Akranes - 01.05.1949, Blaðsíða 9

Akranes - 01.05.1949, Blaðsíða 9
er rudd. Um miðja öldina myndar Ás- geir Ásgeirsson skipherra og siðar kaup- maður (Ásgeir eldri) verzlunarsamtök bænda við Isafjarðardjúp. Þau komast létt á leggin. Þá stofnar Ásgeir 1852 eigin verzlun, sem starfar meira en hálfa öld, °g var um sina daga stærsta verzlunarfyr- irtæki á íslandi. Sonur hans, Ásgeir Guð- mundur (Ásgeir yngri) tók ungur við verzlunarrekstri föður síns. Hann byggir fyrstu hafskipabryggju í eign Islendinga, endurbætir verkun og verkunaraðferðir a saltfiski, eignazt stórt og myndarlegt gufuskip til eigin vöruflutninga og ferða mnanlands og utan, hið langfyrsta i eign íslendinga, og gerist aðaleigandi að einni hvalveiðistöðinni við Isafjarðardjúp. Séra Þórarinn Böðvarsson og ýmsir útvegs- bændur við Isafjarðardjúp mynda sam- lag um fisksölu sína og kaup á erlendum vorum. Norðanlands stofnar séra Þor- steinn Pálsson á Hálsi í Fnjóskadal fyrsta visir að pötunarfélagi, en þrekmennið mikla, Tryggv: Gunnarsson skapar úr þeirri litlu arfleifð Granufé'amð, sem varð um alllangan tima voldugasta verzlunar- fýrirtæki á norður- og austurlandi, og hafði jafnframt forgöngu eða stuðning um margvíslega viðleitni bænda til fram- fara. Á sviði jarðræktar kom einnig fram fjöldi merkilegra manna og má þar i fyrstu röð nefna Torfa í Ólafsdal að vest- au og Jónas Eiríksson frá Breiðavaði að aUstan. Svið almennrar menntunar eða svo-nefndrar alþýðufræðslu fékk merki- legar uppsprettulindir. Þar sem er Flens- borgarskólinn, stofnun Þórunnar Jónsd. °g sr. Þórarins Böðvarssonar, í mhmingu Böðvars sonar þeirra, og svo nokkru síðar Möðruvallaskólinn, undanfari mennta- skóla Norðlendinga. Undanfara Möðru- vallaskóla má svo telja skóla Guðmund- ar Hjaltasonar í Hléskógum, og fræðslu eða skóla margra annarra ágætra og á- hugasamra manna norður þar. Suunlenzk- ir bændur koma upp búnaðarskóla að Hvanneyri, mest fyrir forgöngu Björns bjarnarsonar hins framsýna manns, sem enn er lífs. Konur koma upp kvennaskóla að Ytri-Ey, með hinni ágætu forstöðu- konu Elínu Briem. Hann menntar hús- mæðraefnin og verður útvörður um meiri réttindi og frelsi konum til handa. — 1 kaupstöðunum, og fyrst og fremst í Reykja vík, risa barnaskólar á legg, og smám saman öðlast öll uppvaxandi börn undir- stöðufræðslu í lestri, skirft og reikningi, og nokkrum öðrum námsgreinum í kaup- stöðunum. Þessi takmarkaða menntun léttir lífsbaráttuna og eykur víðsýni og skilning, bæði um hin persónulegu verk- efni daglegs lífs, og sameiginleg verkefni heildarinnar. Svo komu skáldin, spámennirnir og sjaendurnir. Fjölmenn og glæsileg fylk- iug skálda og rithöfunda. Vorboðinn ljúfi, akranes Jónas Hallgrímsson, Sveinbjörn Egilsson rektor, Bjarni Thorarensen amtmaður. Þeim fylgja næstir sr. Matthías Jochums- son, Steingrímur Thorsteinsson rektor og Benedikt Gröndal. Svo koma Verðandi- menn Hannes Hafstein, Einar H. Kvaran og Gestur Pálsson. Enn heldur hin glæsi- lega fylking áfram, Guðmundur Guð- mundsson skólaskáld, Guðmundur Magn- ússon prentari (Jón Trausti) og Þorsteinn Erlingsson, og enn mætti marga telja, en sérstaklega nefna Jón Thoroddsen sýslu- mann, sem var faðir nýíslenzkrar sagna- ritunar; skeytti saman ýmsar myndir úr islenzku þjóðlífi, svo meistaralega, að enn i dag kannast þjóðin þar við sjálfa sig og ýmsa einstaklinga hennar. Blaðamenn og rithöfundar ýmsir lögðu liðsemd mikla þessari þjóðlegu endurvakningu. Þjóðin fylgist svo að segja að, sem einn maður i baráttunni fyrir auknu stjómfrelsi og bættum kjörum. Allir tóku þátt í voryrkj- unni, allir voru og vildu vera sem víð- tækastir sáðmenn. Margt kom harð- Sumardagurinn fyrsti 1949. Þegar vaknar vorsins ljúfur kliður, vildi ég geta samið dýran brag, því hér á landi livarvetna er siður hátíðllegan gjöra þennan dag. Lengi i þessu landi höfum búið lifað oft við kulda frost og snjó; undan vetri aldrei varð hér flúið að endingu hann kvaddi samt og dó. Þessi vetur þungur reyndist flestum þeim, er áttu leið um reginfjöll. Beitt þó væri bílum, ýtum liestum, bara skiðin dugðu i lausamjöll. Þangað æskan þrótt og hreysti sæki, þeirra hæfni sanna Sturlu-skjöl. því þessi norðurs fomu farartæki fluttu Hákon tvævetran um Kjöl. Nú mun vorið hefja sina hljóma, hækkar sól og þiðnar djúpur snær. Um firði og dali fuglaraddir óma, færist óðum sumarbliðan nær. Sumarið skal seint og snemma lofa, suðri frá er andar þíður blær, hlýnar þá í höllu jafnt sem kofa. Hafið ládautt. Tún og engi grær. Helzt ég vildi höpp og auðsæld nóga, hvalamergð við Skor og Reykjanes. Hafsild allt frá Homi að Bakkaflóa, hraðan vöxtinn birki- og grenitrés. Færi haustið okkur alls kyns gæði, uppskeran sé jafnan þúsundföld. Blessun guðs um byggðir jafnt sem græði. Betra mannlíf rist á timans skjöld. Ölafur Jónsson frá Elliðaey. ærið, margt kom vorhretið, og margvís- legir voru erfiðleikarnir, sjálfráðir og ó- sjálfráðir, en ekkert bugaði hina nýju endurvakningu. Hún hindraðist en varð aldrei kyrrstæð. Áhugi almennings bar hana uppi gegnum brim, boða og sker, og bjargaði ágætum ávöxtum hennar með fulltingi góðra forystumanna. Þessir ávextir urðu undirstaðan að fram- förum og framsókn okkar á tuttugustu öld inni. Svona tekur hvað við af öðru sem hvöt nýrrar þróunar, meiri félagslegra átaka og baráttu fyrir meiri framförum og frelsi. Undir lok aldarinnar er alþýðan byrjuð að vakna til stéttarlegra samtaka. og bændur landsins hafa eflt og viðhaldið samvinnufélögum um kaup og sölu á inn- lendum og erlendum vörum. Báðar þessar félagshreyfingar hafa eflst og skotið víða rótum og vaxandi áhrifum, einkum síð ustu áratugi tuttugustu aldarinnar. Og þessi einstæða merkisöld i íslenzku þjóðlífi, 19. öldin, skapaði Islendingum einnig endurreisn utan ættjarðarinnar. Eftir miðja öldina hófust útflutningar fólks, fyrst til Brasilíu, en í svo smáum mæli, að þess gætti ekki til teljandi áhrifa er fram liðu stundir, og því næst til Kan- ada og Bandaríkja Norður-Ameríku. Til Kanada og Bandarikjanna urðu flutningr Islendinga svo miklir, að þar mynduðust margar íslenzkar nýlendur, smærri og stærri. Að vísu eru hinir fyrstu hópar ís- lenzku landnemanna í Vesturheimi nú safnaðir til feðra sinna,, og víðast einnig mikið saxað í annan ættlið þeirra, og ensk- an náð meiri og meiri tökum um mál og venjur kanadískra og bandarískra borgara af íslenzku bergi brotna. En svo sterkt er íslendingseðhð, svo djúptækur arfurinn frá ættjörðinni og forfeðrunum, að Vestur- íslendingar vilja vinum og frændum hér heima allt gott gera, og með vaxandi tækni er hin mikla fjarlægð brúuð að mestu leyti, svo einmitt nú liggur fyrir að hefja það samstarf ættbálkanna islenzku vestan hafs og austan, sem báðum á að verða til ómetanlegs gagns. Þetta samstarf þarf nú bæði til andlegra og verklegra athafna. Það á að gefa gáfum og beztu eðliskostum Islendinga meira athafnasvið, auka víð- sýnið, og sníða burtu marga sjálfráða og ósjálfráða galla, sem spillt hafa eðlilegri endurreisn og dregið úr þeim kröftum sem búa með þjóð vorri. Arngr. Fr. B. Kaupið Akranes. Útbreiðið Akranes. Greiðið Akranes. 57

x

Akranes

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Akranes
https://timarit.is/publication/865

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.