Morgunblaðið - 02.02.2010, Qupperneq 17

Morgunblaðið - 02.02.2010, Qupperneq 17
17 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 2. FEBRÚAR 2010 Fuglar fagna Þessar gæsir eru greinilega í aðdáendahópi Bronsdrengjanna okkar, þær flugu fagnandi í kringum vélina þegar þeir lentu á Reykjavíkurflugvelli í gær með bronsið um hálsinn. Árni Sæberg ÞEGAR ég var strákur kom stundum fyrir að mér var bann- að að borða kökur sem mamma hafði bakað fyrir seinni tíma til- efni. Þannig var t.d. með kök- urnar sem átti að geyma til jólanna. Freistingarnar voru miklar fyrir mig og bræður mína og því brá mamma oft á það ráð að fela kökurnar fram að jólum. Með því móti var tryggt að þeg- ar hátíðin gengi í garð væri til nóg af smákökum og öðru góð- gæti til að njóta jólanna. Við þurfum eftirlaun Ein af ráðleggingum um eftirlaunasparnað er að líta á hann sem ósnertanlegan. Með því er átt við að einstaklingar forðist að ganga á sparnaðinn nema í algerum undantekning- artilvikum því ætlunin er nota hann til að greiða eftirlaun. Fái sparnaðurinn að vera í friði aukast líkurnar á að verða ekki fyrir tekju-skerðingu þegar vinnu lýkur. Eftirlaunaárin eru oft mjög langur tími og ef heilsan er góð er sorglegt að geta ekki haldið óbreyttu lífsmynstri vegna lágra eftirlauna. Það kostar mikla peninga að greiða góð eft- irlaun. Til að fá 100 þúsund krón- ur á mánuði í 15 ár þarf til dæmis að eiga 14 milljónir sé reiknað með 3,5% vöxtum. Mörgum finnst freistandi að grípa til eftirlaunasjóðsins um leið og hann er byrjaður að safn- ast upp. Algengt er að fólk ætli að endurgreiða úttektina fljótlega en oftar en ekki tekst það ekki þrátt fyrir einlægan ásetning. Þess vegna má alls ekki ganga á eftirlaunasparnaðinn nema ef sýnt þykir að hann verði meiri en þarf eða aðstæður eru með þeim hætti að annað er óhjákvæmilegt. Aldrei mikilvægara en nú að spara Færa má rök fyrir því að það hafi aldrei ver- ið mikilvægara en núna að spara til eftirlauna- áranna. Ein af afleiðingum efnahagshrunsins er að ríkið hefur minni getu til að greiða grunnlífeyri. Sama gildir um lífeyrissjóðina því eignir þeirra hafa rýrnað. Alþingi hefur nú framlengt tímabundna opnun séreignarsparnaðar og hækkað heim- ildir einstaklinga til úttektar. Með hliðsjón af því að líta á eftirlaunasparnað sem ósnert- anlegan ættu einstaklingar að reyna að forðast að nýta sér þessa heimild. Sumir þurfa þó að ganga á sparnaðinn vegna tekjumissis eða til að láta enda ná sam- an og er það skiljanlegt. Eins getur borgað sig fyrir fólk með óhagstæðar skuldir að taka inn- eignina út og minnka þannig skuldir og vaxta- byrði. Þeir sem eru í verulegum fjárhags- vandræðum ættu þó að hugsa sig vel um því séreignarsparnaður er lögvarinn en það þýðir að ekki er hægt að ganga að honum við gjald- þrot. Ef séreignarsparnaðurinn dugar ekki til að bjarga gjaldþroti er óhagstætt að nota hann til að greiða niður skuldir. Ríkið á ekki að snerta heldur En ráðleggingin á ekki bara við um ein- staklinga. Hluti af séreignarsparnaði eru ógreiddir skattar sem verða greiddir um leið og eftirlaunin. Ríkið á einnig að líta á þennan sparnað sem ósnertanlegan því það þarf á þessum tekjum að halda í framtíðinni. Stjórnvöld standa nú frammi fyrir ger- breyttum aðstæðum í fjármálum ríkisins þar sem tekjur hafa minnkað verulega vegna bankahruns og efnahagssamdráttar. Það væri mjög óheppilegt ef stjórnvöld myndu freistast til að „leysa“ vandann til bráðabirgða með því að breyta skattlagningu séreignarsparnaðar og taka til sín skattana strax. Með því væri verið að fresta vandanum og velta honum yfir á börnin okkar. Því er spáð að á næstu áratugum muni hlut- fall eftirlaunaþega hækka vegna breyttrar ald- ursamsetningar þjóðarinnar. Eldri borgarar nota velferðarkerfið mest og því mun það þurfa að vaxa og taka til sín meira af tekjum ríkisins. Þess vegna á ríkið ekki að taka skatt- tekjurnar fyrirfram heldur að geyma þær þar til þörfin verður mest. Allt er gott sem endar vel Jólakökurnar hennar mömmu voru alveg sérstaklega góðar þá loksins þær voru teknar upp á jólunum. Eftir á hyggja er ég sann- færður um að mér fannst þær smakkast enn betur þar sem ég hafði ekki fengið að snerta þær á aðventunni og þannig unnið fyrir „sæl- unni“ sem fylgdi neyslu þeirra. Eftir Gunnar Baldvinsson » Það er gott ráð að líta á eftirlaunasparnað sem ósnertanlegan. Þegar vinnu lýkur þurfa einstaklingar eftirlaun og ríkið þarf skatta. Gunnar Baldvinsson Höfundur er framkvæmdastjóri Almenna lífeyrissjóðsins. Gott ráð að láta kjurt Í GREIN sem birtist í Morgun- blaðinu 30. janúar sl. gagnrýnir Tómas Ingi Olrich ýmsa þá sem hafa sett fram þá afstöðu að skyn- samlegt sé að ljúka Icesave-málinu með samkomulagi á borð við það sem brátt verður borið undir þjóðina. Tómas nefnir þar meðal annarra „hag- fræðinga, sem ganga erinda Sam- fylkingarinnar“. Ég er sennilega einn þeirra sem Tómas Ingi á þarna við; ég er hagfræðingur og hef sett fram þá rökstuddu skoðun mína að af tveimur slæmum kost- um þá sé illskárra að samþykkja lögin um Icesave og takast á hend- ur þann kostnað sem því fylgir heldur en að setja málið í áfram- haldandi óvissu með því að hafna lögunum. Óþarft ætti að vera að taka fram að allar breytingar til batnaðar fyrir okkur Íslendinga á fyrirliggj- andi samkomulagi yrðu mér líkt og öðrum landsmönnum mikið fagnaðarefni. Það er alvarlegt þeg- ar fræðimaður er ásak- aður um að ganga er- inda tiltekinna stjórnmálahreyfinga. Ég hef gert það eitt sem mér finnst að sé skylda mín; hef sett mig eins vel inn í málið og ég hef haft tök á og sett fram rökstutt álit. Mat á kostnaði af Icesave setti ég fram í stuttu minnisblaði til efnahags- og skattanefndar Al- þingis í desember sl. Niðurstaða mín þar er að árlegar greiðslur vegna Icesave-samkomulagsins verði líklega 1-2% af landsfram- leiðslu árin 2016-2025 og að jafnaði 1,5% af landsframleiðslu þessara ára. Óvissa ríkir um ýmsar for- sendur í þessu mati, sérstaklega endurheimtur og tímasetningu greiðslna úr búi Landsbankans. Því miður hefur verið lögð mun minni áhersla á að meta afleið- ingar þess að synja Icesave- lögunum staðfestingar en á að meta kostnaðinn af því að ganga að samkomulaginu. Það þarf því að fara vel yfir afleiðingar höfnunar og hugsa þær til enda. Meta þarf áhrif á hagvöxt, atvinnu og op- inber fjármál. Á næstu árum þurfa ríkið, sveit- arfélög og opinber fyrirtæki að greiða stór erlend lán. Endur- fjármagna þarf þessar skuldir og dreifa greiðslum yfir lengri tíma. Nú kann að vera að einhverjir að- ilar, aðrir en AGS og Norð- urlöndin, myndu vilja veita okkur gjaldeyrislán en slíkir lánveitendur eru ekki í augsýn nú. Ef ekki fást ný erlend lán mun ríkið, að óbreyttu, lenda í vandræðum með erlendar greiðslur, líklega árið 2012. Stjórnvöld standa því frammi fyrir tveimur kostum: Annars vegar geta þau tekið þá ákvörðun að þau muni ekki standa skil á greiðslum af erlendum lán- um takist ekki að endurfjármagna þau á þeim tíma sem er til stefnu; hins vegar geta þau reynt að afla viðbótargjaldeyris. Að ríkið eða aðrir opinberir að- ilar gætu ekki greitt af erlendum lánum (greiðslufall) hefði af- drifaríkar afleiðingar fyrir Ísland sem fullvalda ríki og ef litið er til reynslu þjóða sem hafa farið þá leið myndi greiðslufall valda djúpri kreppu. Hægt væri að byggja upp gjald- eyrisforða landsins með miklum samdrætti á innflutningi þannig að verulegur afgangur myndaðist á viðskiptum við útlönd. Það þýddi enn frekari samdrátt í neyslu og fjárfestingu. Það myndi valda sam- drætti í landsframleiðslu, auknu atvinnuleysi og auknum halla á ríkissjóði. Stjórnvöld í þessari stöðu myndu eflaust líta til erlendra eigna lífeyrissjóðanna, þ.e. að sjóð- unum yrði gert að selja þær og skila gjaldeyrinum inn í landið. Áður en slík ákvörðun væri tekin yrði að kanna hverju væri verið að fórna og hverjar afleiðingarnar yrðu, t.d. fyrir afkomu lífeyrisþega og samskipti Íslands við önnur lönd. Alla þessa kosti, og eflaust fleiri, þarf að meta og bera saman við líklegan kostnað af því að sam- þykkja Icesave. Ákvörðun í málinu ætti að byggja á slíku mati. Þetta er aðeins gróf greining á afleiðingum þess að samþykkja eða hafna Icesave-lögunum og ekki yfir gagnrýni hafin. En gagn- rýnin verður að vera fagleg og að byggjast á rökum. Málið er allt of stórt til að nokkur geti leyft sér annað. Eftir Friðrik Má Baldursson »Höfnun Icesave felur í sér kostnað ekki síður en samþykki. Hér er bent á nokkra mikil- væga kostnaðarþætti sem hafa ber í huga við ákvörðun í málinu. Friðrik Már Baldursson Höfundur er prófessor í hagfræði við Háskólann í Reykjavík. Icesave: Mat á afleiðingum samþykktar og synjunar

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.