Morgunblaðið - 26.07.2009, Side 16

Morgunblaðið - 26.07.2009, Side 16
16 Þjóðarbúið MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 26. JÚLÍ 2009 1 Geta Íslendingar staðið undir skuldbindingum vegna Icesave? 2 Ef við tökum á okkur þessar skuldbindingar, megum við þá við áföllum, svo sem aflabresti? 3 Yrðu lífeyrissjóðirnir þjóðnýttir? 4 Hver eru áhrifin á lífskjör í landinu – daglegt líf landsmanna? 5 Hver eru áhrifin á þá vinnu sem stendur yfir um viðbrögð við kreppunni? Þórólfur Matthíasson, prófessor í hagfræði við Háskóla Íslands. 1 Seðlabanki Íslands meturgreiðslubyrði íslenska ríkisins vegna Icesave-skuldbindinga á bilinu 3,1% til 1,7% af tekjum lands- manna á árabilinu 2016 til 2023. Forsendan er að eignir Landsbank- ans dugi til að greiða 75% af for- gangskröfum í þrotabúið. Létta má árlega greiðslubyrði með endur- fjármögnun lánanna. Greiðslubyrðin getur með þeim hætti lægst orðið um 1% af tekjum landsmanna (mældum á mælikvarða lands- framleiðslunnar). Til samanburðar má nefna að það er svipað hlutfall og aðrar norrænar þjóðir gefa sem þróunaraðstoð. Augljóst er að ná- grannaþjóðirnar telja sig geta rekið sín hagkerfi þó svo ríflega 1% af tekjum séu teknar út úr kerfinu. Þessi upphæð jafngildir líka hag- vexti eins ársþriðjungs. Við eðlileg- ar aðstæður ættu Íslendingar því ekki að eiga í nokkrum vandræðum með að standa undir fjárútlátum á borð við Icesave. En nú háttar svo að erlendar skuldir Íslands eru mjög miklar vegna bankahrunsins. Það er engu að síður mat seðlabank- ans að Ísland geti staðið við skuld- bindingar sínar enda stuðli stjórn- völd að góðri nýtingu framleiðsluþátta á næstu árum. Sagt með öðrum orðum, sé stjórn efnahagsmála ógætileg gæti stefnt í óefni, en það yrði þó ekki hægt að kenna Icesave-samningnum einum og sér um hugsanlegt greiðsluþrot ríkissjóðs. Til að öllu sé til haga haldið skal minnt á að „hin hliðin“ á hinum gífurlegu erlendu lántöku er mikið magn hálf- eða fullfrágeng- inna mannvirkja, iðnaðar-, tónlistar- og íbúðarhúsnæðis og samgöngu- mannvirkja. Þó að þessi mannvirki skapi litlar tekjur nú standa vonir til að öðruvísi horfi við á tímabilinu í kringum 2020. 2 Ef við tökum á okkur þessarskuldbindingar, megum við þá við áföllum, svo sem aflabresti? Þær miklu erlendu skuldbindingar sem við höfum tekið á okkur takmarka möguleika okkar á að jafna út af- komusveiflur með erlendum lánum. Mæta verður óhagstæðum breyt- ingum á viðskiptakjörum eða öðrum óhagfelldum ytri breytingum með lækkun kaupmáttar og lækkun lífs- kjara. Á sama hátt yrði skynsamlegt að mæta jákvæðum breytingum á viðskiptakjörum með því að greiða niður skuldir en ekki með því að auka kaupmátt. 3 Sé ekki skynsemina í slíkri ráð-stöfun því þjóðnýttar eignir skulu bættar að fullu! Ríkið getur því ekki bætt stöðu sína með þjóð- nýtingu fjármagns. 4 Á árunum 2003 til 2008 var hald-ið uppi fölskum lífskjörum á Ís- landi. Met var sett í halla á við- skiptum við útlönd á hverju ári á þessu árabili. Á mannamáli þýðir það að íslenska þjóðin tók lán fyrir neyslu sinni og lífsstíl. Nú er komið að skuldadögum. Þessir skuldadag- ar eru harkalegir og má líkja við vanda þess sem kaupir dýrasta sportbílinn á markaðnum á lánum og ekur honum á vegg í fyrstu öku- ferð; við sitjum uppi með atvinnulíf þar sem stuðarinn er kominn inn í vatnskassann og framrúðan er úti á stétt. Þessu til viðbótar eigum við eftir að borga upp miklar skuldir sem voru notaðar til að fjármagna veisluna. Icesave-samkomulagið er bara einn þátturinn af því skulda- uppgjöri. Lífskjör munu á næstu ár- um verða mun lakari en þau voru á lífskjarafölsunartímanum 2003 til 2008. Hvort við samþykkjum eða fellum Icesave-samkomulagið breyt- ir engu um það. Mitt mat er þó að það sé betra fyrir okkur að borga skuldir í samkomulagi við kröfu- eigendur en að neyða þá til harka- legri aðgerða á borð við frystingu eigna eða takmarkanir á aðgangi að fjármálamörkuðum. Vandi íslenskra stjórnvalda er að halda utan um hina óhjákvæmilegu lífskjaraskerð- ingu án þess að rústa mennta-, heil- brigðis- og félagskerfi okkar. Það er risavaxið verkefni og alls ekki útséð um að það takist. 5 Icesave-skuldbindingin er hlutiaf kreppunni. Almennt talað má fullyrða að þeim mun minni sem er- lendar skuldir eru þeim mun styttri tíma tekur að komast út úr krepp- unni. Það verður að skrifast á Fjár- málaeftirlitið, Seðlabanka Íslands, viðskiptaráðuneytið, fjármálaráðu- neytið og forsætisráðuneytið að hafa ekki brugðist við ábendingum frá systurstofnunum í Hollandi og Bret- landi áður en Landsbankanum tókst að safna jafn háum upphæðum und- ir hatti Icesave og raun ber vitni. Hefðu íslenskir eftirlitsaðilar verið starfi sínu vaxnir væru erlendar skuldir íslensku þjóðarinnar veru- lega lægri en þær eru nú. Hefðu ís- lenskir bankamenn verið varkárari í strandhöggum sínum erlendis væri staða íslensks efnahagslífs jafnvel öfundsverð nú, svo vitnað sé til yf- irskriftar síðustu skýrslu greining- ardeildar Landsbankans.“ Framrúðan er úti á stétt Gylfi Zoëga hagfræðingur, prófessor við Háskóla Íslands 1 Það er ekki rétt að líta á rík-isábyrgð vegna Icesave- samningsins sem einangrað fyr- irbæri. Nú er unnið að efnahags- áætlun um endurreisn efnahagslífsins sem samin var í samráði við Alþjóða- gjaldeyrissjóðinn á síðasta ári. Þau skref sem nú er verið að taka lúta að endurfjármögnun á bankakerfi, áætl- un um ríkisfjármál og samningum við Breta og Hollendinga. Tilgangurinn er að skapa forsendur fyrir afnámi gjaldeyrishafta, lækkun vaxta og að- gengi fyrirtækja og stofnana að er- lendu fjármagni til þess að hagvöxtur geti orðið sem mestur hér í framtíð- inni. Ef ekki tekst að endurvekja traust og trú á efnahagslífinu verður afleiðingin að öllum líkindum lágt gengi krónu, háir vextir, fjármagns- skortur, langvarandi atvinnuleysi, minni hagvöxtur og verri lífskjör. Það væri eins unnt að snúa spurningunni við: Höfum við efni á að hafna Ice- save-skuldbindingunum? Þá yrði væntanlega ekki gengið frá lána- samningum við Norðurlönd, endur- skoðun AGS myndi frestast og tiltrú fjárfesta minnka. Þá verða vextir væntanlega hærri fyrir vikið, höftin áfram og tvísýnna verður með fjár- mögnun ýmissa lykilstofnana og fyr- irtækja. Ákvörðun Norræna fjárfest- ingabankans um að hætta að lána íslenskum fyrirtækjum er eitt dæmi um afleiðingar skorts á tiltrú og trausti. 2Gengi krónunnar mun breytast áþann veg að nægilegur viðskipta- afgangur myndist til þess að greiða skuldbindingarnar hver svo sem afli verður. Ef afli er minni þá lækkar gengi krónunnar, innflutningur verð- ur dýrari og lífskjör lakari en lægra gengi mun efla útflutning og minnka innflutning og við munum geta staðið í skilum með skuldbindingarnar. Reyndar mun gengi krónunnar næstu 15 árin endurspegla væntingar um þessar greiðslur og aðrar og enn lengur ef við síðan tökum lán til þess að greiða Icesave-lánið niður og dreifum byrðinni þannig yfir lengri tíma. En gengið mun einnig fara eftir tiltrú fjárfesta og þar með umfangi erlendra fjárfestinga hér á landi og nýrra erlendra lána. 3Nei, en tekjur af erlendum eign-um, þar með talið eignum lífeyr- issjóða, munu hjálpa til við gjaldeyr- isöflun til þess að standa straum af vöxtum og afborgunum vegna Ice- save og annarra lána sem nú eru tek- in vegna fjármálakreppunnar. Íslend- ingar eru reyndar að koma mun betur út úr hruninu hvað skuldastöðu varðar en gefið er til kynna í um- ræðunni. Erlendar skuldir lækka úr því að vera meira en 13 þúsund millj- arðar króna í árslok 2008 í það að vera um þrjú þúsund milljarðar í árs- lok 2009 ef Icesave-samkomulagið verður samþykkt. Erlendir aðilar verða fyrir mun meira tapi en íslensk- ir skattgreiðendur! Erlendar skuldir umfram eignir munu í árslok 2009 nema um 100% af vergri landsfram- leiðslu ef Icesave-samkomulagið er tekið með í reikninginn sem verður að teljast vel sloppið í ljósi þess að hér urðu nokkur mestu gjaldþrot hagsög- unnar. Reynsla annarra landa sem lent hafa í fjármálakreppu kennir okkur að kreppan nær botni um tveimur árum eftir að áfallið dynur yfir og síðan getum við búist við góð- um hagvexti ef rétt er haldið á mál- um. Hins vegar aukast alltaf skuldir ríkisins vegna kostnaðar við að bjarga eða endurreisa fjármálakerfi og halla á rekstri á meðan á kreppunni stend- ur og það getur tekið einhvern tíma fyrir atvinnuleysi að minnka. Aukning ríkisskulda er því eðlilegur þáttur í því aðlögunarferli sem við erum að fara í gegnum. Nú skiptir mestu máli að efla trú á efnahagslífi hér á landi og traust á stjórnvöldum, að þau komi á sem sanngjarnastan hátt fram við er- lenda lánveitendur og sparifjáreig- endur. 4Lífskjörin næstu árin verða verrien ef bankarnir hefðu ekki verið einkavæddir, þeir ekki notaðir sem fjárfestingabankar fyrir eigendur sína og þeir ekki orðið gjaldþrota. En höfnun Icesave-samkomulagsins mun ekki endilega bæta úr skák. Auðvitað er æskilegt að fá sem hagstæðastan lánasamning en þegar ákvörðun er tekin um hvort reyna eigi að ná betri samningi verður að hafa í huga að því fylgir mikill kostnaður að lifa við láns- fjárskort, háa vexti og fjármagnshöft. Því er slíkt ekki ráðlegt nema góðir möguleikar séu á því að ná slíkum betri samningi á skömmum tíma. Betra væri þá að samþykkja með ein- hverjum fyrirvörum, t.d. um endur- skoðunarákvæði. Samþykkt rík- isábyrgðar mun draga úr óvissu, auka traust erlendra fjárfesta og flýta fyrir vaxtalækkunum og betra aðgengi að erlendu lánsfé. 5Höfnun Icesave-samkomulagsinsmun væntanlega hafa í för með sér að endurreisn efnahagslífsins verður seinkað. Meginvandinn sem landið stendur frammi fyrir er skort- ur á trausti og tiltrú erlendra fjár- málamarkaða, fyrirtækja og stjórn- valda. Það er því afar mikilvægt að semja við erlenda kröfuhafa og sýna að við komum fram við erlenda spari- fjáreigendur í íslenskum bönkum á sanngjarnan hátt. Því má heldur ekki gleyma að hluti af Icesave-innistæð- unum fór í neyslu og fjárfestingu á Ís- landi á undanförnum árum. Icesave- samningurinn er erfiður en rétti lær- dómurinn af honum er sá að rekstur banka er þess eðlis að hagnaður kem- ur til eigenda en tap til skattgreið- enda, innlendra sem erlendra, og því þarf að tryggja að varkárir ein- staklingar eignist banka sem ekki hafa aðra viðskiptahagsmuni og að þeir þurfa að sæta stöðugu eftirliti hlutlausra eftirlitsstofnana og seðla- banka sem gæta hags almennings. Höfnun líkleg til að seinka endurreisn efnahagslífsins Jón Steins- son hag- fræðingur, lektor við Columbia- háskóla í New York. 1 Já. Þetta snýst ekki um þaðhvort við getum greitt þessar skuldbindingar. Það er klárt mál að við getum greitt þær. Hin raunverulega spurning er hvort það svarar kostnaði fyrir okkur að standa við þenn- an samning eða ekki. Seðla- bankinn metur að kostnaðurinn við að standa við núverandi samning sé 240 ma.kr. Ábatinn við að standa við samninginn felst aðallega í betri sam- skiptum við alþjóðasamfélagið en ef við fellum samninginn og reynum að semja upp á nýtt. Því miður hefur umræðan um þennan ábata einkennst af upp- hrópunum á báða bóga. Áður en Alþingi ákveður hvort það samþykkir þennan samning er nauðsynlegt að yfirveguð umræða fari fram um afleið- ingar þess að fella samninginn. Hvað gera Bretar og Hollend- ingar ef við viljum semja upp á nýtt? Hvað myndu slíkar að- gerðir vara lengi? Hversu mikl- um skaða myndu þær valda okkur? Við værum langt því frá fyrsta ríki heims til þess að ákveða einhliða að semja upp á nýtt um meintar skuldbindingar. Það er nokkuð almenn skoðun hagfræðinga sem rannsaka slík tilfelli að kostnaður ríkja af því að gera slíkt sé „ekki mikill“. Í New York eru lögfræðiskrif- stofur sem sérhæfa sig í því að fara með mál ríkja eins og Arg- entínu þegar þau ákveða ein- hliða að endursemja um skuldir sínar. Eitt sem ríkisstjórn Ís- lands gæti gert væri að fá ráð- gjöf eða álit frá þessum lög- fræðingum um líklegar afleiðingar þess að ákveða ein- hliða að semja upp á nýtt. Afleiðingarnar af því að hafna núverandi samningi beint eða óbeint og leitast við að semja upp á nýtt munu án efa ráðast að miklu leyti af yfirlýsingum okkar um hvað við séum tilbúin að semja um að borga. Ef okkar afstaða er að við eigum ekki að greiða neitt og að Bretar og Hollendingar eigi einfaldlega að höfða mál fyrir héraðsdómi mætti segja mér að alþjóða- samfélagið setti óbærilegan þrýsting á okkur. En ef afstaða okkar er sú að við munum standa við lágmarkstrygginguna svo framarlega sem eignir Landsbankans gangi óskiptar upp í þá kröfu (þ.e. að Trygg- ingasjóður hafi forgang) þá er ég alls ekki viss um að þjóðir heims fari með okkur eins og sjóræningja. En þetta þarf að hugsa rækilega. 2 Ef við tökum á okkur þessarskuldbindingar en lendum síðan í miklum áföllum þá get- um við einfaldlega hætt að greiða og farið fram á að samið verði upp á nýtt. 3 Nei!! Það er fráleitt. 4 Til þess að greiða þessaskuld þurfum við talsvert hærri skatta og lægri ríkisút- gjöld en ella. Það mun hafa nei- kvæð áhrif á lífskjör. Háir skatt- ar eru vinnuletjandi. Þessi skuld mun því draga þrótt úr hagkerf- inu í mörg ár. En við þurfum líka að skila mjög miklum afgangi af viðskiptajöfnuði til þess að greiða þessa skuld. Það mun að öllum líkindum þýða að gengi krónunnar verður talsvert lægra um árabil en það ella væri. Ein afleiðing lágs gengis er hátt verð á innfluttum vörum. Það mun koma niður á lífskjörum al- mennings. 240 ma.kr. eru há upphæð. Það er ekki hjá því komist að greiðsla slíkrar upp- hæðar hafi talsverð áhrif á lífs- kjör. 4 Þau yrðu tvískipt. Hið já-kvæða væri að samþykkt samningsins myndi draga úr óvissunni sem þetta mál skapar. Líklega myndi lánshæfismat rík- issjóðs batna. Líkurnar á því að okkur verði tekið vel af ESB myndu aukast mjög. Væntingar um að við tökum upp evru fyrr en síðar myndu líklega aukast. Þá væri síðustu hindruninni hvað það varðar að aflétta gjaldeyrishöftunum rutt úr vegi. Hið neikvæða væri hins vegar hærri skattar og lægri ríkisút- gjöld en ella, sem myndi draga þrótt úr hagkerfinu. DREGUR ÞRÓTT ÚR HAGKERFINU Í MÖRG ÁR

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.