Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Síða 79

Sagnir - 01.06.2006, Síða 79
fjör og þrótt úr þeim. TTeíigusfcÍattur á ijsíandi 1ÖJ2 -IJZl Arið 1874 fengu Islendingar stjómarskrá frá Dönum og fjárhagslegur aðskilnaður á milli Isiands og Danmerkur var staðfestur. Islendingar stofnuðu þá landssjóð og alveg fram til ársins 1920 naut hann styrkja ffá danska ríkinu. Styrkurinn átti upphaflega að vera fastur en í reynd fór hann lækkandi fyrstu árin á meðan útgjöld landssjóðs jukust jafnt og þétt.2 A fyrsta löggjafarþingi sem haldið var á Islandi árið 1875 var í fyrsta sinn tekin fyrir nauðsyn nýrra skattalaga. Menn vom sér vel meðvitaðir um nauðsyn þess að sett væm ný skattalög sem væm sanngjamari en þau lög sem fyrir væm. Bænaskrár höfðu einnig borist þinginu þess efnis að ný og sanngjamari skattalög yrðu sett.3 Lántökur íslenska ríkisins urðu ekki almennar fyrr en nokkm eftir aldamót. Stefnan var ekki að eyða því fé sem ríkinu áskotnaðist heldur var það sparað til að geyma til mögm áranna. Reyndar var fyrsta erlenda lánið ekki tekið fyrr en 1908 þegar verið var að setja á stofn ritsímann.4 Landshöfðingi skipaði haustið 1875 þriggja manna milliþinganefnd sem skyldi útbúa fmmvarp til nýrra skattalaga og vom henni ætlaðar 3000 krónurafíjárlagaframvarpiáranna 1876-1877 tilþessaverkefnis.5 í nefndinni áttu sæti þeir Magnús Stephensen yfirdómari, en hann var formaður nefndarinnar, Halldór Kr. Friðriksson, yfirkennari við Lærða skólann, og Jón Sigurðsson frá Gautlöndum.6 Stjómin lagði frumvarp fyrir Alþingi 1877 sem byggðist því sem næst á óbreyttu áliti nefndarinnar. Fyrstu lögin um tekjuskatt hérlendis vom samþykkt af Alþingi árið 1877 og hlutu þau staðfestingu konungs þá um haustið en komust fyrst til framkvæmda árið 1879.7 Nefndin hafði gert tillögur um þrjá skatta sem skyldu mynda samfellt skattakerfi landsmanna. Kerfið átti að hvíla á öllum tekjum af hvers konar atvinnu og eignum fólks. Aftur á móti virðist tekjuskatturinn hafa nær eingöngu verið lagður á tekjur af verslun, iðnaði, launatekjur almennings og aðrar eignir en hús en á þeim var sérstakur húsaskattur. 8 Því náði skatturinn ekki til landbúnaðarins og sjávarútvegsins, aðalatvinnuvega landsmanna. fcattan eýti cfcir Sérstakar skattanefndir vom skipaðar í hvetjum hreppi og kaupstað. Sá háttur var hafður á að hreppstjórar vom að jafnaði formenn nefhdanna í sveitum en formenn bæjarstjóma vom formenn í kaupstöðunum. Einnig var ein yfirskattanefhd skipuð í hverri sýslu og í hverjum kaupstað.9 Skattanefndimar höfðu það verkefni að skrá tekjur skattgreiðenda eftir að eyðublöð höfðu verið send til allra skattskyldra einstaklinga til að þeir sem skyldu gjalda skatt á hverju ári gætu gefið upp tekjur sínar, bæði laun og aðrar tekjuliói. Ef skattanefhdunum þótti pottur brotinn í upplýsingum sínum um gjaldandann eða útsvarsgreiðandann, þá gat hún kallað hann til sín og heimtað af honum, auk eiðsvarins framburðar, sannanir eins og kvittanir eða skírteini til að reyna að finna út raunvemlegar tekjur viðkomandi.10 Fólki var síðan heimilað að áfrýja úrskurðum skattanefndarinnar til yfirskattanefndarinnar. Sjálfsagt hafa ekki margir verið svo aumir að þeir hafi ekki viljað vera með á skattskrá en aftur á móti var það hægur vandi að svíkja undan skatti þar sem ekkert raunvemlegt eftirlit var haft með fólki. Eina raunvemlega eftirlitið sem fram fór fólst i því að hópur manna reyndi að finna út, stundum með tómum ágiskunum, hversu mikið hver og einn hafði í tekjur. Skattleysismark einstaklinga var yfirleitt 1.000 krónur á ársgmndvelli. fiennar unarnejndfcfKgyfcjaxifcur cj störj Niðurjöfnunamefhd Reykjavíkur var fyrst stofnsett árið 1872. Henni var ætlað að jafna nióur gjöldum eða að skattleggja íbúa bæjarins eftir efnum og aðstæðum hvers og eins. Nefndarmönnum var frá byrjun skipt í meiri- og minnihluta. Meirihlutann kusu allir bæjarbúar sem höfðu kosningarétt en minnihlutann kusu efnameiri skattgreiðendur einvörðungu. Kosningunum var frá byrjun skipt milli fyrri og seinni hluta ágústmánaðar. Eftir þvi sem bæjarbúum fjölgaði, fjölgaði líka nefndarmönnum. í fyrstu var niðurjöfnunamefndin skipuó sjö mönnum u enincjar eru ajfj>eirra fcfuta semjjera sfcaf en síðasta starfsárið, 1922, vom nefndarmenn orðnir 15 að tölu.11 Sigurbjöm Þorkelsson, oftast nefndur Sigurbjöm í Vísi eða Bjössi í Vísi, sat í niðurjöfnunamefnd Reykjavíkur í 35 ár og var hann einn þeirra sem sat þar lengst. Upphaflega hafði hann þó lent nauðugur í henni, því málum var háttað þannig að menn vora kosnir í nefndina af framboðslistum sem pólitískir fiokkar landsins stóðu að. Mönnum var síðan stillt upp á listana, oft gegn eigin vilja.12 Starf nefndarmanna var ólaunað og var litið svo á að það væri borgaraleg skylda manna að vinna í niðurjöfnunarnefnd Reykjavíkur. Það voru því sterkir vindar stéttskiptingar sem blésu um fundarsal nefndarinnar. Kaupmenn og efri stéttir bæjarins áttu sína fúlltrúa í nefndinni og verkamenn og aðrar lægri stéttir sína. Þegar Sigurbimi var til að mynda stillt upp á lista Sjálfstjómar árið 1917, sem var bandalag Heimastjómarflokksins og Sjálfstæðisflokksins, var talið nauðsynlegt að skipa hann í nefndina sökum þekkingar hans á högum bæjarbúa, og þá sér í lagi högum alþýðumanna og verkafólks. Hins vegar sat hann í nefhdinni sem fulltrúi verslunarmanna í Reykjavík.13 Stuttu eftir að kosningamar vom afstaðnar hitti einn af pakkhúsmönnum Sigurbjöms hitti hann að máli. Pakkhúsmaðurinn hafði nokkm áður minnst á það við Sigurbjöm að hann ætti að taka sæti í nefndinni vegna þekkingar hans á aðstæðum alþýðufólks í bænum. Sá maður var hins vegar ekki ánægður með að Sigurbjöm skyldi loks hafa tekið sæti í nefndinni, því að honum þótti Sigurbjöm ekki vera á vegum rétts flokks. Lista Sjálfstjómar gætu engir verkamenn kosið eða stutt, samvisku sinnar vegna.14 Eggert Briem Starjseyrii ni<5urjöjnunarnejncfcar Störf nefndarinnar fóm þannig ffam að meðlimir hennar hittust í hliðarsal Alþingis og fúnduðu þar. Eggert Briem óðalsbóndi var formaður nefndarinnar árið 1917. Hann sat við borðsendann en aðrir nefndarmenn sátu út ffá honum, sjö á hvora hlið. Stíf stigskipting réði hvar nýjum mönnum var skipað á bekk. Þeim sem starfað höfðu styst í ‘Saj/nir 2.006 JJ
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.