Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 26

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 26
tr • offfíurýannstýaffecjtf>aö semJieim jannst Jjétt... listkaupenda.15 Þessi umtnæli Selmu sýna vel ráðandi viðhorf, þ.e. að það skipti miklu máli að listamaður félli að þeim kröfum sem markaðurinn gerði. Einnig voru þær hugmyndir nokkuð ríkjandi að list ætti að vera söluvæn. Sala á listaverkum væri góður mælikvarði á hæfileika listamannsins. Abstraktlistin hafði átt sitt blómaskeið mun fyrr erlendis eða á íyrstu áratugum tuttugustu aldarinnar. Því er það nokkuð merkilegt að þrátt fyrir að komið hafi verið fram á áttunda áratuginn var abstraktlistin enn helsta viðmiðið í íslenskri myndlist. Einkuin meðal embættismanna en síður meðal listamannanna sjálfra. Þetta viðhorf má greina þegar skoðuð er stefna ríkisins, til að mynda innkaupastefna Listasafns Islands. Einnig komu opinber viðhorf skýrt fram árið 1972 þegar Svavar Guðnason (þá 63 ára) og Þorvaldur Skúlason (þá 66 ára) voru sendir sem fúlltrúar íslands á Feneyjatvíæringinn, Biennale di Venezia.16 jjístin sneaiff samýefaj/sins Erlendis hölðu ymsar stefnur skotið rótum á sjötta og sjöunda áratug tuttugustu aldar. Meðal helstu listastefna á þeim tíma má nefna popplistina sem hafði það að meginmarkmiði að afmá rnörkin á milli lágmenningar og hámenningar.17 Einnig gjörningar (e. happenings) og umhverfislist sem, þegar fór að líða á sjöunda áratuginn runnu einkum saman við aðra strauma og úr varð alls kyns gjöminga- og landslagslist. Fluxus-listin var enn ein grein af meiði nýlistarinnar. Leiðarljós hennar var að finna tengslin á milli listarinnar og lífsins sjálfs, oft á nokkuð pólitískan máta. Oftar en ekki gekk hugmyndafræðin að baki þessum nýju stefnum út á það að vinna gegn hvers kyns sölugildi lista. Ætlunin var að vinna gegn ríkjandi hugmyndum um fagurlist. 18 í lok sjöunda áratugarins varð til stefna sem má segja að hafi sameinað áðumefndar greinar nýlistar (e. Contemporary Art) undir heitið hugmyndalist (e. Conceptual Art).19 Málaralistin varð mun minna áberandi á áttunda áratug tuttugustu aldarinnar en áður, einkum vegna breyttra hugmynda um listir. I kjölfar þessara nýju hugmynda fór málaralistin í gegnum gagnrýnið endunnat sem síðan stuðlaði að uppgangi hennar í upphafi níunda áratugarins.20 Þessar stefnur ásamt öðram straumum skiluðu sér inn íslenska myndlist og þá helst i verkum ungra listamanna sem höfðu dvalið erlendis við nám. Einnig hafði svissneski nýlistamaðurinn Dieter Roth, sem hér bjó um nokkurt skeið, mikil áhrif þegar kom að því að kynna nýja strauma og stefnur hér á landi, einkum á miðjum sjöunda áratugnum.21 Nokkrir þessara listamanna, sem störfuðu undir merkjum nýlistar, höfðu árið 1965 stofnað með sér félag undir heitinu SUM. Félagið átti stóran þátt í þeim breytingum sem urðu í íslensku listalífi í upphafi áttunda áratugarins, enda höfðu félagamir unnið ötult starf frá stofnun þess. Segja má að það starf hafi farið að skila sér inn í íslenskan myndlistarheim á árinu 1972 og árin þar á eftir. Meðal félaga í SUM vom Jón Gunnar Amason, Gylfi Gíslason, Kristján og Sigurður Guðmundssynir, Sigurjón Jóhannsson, Hreinn Friðfinnsson, Magnús Tómasson, Hildur Hákonardóttir, Róska og Guðbergur Bergsson. í lögum SÚM frá árinu 1968 er greint frá markmiði SÚM. Það var að „efla allar þær greinar, sem félagið telur að falli undir „myndlist” og vinna gegn hvers konar einokun opinberra aðila og félaga á listum. Félagið beiti sér einnig fyrir aukinni alþjóðlegri samvinnu á sviði lista og auknum félagslegum réttindum listamönnum til handa“.22 Úr þessu má lesa að félögum í SÚM hefur þótt íslenskt myndlistarlíf staðnað og erfitt fýrir listamenn af yngri kynslóðinni að koma sér á ffamfæri. Einnig álitu þeir að íslensk myndlist væri úr takti við alþjóðastrauma í myndlist og nauðsyn væri að koma þar á tengslum. Það er í takt við þróun myndlistar árið 1972 að listamenn á þrítugs- og fertugsaldri snéra baki við abstraktlist sem var orðin viðurkennd verslunarvara. Listamenn af yngri kynslóðinni risu upp gegn ríkjandi hugmyndum um listaverk sem söluvöru og að listamenn ættu að fara að kröfúm markaðarins. A sama tíma og verið var ræða forgengileika náttúrunnar sjálfrar og vemdun hennar urðu til verk úr lífrænum eða forgengilegum efnum sem ekki entust nema í nokkra klukkutíma. Listaverkin vom ekki eins „notendavæn“ og áður. Með nýjum stefnum i myndlist fóm listamenn nýjar leiðir í notkun á miðlum og aðferðum. Að mati yngri listamanna var nauðsynlegt að tengja listina menningarlífinu og samfélaginu almennt. Hildur Hákonardóttir ritaði grein í Þjóðviljann og taldi brýnt „að tengja [listina] öðram þáttum menningarlífs og þjóðmálum. Við hin pólitisku skil 1971 komu ffam myndlistarverk, sem sýndi viðbrögð listamanna við þeim atburðum, sem vora að gerast í samfélaginu “. Á áranum 1971-1974 var vinstristjóm starfandi á Islandi og komu þjóðfélagshræringar skýrt fram í myndlist nokkurra listamanna í SÚM. Einkum átti það við um Tryggva Olafsson, Rósku og Jón Gunnar Ámason en einnig komu áhrif úr þjóðmálaumræðunni fram í verkum Magnúsar Tómassonar og Sigurðar og Kristjáns
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.