Fréttablaðið


Fréttablaðið - 02.02.2013, Qupperneq 12

Fréttablaðið - 02.02.2013, Qupperneq 12
2. febrúar 2013 LAUGARDAGURSKOÐUN FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík Sími: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is og Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is HELGAREFNI: Sigríður Björg Tómasdóttir, ritstjórnarfulltrúi, sigridur@frettabladid.is MENNING: Bergsteinn Sigurðsson bergsteinn@frettabladid.is DÆGURMÁL: Kjartan Guðmundsson kjartan@frettabladid.is ÍÞRÓTTIR: Sigurður Elvar Þórólfsson seth@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRI: Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 SPOTTIÐ AF KÖGUNARHÓLI ÞORSTEINS PÁLSSONAR „… vissulega er það svo, að smáþjóð verður að varast það að ganga svo langt, að hún geti ekki alltaf verið við því búin að leggja mál sín undir úrlausn alþjóðadómstóls, því að sannleikurinn er sá, að smáþjóð á ekki annars staðar frekar skjóls að vænta heldur en hjá alþjóða- samtökum og alþjóðastofnunum af því hún hefur ekki valdið til að fylgja eftir sínum ákvörðun- um eins og stórveldin.“ Þessi málsgrein er úr ræðu sem Ólafur Jóhannesson flutti á Alþingi í nóvember 1960. Fjór- um mánuðum síðar snerist hann gegn samningi um lausn land- helgismáls- ins. Hann fól í sér viðurkenn- ingu Breta á tólf mílunum, tímabundnar veiðiheimildir þeim til handa og að við frek- ari útfærslu yrði ágreiningur leystur fyrir alþjóðadómstólnum. Bjarni Benediktsson og Morgun blaðið lýstu samningn- um sem „stærsta stjórnmála- sigri Íslendinga“. Stjórnar- andstæðingar og Þjóðviljinn notuðu hins vegar orð eins og „svik“ og „landráð“. Þegar kom að frekari útfærslu land- helginnar áratug síðar kaus þjóð- in þá flokka til valda sem lofuðu að rifta samningnum við Breta um dómstólaleiðina. Sumir töldu það „þjóðarsigur“ þess tíma. Spurningin er: Breytti sú afstaða þjóðarinnar „sigur- samningi“ í „svika samning“? Tæpast. En þessi gamli landhelgis samningur, rétt eins og síðasti Icesave-samningurinn, varpar ljósi á þann vanda sem ríkisstjórnir standa andspænis þegar meta þarf hvort verja á hagsmuni Íslands með samning- um eða eftir öðrum leiðum. Frá „svikum“ til „þjóðarsigurs“ Hvorki íslensk stjórnvöld né íslenska þjóðin tóku ákvörð-un um að leggja ágreining- inn um Icesave-skuldina fyrir EFTA-dómstólinn; og Bretar ekki heldur. Það gerði sjálfstæð eftirlits- stofnun, ESA. En með því að hafna samningnum í þjóðaratkvæða- greiðslu máttu menn eigi að síður gera sér grein fyrir að úrslit máls- ins gætu ráðist þar. Þeir sem forystu höfðu fyrir því að hafna samningum viður- kenndu hins vegar aldrei vald- svið EFTA-dómstólsins. Viku fyrir dóms uppkvaðninguna sagði forseti Íslands að dómstóllinn væri eins og lögfræðiskrifstofa sem gæfi ráðgef- andi álit en réði ekki úrslitum máls. Þegar dómurinn var fallinn taldi forsetinn að hann hefði staðfest mesta lýðræðissigur í sögu Evrópu. Daginn sem dómurinn gekk gagnrýndi Morgunblaðið utanríkis- ráðherra harðlega í forystugrein fyrir að hafa ekki andmælt því að málið færi fyrir EFTA-dómstólinn. Þar sagði „að fáir væru líklegir til að hafa sagst vilja fara „dóm- stólaleiðina“. Svo fráleitt þótti að una þessum dómi að í fyrirsögn stóð: „Reynt er vísvitandi að rugla saman EFTA-dómstól og „dóm- stólaleiðinni“.“ Næsta dag notaði blaðið réttilega orðið „þjóðarsigur“ um niðurstöðu þess dómstóls sem það sólarhring fyrr taldi að hefði ekkert með málið að gera fremur en önnur innanríkismál. Rétt eins og Ólafur Jóhannesson snerist gegn þeirri leið við lausn landhelgisdeilunnar við Breta 1961, sem hann hafði sjálfur mælt með, hafa margir þeirra sem í upp- hafi lögðu á ráðin um samninga- leið vegna Icesave-skulda Lands- bankans snúist gegn henni á síðari stigum. Ísland valdi ekki EFTA-dómstólinn Bæði þessi mál enduðu farsæl-lega. En þegar öllu er á botn-inn hvolft er ólíklegt að upp- sögn landhelgissamningsins hafi flýtt fullum yfirráðum yfir 200 mílna lögsögunni. Eins er óvíst að vaxtakostnaður vegna síðasta Icesave-samningsins hefði orðið meiri en það óhagræði af lakari viðskiptakjörum sem tveggja ára óvissa hefur valdið. Það er oft hyggilegt að semja. En fyrri Icesave-samningarnir eru gott dæmi um hitt. Formenn stjórnar flokkanna voru svo rúnir trausti eftir þá að þeir gátu ekki einu sinni nýtt sér góða niðurstöðu EFTA-dómstólsins til að bæta stöðu sína. Umræður um mál eins og þessi eru jafn tilfinningaþrungnar nú og fyrir hálfri öld. Munurinn er helst sá að þá voru fleiri staðfastir í skoð- unum. Nú eru þeir fleiri sem taka afstöðu eftir sama lögmáli og han- inn á burstinni. Annað er að sú skoðun hefur feng- ið fullt verð í búð reynslunnar, sem Ólafur Jóhannesson hafði stundum en Bjarni Benediktsson jafnan, að Ísland ætti ávallt að vera reiðubúið að leggja mál fyrir alþjóðadómstóla. Smáþjóð ætti helst skjóls að vænta hjá alþjóðastofnunum því hún hefði ekki sama vald og stórveldin til að fylgja málum sínum eftir. Icesave-deilan átti rætur í reglum um innri markað Evrópu- sambandsins. En aðildin að honum tryggði Íslandi aftur á móti réttar- vernd EFTA-dómstólsins. Bretar gátu því ekki neytt aflsmunar nema skamma stund. Þetta er eitt af þeim sjónarmiðum sem liggja til grundvallar umsókn um fulla aðild að Evrópusambandinu. Dóms- niðurstaðan styrkir því ótvírætt umsóknina. Hvar er skjóls að vænta? www.mundo.is T ímaritið virta og víðlesna The Economist birtir í nýjasta tölublaði sínu heilmikla úttekt á nágrannaríkjum okkar fjórum á Norðurlöndunum. Ísland er ekki með í úttekt- inni. Á forsíðunni er birt mynd af úfnum víkingi með fyrirsögninni „Næsta súpermódel“. Þar er augljóslega vísað í norræna módelið, sem The Economist færir rök fyrir að hafi skilað norrænu ríkjunum í fremstu röð og mörg önnur ríki muni horfa til í vaxandi mæli. Eru þetta ekki frábær tíðindi fyrir ríkisstjórnina, sem verður tíðrætt um norræna velferðar- samfélagið og lýsti því yfir í upphafi ferils síns að hún hygðist horfa sérstaklega til grann- ríkjanna við breytingar sínar á íslenzku samfélagi? Það verður að teljast hæpið. The Economist lýsir nefnilega allt öðru norrænu módeli en því sem ríkisstjórn Íslands vinnur eftir. Leiðarahöfundur blaðsins gerir grín að bæði frönskum vinstrimönnum sem láta sig dreyma um hina sósíalísku Skandinavíu og bandarískum íhaldsmönnum sem saka Obama forseta um að ætla að breyta Bandaríkjunum í Svíþjóð. Hvorugur hópurinn fylgist með tímanum, segir blaðið. Á áttunda og níunda áratugnum voru norrænu ríkin vissulega ríki hárra skatta og ríkisútgjalda, en það var módel sem virkaði ekki. Norðurlandaríkin hafa breytt um kúrs – aðallega til hægri. The Economist verður þannig tíðrætt um alls konar hugmyndir sem hafa verið býsna fjarri þeirri „norrænu velferðarstjórn“ sem hefur setið hér á landi síðustu fjögur ár. Þar á meðal eru umbætur í velferðarþjónustunni sem byggjast á því að innleiða einka- rekstur og samkeppni, til dæmis í rekstri sjúkrahúsa og grunn- skóla. „Svo lengi sem almannaþjónustan virkar er þeim sama hver lætur hana í té,“ segir The Economist. Alveg augljóst að blaða- maðurinn spurði engan í VG eða Samfylkingunni. Blaðinu finnst líka frábært hvað Norðurlandabúar eru hallir undir frjálsa verzlun og nefnir að sænsk stjórnvöld reyndu ekki að koma í veg fyrir að Saab færi á hausinn og þeim er sama þótt kínverskir fjárfestar hafi keypt Volvo. Aftur er augljóst að Ísland var ekki með í úttektinni. Norræna módelið, eins og því er lýst í The Economist, er vissu- lega frábært módel, nokkuð frjálst af kreddum bæði til vinstri og hægri. Það byggist á öflugu atvinnulífi, sem stjórnvöld leggja sig fram um að örva og skapa samkeppnishæf skilyrði. Öflug einka- fyrirtæki sem eru ekki skattpínd úr hófi fram standa undir vel- ferðarkerfi sem er sjálfbært til lengri tíma og þar af leiðandi ekki of dýrt. Markaðsöflin eru nýtt í þágu almannaþjónustu og gera opinbera geirann skilvirkari. Stjórnsýslan er opin og skilvirk og stjórnmálamenn leggja sig fram um að ná samstöðu um stór mál. Þetta er flott prógramm, sem stjórnmálaflokkar gætu lagt fyrir kjósendur. Það eru hins vegar litlar líkur á að núverandi stjórnar- flokkar geri það; til þess eru þeir of fastir í gamla norræna módel- inu sem hefur gengið sér til húðar. Sú ríkisstjórn sem tileinkar sér mikið af þeim umbótum sem nágrannaríkin hafa ráðizt í gæti hins vegar staðið undir nafni sem norræn velferðarstjórn. Í hverju felst norræna módelið? Næsta norræna velferðarstjórn Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.