Vera - 01.06.1992, Qupperneq 21

Vera - 01.06.1992, Qupperneq 21
grein um íriðhelgi ijölskyldunnar í bók sem Landsamband sjálf- stæðiskvenna gaf út, er gerð grein fyrir sameiginlegri niður- stöðu norrænna lögfræðinga á lagalegri skilgreiningu á því hvað felst í friðhelgi einkalífsins en þar segir: „Rétturinn til einkalífs er rétturinn til að vera látinn í friði eða látinn um það sjálfur að lifa lífinu með lágmarksafskiptum annarra". Þessi réttur er síðan skilgreindur nánar í tíu efnis- atriðum sem eru vægast sagt sárgrætileg en of löng til að telja upp. Ég get samt ekki stillt mig um að nefna tvö atriði, en það er ákvæði um vernd frá afhjúpun óþægilegra staðreynda um einka- líf sem öðrum kemur ekki við og ákvæði um vernd fyrir þvi að vera settur í „falskt ljós“. Það er hvergi hægt að draga þá ályktun að á heimilinu séu konur og börn. Þar á heima karlmaður sem þarf vernd frá afskiptum af einka- högum bæði hvað varðar um- gengni við aðra á heimili hans og njósnum eða hnýsni í mál er varða stöðu hans út á við. Ég tel mikilvægt að þessi sýn á heimilin °g friðhelgi þeirra verði endur- skoðuð og að karlar afsali sér þessum gamla og að því er sagt var guðdómlega eignarrétti. ís- lenskir karlar verða að viður- kenna, eins og þeir norsku hafa gert, að þeir öðluðust hann á fölskum forsendum og hafa rnisnotað æ síðan. Bara það er eitt skref af mörgum sem þarf að faka, i þvi felst viðurkenning á ábyrgð og vilji til að taka afleið- ingum gerða sinna. Ofbeldi hluti af karlhlutverkinu ..Þetta er staðreynd“ segja norsku skýrsluhöfundarnir. Það eru karlar sem fyrst og fremst beita ofbeldi. Ofbeldi er svo útbreitt að Það er ekki hægt að útskýra það eða afsaka með Jrávikum ein- stakra manna eða lítilla hópa. Rannsóknir benda til að það sé ekki hægt að segja að neinn akveðinn hópur karla sé líklegri en annar til að beita oíbeldi. Ofbeldi á sér stað óháð menntun, störfum og aldri karla. Eina sem hægt er að segja að einkenni hópinn er að þeir hafa búið við ofbeldi i æsku. Þeir hafa horft uPp á föður sinn beita móður sína, systkini og þá sjálfa ofbeldi. Þessa staðreynd má skýra á ýmsan hátt, en það er rækilega nndirstrikað að skýringar afsaka ekki neitt, þær taki ekki ábyrgð- ina af körlum. Ofbeldi er samoiið Ofbeldi er svo útbreytt að það er eklci hægt að útskýra það eða afsaka með frávikum einstakra manna eða lítilla hópa. Leiðin að hjarta mannsins liggur í gegnum magann! Eru þetta ef til vill aldagömul varnarorð kvenna til annarra kvenna byagðar á reynslu semlítið hefur verið fjallað um. menningarlegum og einstakl- ingsbundnum arfi hvers einstakl- ings. Ofbeldi er og hefur verið hluti af karlhlutverkinu og er viðhaldið með staðalmyndum sem einkennast af stórum sterk- um karli sem sigrar allt og alla með aflinu einu. Þessi og önnur skilaboð endurspeglast t.d. í leikjum drengja. í langflestum tilfellum er stríð og hernaður einkaleikvangur karla. Þar er ekkert til sparað og ofbeldi dýrkað sem leið til að ná ákveðnu markmiði og leysa deilumál. Og síðast en ekki síst verður að undirstrika gamlar hefðir og viðhorf sem rekja má til feðraveldisins. Karlinn hefur - frá Guði - öðlast réttinn til að ráða yfir sínu og sínum. Konan er sköpuð til að vera íyrir hann. Hans er mátturinn og dýrðin, þ.e. völdin. OJbeldi er einfaldlega valdbeiting. Sá sem beitir ofbeldi er að sýna og sanna fyrir sjálfum sér og íornarlambi sínu, konu, að hann ráði - að hans sé valdið. Hann er ekki að leita útrásar fyrir líkamlegum styrk sínum í augna- bliksgeðveiki eins og sumir hafa haldið fram. Aðrir karlar reyna að útskýra og afsaka ofbeldi karla á konum með þvi að kenna jafnréttisskvaldri kvenna um. Þessu hafnar norska nefndin og bendir m.a. á að ef það er eitthvað sem þær konur sem verða fyrir ofbeldi karla eiga sameiginlegt þá er það að þær líta á það sem hlutverk sitt í líflnu að vera eigin- konur og mæður. Það er ekki hægt að sjá að þær hafl gert upp- reisn gegn hefðbundna kven- hlutverkinu - verið með eitthvað „j afnréttiskj aftæði“. Hvernig getum við breytt þessu og öðrum álíka ljótum stað- reyndum spyrja norsku karlarnir. Svarið er ekki einfalt en þó leggja þeir mikla áherslu á eigin ábyrgð og á baráttuna gegn oibeldi. Þeir þurfl að gera ofbeldi gegn konum og börnum sýnilegt og taka þátt i jafnréttisbaráttu kvenna - hún sé líka þeirra barátta og ekki síst barátta fyrir auknum réttindum barna í samfélaginu. Einnig hvetja þeir karla til meiri þátttöku í umönnun barna og annarra og leggja fram tillögur sem ættu að geta haft áhrif þar á. Siðast en ekki síst undirstrika þeir eigin ábyrgð og að þeir verði sjálflr að vinna að breytingum á eigin stöðu. _ Leiðin að hjartanu Per lsdal, norskur sálfræðingur og fulltrúi í norsku karlanefnd- inni, skrifaði stutta grein í ársskýrslu norska jafnréttisráðs- ins um ofbeldi og karla og tengdi þá umijöllun mat. í meðferðar- vinnu með karla sem beitt hafa konur ofbeldi tók hann eftir þvi hvað matur og það að fá mat var mikilvægt í líii þeirra. T.d. gerist það oftar en ekki að neistinn sem kveikti oibeldisbálið varð til við matarborðið. Karlinn kemur heim, íjölskyldan safnast að mat- arborðinu og árar helvitis sleppa lausir, maturinn ómögulegur, hneflnn á loft, matur út um alla íbúð og er atað framan í konuna. Kenning Isdals gengur út á það að matur sé eitt af mörgum mikilvægum táknum karl- og kvenímyndarinnar. Karlinn skaff- ar matinn - hann ræður - konan lagar hann og ber fram - gef oss í dag vort daglegt brauð. Hefð- bundin sjálfsmynd karla tengist því að skaffa nægan mat. kvenna að tilreiða hann fyrir karlinn. (Hvernig ætli áskrifendalisti Veiðimannsins annars vegar og Gestgjafans hins vegar skiptist á milli kvenna og karla?) Leiðin að hjarta karlsins liggur í gegnum magann. Þetta hefur okkur verið sagt og við trúum þvi. Eru þetta aldagömul varnaðarorð kvenna til annarra kvenna byggð á reynslu sem lítið hefur verið ijallað um - vegna þess að hún ávannst innan veggja heimilanna - með ofbeldi? □ Stefanía Traustadóttir, félagsfrœðingur Jafnréttisróðs Teikningar eftir Sigurborgu Stefánsdóttur, stytta eftir Thorvaldsen 21

x

Vera

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vera
https://timarit.is/publication/858

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.