Þjóðhagsreikningar 1901-1945 - 01.08.1992, Side 30

Þjóðhagsreikningar 1901-1945 - 01.08.1992, Side 30
dregst hins vegar frá og til þess að forðast tvítalningu er sleppt þeim aðföngum sem atvinnureksturinn kaupir af öðrum atvinnugreinum eða flytur inn. Framleiðsluuppgjörið byggir á hinn bóginn á því, að meta verðmætasköpunina eða virðisaukann þar sem hann verður til, en ekki þar sem honum er ráðstafað. Virðis- aukinn verður til í einstökum fyrirtækjum og atvinnugreinum og samanstendur af vinnulaunum, afskriftum af framleiðslufjármunum og hreinum hagnaði fyrirtækja áður en kemur til greiðslu vaxta. Þriðja uppgjörsaðferðin er tekjuskiptingaruppgjörið, en sú aðferð byggir á því að meta virðisaukann eftir að honum hefur verið útdeilt til þeirra sem hafa átt þátt í myndun hans. Allar þessar aðferðir ættu að gefa sömu niðurstöðu því í reynd er alltaf verið að meta sömu stærðina, þ.e. árangur efnahagsstarfseminnar. Munurinn felst einungis í því hvar verðmætin eru metin, þ.e. þar sem þeim er ráðstafað, eða þar sem þau verða til. Raunar er æskilegast að nota allar þessar þrjár uppgjörsaðferðir því bæði er að þær bæta hver aðra upp og styrkja áætlunaraðferðir og varpar hver aðferð um sig nýju ljósi á verðmætasköpunina í þjóðarbúskapnum. Undanfarin þrjátíu ár hefur íslensk þjóðhagsreikningagerð byggst á ráðstöfunar- uppgjörinu. Það er ekki fyrr en á síðustu árum að framleiðsluaðferðinni hefur verið beitt jafnhliða. En uppgjör frá framleiðsluhlið hefur nú verið gert síðan 1973, og er nú orðið reglubundinn þáttur í þjóðhagsreikningagerðinni. Við þá tilraun sem hér er gerð til þess að stilla upp þjóðhagsreikningum frá aldamótum til loka síðari heimsstyrjaldar, þurfti í upphafi að taka afstöðu til þess hverja af ofangreindum þrem uppgjörsaðferðum ætti að nota. Valið hlaut að taka mið af þeim heimildum sem tiltækar eru en þar er ekki um auðugan garð að gresja. Að athuguðu máli var ekki talið fært að nota ráðstöfunaruppgjör því slíkt uppgjör krefst viðamikilla upplýsinga um einkaneyslu og fjárfestingu, sem ekki eru tiltækar fyrir þetta tímabil. Næst var kannaður sá möguleiki að byggja á framtöldum tekjum til skatts og byggja þannig upp eins konar tekjuskiptingar- eða öllu heldur tekju- framtalsaðferð. Þeirri tilraun er lýst í 7. kafla hér á eftir og í viðauka 3. I sem skemmstu máli var niðurstaða þessarar tilraunar sú að framtaldar tekjur til skatts á þessum tíma væru ekki nothæf heimild, þrátt fyrir ýmsar breytingar og viðbætur sem unnt væri að gera á þessum gögnum. Auk þess má nefna að fram til ársins 1922 var tekjuskattsálagningin með það veigamiklum undanþágum að sú heimild hefði aldrei getað komið að gagni. Niðurstaðan varð því sú að nota framleiðsluuppgjörið eða eins konar afbrigði af því. Eins og að ofan greinir þá byggir framleiðsluuppgjörið á því að fundið er vinnsluvirði eða virðisaukinn í hverri atvinnugrein. En samtala virðisaukans fyrir allar atvinnugreinar er jöfn landsframleiðslunni og þá jafnframt þjóðarframleiðslunni, ef ekki er tekið tillit til þáttatekna frá útlöndum. Ekki reyndust tök á því að fylgja þessari grundvallarhugsun hér. Ástæðan var sú að ekki er að finna neinar heildstæðar upplýsingar um aðfanganotkun atvinnuveganna. Þess í stað var farin sú leið að afla sem ítarlegastra upplýsinga um framleiðsluverðmætið í tveim höfuðatvinnuvegum þjóðarinnar á þessum tíma, landbúnaði og sjávarútvegi. Þetta var gert fyrir öll árin 1901-1945. Niðurstöður þessara útreikninga er að finna í köflum 3 og 4. Síðasta árið 28
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Þjóðhagsreikningar 1901-1945

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðhagsreikningar 1901-1945
https://timarit.is/publication/1003

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.