Morgunblaðið - 16.11.2009, Qupperneq 15

Morgunblaðið - 16.11.2009, Qupperneq 15
15 MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 16. NÓVEMBER 2009 Freisting Þótt það hafi sjálfsagt verið afar freistandi ákvað pilturinn að sleppa því, í þetta skiptið, að láta vaða í miðjan pollinn með tilheyrandi gusugangi í allar áttir og valdi sér leið yfir grynnsta hlutann. Heiddi FYRIR um það bil ári skrifaði undirrit- aður ásamt dr. Eric Stubbs, hagfræðingi hjá Royal Bank of Ca- nada, tvær greinar í Morgunblaðið þar sem við fjölluðum m.a. ann- ars um þær aðgerðir sem grípa þyrfti til þannig að koma mætti Íslandi út úr þeirri efnahagskreppu sem sýnilega í stefndi, í kjölfar bankahrunsins. Í þessum greinum okkar bentum við m.a. á að land eins og Ísland sem á jafn mikið undir alþjóðlegum við- skiptum og raun ber vitni getur aukið innlendan hagvöxt með tvennum hætti. Annarsvegar með því að auka útflutning á virðisauk- andi vöru og þjónustu við að- stæður þar sem gengi krónunnar ræðst í raun af því hversu vel tekst til í að finna alþjóðlega eft- irspurn eftir íslenskum vörum og þjónustu. Hinsvegar gætu menn reynt fyrir sér með stefnu sem byggðist á því að draga til sín fjár- magn frá öðrum löndum á grund- velli hærri áhættuleiðréttrar ávöxtunar sem síðan er notað til fjárfestinga eða fjármögnunar neyslu almennings. Því miður var gerð afdrifarík tilraun með síð- arnefndu aðferðina hér á landi allan síð- asta áratug sem endaði með þeim ósköpum sem öllum er kunn. Endurreisn efna- hagslífsins þarf að miða að því að efna- hagskerfið verði um fram allt: gjaldeyr- isskapandi, búi til fjölda áhugaverðra starfa, sé arðsamt, alþjóðlega sam- keppnishæft og síðast en ekki síst vaxi hratt á næstu árum. Mik- ilvægt er að byggja efnahagslega endurreisn á sérstöðu landsins og styrkleikum, því aðeins þannig munu íslensk fyrirtæki standast alþjóðlega samkeppni til lengri tíma litið. En hver er sérstaða og hverjir eru langtíma styrkleikar Íslands? Að mínu mati felast þeir fyrst og fremst í orkuauðlindum, mat- vælaframleiðslu (sjávarafurðum), hreinni náttúru (ímynd) og síðast en ekki síst í mannauði. Staðsetn- ingu landsins má auðveldlega flokka sem styrkleika þó að í henni felist að sjálfsögðu líka ákveðnir veikleikar. Mikilvægasti skamm- tíma samkeppnisstyrkleiki okkar við núverandi aðstæður er þó án efa það gengisumhverfi sem við búum við. Veik staða krónunnar skapar gríðarleg sóknartækifæri í markaðssetningu og sölu fyrir nú- verandi útflutningsfyrirtæki vegna hlutfallslegrar lækkunar á fram- leiðslukostnaði í samanburði við erlenda samkeppnisaðila. Þetta hagstæða kostnaðarumhverfi leiðir vonandi til umtalsverðrar fjölg- unar starfa á næstu misserum hjá núverandi útflutningsfyrirtækjum, hvort heldur þau eru í hátækiiðn- aði, sjávarafurðaframleiðslu eða ferðaþjónustu. En verður sú fjölg- un starfa og aukning tekna nægi- lega mikil til að standa undir er- lendum lánaskuldbindingum þjóðarinnar og koma í veg fyrir brottflutning ungs og vel mennt- aðs fólks frá landinu? Margt bend- ir til þess að svo sé ekki. Hvað um sprotafyrirtækin? Koma þau okkur út úr núverandi kreppu? Líklega ekki á allra næstu árum. Sprotafyrirtæki eru eigi að síður mjög mikilvægur þáttur í endurreisn landsins. Sú staðreynd að það tekur sprotafyrirtæki að meðaltali 10-15 ár að þróast í að verða öflug útflutningsfyrirtæki þýðir að leita verður annarra lausna. Íslensk stjórnvöld verða hinsvegar að styðja af öllum mætti við sprotafyrirtæki og hvetja til nýsköpunar þannig að til verði fjöldi nýrra fyrirtækja sem við getum kallað Marel og Össur framtíðarinnar. Hvað er þá til ráða? Niðurstaða mín er að mikilvægustu tækifæri okkar liggi hjá þeim fjölmörgu litlu og meðalstóru fyrirtækjum sem á undanförnum árum hafa reynt að alþjóðavæðast við efna- hagslegar aðstæður sem hafa verið þeim mjög andsnúnar einkum hvað varðar hátt gengi íslensku krón- unnar og háa vexti. Mjög mörg þessara fyrirtækja eru að fram- leiða vörur og þjónustu með mikla sölumöguleika á erlendum mörk- uðum. Smæð fyrirtækjanna, skort- ur á fjármagni og lítið eða tak- markað dreifi- og þjónustunet kemur hinsvegar í veg fyrir að þessi fyrirtæki nái að alþjóðavæð- ast og verða nauðsynlegir drif- kraftar útflutnings og end- urreisnar. Það er dapurlegt að efnahags- stefna síðastliðins áratugar leiddi til þess að nú þegar þjóðin stendur frammi fyrir gríðarlegum efna- hagsþrengingum og til staðar eru einhverjar bestu aðstæður til út- flutnings í sögu þjóðarinnar, þá hafa nánast engin fyrirtæki svipuð Marel, Össur og Actavis, orðið til hér á landi á sl. áratug, ef fyr- irtækið CCP er undanskilið. Fyr- irtæki sem leitt geta endurreisn efnahagslífsins með aukinni sköp- un gjaldeyris og starfa. Á tímamótum eins og nú er nauðsynlegt að stjórnvöld og aðrir hagsmunaaðilar svo sem lífeyr- issjóðirnir í landinu hugi vel að því hvernig efla má útflutnings- starfsemi með takmörkuðum fjár- munum t.d. lífeyrissjóðanna. Margföldunaráhrif hverrar krónu hvað varðar atvinnusköpun, gjald- eyristekjur og arðsemi eru lyk- ilþættir sem líta þarf til við val á verkefnum. Stjórnvöld þurfa að sameina alla krafta í stjórnkerfinu til að leiðbeina, þjálfa og skapa hagstætt umhverfi fyrir lítil og meðalstór fyrirtæki til að al- þjóðavæðast. Fyrir um það bil einum og hálf- um áratug skrifaði undirritaður doktorsritgerð við Edinborgarhá- skóla í Skotlandi um alþjóðavæð- ingu fyrirtækja sem hafði enskan yfirtitil: „export or die“ og þýða má á íslensku sem „útflutningur eða dauði“. Ef til vill eiga slík orð betur við í dag en nokkru sinni fyrr. Eftir Arnar Bjarnason » Stjórnvöld þurfa að sameina alla krafta í stjórnkerfinu til að leiðbeina, þjálfa og skapa hagstætt um- hverfi fyrir lítil og meðalstór fyrirtæki til að alþjóðavæðast. Arnar Bjarnason Höfundur er d.phil. í hagfræði. Tækifæri til sóknar FORGANGSRÖÐUN í vegagerð hefur verið tölu- vert til umræðu að und- anförnu. Nýlega var kynnt tillaga samgönguráðherra um útboð á samgöngu- framkvæmdum. Þar er m.a. getið um breikkun Suðurlandsvegar á 6,5 km kafla, framkvæmdir við Landeyjahöfn, samgöngu- miðstöð í Reykjavík, flug- stöð á Akureyri og Vaðla- heiðargöng. Sérstaka athygli vekur að ekkert er minnst á höf- uðborgarsvæðið hvað varðar framkvæmdir í vegamálum. Í vor voru slegnar af þrjár mjög mik- ilvægar samgöngubætur hér á höfuðborgarsvæðinu, þ.e. gerð Arnarnesvegar og Álftanesvegar en þær framkvæmdir höfðu þegar verið boðnar út, auk þess breikkun Vesturlands- vegar út úr Mosfellsbæ þar sem útboðsgögn voru tilbúin. Ekkert bólar á þessum framkvæmdum nú. Tekjur ríkissjóðs 19-20 milljarðar Á höfuðborgarsvæðinu búa um 63% þjóðarinnar og er hlutfall bílaumferðar og tekna ríkissjóðs af henni síst lægra. Samtök sveitarfélaga á höfuðborg- arsvæðinu létu gera úttekt á árlegum akstri á höfuðborgarsvæðinu. Sam- kvæmt úttektinni eru eknir árlega um 1,5 milljarðar kílómetra á þessu svæði og eru tekjur ríkissjóðs af þessari um- ferð um 19-20 milljarðar króna. Stærsti hluti þessarar umferðar fer um gatnakerfi sveitarfélaganna sem þau kosta og reka án aðkomu ríkissjóðs. Það ætti því að vera bæði sanngjarnt og eðli- legt að framlög ríkisins til samgöngu- mála á höfðuborgarsvæðinu taki að verulegu leyti mið af þessari staðreynd. En því miður er langt því frá að svo sé. Vesturlandsvegur afskrifaður Vesturlandsvegur er önnur af tveimur aðalumferðaræðum til höfuðborg- arsvæðisins eins og öllum er ljóst. Meðaltalsumferð á veginum út úr Mosfellsbæ er 16-17 þús. bílar á sólar- hring og er umferð mun meiri á álagstímum. Á þess- um kafla er vegurinn ein akrein í hvora átt og á hon- um er úrelt og hættulegt hringtorg við Varmá. Á hluta kaflans hefur ekki verið lagt yfirborðslag frá því að hann var steyptur 1972. Þetta er ein af þeim framkvæmdum sem sveit- arstjórnarmenn á höfð- uborgarsvæðinu hafa lagt áherslu á að verði ráðist í og sérstök áhersla hefur verið lögð á málið af hálfu Mosfellinga. Auk þess er þetta sá vegarkafli sem að mati Vegagerðarinnar er brýnast að ráðast í úrbætur á og sú arðsamasta. Bæjarráð Mosfellsbæjar fékk viðtal við Kristján Möller samgönguráðherra fyrir skömmu þar sem þessi mál voru til umræðu. Fram kom hjá samgöngu- ráðherra að ekki er í bígerð að hefja framkvæmdir við þennan veg- arkafla, né aðrar vegabætur á höf- uðborgarsvæðinu. Hugsanlega verður hægt að ráðast í vegbætur á Vest- urlandsvegi út úr Hvalfjarðargöngum eftir 2-3 ár í tengslum við aðkomu líf- eyrissjóða að vegaframkvæmdum. Þess ber að geta að umferð á þeim kafla er margfalt minni en umferð út úr Mos- fellsbæ. Það lítur út fyrir það að sam- gönguráðherra hafi afskrifað Vest- urlandsveg. Það verður að ætlast til að við óhjá- kvæmilegan niðurskurð á fjármunum til opinberra framkvæmda verði fyrst og síðast horft til hagkvæmni verkefna, arðsemi þeirra, öryggissjónarmiða og mögulegrar atvinnusköpunar þar sem hennar er mest þörf. Niðurskurður á framkvæmdafé til verkefna á þessu svæði ber ekki með sér að slíkt mat ráði för. Höfuðborgarsvæðið enn útundan Eftir Harald Sverrisson » Samkvæmt úttektinni eru eknir árlega um 1,5 millj- arðar kílómetra á þessu svæði og eru tekjur rík- issjóðs af þess- ari umferð um 19-20 milljarðar króna. Höfundur er bæjarstjóri í Mosfellsbæ og formaður stjórnar SSH. Haraldur Sverrisson

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.