Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Tidligere udgivet som

Dagblaðið Vísir - DV - 28.02.2005, Qupperneq 33

Dagblaðið Vísir - DV - 28.02.2005, Qupperneq 33
DV Lífíð MÁNUDAGUR 28. FEBRÚAR 2005 33 „Tate Modern er einn af stóru hvölunum. Steypireyöur í úthöfum listaheimsins sem líöur áfram með gapandi ginið og gleypir viöstööulaust það sem fyrir verður, allt frá ósýnilegu svifi til annarra minni hvala. Skortur á snerpu og tannleysi er bættur upp með stærðinni einni saman og skriðþunganum. Stór- hvelin, líkt og risaeðlurnar forðum, eiga í rauninni enga óvini nema sjálf sig; á endanum sligast þau undan sjálfum sér,“ segir Hannes Lárusson eftir heimsókn sína í hið virta og snyrta listasafn á suður- bakka Thames í London. Gamla orkustööin í Battersea að nútímalistasafni og hýsir stórs\ ar. Þarsýndi Ólafur Ellasson á liðm sumri og setti nýtt aösóknarmet Jessica Morgan Aðeins fimmtán mínútur. Að berast með straumnum inn um ginið á Tate Modern á Thames- bökkum í London er trúlega upplif- un svipuð því að vera seiði innan í belgnum á hval. Hinu mikla ginn- ungagapi, sem áður var orkuver, en það eitt að horfa upp í rjáfur þess tugum metra fyrir ofan er nóg til að fylla hvem meðalmann óttabland- inni andakt. Ekki iiia tilfundið að hengja sólina á snaga á þessum stað. Hvað annað er mátulegt að gera? En jafnvel sólin gengur til viðar í Tate Modern. Iðandi íjöldinn í minja- gripabúðinni er samt eins og stein- runninn á sínum stað. Og óhaggan- legir em glerveggirnir með nöfnum styrktaraðila, máttarstólpa, velunn- ara og vina, einstaklinganna og stór- fyrirtækjanna sem reka fyrirtækið og eiga ásamt almenningi. Stjórnmálamenn jafnt sem stór- eignamenn em samstíga í þeim skilningi að menningin geti verið afar heppileg þegar hvítþvo þarf peninga eða láta þá hverfa svo h'tið beri á. Þar sem áður var framleidd orka er hstinni nú mokað inn og út ásamt ógurlegu magni af föndur- og barnadóti, minjagripum allskonar, hönnunarvöm, póstkortum, eftir- prentunum, bókum og bolum - og kaffi. Því það safn mun ekki vera til um þessar mundir í hinum vestræna heimi þar sem cappuccinovélin er ekki dýrkuð sem skurðgoð. Parísarhjól Tate Modern virðist hugsað sem einhverskonar myndlistarskemmti- garður. Hinir hæggengu rúhustigar bæta þó varla upp tilfinnanlega vöntun á rússíbana, kannski bót í máh að parísarhjólið er á sínum stað hinumegin við ána. í staðinn fyrir þá síkátu grallara, Andrés og Mikka hefur hér verið komið fyrir í hverju herbergi hússins tveimur til þremur varðmönnum klæddum í æpandi liti, sískrafandi í talstöðvar sínar eða kurteislega stuggandi múgnum ffá tilfallandi sýningargripum. Stundum segja varðmennirnir „sussh“ og setja fingur á varir, einkum ef unghngar eða krumpaðar hstamannatýpur með tagl í hnakka standa fyrir glað- beittum samræðum. Á nokkrum stöðum stendur: Jafiivel hreinir fing- ur skemma listaverk! í staðinn fyrir græskulaust bros er komin eins kon- ar exfstensíalísk skeifa. Lista Mac Tate Modem er McDonald’s lista- heimsins. Aht gengur út á að fá hrá- efni í heildsölu og á útsölu, halda kostoaði á vörunni í lágmarki til þess að standa undir launakostnaði og auglýsinga- og kynningarkostnaði. Listhráefninu er mokað upp, jafnvel vaðið í gegnum grasrótar- og út- kjáikatorfur með gapandi ginið, síð- an er aht hakkað niður, sótthreinsað, kryddað og sykrað og borið ffarn í vemmilegri sósu uppeldis- og kennsluffæði og sölumennsku. Und- ir öhu saman kraumar draumurinn um skjótfengna umbun með ólýsan- legum brögðum sköpunarinnar. Vara er list í Tatevélinni em mörg tannhjól en vélin sjálf er hluti af hinum al- þjóðlega menningariðnaði með biennölum, sýningarskemmum, kaupstefnum og festivölum úti um ahar jarðir, þar sem hst er með- höndfuð eins og hver önnur vara, útþynnt, umbreytt og er síðan á ísmeygilegan hátt reynt að troða ofan í sem flesta. Aht gengur þetta út á að búa th arð í einni eða annarri mynd og raka saman opinbem fé - oft á fölskum forsendum. Á meðan hstamenn heimsins fá að meðaltali 3 cent á tímann, malar menningariðn- aðarvélin, ásamt herskörum sínum af uppstrfiuðum hvítflibbum, mihi- liðum og menningarembættis- mönnum, guh. En ef saltið dofnar með hverju á þá að salta það? Meinlaus Jósef Á færibandinu í Tate Modern er um þessar mundir maðurinn sem hrærði duglega í fitu, dulspeki, póh- tík og ýmsu öðru, vildi breyta heim- inum th betri vegar og dansaði með úlfíbúriíNewYorkumárið. Envirð- ist nú sjálfur vera orðinn tannlaus úlfur í búri alþjóðlega menningar- iðnaðarins. Ekki verður betur séð en hinn viðsjárverði galdrakah sé nú sauðmeinlaus þýskur afi. Þegar bet- ur er að gáð er Joseph Beuys á ljós- myndum reyndar oftar en ekki harla kátur og brosandi. Kannski er næsti viðkomustaður sýningarinnar þrátt fyrir aht Main Street-gaheríið í Disn- ey World í Florida. Söngur kaffivéla Ef gestir láta ekki glepjast af sírenusöng kaffivélannna, þá liggur beinast við að rúha aftur niður sömu leið. Engum er þó sleppt út fyrr en hann hefur skyggnst inn í hið allra- hehagasta: minjagripabúðina. Strax við innganginn blasa að sjálfsögðu við Beuys-minjagripirnir. Áhir sýni- lega gerðir fyrir búðina af tilefni sýn- ingarinnar: skissubók bundin inn í grátt fflt, hth tafla með krít, bolir með stflfærðri mynd af hatti spámanns- ins, hvítir fyrir konur, dökkir fyrir karla. Á víð og dreif, eins og af tilvilj- un, liggja aht um kring Beuys-bækur og Beuys-póstkort. Aht th sölu á upp- sprengdu verði. Þama er einnig frá- bærlega lummó hhðartaska úr fflti, hugsanlega þarfaþing ef menn láta freistast th að kaupa eitthvað af prentvörunni sem er á boðstólum. Menningin virðist einmitt kynt upp af þungum bókum og prentdóti, hektarar trjáa liggja í valnum í minja- gripabúð Tate Modem. En viti menn, kemur Beuys þá ekki óvænt sterkur inn, umhverfisvemdarsinn- inn og græninginn. Gestum Tate er nefnilega boðið upp á að kaupa Beuys-trjáhólk (hólk með uppvaf- inni skógarljósmynd) á 15 pund og því heitið að andvirði hólksins verði notað th að gróðursetja tré í Tate- skóginum sem á að vera staðsettur rétt fyrir utan London, nema hvað? Stundarfjórðungur Tate Modem er, eins og öh of- vaxin framleiðslufyrirtæki, vél sett saman úr mörgum misstómm tann- hjólum, í hlutverkum varðmanna, afgreiðslufólks, safnakennara, bfl- stjóra, bamapía, listfræðinga, kynn- ingarfuhtrúa, kokka, sölumanna, sýningarstjóra, skrifstofufólks, starfsmannastjóra, ræstitækna o. s. frv. Ein ffamhhð, eitt vörumerki, eitt andht. Grátbroslegt að einmitt í þessum fyrirtækjum em starfsmennirnir iðu- lega auðkenndir með dinglandi plasthúðuðum merkimiðum með mynd, nafiii og númeri. í öhum velsmurðum vélum verða öh tann- hjóhn að snúast í innra samhengi. Th að upphfa virkni vélarinnar af eigin reynslu kom ég í kring fundi með einum af starfsmönnum vélarinnar th að ræða aðkahandi listræn málefni. Eftir að hafa pantað hinn táknræna cappuccinoboha var kvik Tate-konan ekki fyrr sest niður en hún lýsti yfir af átakalausu kæruleysi: „I only have 15 minutes!" og skömmu seinna „Now, the fifteen minutes are up (dear)!“ Fimmtán mínútur hafa hafa löngum verið hvort heldur er í hæstu eða lægstu lögum samfélagsins. Skamma stund Að fá vinsamlega athygli í fimmt- án mínútur er kannski það sem einstaklinga, stofnanir og þjóðir dreymir um. Nú þegar halda á Lista- hátíð myndlistarinnar á íslandi 2005 skulum við vona að fimmtán mínútna athyglismarkinu verði náð! Þegar konan stóð upp tókst mér af snarræði að lesa á dinglandi merkimiðanum nafnið Morgan, Jessica. í sömu svifum fór ég að átta mig á eðh fundarins. Jessica hafði fimlega brugðið fyrir sig tungutaki hstarinnar og framkvæmt táknræn- an, einfaldan geming: „Ég er að sýna þér í hnotskum hvernig upplifun á 15 mínútna athygli er í augum hinna. Ég er þið og þú ert við í þessu tilfehi, skilurðu!?" Ég var kominn langleiðina niður rúhustigana þegar ég skhdi th fuhs. Frábært! Rölti framhjá hátalara þar sem heyra mátti lágværa en skræka rödd segja í síbylju: thank you, thank you, thank you, thank you. Brosti næstum út að eyrum, jafhvel hló, innra með mér á leiðinni út um gátt- ina miklu. Ytra bros, hvað þá hlátur, hæfir ekki í ginnungagapi stórhval- anna. In the brave new world of art it’s, Oh, so quiet, ssshh, ssshh...“ Hannes Lárusson

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.