Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Side 79

Sagnir - 01.06.2006, Side 79
fjör og þrótt úr þeim. TTeíigusfcÍattur á ijsíandi 1ÖJ2 -IJZl Arið 1874 fengu Islendingar stjómarskrá frá Dönum og fjárhagslegur aðskilnaður á milli Isiands og Danmerkur var staðfestur. Islendingar stofnuðu þá landssjóð og alveg fram til ársins 1920 naut hann styrkja ffá danska ríkinu. Styrkurinn átti upphaflega að vera fastur en í reynd fór hann lækkandi fyrstu árin á meðan útgjöld landssjóðs jukust jafnt og þétt.2 A fyrsta löggjafarþingi sem haldið var á Islandi árið 1875 var í fyrsta sinn tekin fyrir nauðsyn nýrra skattalaga. Menn vom sér vel meðvitaðir um nauðsyn þess að sett væm ný skattalög sem væm sanngjamari en þau lög sem fyrir væm. Bænaskrár höfðu einnig borist þinginu þess efnis að ný og sanngjamari skattalög yrðu sett.3 Lántökur íslenska ríkisins urðu ekki almennar fyrr en nokkm eftir aldamót. Stefnan var ekki að eyða því fé sem ríkinu áskotnaðist heldur var það sparað til að geyma til mögm áranna. Reyndar var fyrsta erlenda lánið ekki tekið fyrr en 1908 þegar verið var að setja á stofn ritsímann.4 Landshöfðingi skipaði haustið 1875 þriggja manna milliþinganefnd sem skyldi útbúa fmmvarp til nýrra skattalaga og vom henni ætlaðar 3000 krónurafíjárlagaframvarpiáranna 1876-1877 tilþessaverkefnis.5 í nefndinni áttu sæti þeir Magnús Stephensen yfirdómari, en hann var formaður nefndarinnar, Halldór Kr. Friðriksson, yfirkennari við Lærða skólann, og Jón Sigurðsson frá Gautlöndum.6 Stjómin lagði frumvarp fyrir Alþingi 1877 sem byggðist því sem næst á óbreyttu áliti nefndarinnar. Fyrstu lögin um tekjuskatt hérlendis vom samþykkt af Alþingi árið 1877 og hlutu þau staðfestingu konungs þá um haustið en komust fyrst til framkvæmda árið 1879.7 Nefndin hafði gert tillögur um þrjá skatta sem skyldu mynda samfellt skattakerfi landsmanna. Kerfið átti að hvíla á öllum tekjum af hvers konar atvinnu og eignum fólks. Aftur á móti virðist tekjuskatturinn hafa nær eingöngu verið lagður á tekjur af verslun, iðnaði, launatekjur almennings og aðrar eignir en hús en á þeim var sérstakur húsaskattur. 8 Því náði skatturinn ekki til landbúnaðarins og sjávarútvegsins, aðalatvinnuvega landsmanna. fcattan eýti cfcir Sérstakar skattanefndir vom skipaðar í hvetjum hreppi og kaupstað. Sá háttur var hafður á að hreppstjórar vom að jafnaði formenn nefhdanna í sveitum en formenn bæjarstjóma vom formenn í kaupstöðunum. Einnig var ein yfirskattanefhd skipuð í hverri sýslu og í hverjum kaupstað.9 Skattanefndimar höfðu það verkefni að skrá tekjur skattgreiðenda eftir að eyðublöð höfðu verið send til allra skattskyldra einstaklinga til að þeir sem skyldu gjalda skatt á hverju ári gætu gefið upp tekjur sínar, bæði laun og aðrar tekjuliói. Ef skattanefhdunum þótti pottur brotinn í upplýsingum sínum um gjaldandann eða útsvarsgreiðandann, þá gat hún kallað hann til sín og heimtað af honum, auk eiðsvarins framburðar, sannanir eins og kvittanir eða skírteini til að reyna að finna út raunvemlegar tekjur viðkomandi.10 Fólki var síðan heimilað að áfrýja úrskurðum skattanefndarinnar til yfirskattanefndarinnar. Sjálfsagt hafa ekki margir verið svo aumir að þeir hafi ekki viljað vera með á skattskrá en aftur á móti var það hægur vandi að svíkja undan skatti þar sem ekkert raunvemlegt eftirlit var haft með fólki. Eina raunvemlega eftirlitið sem fram fór fólst i því að hópur manna reyndi að finna út, stundum með tómum ágiskunum, hversu mikið hver og einn hafði í tekjur. Skattleysismark einstaklinga var yfirleitt 1.000 krónur á ársgmndvelli. fiennar unarnejndfcfKgyfcjaxifcur cj störj Niðurjöfnunamefhd Reykjavíkur var fyrst stofnsett árið 1872. Henni var ætlað að jafna nióur gjöldum eða að skattleggja íbúa bæjarins eftir efnum og aðstæðum hvers og eins. Nefndarmönnum var frá byrjun skipt í meiri- og minnihluta. Meirihlutann kusu allir bæjarbúar sem höfðu kosningarétt en minnihlutann kusu efnameiri skattgreiðendur einvörðungu. Kosningunum var frá byrjun skipt milli fyrri og seinni hluta ágústmánaðar. Eftir þvi sem bæjarbúum fjölgaði, fjölgaði líka nefndarmönnum. í fyrstu var niðurjöfnunamefndin skipuó sjö mönnum u enincjar eru ajfj>eirra fcfuta semjjera sfcaf en síðasta starfsárið, 1922, vom nefndarmenn orðnir 15 að tölu.11 Sigurbjöm Þorkelsson, oftast nefndur Sigurbjöm í Vísi eða Bjössi í Vísi, sat í niðurjöfnunamefnd Reykjavíkur í 35 ár og var hann einn þeirra sem sat þar lengst. Upphaflega hafði hann þó lent nauðugur í henni, því málum var háttað þannig að menn vora kosnir í nefndina af framboðslistum sem pólitískir fiokkar landsins stóðu að. Mönnum var síðan stillt upp á listana, oft gegn eigin vilja.12 Starf nefndarmanna var ólaunað og var litið svo á að það væri borgaraleg skylda manna að vinna í niðurjöfnunarnefnd Reykjavíkur. Það voru því sterkir vindar stéttskiptingar sem blésu um fundarsal nefndarinnar. Kaupmenn og efri stéttir bæjarins áttu sína fúlltrúa í nefndinni og verkamenn og aðrar lægri stéttir sína. Þegar Sigurbimi var til að mynda stillt upp á lista Sjálfstjómar árið 1917, sem var bandalag Heimastjómarflokksins og Sjálfstæðisflokksins, var talið nauðsynlegt að skipa hann í nefndina sökum þekkingar hans á högum bæjarbúa, og þá sér í lagi högum alþýðumanna og verkafólks. Hins vegar sat hann í nefhdinni sem fulltrúi verslunarmanna í Reykjavík.13 Stuttu eftir að kosningamar vom afstaðnar hitti einn af pakkhúsmönnum Sigurbjöms hitti hann að máli. Pakkhúsmaðurinn hafði nokkm áður minnst á það við Sigurbjöm að hann ætti að taka sæti í nefndinni vegna þekkingar hans á aðstæðum alþýðufólks í bænum. Sá maður var hins vegar ekki ánægður með að Sigurbjöm skyldi loks hafa tekið sæti í nefndinni, því að honum þótti Sigurbjöm ekki vera á vegum rétts flokks. Lista Sjálfstjómar gætu engir verkamenn kosið eða stutt, samvisku sinnar vegna.14 Eggert Briem Starjseyrii ni<5urjöjnunarnejncfcar Störf nefndarinnar fóm þannig ffam að meðlimir hennar hittust í hliðarsal Alþingis og fúnduðu þar. Eggert Briem óðalsbóndi var formaður nefndarinnar árið 1917. Hann sat við borðsendann en aðrir nefndarmenn sátu út ffá honum, sjö á hvora hlið. Stíf stigskipting réði hvar nýjum mönnum var skipað á bekk. Þeim sem starfað höfðu styst í ‘Saj/nir 2.006 JJ
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.