Skólablaðið

Árgangur

Skólablaðið - 01.03.1960, Blaðsíða 19

Skólablaðið - 01.03.1960, Blaðsíða 19
- 107 - ingum á þessum tíma vegna stöðugt vax- andi áhuga á dulspeki og heimspeki. Tánlist hans var5 æ flóknari og torskild- ari, en þaö dró ekki úr viður kenningu hans, vegna þess hve hinn frægi hljóm- sveitarstjóri Koussevitzky hafði hann í hávegum. Scriabin lékt oft með hljóm- sveit hans og vakti meS því áhuga á tón- verkum sínum Meinsemd á vör dró hann skyndilega til bana 1915. Scriabin samdi 26 etýður, 89 preludiur og 10 sónötur. Margar þeirra eru frá- bærar, en tæknilega erfiðar. Ég mun ræða um þrjár af sinfóníum hans, svo að hugmynd fáist um hverju þær eiga að lýsa. Sinfónía no. 3 ( "Le Poeme divin" ). Samruni tónlistar við heimspeki var ein af efstu hugsunum Scriabins. Programm texta við þessa sinfóníu samdi kona, og er hann úttroðinn af guðspekiflækjum, sem verða undirstaðan í "hinu guðdóm- lega Ijóði". í þessari sinfóníu reynir Scriabin að lýsa "þróun mannsandans, sem hefur slit- ið sig frá trú og þoku fortíðarinnar og öðlast í gleði og vímu fullkomnun frelsis síns og samruna við alheims sjálfið". Texti fyrsta kafla. "(Barátta ) : Andstæðan milli manns, sem er þræll persónulegs guðs, æðsta máttar heimsins, og hins frjálsa öfluga manns, mannguðsins. Hinn sfðarnefndi virðist sigra, en það eru aðeins gáfur, sem staðhæfa sjálfið. Aftur á móti hefur vilji einstaklingsins, sem enn er of veikur, tilhneigingu til al- gyðistrúar. Annar kafli ( Munaður ) : Maðurinn lætur nautnir hins holdlega heims ná tökum á sér. Hann er ölvaður og sefaður af þeim losta, sem hann sekk- ur sér niður í. Persónuleiki hans fer villur vegar. Þá rís skynjun hins háleita frá djúpum vitundar hans og hjálpar hon- um að öðlast stjórn á sjálfi sínu. Þriðji kafli ( Hinn guðdómlegi leikur ) : Andinn losnar að lokum úr fjötrum, undirhlýðni við æðri máttarvöld. Hann sameinast alheimssálinni vegna vilja- krafts síns og ofurselur sig háleitri gleði frjálsrar framkvæmdar í hinum guðdóm- leika leik." Texti eins og þessi á ekkert erindi til sinfóníunnar. Scriabin reisti sér hurðarás um öxl og tel ég vonlaust að njóta verksins á þeim grundvelli, sem hann ætlast til. Sinfónía no. 4 ( "Le Poeme de l'’extase" ). í þessu verki snýst allt um sköpunargleðina, leiðslu hinnar ófjötruðu framkvæmdar, hugsjón og skynjun sjálfs- ins. Scriabin lék hluta. af þessu verki. áður en það var frumflutt, fyrir nokkra vini sína, þar á meðal Rachmaninoff, Glazunov og Rimsky-Korsakov. Þessi frægu tón- skáld létu lítið yfir verkinu og Rimsky- Korsakov sagði blátt áfram : "Hann er ekki með öllum mjalla lengur". Sinfónía no. 5 (Prometheus: Le poeme de feu). f Prometheus, sem er síðasta hljómsveitarverk Scriabins, er "Myster- ium"-andinn mjög áberandi. Píanóið á að tákna manninn en hljóm- sveitin alheiminn. Verkið er byggt á Prometheus sögninni og lýsir Scriabin mannkyninu á frumstigi, þegar það skorti neista Prometheusar, var viljalaust og skynjaði ekki fulla vit- und sína. Prometheus gaf síðan mann- kyninu hinn heilaga neista, og færði því þar með fulla vitund og sköpunarvilja. En eldgjöfin er bæði blessun og böl. Ýmist er hann notaður til góðs eða ills. r upphafi verksins skapast mystiskt and- rúmsloft vegna hins sérkennilega hljóm- kerfis Scriabins. Trompet gefur til kynna komu sköpunarviljans og íekur píanóið við stefinu. Ofsi tónlistarinnar vex, þegar meðvitund og ást skapast. Mikil átök verða, en smám saman renn- ur mannlegt eðli saman við alheiminn. Verkinu lýkur í leiðslu, þegar blandaður kór syngur óð án orða. Scriabin ætlaðist til að notað væri tæki með nótnaborði, sem varpaði litum á tjald, meðan á flutningi verksins stoð. Þessu er oftast sleppt, en hefur þó ver- ið flutt þannig nokkrum sinnum í Banda- ríkjunum. Tónlist lýsir því, sem orð megna ekki að tjá. Það sem Scriabin gat ekki sagt í orðum, gat hann heldur ekki sagt í tónum, litum eða angan. Reykjavík, í marz 1960. Hannes Hávarðarson.

x

Skólablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skólablaðið
https://timarit.is/publication/782

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.