Morgunblaðið - 04.12.2010, Side 29

Morgunblaðið - 04.12.2010, Side 29
29 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 4. DESEMBER 2010 Gleði Lífið á auðvitað helst að vera ein ánægjustund og við sundin blá jafnast fátt á við það að hlusta á tónlist og dansa eftir takti hljómanna úr tækinu við dansfélagann sem getur þess vegna verið te- eða kaffibrúsi. Árni Sæberg Í þeim þrengingum sem þjóðarheimilið gengur gegnum um þessar mundir hafa flestar ef ekki allar stofnanir þjóðfélagsins orðið að taka á sig talsverðar skerðingar. Þjóðkirkjan er þar ekki undan skilin, öðru nær. Opinber framlög til þjóðkirkjunnar, sem og sóknargjöldin, sem standa undir þjónustu þjóðkirkjusafnaða, hafa verið skert umtalsvert síðastliðin þrjú ár. Þjóðkirkjan hefur tekist á við þessar aðstæður af ábyrgð og einurð með hagræðingu í rekstri stofnana sinna og öðrum tiltækum ráðum. Þetta hafa líka heimilin í landinu gert af þolgæði og æðru- leysi. Nú finnum við sárt til þess að samdrátturinn er farinn að bitna al- varlega á þjónustunni við fólkið í söfnuðunum um land allt. Söfn- uðirnir sem og þjóðkirkjan hafa þurft að draga umtalsvert saman í mannahaldi og starfsemi. Stöðugild- um á Biskupsstofu hefur fækkað um fimm. Á næsta vori mun prestsemb- ættum í landinu hafa fækkað um 8. Þrjú embætti presta erlendis lögð- ust af í kjölfar hrunsins, tvö emb- ætti sóknarpresta leggjast af, pró- fastsembætti verða lögð niður og prófastsdæmum fækkað um fimm. Embætti vímuvarnaprests verður lagt niður og eins embætti héraðs- prests í Reykjavík, sem sérstaklega hefur sinnt starfi aldraðra. Þetta eru neyðaraðgerðir sem við erum þving- uð til að grípa til vegna verulegs niðurskurðar og þær bitna á þjónustu sem ótalmargir hafa notið góðs og blessunar af, að ekki sé nú talað um það góða, menntaða og hæfi- leikaríka fólk sem horfir fram á atvinnumissi. Þjóðkirkjan er skuld- bundin þjónustu við Guðs orð. Fækkun þjóna og starfsmanna kirkj- unnar leggur auknar byrðar á þau sem eftir standa, því þjónustuþörfin minnkar síst á tímum áfalla og erfiðleika. En það er líka ljóst að margar góðar hendur og hlý hjörtu koma okkur til liðs til að boðskapurinn góði berist áfram og bænin í Jesú nafni þagni ekki í helgidómum og hjörtum landsmanna. Ég þakka allan góðan hug og kærleika til kirkjunnar og þjóna hennar sem viðbrögð sóknarbarna og þiggjenda þjónustunnar sýna. Ég bið þess að þjóð og kirkja komist heilu höldnu út úr þrengingum sín- um, með birtu trúar, vonar og kær- leika í hjarta. Guð gefi okkur öllum blessaða og vonarríka aðventu. Eftir Karl Sigurbjörnsson » Fækkun þjóna og starfsmanna kirkj- unnar leggur auknar byrðar á þau sem eftir standa því þjónustuþörf- in minnkar síst á tímum áfalla og erfiðleika. Karl Sigurbjörnsson Höfundur er biskup. Til íbúa Seljahlíðar og annarra sóknarbarna þjóðkirkjunnar Nýr meirihluti Besta flokksins og Samfylkingarinnar í Reykjavík hefur nú lagt fram sína fyrstu fjárhagsáætlun. Þvert á það sem meirihlutinn hefur ítrekað sagt vera sinn megintilgang, er áætlunin sannarlega hvorki til þess fallin að gera líf borgarbúa ánægjulegra eða auð- veldara, enda er þar fyrst og fremst boðuð umfangsmikil og ósanngjörn lífskjaraskerðing fyrir fjölskyldur í Reykjavík. Allir skattar og öll gjöld hækka Helstu tíðindin í áætluninni eru einföld. Allir skattar sem hægt er að hækka eru hækkaðir og öll gjöld sem hægt er að hækka eru hækkuð. Á sama tíma eru tækifæri til frekari hagræðingar og samdráttar í kerf- inu ónýtt og engin tilraun gerð til að fara nýjar leiðir, t.d. með samráði við starfsfólk eða íbúa. Flestar lausnirnar bera þess merki að gam- aldags aðferðir kerfisins á kostnað fólksins hafa vinninginn og borg- aryfirvöld virðast því miður mun uppteknari af því sem þau sjálf vilja og geta en því sem borgarbúar vilja og geta. Og það er einmitt það versta við þessa fjárhagsáætlun. Hún boðar afturhvarf frá þeim mikla árangri sem náðist með nýjum aðferðum á undanförnum árum, þar sem allt var gert til að standa með íbúum og sækja ekki stöðugt aukið fjármagn í þeirra vasa. Hún boðar afturhvarf frá þeirri samstöðu sem náðist á erf- iðum tímum um grundvallarþætti og áherslur sem öll borgarstjórn var sammála um og hún boðar líka afturhvarf í því frumkvæði sem Reykjavíkurborg sýndi þegar leitað var ráðgjafar um hvernig best væri að halda á málum við erfiðar að- stæður. Leitað var til margra ná- grannaborga og lærdómurinn og skilaboðin voru afdráttarlaus og skýr um að stórhækka ekki skatta og gjöld. Þessi góðu ráð og reynslu nýtti fyrri borgarstjórn með góðum árangri fyrir borgarbúa og jákvæðri niðurstöðu borgarsjóðs, en nú er kominn meirihluti sem veit betur og velur að stytta sér leið og taka frek- ar slaginn fyrir kerfið en fólkið og kalla það „blandaða leið“ sem ekki sé hægt að komast framhjá. Barnafjölskyldur bera þyngstu byrðarnar Nokkur dæmi um það hvernig fjárhags- áætlunin mun bitna á borgarbúum vekja upp áleitnar spurn- ingar um hvernig henni er ætlað að auka gleðina og sáttina í borginni. Halda borgaryfirvöld að það gleðji foreldra með tvö börn að þurfa nú að greiða allt frá 100-150 þúsund krónum meira í skatta og gjöld til borgarinnar á komandi ári heldur en nú? Eða að það létti lund íbúa, sem töldu að með lækkun fast- eignaverðs myndu fasteignagjöldin líka lækka, að fá senda tilkynningu um að svo verði ekki, heldur verði álagsprósentan einfaldlega hækkuð til að ná sömu krónutölu? Eða skyldi það vera skoðun borgaryf- irvalda að það auðveldi eldri Reyk- víkingum lífið að bjóða þeim 88% hækkun á þrifum í heimaþjónustu og 45% hækkun fyrir félagsstarfið á þjónustumiðstöðvunum? Ég efast stórlega um að fólki, sem þarf að taka þessum harkalegu að- gerðum, þyki sanngjarnt að á sama tíma skuli ekki meira hagrætt í stjórnkerfinu sjálfu, umfangi þess og kostnaði en í yfirstjórn þess kerf- is á einungis að hagræða um 4,5%. Ég efast líka um að þær fjölskyldur sem þurfa að taka á sig miklar hækkanir telji skynsamlegt að borgaryfirvöld skuli á sama tíma ætla að stofna til margra nýrra mis- brýnna verkefna. Og Reykvíkingar geta varla verið sáttir við að á sama tíma og borgin sér ástæðu til að grípa til þessara aðgerða, skuli því ekki mótmælt af meiri hörku að með fjárlagafrumvarpi ríkisstjórnar leggist auknar álögur á borgarsjóð sem nema svipaðri upphæð og eiga að fást með fyrirhuguðum skatta- hækkunum? Er borgarstjórn kannski byrjuð að innheimta skatta fyrir hönd ríkisstjórnarinnar sem veit að hún getur varla boðið al- menningi meiri álögur, nema þá í nafni einhvers annars? Það þarf ekki að hækka skatta Það vekur sérstaka furðu að leið skatta- og gjaldskrárhækkana sé valin á sama tíma og borgarsjóður stendur betur en flestir aðrir sveit- arsjóðir með lausafjárstöðu upp á rúma 17 milljarða, auk þess sem rekstur undanfarinna ára hefur skil- að árangri sem borgarbúar eiga að njóta. Þegar því er bætt við að Reykjavík er margfalt stærri rekstrareining en önnur sveit- arfélög, blasir það við að í fjárhags- áætlun hefði átt að standa vörð um fólkið í borginni og boða áframhald- andi sókn. Það hefði best verið gert með því að: styðjast við aðgerðaáætlunina sem í gildi var um skýra forgangs- röðun; hafna því alfarið að hækka skatta; standa vörð um grunnþjón- ustu með hóflegum hækkunum á gjaldskrám með tilliti til verð- lagsþróunar; gera ríkari hagræð- ingarkröfu til stjórnsýslunnar og kerfisins sjálfs; stilla öllum nýjum verkefnum í hóf; halda áfram að leita allra leiða til að örva atvinnu- sköpun og bæta starfsaðstæður fyr- irtækja, stækka kökuna, nýta sókn- arfærin og fara nýjar leiðir, t.d. með því að leita aftur til starfsmanna og íbúa um lausnir til hagræðingar. Sú aðferð skilaði á síðasta ári sparnaði upp á 1,3 milljarða sem er umtals- vert meira en skattahækkunum nú- verandi meirihluta er ætlað að skila. En þessi leið fyrir fólkið í borg- inni var ekki farin. Núverandi meirihluti valdi að stytta sér leið, nýta ekki reynslu liðinna ára, hefja vinnu við fjárhagsáætlun alltof seint og án öflugs samráðs við starfsfólk og íbúa – og segjast svo að lokum sjá engar aðrar lausnir en láta borg- arbúa bera þyngstu byrðarnar. Kjarkurinn til að fara aðrar leiðir er enginn. Niðurstaðan er því sú að nú skal farin leið gamaldags stjórn- mála þar sem fólkið borgar meira og kerfið tekur meira. Þess vegna felur fjárhagsáætlun fyrir 2011 í sér slæm og ósanngjörn skilaboð til borgarbúa sem eiga svo miklu betra skilið. Eftir Hönnu Birnu Kristjánsdóttur » Flestar lausnirnar bera þess merki að gamaldags aðferðir kerfisins á kostnað fólksins hafa vinning- inn og borgaryfirvöld virðast því miður mun uppteknari af því sem þau sjálf vilja og geta en því sem borgarbúar vilja og geta. Hanna Birna Kristjánsdóttir Höfundur er oddviti Sjálfstæð- isflokksins í borgarstjórn. Fjárhagsáætlun á kostnað fólksins Ábyrgð sveitarstjórn- armanna er mikil þegar kemur að vinnu fjár- hagsáætlana við að- stæður sem nú ríkja í ís- lensku samfélagi. Tekjur sveitarfélaga hafa minnkað mikið sökum erfiðs efnahagsástands. Íslensk heimili hafa ekki farið varhluta af erf- iðleikunum og ekki síður þeim gríðarlegu álögum sem rík- isstjórnin hefur lagt á þau. Þetta ástand kallar á að sveitarstjórn- armenn geri allt sem í þeirra valdi er að vernda heimilin fyrir frekari álög- um á sama tíma og gætt er að þeim sem höllustum fæti standa. Sveitarstjórnarmenn, þá gjarnan á vinstri væng stjórnmálanna, segja oft að tekjustofnarnir séu ekki fullnýttir. Þar eiga þeir við að sveitarstjórnir hafi ekki nýtt sér að fullu þá skatt- lagningarheimild sem alþingi hefur veitt þeim. Staðreyndin er sú að tekju- stofnar eru fullnýttir af heimilinum í landinu sem hafa það erfiða verkefni um hver mánaðarmót að ná endum saman. Í ljósi þessa verða þeir sem fara með opinbera fjármuni að forgangs- raða og taka ákvarðanir sem geta komið fram í minni þjónustu en áður þótti sjálfsagt. Sú þjónusta sem hið opinbera veitti fyrir hrun var komin út fyrir eðlileg mörk að margra áliti og óskynsamleg yfirboð stjórnmála- manna hafa reynst okkur dýrkeypt. Því er okkur mikilvægt að endurskoða það gildismat sem hér ríkti og skil- greina hvað sé eðlilegt hlutverk hins opinbera. Það er að mínu áliti forgangsmál að huga vel að menntun ungs fólks og öldruðum en þó sérstaklega þeim sem verst standa. Um leið verðum við að finna leiðir til að veita þessa þjónustu á hag- kvæmari hátt en áður. Öll viljum við veita fyr- irmyndarþjónustu og styðja við bakið á góðum verkefnum, en við núver- andi aðstæður verður að sýna kjark til þess að takast á við þessa erfiðu tíma þannig að vanda- málin verði ekki svo risa- vaxin að þau verði óleys- anleg innan fárra ára. Í mínu sveitarfélagi, Seltjarnarnesi, hefur tekist gott samstarf milli meiri- hluta og minnihluta við gerð fjárhags- áætlunar. Í þessari vinnu hef ég hef lagt áherslu á að lækka gjöld í stað hækkunar útsvars og hef lagt fram hugmyndir þess efnis. Að mínu mati á útsvarshækkun að vera neyðarúrræði ef ekki er hægt með nokkru móti að ná jafnvægi í rekstri sveitarfélags með lækkun kostnaðar. Sú hækkun sem lögð hefur verið til á Seltjarnarnesi um hækkun útsvars úr 12,1% í 12,98% er að mínu mati ekki réttlætanleg þar sem hægt að lækka gjöld án þess að skerða þjónustu svo miklu nemi. Ég er því mótfallinn þess- ari skattahækkunartillögu. Sýnum ábyrgð og festu Eftir Guðmund Magnússon Guðmundur Magnússon » Sú hækkun sem lögð hefur verið til á Sel- tjarnarnesi um hækkun útsvars úr 12,1% í 12,98% er að mínu mati ekki rétt- lætanleg þar sem hægt að lækka gjöld án þess að skerða þjónustu svo miklu nemi. Höfundur er forseti bæjarstjórnar Seltjarnarness.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.