Prentneminn - 01.11.1982, Blaðsíða 7

Prentneminn - 01.11.1982, Blaðsíða 7
nær eingöngu en eitthvað voru bækur þó prentaðar með trétöfluaðferðinni, einkum þá í austurlöndum fjær svo sem Kina og Japan. En frá Kina er þessi aðferð talin upprunin. Gutenberg tók gamla vínpressu og breytti henni þannig að hægt var að prenta i henni, og var með henni ásamt lausaletrinu lagður grunnur að þvi að hægt var að prenta svo mörg eintök sem menn listi og þar með grunnur að fjöldaframleiðslu. Þetta varð til þess að iosa hlekkina af bókinni i orðsins fyllstu merkingu, því að fram að þeim tíma höfðu bækur verið hlekkjaðar við hillur klaustur- bókasafnanna, til að vemda þær fyrir þjófum. Upp úr þessu varð bókin almenningseign. Þegar þetta er að gerast er endurreisnartíminn i blóma sinum suður á ítaliu og flýtti bókaflóðið mjög þeirri þróun sem endurreisnin hafði i heiminum. Auðveldara var að útbreiða ýmsan fróðleik sem stefnunni fylgdi. Miðstéttir Evrópu komust til mennta, en menntun hafði fram að þeim tíma verið forréttindi há- stéttanna. Sú stofnun sem á þessum tima hafði nánast verið einráð i bókaútgáfu, kirkjan, glataði um tima þessu frumkvæði á fyrstu öld prentlistarinnar, hún var ekki lengur eina stofnunin sem hafði bolmagn til að gefa út bækur. Þetta hafði það í för með sér að rit fóru að koma út sem höfðu að geyma annan fróðleik en eingöngu trúarlegs eðlis. Þrátt fyrir vöxt og útbreiðslu prentlistarinnar naut ,Jaðir“ hennar, Gutenberg, ekki ávaxta uppfinningar sinnar, því að hann varð gjaldþrota skömmu áður en hann lauk við að prenta bibliu sem hann hafði ráðist í að gefa út, og dó örsnauður og öllum gleymdur. f dag er biblian hans talin fegurst þeirra bóka sem prentaðar hafa verið í heiminum fram á okkar dag. Gutenberg mun hafa ráðið til sín aðstoðarmenn sem lærðu hina nýju tækni, þekktastur þeirra er Peter Söffer, sem tók við prentsmiðjunni eftir gjaldþrotið og lauk hann prentun biblíunnar. Söffer getur þvi talist einn sá fyrsti sem nam prentverk. Upphaf setjaravélarinnar Tímabilið 1450—1500 er kallað ,4ncunabula“ eða vögguprent timabilið, en á þessari hálfu öld breiddist prentverkið út með gifurlegum hraða um alla Evrópu. S.H. Steinberg segir í bók sinni „500 years of printing" (Penguin 1974, bls. 42) „Ef litið er til þeirrar staðreyndar að notkun lausaletursins er þýsk uppfinning er ekki undarlegt að það voru þeir sem yfirleitt voru fyrstir til að setja upp prentsmiðjur i löndum Evrópu“. Hann segir ennfremur: „Uppfinning Gutenbergs er ýkjulaust stærsta tillegg Þjóðveija eitt sér til menningarlifs heimsins“. Ekki verður sagt að ferðalög þýskra til útbreiðslu prentlistarinnar hafi stafað af menningaráhuga þeirra, þvert á móti fóru þeir þangað sem von var um vinnu og peningar voru fyrir. Sé skoðað kort af stöðum sem hafa prentsmiðjur annarsvegar og hinsvegar kort af helstu verslunarstöðum áifunnar kemur i ljós að furðu mikil fylgni er þama á milli. Athyglisvert er að enginn háskólabær i álfunni hefur prentsmiðju að einum undanskildum, Wittenberg i Þýskalandi (500 years of Printing, bls. 45). Mjög stór hluti prentara á þessum tíma var með litið prentverk og voru kallaðir farandprentarar. Þeir gátu flutt allt sitt hafurtask með sér milli borga, bæja og landa og komið sér þar fyrir sem helst var peningavon. Til fslands kemur prentverkið fyrst i kringum árið 1530 að því er talið er. Ártalið er ekki að fullu staðfest en Klemens Jónsson segir í „400 ára sögu prentlistarinnar", að Jón Arason hafi fengið hingað til lands sænskan prest sem kunni listina og sé það talið i kringum fyrmefnt ártal. Fyrsta bókin sem kemur út á fslandi er ársett 1534 og er það bænakver “Brevarium Holense“, en af þessari bók er talið að eitt blað sé varðveitt í sænska ríkisbókasafninu i Stokkhólmi. Annars hefur ekkert af þessum bókum frá þessum tima varðveist. Má þar sjálfsagt um kenna siðaskiptunum, þvi að vitað er að siðaskiptamenn gengu hart fram í að eyða öllum pápískum ritum. Prentsmiðjan var fyrst að Hólum i Hjaltadal, en hraktist síðan vítt um landið og var m.a. að Núpufelli, Breiðabólstað, i Skálholt, Hrappsey, Leirárgörðum og þaðan fór hún í Viðey þar sem hún var til 1844 er hún var flutt til Reykjavíkur. Verknámsskólinn í bréfum sem stiluð em til Iðnskólans í Reykjavik og öll em rituð i maí 1973, er lögð áhersla á að skólinn gangist fyrir því að setja upp 9 mánaða verknámsskóla, sem geti tekið við af þvi kerfi sem þá var eitt í gangi þ.e. meistarakerfinu. Bréf þessi em frá Félagi íslenska prentiðnaðarins, Grafíska sveinafélaginu og Hinu íslenska prentarafélagi. í bréfi H.I.P. segir „Á undafömum ámm hafa orðið miklar breytingar á vinnubrögðum i prentiðnaði og hafa skipulagsleg mörk milli iðngreina smátt og smátt orðið ógreinileg og oft valdið ágreiningi milli sveinafélaganna. Við í Hinu islenska prentarafélagi emm þeirrar skoðunar að gmndvallarfræðsla allra bókagerðar- félaganna ætti að vera undir einni stjóm i einum skóla og skipuleggjast i heild“. Fulltrúar Sveinafélaganna ásamt fulltrúa Iðnskólans og Iðnfræðsluráðs höfðu þá þegar lagt fram tillögur um sameiginlega forskóla í prentiðnaði. f bréfi Grafiska sveinafélagsins kveður við sama tón. Þeir láta i ljós þakklæti til Iðnskólans vegna fmmkvæðis i þessu máli. Félag íslenska prentiðnaðarins segir í bréfi dags. 23. maí 1973. „Fræðslunefndimar hafa, i samráði við Iðn- fræðsluráð og Iðnskólann gert tillögu um að allir nemar í prentiðngreinum fái sömu kennslu í forskóla fyrir iðnnema en að forskóla þessum loknum verði skipting milli hinna ýmsu greina prentiðnaðarins.“ PRENTNEMINN 7

x

Prentneminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Prentneminn
https://timarit.is/publication/950

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.