Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Síða 26

Sagnir - 01.06.2006, Síða 26
tr • offfíurýannstýaffecjtf>aö semJieim jannst Jjétt... listkaupenda.15 Þessi umtnæli Selmu sýna vel ráðandi viðhorf, þ.e. að það skipti miklu máli að listamaður félli að þeim kröfum sem markaðurinn gerði. Einnig voru þær hugmyndir nokkuð ríkjandi að list ætti að vera söluvæn. Sala á listaverkum væri góður mælikvarði á hæfileika listamannsins. Abstraktlistin hafði átt sitt blómaskeið mun fyrr erlendis eða á íyrstu áratugum tuttugustu aldarinnar. Því er það nokkuð merkilegt að þrátt fyrir að komið hafi verið fram á áttunda áratuginn var abstraktlistin enn helsta viðmiðið í íslenskri myndlist. Einkuin meðal embættismanna en síður meðal listamannanna sjálfra. Þetta viðhorf má greina þegar skoðuð er stefna ríkisins, til að mynda innkaupastefna Listasafns Islands. Einnig komu opinber viðhorf skýrt fram árið 1972 þegar Svavar Guðnason (þá 63 ára) og Þorvaldur Skúlason (þá 66 ára) voru sendir sem fúlltrúar íslands á Feneyjatvíæringinn, Biennale di Venezia.16 jjístin sneaiff samýefaj/sins Erlendis hölðu ymsar stefnur skotið rótum á sjötta og sjöunda áratug tuttugustu aldar. Meðal helstu listastefna á þeim tíma má nefna popplistina sem hafði það að meginmarkmiði að afmá rnörkin á milli lágmenningar og hámenningar.17 Einnig gjörningar (e. happenings) og umhverfislist sem, þegar fór að líða á sjöunda áratuginn runnu einkum saman við aðra strauma og úr varð alls kyns gjöminga- og landslagslist. Fluxus-listin var enn ein grein af meiði nýlistarinnar. Leiðarljós hennar var að finna tengslin á milli listarinnar og lífsins sjálfs, oft á nokkuð pólitískan máta. Oftar en ekki gekk hugmyndafræðin að baki þessum nýju stefnum út á það að vinna gegn hvers kyns sölugildi lista. Ætlunin var að vinna gegn ríkjandi hugmyndum um fagurlist. 18 í lok sjöunda áratugarins varð til stefna sem má segja að hafi sameinað áðumefndar greinar nýlistar (e. Contemporary Art) undir heitið hugmyndalist (e. Conceptual Art).19 Málaralistin varð mun minna áberandi á áttunda áratug tuttugustu aldarinnar en áður, einkum vegna breyttra hugmynda um listir. I kjölfar þessara nýju hugmynda fór málaralistin í gegnum gagnrýnið endunnat sem síðan stuðlaði að uppgangi hennar í upphafi níunda áratugarins.20 Þessar stefnur ásamt öðram straumum skiluðu sér inn íslenska myndlist og þá helst i verkum ungra listamanna sem höfðu dvalið erlendis við nám. Einnig hafði svissneski nýlistamaðurinn Dieter Roth, sem hér bjó um nokkurt skeið, mikil áhrif þegar kom að því að kynna nýja strauma og stefnur hér á landi, einkum á miðjum sjöunda áratugnum.21 Nokkrir þessara listamanna, sem störfuðu undir merkjum nýlistar, höfðu árið 1965 stofnað með sér félag undir heitinu SUM. Félagið átti stóran þátt í þeim breytingum sem urðu í íslensku listalífi í upphafi áttunda áratugarins, enda höfðu félagamir unnið ötult starf frá stofnun þess. Segja má að það starf hafi farið að skila sér inn í íslenskan myndlistarheim á árinu 1972 og árin þar á eftir. Meðal félaga í SUM vom Jón Gunnar Amason, Gylfi Gíslason, Kristján og Sigurður Guðmundssynir, Sigurjón Jóhannsson, Hreinn Friðfinnsson, Magnús Tómasson, Hildur Hákonardóttir, Róska og Guðbergur Bergsson. í lögum SÚM frá árinu 1968 er greint frá markmiði SÚM. Það var að „efla allar þær greinar, sem félagið telur að falli undir „myndlist” og vinna gegn hvers konar einokun opinberra aðila og félaga á listum. Félagið beiti sér einnig fyrir aukinni alþjóðlegri samvinnu á sviði lista og auknum félagslegum réttindum listamönnum til handa“.22 Úr þessu má lesa að félögum í SÚM hefur þótt íslenskt myndlistarlíf staðnað og erfitt fýrir listamenn af yngri kynslóðinni að koma sér á ffamfæri. Einnig álitu þeir að íslensk myndlist væri úr takti við alþjóðastrauma í myndlist og nauðsyn væri að koma þar á tengslum. Það er í takt við þróun myndlistar árið 1972 að listamenn á þrítugs- og fertugsaldri snéra baki við abstraktlist sem var orðin viðurkennd verslunarvara. Listamenn af yngri kynslóðinni risu upp gegn ríkjandi hugmyndum um listaverk sem söluvöru og að listamenn ættu að fara að kröfúm markaðarins. A sama tíma og verið var ræða forgengileika náttúrunnar sjálfrar og vemdun hennar urðu til verk úr lífrænum eða forgengilegum efnum sem ekki entust nema í nokkra klukkutíma. Listaverkin vom ekki eins „notendavæn“ og áður. Með nýjum stefnum i myndlist fóm listamenn nýjar leiðir í notkun á miðlum og aðferðum. Að mati yngri listamanna var nauðsynlegt að tengja listina menningarlífinu og samfélaginu almennt. Hildur Hákonardóttir ritaði grein í Þjóðviljann og taldi brýnt „að tengja [listina] öðram þáttum menningarlífs og þjóðmálum. Við hin pólitisku skil 1971 komu ffam myndlistarverk, sem sýndi viðbrögð listamanna við þeim atburðum, sem vora að gerast í samfélaginu “. Á áranum 1971-1974 var vinstristjóm starfandi á Islandi og komu þjóðfélagshræringar skýrt fram í myndlist nokkurra listamanna í SÚM. Einkum átti það við um Tryggva Olafsson, Rósku og Jón Gunnar Ámason en einnig komu áhrif úr þjóðmálaumræðunni fram í verkum Magnúsar Tómassonar og Sigurðar og Kristjáns
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.