kerfis? Alls ekki. Staðan er sú að við telj- um ekki annað fært en að semja til þriggja ára. Við viljum fara það sem við köllum atvinnuleið, það er að segja skapa atvinnu en ekki verðbólgu. Við viljum fara leið fjár- festinga en ekki fara á verðbólgu- drifið neyslufyllerí. Við viljum hóf- legar launahækkanir í takti við það sem gerist á nágrannalöndunum. Með því að semja til þriggja ára teljum við að hægt sé að skapa stöðugleika í þjóðfélaginu og getum skapað hagvöxt, og þar með betri lífskjör. Það gildir fyrir allar atvinnugreinar. Ég hvet fólk til að kynna sér þessa leið á vefnum, á vinnumarkadurinn.is. En ef við ætlum að semja til þriggja ára er útilokað að þegar búið er að semja verði komið með einhverjar álögur á atvinnulífið, þar með talið sjávarútveginn, sem munu kollvarpa þeim samningum sem búið er að gera. Hverjar verða aðrar áherslur SA í viðræðum um kjarasamningana? Nú stöndum við frammi fyrir kjarasamningum. Það eru gríðar- lega mismunandi launakröfur, allt upp í 30 til 40 prósent. Lægstu laun hafa hækkað um 60 prósent frá árinu 2006, og okkur tókst að verja kaupmátt lægstu launa þrátt fyrir hrunið. Hins vegar skal ég viður- kenna að það er erfitt fyrir fólk að lifa af lægstu laununum. Staðreyndin er sú að ASÍ hafa lagt talsvert mikla áherslu á jafna launahækkun fyrir millitekjufólk. Við teljum að sjö til átta prósenta launahækkun á þriggja ára tíma- bili muni viðhalda stöðugleika í þjóðfélaginu. Það eru vissulega mun hærri kröfur víða, sérstaklega í sjáv- arútveginum, en við getum ekki samið sér fyrir sjávarútveginn svo þeir sem vinni í sjávarútvegi séu á hærri launum en aðrir. Það hlýtur að flæða yfir þjóðfélagið með til- heyrandi verðbólgu, kaupmáttar- rýrnun og atvinnuleysi. Það er aldeilis útilokað að ætla að taka út ákveðna hópa vegna þess að staðan í ákveðnum fyrirtækj- um sé betri í augnablikinu. Mesta kaupmáttaraukningin sem fengist væri að gengið myndi styrkjast, og að atvinnan myndi aukast. Við fáum ekki betri kjarabót en vinnu fyrir alla. Tilbúnir í sátt um sjávarútvegsmálin Samtök atvinnulífsins eru sögð hafa tekið viðræður um nýja kjarasamninga í gíslingu með því að krefjast þess að komist verði að niðurstöðu um framtíð fiskveiðistjórnunarkerfisins áður en samið verði. Vilmundur Jósefsson, for- maður samtakanna, segir í samtali við Brján Jónasson hvers vegna gripið var til þessa ráðs og hvernig ljúka megi harðvítugum deilum um sjávarútveginn. SAMNINGSKRÖFUR Vilmundur Jósefsson, formaður Samtaka atvinnulífsins, segir samtökin leggja upp með að gera kjarasamning til þriggja ára með sjö til átta prósenta launahækkunum á samningstímanum. FRÉTTABLAÐIÐ/GVA Samtök atvinnulífsins hafa gagnrýnt afskipti stjórnvalda af kaupum Magma Energy af HS Orku harðlega, og fullyrt að fyrirtækið hafi unnið algerlega samkvæmt íslenskum lögum. „Ég undrast mjög þetta tal ríkisstjórnarinnar um að þjóðnýta. Ég skil ekki hvað vakir fyrir þeim,“ segir Vilmundur. „Við erum vestrænt ríki á 21. öldinni, og það er verið að tala um þjóðnýtingu á einkafyrirtæki sem hefur farið fullkomlega að lögum og á ekki auðlindina. Ég lýsi yfir mikilli vanþóknun á svona málflutningi, og maður veltir því fyrir sér hvort við séum farin að nálgast ástandið í Venesúela eða Miðbaugs-Gíneu,“ segir hann. „Svona getur ríkisstjórn ekki talað á sama tíma og við erum að reyna að fá fjárfesta til landsins. Mér er tjáð að í dag sé farið að tala um að erlendar bankastofnanir krefjist aukaálags vegna óstöðugs pólitísks ástands hér á landi. Þetta hefur komið fram í viðtölum HS Orku við bankastofnanir. Það er eðlilegt að bankar fari að hugsa sinn gang ef það vofir yfir þjóðnýting á fyrirtækjum.“ Spurður hvort hann þekki einhver tiltekin dæmi um að erlendur aðili hafi hætt við að fjárfesta hér á landi vegna þessa máls segist Vilmundur ekki geta nefnt eitt ákveðið dæmi. „Við vitum af hinum og þessum sögum um að menn hafi sagt hingað og ekki lengra. En ég get ekki nefnt einhver ákveðin dæmi um það.“ ■ AUKAÁLAG VEGNA PÓLITÍSKS ÓSTÖÐUGLEIKA Við teljum að það sé útlátalaust fyrir ríkisstjórnina að girða sig í brók og fara að klára einhver mál svo við getum farið að koma okkur upp úr þessari djúpu holu sem við erum í en ekki halda áfram að moka á botninum.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.