Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 79

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 79
fjör og þrótt úr þeim. TTeíigusfcÍattur á ijsíandi 1ÖJ2 -IJZl Arið 1874 fengu Islendingar stjómarskrá frá Dönum og fjárhagslegur aðskilnaður á milli Isiands og Danmerkur var staðfestur. Islendingar stofnuðu þá landssjóð og alveg fram til ársins 1920 naut hann styrkja ffá danska ríkinu. Styrkurinn átti upphaflega að vera fastur en í reynd fór hann lækkandi fyrstu árin á meðan útgjöld landssjóðs jukust jafnt og þétt.2 A fyrsta löggjafarþingi sem haldið var á Islandi árið 1875 var í fyrsta sinn tekin fyrir nauðsyn nýrra skattalaga. Menn vom sér vel meðvitaðir um nauðsyn þess að sett væm ný skattalög sem væm sanngjamari en þau lög sem fyrir væm. Bænaskrár höfðu einnig borist þinginu þess efnis að ný og sanngjamari skattalög yrðu sett.3 Lántökur íslenska ríkisins urðu ekki almennar fyrr en nokkm eftir aldamót. Stefnan var ekki að eyða því fé sem ríkinu áskotnaðist heldur var það sparað til að geyma til mögm áranna. Reyndar var fyrsta erlenda lánið ekki tekið fyrr en 1908 þegar verið var að setja á stofn ritsímann.4 Landshöfðingi skipaði haustið 1875 þriggja manna milliþinganefnd sem skyldi útbúa fmmvarp til nýrra skattalaga og vom henni ætlaðar 3000 krónurafíjárlagaframvarpiáranna 1876-1877 tilþessaverkefnis.5 í nefndinni áttu sæti þeir Magnús Stephensen yfirdómari, en hann var formaður nefndarinnar, Halldór Kr. Friðriksson, yfirkennari við Lærða skólann, og Jón Sigurðsson frá Gautlöndum.6 Stjómin lagði frumvarp fyrir Alþingi 1877 sem byggðist því sem næst á óbreyttu áliti nefndarinnar. Fyrstu lögin um tekjuskatt hérlendis vom samþykkt af Alþingi árið 1877 og hlutu þau staðfestingu konungs þá um haustið en komust fyrst til framkvæmda árið 1879.7 Nefndin hafði gert tillögur um þrjá skatta sem skyldu mynda samfellt skattakerfi landsmanna. Kerfið átti að hvíla á öllum tekjum af hvers konar atvinnu og eignum fólks. Aftur á móti virðist tekjuskatturinn hafa nær eingöngu verið lagður á tekjur af verslun, iðnaði, launatekjur almennings og aðrar eignir en hús en á þeim var sérstakur húsaskattur. 8 Því náði skatturinn ekki til landbúnaðarins og sjávarútvegsins, aðalatvinnuvega landsmanna. fcattan eýti cfcir Sérstakar skattanefndir vom skipaðar í hvetjum hreppi og kaupstað. Sá háttur var hafður á að hreppstjórar vom að jafnaði formenn nefhdanna í sveitum en formenn bæjarstjóma vom formenn í kaupstöðunum. Einnig var ein yfirskattanefhd skipuð í hverri sýslu og í hverjum kaupstað.9 Skattanefndimar höfðu það verkefni að skrá tekjur skattgreiðenda eftir að eyðublöð höfðu verið send til allra skattskyldra einstaklinga til að þeir sem skyldu gjalda skatt á hverju ári gætu gefið upp tekjur sínar, bæði laun og aðrar tekjuliói. Ef skattanefhdunum þótti pottur brotinn í upplýsingum sínum um gjaldandann eða útsvarsgreiðandann, þá gat hún kallað hann til sín og heimtað af honum, auk eiðsvarins framburðar, sannanir eins og kvittanir eða skírteini til að reyna að finna út raunvemlegar tekjur viðkomandi.10 Fólki var síðan heimilað að áfrýja úrskurðum skattanefndarinnar til yfirskattanefndarinnar. Sjálfsagt hafa ekki margir verið svo aumir að þeir hafi ekki viljað vera með á skattskrá en aftur á móti var það hægur vandi að svíkja undan skatti þar sem ekkert raunvemlegt eftirlit var haft með fólki. Eina raunvemlega eftirlitið sem fram fór fólst i því að hópur manna reyndi að finna út, stundum með tómum ágiskunum, hversu mikið hver og einn hafði í tekjur. Skattleysismark einstaklinga var yfirleitt 1.000 krónur á ársgmndvelli. fiennar unarnejndfcfKgyfcjaxifcur cj störj Niðurjöfnunamefhd Reykjavíkur var fyrst stofnsett árið 1872. Henni var ætlað að jafna nióur gjöldum eða að skattleggja íbúa bæjarins eftir efnum og aðstæðum hvers og eins. Nefndarmönnum var frá byrjun skipt í meiri- og minnihluta. Meirihlutann kusu allir bæjarbúar sem höfðu kosningarétt en minnihlutann kusu efnameiri skattgreiðendur einvörðungu. Kosningunum var frá byrjun skipt milli fyrri og seinni hluta ágústmánaðar. Eftir þvi sem bæjarbúum fjölgaði, fjölgaði líka nefndarmönnum. í fyrstu var niðurjöfnunamefndin skipuó sjö mönnum u enincjar eru ajfj>eirra fcfuta semjjera sfcaf en síðasta starfsárið, 1922, vom nefndarmenn orðnir 15 að tölu.11 Sigurbjöm Þorkelsson, oftast nefndur Sigurbjöm í Vísi eða Bjössi í Vísi, sat í niðurjöfnunamefnd Reykjavíkur í 35 ár og var hann einn þeirra sem sat þar lengst. Upphaflega hafði hann þó lent nauðugur í henni, því málum var háttað þannig að menn vora kosnir í nefndina af framboðslistum sem pólitískir fiokkar landsins stóðu að. Mönnum var síðan stillt upp á listana, oft gegn eigin vilja.12 Starf nefndarmanna var ólaunað og var litið svo á að það væri borgaraleg skylda manna að vinna í niðurjöfnunarnefnd Reykjavíkur. Það voru því sterkir vindar stéttskiptingar sem blésu um fundarsal nefndarinnar. Kaupmenn og efri stéttir bæjarins áttu sína fúlltrúa í nefndinni og verkamenn og aðrar lægri stéttir sína. Þegar Sigurbimi var til að mynda stillt upp á lista Sjálfstjómar árið 1917, sem var bandalag Heimastjómarflokksins og Sjálfstæðisflokksins, var talið nauðsynlegt að skipa hann í nefndina sökum þekkingar hans á högum bæjarbúa, og þá sér í lagi högum alþýðumanna og verkafólks. Hins vegar sat hann í nefhdinni sem fulltrúi verslunarmanna í Reykjavík.13 Stuttu eftir að kosningamar vom afstaðnar hitti einn af pakkhúsmönnum Sigurbjöms hitti hann að máli. Pakkhúsmaðurinn hafði nokkm áður minnst á það við Sigurbjöm að hann ætti að taka sæti í nefndinni vegna þekkingar hans á aðstæðum alþýðufólks í bænum. Sá maður var hins vegar ekki ánægður með að Sigurbjöm skyldi loks hafa tekið sæti í nefndinni, því að honum þótti Sigurbjöm ekki vera á vegum rétts flokks. Lista Sjálfstjómar gætu engir verkamenn kosið eða stutt, samvisku sinnar vegna.14 Eggert Briem Starjseyrii ni<5urjöjnunarnejncfcar Störf nefndarinnar fóm þannig ffam að meðlimir hennar hittust í hliðarsal Alþingis og fúnduðu þar. Eggert Briem óðalsbóndi var formaður nefndarinnar árið 1917. Hann sat við borðsendann en aðrir nefndarmenn sátu út ffá honum, sjö á hvora hlið. Stíf stigskipting réði hvar nýjum mönnum var skipað á bekk. Þeim sem starfað höfðu styst í ‘Saj/nir 2.006 JJ
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.