Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq

Dagblaðið Vísir - DV - 13.03.2004, Qupperneq 19

Dagblaðið Vísir - DV - 13.03.2004, Qupperneq 19
DV Fókus LAUGARDAGUR 13. MARS 2004 7 9 sælu sýningu Hárinu, og var einn af stofnendum Loftkastalans. Það var við upp- setningu á Hárinu í Barcelona sem Baltasar kynntist konunni sem hann síðar giftist, Lilju Pálmadóttir. Lilja þessi var ekki einungis fög- ur, enda nýbúin að starfa sem íyrirsæta í New York en hafði snúið baki við fyrirsætustarfinu til að nema myndlist á Spáni. Hún var einnig dóttir Pálma Jónssonar í Hagkaupum, og þar með erfingi einhverra mestu auðæfa íslands. í fyrstu fannst kannski mörgum sem að Lilja væri að taka talsvert niður fyrir sig að giftast syni spænsks málara, þótt myndarlegur væri og hefði slegið í gegn sem leikari. En Baltasar var rétt að byrja að sanna sig sem athafnamað- ur og leikstjóri. Minnir samband þeirra sum- part á annað samband í sviðsljósinu, þeirra Arnolds Schwarzenegger og Mariu Kennedy Shriver. Hún var af ameríska aðlinum, Kenn- edy-fjölskyldunni, hann var austurrískur lög- regluþjónssonur sem hafði fyrst orðið þekktur fyrir líkamsrækt. En hann átti eftir að verða einhver vinsælasti leikari Hollywood jafnframt því sem hann sýndi fram á að hann byggi yfir talsverðu viðskiptaviti, og er í dag rfldsstjóri Kalifomíu. Baltasar hélt áfram að leikstýra jafnframt því að leika, og setti meðal annars upp Rocky Horror, Rent, Leitt að hún skyldi vera skækja og Hamlet, sem öll nutu vinsælda. Um aida- mótin sagði hann svo upp starfssamningi sín- um við Þjóðleikhúsið þar sem hann hafði starfað sem leikari mestallan áratuginn, og hóf störf við að gera sína fyrstu bíómynd. Það þótt kannski arrógant á sínum tíma hjá ungum leikara að hætta á föstum samningi hjá Þjóð- leikhúsinu til að fara bara að gera það sem hann vildi. En það átti kannski einhvern þátt í að brjóta upp ríkjandi hefð og gera leikurum kleift að fara inn á nýjar brautir. að hefur alltaf verið vinstri slagsfða í listum, og eins og Hallgrímur var að segja f Kastljósinu um daginn, þá vom vinstrimennirnir farnir að verða svo aftur- haldssamir en frjálshyggjan var dýnamísk- ari. Þannig að ég ákvað að koma út úr skápnum með það að listamaður gæti verið hægrisinnaður og bauð mig fram í borgar- stjórn fyrir Sjálfstæðisflokkinn 1997. En þegar ég var orðinn varaborgarfulltrúi komst ég að því að þetta var eilíft karp og það var til dæmis orðin pólitfsk spurning hvort ruslatunnur væru með loki eða ekki. Þá ákvað ég að hætta þessu. Mikið af um- ræðunni snerist um að hægrimenn eru með bólu á nefinu og vinstrimenn eru með bólu á rassinum. Það eina sem ég uppskar úr þessu var óvild ýmissa vinstrisinna, og jafnvel sumra hægrimanna líka. Kannski hefði ég betur látið þetta ógert, en ef maður gerir ekki neitt lærir maður ekki neitt. Það þorir enginn á íslandi að tala um neitt. Þegar norskur blaðamaður tók viðtal við mig í sambandi við kvótakerfið sagði hann að ég væri fyrsti fslendingurinn sem hann hefði hitt sem þyrði að tala um málið. En ég myndi ekki bjóða mig aftur fram fyrir nokkurn flokk. í dag er ég bara stjórnarmaður í íslenska útvarpsfélaginu, og hef það fyrst og fremst fyrir stafni að reyna að gera sem mest úr ís- lenskri dagsskrárgerð. Mér finnst að það eigi að vera til almennar leikreglur en ekki þessar endalausu sérreglur. En ég held að þetta sé í nokkuð góðum farvegi. Það er mikill hreyfanleiki f samfélaginu, þannig að ég held að þetta endi ekki allt á fáum hönd- um. Ég vil ekki búa í samfélagi þar sem eru endalausar reglur um hvað má og hvað má ekki.“ Bíómyndin 101 Reykjavík er um margt tíma- mótamynd í íslenskri kvikmyndagerð. Var það í eitt fyrsta skiptið sem kvikmynd hér- lendis virtist vera gerð fyrir hvíta tjaldið fyrst og fremst, frekar en að vera kvikmyndað leik- verk. Var öll klipping og leikur sniðinn að þörfum kvikmyndagreinarinnar, en oft hefur virst sem íslendingar hafi átt erfitt með að flytja sig frá sviðinu og yfir í bíó, enda ekki jafn oft sem þeir fá tækifæri til að spreyta sig fyrir framan vélarnar og á fjölunum. Var þar með að vissu leyti kynslóðabreyting í íslensk- um bíómyndum. Hér voru komnir menn sem gáfu erlendum myndum ekkert eftir hvað tæknina varðaði, en jafnframt fjölluðu um ís- lenskan veruleika. Og hún var toppurinn á þeirri bylgju mynda sem fjallaði um lífið í stórborginni Reykjavík. Myndin er gerð eftir samnefndri skáld- sögu Hallgríms Helgasonar. Með nýjasta samstarfsverki þeirra, leikgerð. bókarinnar Þetta er allt að koma, verður aftur vart við kynslóðaskiptingu. Kynslóð sú sem ólst upp hér á eftirstríðsárunum hefur lengi borið ægi- vald yfir íslensku menningarlífi, og rithöf- undarnir Einar Kárason og Einar Már, leik- skáldið Ólafur Haukur Símonarson, kvik- myndagerðarmaðurinn Friðrik Þór, og laga- höfundarnir Megas og Bubbi hafa gert því greinargóð skil hvernig var að alast upp í kjöl- far seinni heimsstyrjaldar. Uppgangstímar og Kanasjónvarp, braggalíf og alkóhólismi, rokk og ról og snobb niður á við, væntingar þess tíma þegar allt virtist stöðugt verða betra og óðaverðbólga át upp allar skuldir, vonbrigði þeirra sem íslenski draumurinn rættist ekki hjá, ættingjar sem koma með gjafir frá gósen- landinu í vestri, krakkar sem skoða dönsk klámblöð og reykja njóla, um allt þetta hefur verið fjallað í sumum af helstu verkum þjóð- arinnar á seinni hluta síðustu aldar. En það er fyrst núna sem fjölskyldusögur þeirra sem tilheyrðu kynslóðinni á eftir rata á svið hérlendis. Sú kynslóð ólst ekki upp við að líta á Bandaríkin sem land allsnægtanna, heldur fór hún í Keflavíkurgöngur og efaðist um að hamingjan væri fólgin í því að geta keypt sem mest, að minnsta kosti í fyrstu. Hún átti ekki frænkur sem fluttu vestur með bandarískum hermönnum og sögðu sögur af landinu þar sem allt væri gott, heldur kynnt- ist hún því af eigin raun þegar hún hélt utan til náms. Og þegar hún sneri aftur, djúpt sokkin í námslánaskuldir, biðu margra ekkert nema vonbrigði í landi þar sem uppgangur var ekki lengur sjálfsagður hlutur. Ekki var lengur sjálfgefið mál að allt myndi endalaust verða betra. Það er löngu tímabært að sú kyn- slóð fái stund sína í sólinni í leikhúsunum. Næsta kynslóð á eftir, með menn eins og Jón Atla Jónasson og Bjarna Jónsson í farar- broddi, er þegar farin að banka upp á. Samband Baltasars og Lilju minnir um margt á samband Arnolds Schwarzenegger og Mariu Kennedy Shriver. Hún af aðlinum en hann ekki. Baddi í Djöflaeyjunni er alger letingi og mannleysa, sem er ekki mitt vandamál, en við áttum drykkjuna sameiginlega. Mér fannst alveg sympatí í karakternum sjálf- um, sem mörgum fannst ekki vera. En þó að pabbi hans væri útlendingur voru aðstæður öðruvísi, pabbi hans fór en minn hefur alltaf verið og stutt mig áfram. Að leika Badda kom eiginlega af sjálfu sér. Ég þurfti að draga gömul fyllerí upp úr lifr- inni og rifja þau upp, en ég er edrú í öllum senum. Ég sagði líka að ég hefði fitað mig fyr- ir hlutverkið, en það kom líka af sjálfu sér. Ég hafði verið á Spáni og eftir að ég kynntist konunni minni hljóp ég í spik. Það sem mér fannst erfiðast við þessa mynd var að reykja. Ég hef aldrei getað reykt. Mér finnst kúl að reykja og ég reyndi að verða reykingamaður en það gekk ekki, ég hef ekki þann hæfileika. Ég þurfti þarna að reykja kamel filterslausan og maður þurfi alltaf að reykja sígarettuna niður á sama stað áður en næsta taka hófst. Þegar ég leik reykingamann byrja ég að æfa mig tveimur mánuðum fyrr og reyki sfðan í nokkrar vikur eða mánuði á eftir áður en ég hætti. Það getur fylgt því mikið óöryggi að vera áberandi listamaður og til eru sögur um að ég hafi keypt hlut í Kaffibarnum af því að það var ódýrara en að borga reikninginn í hverri viku. Mér er alveg sama hvað fólk segir um mig þótt hégómi minn spili auðvitað rullu í mér eins og öðrum. Maður getur farið að taka öllu persónulega. Enda fara margir leikarar á barinn eftir sýningar. Og það fylgir starfinu allt þetta ömurlega hótelhangs. Maður getur eytt allri ævinni á frumsýningar- og kynning- arhátíðum með kokkteilglas í hendi. Fyrir einu og hálfu ári sfðan fékk ég leið á þessu, leið á sjálfum mér. Annað barn okkar Lilju var nýfætt, og það var þegar ég var staddur á frumsýningunni á Hafinu að ég ákvað að fara í pásu. Þessa ákvörðun þurfti að taka og ég tók hana óstuddur. Ég fer ein- staka sinnum ennþá á Kaffibarinn til að dansa og lyfta mér upp. En ég drekk ekki. Það er auðveldara að vakna núna daginn eftir. Maður hefur ekki endalaust val um hvað maður vill gera, en maður getur alltaf valið hvað maður vill ekki gera. Leiðin til að vera góður er kannski bara að hætta að vera vond- ur. Þetta er allt að koma." I , Þrátt fyrir ýmis gylliboð vestra og það sem fíesta fslendihgá dreymir urh, viðurkenningu útíendingar sneri hann afturheim til að gera myndiha Hafið, sem gerist ísmábæ á Jslandi óg skartar engum álþjóðlegum stórstjörnum, éh þess í stað rjóma hienskra leikara afyngri kynslóðinni. Næsta kvikmynd.hans erþó'alþjóðlegÁ nefnist A Little Trip to Heaven og skartár í aðalhiutverki þörest Whitaker, sem áður hefur leikið undir stjórn Bandaríkjamanns- ins Clints EastwQOd iBírd, Irarís fiéiis Jordan i Thé Crýfng Gdmé og Pólverjags Jims Jarmusch í Ghost Dog.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.