Morgunblaðið - 05.10.2009, Blaðsíða 15

Morgunblaðið - 05.10.2009, Blaðsíða 15
15 MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 5. OKTÓBER 2009 Til vinstri eða hægri? Félag ungra jafnaðarmanna hélt fund í Iðnó um helgina. Í gær sátu á rökstólum Hannes Hólmsteinn Gissurarson og Kristrún Heimisdóttir. Hér sést í hnakkann á Önnu Pálu Sverrisdóttur, formanni UJ, þar sem þau ræða óformlega saman undir vökulu auga Jóhönnu Sigurðardóttur. Kristrún og Hannes Hólmsteinn rökræddu um uppbyggingu Íslands. Golli SÍVAXANDI völd ís- lenskra höfðingja lögðu „íslenska þjóðveldið“ í rúst á 13. öld. Höfð- ingjar settu eigin hags- muni ofar hagsmunum þjóðveldisins. Árið 1262 var Gamli sáttmáli samþykktur og þar með urðu Íslendingar þegnar Noregskonungs og „fríríkið Ísland“ leið undir lok. Í kjölfarið rann upp tímabil nið- urlægingar þar sem Ísland varð að einu fátækasta landi í heimi. Norskir og danskir aðalsmenn arð- rændu landið. Það dapra tímabil stóð yfir allt til 17. júní 1944, þegar Ísland varð aftur sjálfstætt lýðræð- isríki. Ísland hefur upplifað svipaða at- burði síðan. Þróunin var hröð eftir að Ísland öðlaðist sjálfstæði og það varð eitt ríkasta land í heimi. Samt sem áður réð stjórnmálakerfið ekki við vanhæfa stjórnmálamenn og spillta kaupsýslumenn sem höguðu sér á sama hátt og höfðingjar fyrri tíma. Sjálfshyggja þeirra varð til þess að þeir tóku gríðarlega áhættu sem að lokum leiddi til efnahags- hruns. Í dag, þegar liðin eru rúmlega 700 ár frá því að Gamli sáttmáli var gerður við Noregskonung stendur Ísland aftur frammi fyrir svipaðri ákvörðun: Á Ísland að ganga í ESB eða ekki? Áhætta og ávinningur Allar stórar ákvarðanir í við- skiptum verður að byggja á tveim- ur mikilvægustu þáttum fjárfest- inga: Áhættu og ávinningi. Það er ekki hægt að aðskilja þessa tvo þætti. Ef markmiðið er risavaxinn gróði verður að taka risavaxna áhættu. Ís- land upplifði á sárs- aukafullan hátt slíka atburði nýverið. Risastórum og áhættusömum stöðu- tökum var beitt til að auka hagnað og eng- in stjórnmálamaður né kaupsýslumaður hirti um hina gríð- arlegu áhættu sem tekin var. Þeir höfðu gróðahugsjónina að leiðarljósi og huguðu ekki að áhættunni. ESB-sinnar halda því fram að innganga Íslands í ESB muni á endanum skapa stöðugra ástand, þökk sé evrunni og reglugerðum ESB. Þeir telja sig „áhættufælnari“ og taka hagnaðinn ekki nægilega alvarlega. Þeir gera ráð fyrir því að nálgun við ESB dragi úr áhættunni fyrir efnahag Íslands. En það er ekki satt! Í reynd á hið gagnstæða við, þ.e. aukin áhætta til lækkunar á Íslandi. Leiðtogarnir sem lögðu Ísland í rúst og ESB-sinnar eiga tvennt sameiginlegt – a) þeir gera sér ekki grein fyrir að áhætta og arðsemi eru óaðskiljanlegir þættir b) þeir gera sér ekki grein fyrir hvað áhætta er. Í reynd er fjárhagsleg áhætta ekkert annað en möguleiki til hækkunar og lækkunar. Einnig mætti kalla slíkt óstöðugleika í verðmyndun. Áhætta er bæði möguleikinn á því að vinna (hækk- un) og tapa (lækkun). Þrjár auðlindir Ísland býr að þremur mik- ilvægum auðlindum. Þessar auð- lindir eru grunntekjulindir lands- ins. Skaðist auðlindirnar á einhvern hátt, myndi slíkt þýða óásættanlega áhættu til lækkunar. Auðlindirnar eru: fiskur, orka, fólkið í landinu og möguleikar þess. Þessar tekjulindir eru í hættu ef Ísland gengur í ESB. Fiskurinn Ísland er háð fiskiðnaðinum að miklu leyti en hann er a.m.k. 40%- 50% af útflutningstekjum landsins. Ef Ísland gerist aðili að ESB, yrðu Íslendingar tilneyddir til að gefa upp á bátinn ríkuleg fiskimið sem varin eru með 200 mílna landhelg- inni. Þar fyrir utan hefur ESB samþykkt rúmlega 700 lög og reglugerðir um fiskimið og fisk- veiðistjórnun. Þetta risastóra reglu- verk myndi þýða gríðarlega nei- kvæða og kostnaðarsama formfestu sem Ísland þyrfti að borga fyrir á endanum. Ef Ísland gengur í ESB er hætta á að landið tapi meira en 40% af útflutningstekjum sínum. Ef landið tekur á sig slíka áhættu til lækkunar, þýðir slíkt í raun að borga fyrir að tapa tekjulindinni – sem er tvöföld firra. Orka Rúmlega 90% af orkuþörf Ís- lands er fullnægt af innlendum orkugjöfum (vatnsorku og raforku). Erlend fjárfesting í orkufrekri framleiðslu hefur verið mikilvæg- asta fjárfestingarstarfsemi í efna- hag landsins á síðustu árum. Fólks- fjöldi eykst stöðugt í heiminum um leið og jarðefnaeldsneyti þverr jafn og þétt. Samkvæmt rannsóknum náði olíuframleiðsla hámarki í heim- inum árið 2006 og miðað við núver- andi neyslumynstur dugar olían að- eins í um 40 ár til viðbótar. Náttúrulegir orkugjafar Íslands leiða til kostnaðarlækkunar og arð- semi í framtíðinni. Ísland gæti þar að auki orðið að „þungamiðju“ í framtíðarsamfélagi sem keyrir á vetni. En innganga í ESB þýðir meira skrifræði og sterkari sam- keppnisstöðu fyrir alþjóðleg fyr- irtæki. Slíkt dregur úr arðsemi fyr- ir Ísland. Of margir búa við sára fátækt í olíuríkjum á meðan lítill hópur býr þar við ótrúlega velmegun. Nor- egur byggir sterka stöðu sína á olíu og fiski og er lifandi sönnun þess hversu mikilvægt er að standa fyrir utan ESB. Ef Ísland gengur í ESB mun landið borga fyrir að tapa tekjulindinni – sem er tvöföld firra. Fólkið í landinu og möguleikar þess Af hverju er sveigjanleiki mik- ilvægur? Því sveigjanleiki er ein- faldlega rétturinn til framkvæmda. Slík réttindi eru valkostir sem má meta á stærðfræðilegan hátt. Sveigjanleiki er mikilvægur kostur, þ.e. eign sem fylgja möguleikar á ágóða eða tapi og áhættu. ESB er nú þegar með of stórt regluverk eins og sósíalískt þjóð- félag. Þetta regluverk gerði að engu sveigjanleika og valmöguleika einstaklingsins til að taka eigin ákvarðanir. Nú til dags er mjög erfitt að stunda ábatasöm viðskipti innan ESB, þar sem ofvaxin „áhættustýring“ er til staðar sem dregur úr skilvirkni. En líkt og í hinum kapítalísku Bandaríkjunum er samt sem áður grundvall- arreglugerðum ábótavant er varða áhættustýringu, en lifandi sönnun þess er m.a. nýlegt efnahagshrun, skuldir ríkissjóða, meðhöndlun á lýðfræðilegum vandamálum og spillt ríkisstjórn Ítalíu. Niðurstaðan fyrir Ísland er aug- ljós. Innganga í ESB myndi þýða eftirfarandi: Ísland fengi ekki mikilvæga laga- setningu sem þarf til að stýra mik- illi áhættu, heldur yrði Íslandi stjórnað af lögum ESB, þ.e. hinir harðduglegu Íslendingar yrðu að gefa frá sér dýrmæta valkosti sína. Ljóst má þykja að auk þeirra neikvæðu þátta sem reifaðir eru hér á undan myndi skrifræði ESB kosta þjóðarbúið gríðarlegar upp- hæðir. Ef Ísland gengur í ESB mun landið borga fyrir að tapa tekjulindinni – sem er tvöföld firra. Niðurstaða Útlitið er ekki gott á Íslandi, en eins og staðan er í dag er ástandið slæmt um allan heim. Efnahags- hrunið varð vegna heimskrepp- unnar. Vanhæfir leiðtogar Íslands juku síðan enn á kreppuna. Skuldir ríkissjóðs eru gríðarlegar, krónan er veik og verðbólgan er mikil. Samt sem áður er slík áhætta við- ráðanleg. Einungis þarf að ráða hæft fólk í störfin. Hlutfallslega eru efnahagslegar stoðir Íslands mun sterkari heldur en ESB. ESB færir auðinn frá sterkari þjóðum til fátækari aðila innan sambandsins. Innganga í ESB þýðir flutning á auði frá Ís- landi til ESB og Ísland gæti aldrei borgað upp skuldir sínar. Áhætta til lækkunar við inngöngu í ESB er óviðráðanleg, þar sem skriffinnar ESB munu taka völdin (sjá t.d. „Icesave“). Þrátt fyrir að mörg ljón séu í veginum, má með sanni segja að varla sé til neitt land í heiminum sem eigi sér jafn vænlega og von- góða framtíð. Skorað er á Íslend- inga að endurtaka ekki sömu mis- tök og forfeður þeirra gerðu árið 1262. Ísland frjálst og erlenda yfirboð- ara burt! Eftir Sigfried Hugemann » Innganga í ESB þýð- ir flutning á auði frá Íslandi til ESB og Ís- land gæti aldrei borgað upp skuldir sínar. Sigfried Hugemann Höfundur hefur starfað sem ráðgjafi í bönkum í Svíþjóð, Þýskalandi, Eng- landi, Hollandi og Belgíu. Ísland og ESB – áhætta og ávinningur

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.