Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Side 26

Sagnir - 01.06.2006, Side 26
tr • offfíurýannstýaffecjtf>aö semJieim jannst Jjétt... listkaupenda.15 Þessi umtnæli Selmu sýna vel ráðandi viðhorf, þ.e. að það skipti miklu máli að listamaður félli að þeim kröfum sem markaðurinn gerði. Einnig voru þær hugmyndir nokkuð ríkjandi að list ætti að vera söluvæn. Sala á listaverkum væri góður mælikvarði á hæfileika listamannsins. Abstraktlistin hafði átt sitt blómaskeið mun fyrr erlendis eða á íyrstu áratugum tuttugustu aldarinnar. Því er það nokkuð merkilegt að þrátt fyrir að komið hafi verið fram á áttunda áratuginn var abstraktlistin enn helsta viðmiðið í íslenskri myndlist. Einkuin meðal embættismanna en síður meðal listamannanna sjálfra. Þetta viðhorf má greina þegar skoðuð er stefna ríkisins, til að mynda innkaupastefna Listasafns Islands. Einnig komu opinber viðhorf skýrt fram árið 1972 þegar Svavar Guðnason (þá 63 ára) og Þorvaldur Skúlason (þá 66 ára) voru sendir sem fúlltrúar íslands á Feneyjatvíæringinn, Biennale di Venezia.16 jjístin sneaiff samýefaj/sins Erlendis hölðu ymsar stefnur skotið rótum á sjötta og sjöunda áratug tuttugustu aldar. Meðal helstu listastefna á þeim tíma má nefna popplistina sem hafði það að meginmarkmiði að afmá rnörkin á milli lágmenningar og hámenningar.17 Einnig gjörningar (e. happenings) og umhverfislist sem, þegar fór að líða á sjöunda áratuginn runnu einkum saman við aðra strauma og úr varð alls kyns gjöminga- og landslagslist. Fluxus-listin var enn ein grein af meiði nýlistarinnar. Leiðarljós hennar var að finna tengslin á milli listarinnar og lífsins sjálfs, oft á nokkuð pólitískan máta. Oftar en ekki gekk hugmyndafræðin að baki þessum nýju stefnum út á það að vinna gegn hvers kyns sölugildi lista. Ætlunin var að vinna gegn ríkjandi hugmyndum um fagurlist. 18 í lok sjöunda áratugarins varð til stefna sem má segja að hafi sameinað áðumefndar greinar nýlistar (e. Contemporary Art) undir heitið hugmyndalist (e. Conceptual Art).19 Málaralistin varð mun minna áberandi á áttunda áratug tuttugustu aldarinnar en áður, einkum vegna breyttra hugmynda um listir. I kjölfar þessara nýju hugmynda fór málaralistin í gegnum gagnrýnið endunnat sem síðan stuðlaði að uppgangi hennar í upphafi níunda áratugarins.20 Þessar stefnur ásamt öðram straumum skiluðu sér inn íslenska myndlist og þá helst i verkum ungra listamanna sem höfðu dvalið erlendis við nám. Einnig hafði svissneski nýlistamaðurinn Dieter Roth, sem hér bjó um nokkurt skeið, mikil áhrif þegar kom að því að kynna nýja strauma og stefnur hér á landi, einkum á miðjum sjöunda áratugnum.21 Nokkrir þessara listamanna, sem störfuðu undir merkjum nýlistar, höfðu árið 1965 stofnað með sér félag undir heitinu SUM. Félagið átti stóran þátt í þeim breytingum sem urðu í íslensku listalífi í upphafi áttunda áratugarins, enda höfðu félagamir unnið ötult starf frá stofnun þess. Segja má að það starf hafi farið að skila sér inn í íslenskan myndlistarheim á árinu 1972 og árin þar á eftir. Meðal félaga í SUM vom Jón Gunnar Amason, Gylfi Gíslason, Kristján og Sigurður Guðmundssynir, Sigurjón Jóhannsson, Hreinn Friðfinnsson, Magnús Tómasson, Hildur Hákonardóttir, Róska og Guðbergur Bergsson. í lögum SÚM frá árinu 1968 er greint frá markmiði SÚM. Það var að „efla allar þær greinar, sem félagið telur að falli undir „myndlist” og vinna gegn hvers konar einokun opinberra aðila og félaga á listum. Félagið beiti sér einnig fyrir aukinni alþjóðlegri samvinnu á sviði lista og auknum félagslegum réttindum listamönnum til handa“.22 Úr þessu má lesa að félögum í SÚM hefur þótt íslenskt myndlistarlíf staðnað og erfitt fýrir listamenn af yngri kynslóðinni að koma sér á ffamfæri. Einnig álitu þeir að íslensk myndlist væri úr takti við alþjóðastrauma í myndlist og nauðsyn væri að koma þar á tengslum. Það er í takt við þróun myndlistar árið 1972 að listamenn á þrítugs- og fertugsaldri snéra baki við abstraktlist sem var orðin viðurkennd verslunarvara. Listamenn af yngri kynslóðinni risu upp gegn ríkjandi hugmyndum um listaverk sem söluvöru og að listamenn ættu að fara að kröfúm markaðarins. A sama tíma og verið var ræða forgengileika náttúrunnar sjálfrar og vemdun hennar urðu til verk úr lífrænum eða forgengilegum efnum sem ekki entust nema í nokkra klukkutíma. Listaverkin vom ekki eins „notendavæn“ og áður. Með nýjum stefnum i myndlist fóm listamenn nýjar leiðir í notkun á miðlum og aðferðum. Að mati yngri listamanna var nauðsynlegt að tengja listina menningarlífinu og samfélaginu almennt. Hildur Hákonardóttir ritaði grein í Þjóðviljann og taldi brýnt „að tengja [listina] öðram þáttum menningarlífs og þjóðmálum. Við hin pólitisku skil 1971 komu ffam myndlistarverk, sem sýndi viðbrögð listamanna við þeim atburðum, sem vora að gerast í samfélaginu “. Á áranum 1971-1974 var vinstristjóm starfandi á Islandi og komu þjóðfélagshræringar skýrt fram í myndlist nokkurra listamanna í SÚM. Einkum átti það við um Tryggva Olafsson, Rósku og Jón Gunnar Ámason en einnig komu áhrif úr þjóðmálaumræðunni fram í verkum Magnúsar Tómassonar og Sigurðar og Kristjáns
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.