Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Page 79

Sagnir - 01.06.2006, Page 79
fjör og þrótt úr þeim. TTeíigusfcÍattur á ijsíandi 1ÖJ2 -IJZl Arið 1874 fengu Islendingar stjómarskrá frá Dönum og fjárhagslegur aðskilnaður á milli Isiands og Danmerkur var staðfestur. Islendingar stofnuðu þá landssjóð og alveg fram til ársins 1920 naut hann styrkja ffá danska ríkinu. Styrkurinn átti upphaflega að vera fastur en í reynd fór hann lækkandi fyrstu árin á meðan útgjöld landssjóðs jukust jafnt og þétt.2 A fyrsta löggjafarþingi sem haldið var á Islandi árið 1875 var í fyrsta sinn tekin fyrir nauðsyn nýrra skattalaga. Menn vom sér vel meðvitaðir um nauðsyn þess að sett væm ný skattalög sem væm sanngjamari en þau lög sem fyrir væm. Bænaskrár höfðu einnig borist þinginu þess efnis að ný og sanngjamari skattalög yrðu sett.3 Lántökur íslenska ríkisins urðu ekki almennar fyrr en nokkm eftir aldamót. Stefnan var ekki að eyða því fé sem ríkinu áskotnaðist heldur var það sparað til að geyma til mögm áranna. Reyndar var fyrsta erlenda lánið ekki tekið fyrr en 1908 þegar verið var að setja á stofn ritsímann.4 Landshöfðingi skipaði haustið 1875 þriggja manna milliþinganefnd sem skyldi útbúa fmmvarp til nýrra skattalaga og vom henni ætlaðar 3000 krónurafíjárlagaframvarpiáranna 1876-1877 tilþessaverkefnis.5 í nefndinni áttu sæti þeir Magnús Stephensen yfirdómari, en hann var formaður nefndarinnar, Halldór Kr. Friðriksson, yfirkennari við Lærða skólann, og Jón Sigurðsson frá Gautlöndum.6 Stjómin lagði frumvarp fyrir Alþingi 1877 sem byggðist því sem næst á óbreyttu áliti nefndarinnar. Fyrstu lögin um tekjuskatt hérlendis vom samþykkt af Alþingi árið 1877 og hlutu þau staðfestingu konungs þá um haustið en komust fyrst til framkvæmda árið 1879.7 Nefndin hafði gert tillögur um þrjá skatta sem skyldu mynda samfellt skattakerfi landsmanna. Kerfið átti að hvíla á öllum tekjum af hvers konar atvinnu og eignum fólks. Aftur á móti virðist tekjuskatturinn hafa nær eingöngu verið lagður á tekjur af verslun, iðnaði, launatekjur almennings og aðrar eignir en hús en á þeim var sérstakur húsaskattur. 8 Því náði skatturinn ekki til landbúnaðarins og sjávarútvegsins, aðalatvinnuvega landsmanna. fcattan eýti cfcir Sérstakar skattanefndir vom skipaðar í hvetjum hreppi og kaupstað. Sá háttur var hafður á að hreppstjórar vom að jafnaði formenn nefhdanna í sveitum en formenn bæjarstjóma vom formenn í kaupstöðunum. Einnig var ein yfirskattanefhd skipuð í hverri sýslu og í hverjum kaupstað.9 Skattanefndimar höfðu það verkefni að skrá tekjur skattgreiðenda eftir að eyðublöð höfðu verið send til allra skattskyldra einstaklinga til að þeir sem skyldu gjalda skatt á hverju ári gætu gefið upp tekjur sínar, bæði laun og aðrar tekjuliói. Ef skattanefhdunum þótti pottur brotinn í upplýsingum sínum um gjaldandann eða útsvarsgreiðandann, þá gat hún kallað hann til sín og heimtað af honum, auk eiðsvarins framburðar, sannanir eins og kvittanir eða skírteini til að reyna að finna út raunvemlegar tekjur viðkomandi.10 Fólki var síðan heimilað að áfrýja úrskurðum skattanefndarinnar til yfirskattanefndarinnar. Sjálfsagt hafa ekki margir verið svo aumir að þeir hafi ekki viljað vera með á skattskrá en aftur á móti var það hægur vandi að svíkja undan skatti þar sem ekkert raunvemlegt eftirlit var haft með fólki. Eina raunvemlega eftirlitið sem fram fór fólst i því að hópur manna reyndi að finna út, stundum með tómum ágiskunum, hversu mikið hver og einn hafði í tekjur. Skattleysismark einstaklinga var yfirleitt 1.000 krónur á ársgmndvelli. fiennar unarnejndfcfKgyfcjaxifcur cj störj Niðurjöfnunamefhd Reykjavíkur var fyrst stofnsett árið 1872. Henni var ætlað að jafna nióur gjöldum eða að skattleggja íbúa bæjarins eftir efnum og aðstæðum hvers og eins. Nefndarmönnum var frá byrjun skipt í meiri- og minnihluta. Meirihlutann kusu allir bæjarbúar sem höfðu kosningarétt en minnihlutann kusu efnameiri skattgreiðendur einvörðungu. Kosningunum var frá byrjun skipt milli fyrri og seinni hluta ágústmánaðar. Eftir þvi sem bæjarbúum fjölgaði, fjölgaði líka nefndarmönnum. í fyrstu var niðurjöfnunamefndin skipuó sjö mönnum u enincjar eru ajfj>eirra fcfuta semjjera sfcaf en síðasta starfsárið, 1922, vom nefndarmenn orðnir 15 að tölu.11 Sigurbjöm Þorkelsson, oftast nefndur Sigurbjöm í Vísi eða Bjössi í Vísi, sat í niðurjöfnunamefnd Reykjavíkur í 35 ár og var hann einn þeirra sem sat þar lengst. Upphaflega hafði hann þó lent nauðugur í henni, því málum var háttað þannig að menn vora kosnir í nefndina af framboðslistum sem pólitískir fiokkar landsins stóðu að. Mönnum var síðan stillt upp á listana, oft gegn eigin vilja.12 Starf nefndarmanna var ólaunað og var litið svo á að það væri borgaraleg skylda manna að vinna í niðurjöfnunarnefnd Reykjavíkur. Það voru því sterkir vindar stéttskiptingar sem blésu um fundarsal nefndarinnar. Kaupmenn og efri stéttir bæjarins áttu sína fúlltrúa í nefndinni og verkamenn og aðrar lægri stéttir sína. Þegar Sigurbimi var til að mynda stillt upp á lista Sjálfstjómar árið 1917, sem var bandalag Heimastjómarflokksins og Sjálfstæðisflokksins, var talið nauðsynlegt að skipa hann í nefndina sökum þekkingar hans á högum bæjarbúa, og þá sér í lagi högum alþýðumanna og verkafólks. Hins vegar sat hann í nefhdinni sem fulltrúi verslunarmanna í Reykjavík.13 Stuttu eftir að kosningamar vom afstaðnar hitti einn af pakkhúsmönnum Sigurbjöms hitti hann að máli. Pakkhúsmaðurinn hafði nokkm áður minnst á það við Sigurbjöm að hann ætti að taka sæti í nefndinni vegna þekkingar hans á aðstæðum alþýðufólks í bænum. Sá maður var hins vegar ekki ánægður með að Sigurbjöm skyldi loks hafa tekið sæti í nefndinni, því að honum þótti Sigurbjöm ekki vera á vegum rétts flokks. Lista Sjálfstjómar gætu engir verkamenn kosið eða stutt, samvisku sinnar vegna.14 Eggert Briem Starjseyrii ni<5urjöjnunarnejncfcar Störf nefndarinnar fóm þannig ffam að meðlimir hennar hittust í hliðarsal Alþingis og fúnduðu þar. Eggert Briem óðalsbóndi var formaður nefndarinnar árið 1917. Hann sat við borðsendann en aðrir nefndarmenn sátu út ffá honum, sjö á hvora hlið. Stíf stigskipting réði hvar nýjum mönnum var skipað á bekk. Þeim sem starfað höfðu styst í ‘Saj/nir 2.006 JJ
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.