Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Síða 87

Sagnir - 01.06.2006, Síða 87
Helsti annmarkinn á þessari ritgerð er skortur á rituðum heimildum um MAI. A það sérstaklega við tímabilið 1967 til 1979. Fáar fundargerðabækur eru til um starfsemi félagsins á þessu tímabili og hef ég því þurft að reiða mig á greinar sem ijalla um sögu félagsins sem birtar voru í ritum sem það gaf út og viðtöl við félagsmenn á þessu tímabili. Mun fleiri heimildir eru til um starf samtakanna ffá 1979 til 1992. Starfsemi félagsins var öflugri á þeim tíma og gögnum þess var betur haldið til haga. un Z\*Cenninjartenjsfa (Cjffiamu oy jsJancfs, oð tenasf foeirra vfö ^Sósíafista- fefaq fríeyffiaví/lur Félagió Ménníngartengsl Albaniu og íslands var stofnað þann 23. apríl árið 1967.* Stofnfélagar voru 72. Á stofnfundinum var kosin fyrsta stjóm félagsins. Ólafur Þ. Jónsson, þáverandi skipasmiður, betur þekktur sem Óli kommi, var kosinn formaður. Helga Hjörvar leikkona var kosin varaformaður. Guðni Guðnason lögfræðingur var kosinn ritari. Runólfur Bjömsson verkamaður var kosinn gjaldkeri og Guðmundur Jósepsson vélstjóri var kosinn meðstjómandi. Allir sem vom í fyrstu stjóm MAÍ vom meðlimir í Sósíalistafélagi Reykjavíkur sem var á þessum tíma hluti af Sósíalistaflokknum. Þegar MAÍ var stofnað vom deilur innan Sósíalistaflokksins um hversu langtþað ætti að gangaí samfylkingaráttmeð Alþýðubandalaginu. Þær snémst um hvort Sósíalistaflokkurinn ætti að vera sjálfstæður flokkur innan Alþýðubandalagsins eða hvort leggja ætti niður flokkinn og félagsmenn hans ganga inn í Alþýðubandalagið og gera það að stjómmálaflokki. Sósíalistaflokkurinn skiptist í hópa sem höfðu mismunandi skoðanir á því hvemig ætti að standa að þessum málum. Sumir vildu ganga alla leið í samfylkingarátt en aðrir vom algerlega á móti slikum hugmyndum. Þeir hópar sem vom á móti vom mjög sterkir innan Sósíalistafélags Reykjavíkur. Þeir vora kallaðir „Hjaltaklíkan", sem var nefnd eftir Hjalta Ámasyni, og „Brynjólfsklíkan", sem var nefhd eftir Brynjólfi Bjamasyni. í „Hj altaklíkunni" vom helstu einangmnarsinnar Sósíalistaflokksins. Félagar hennar tilheyrðu vinstri armi Sósíalistaflokksins og vildu þeir að hann yrði byggður upp sem kommúnistaflokkur með sama sniði og Bolsévikaflokkurinn. „Brynjólfsklíkan“ var sammála fyrmefnda hópnum um ýmislegt en vildi ganga lengra í samfylkingarátt og taka þátt í almennri stjómmálastarfsemi á þingi.2 Ólafur Þ. Jónsson, formaður MAÍ, og Guðni Guðnason ritari vom báðir í stjóm Sósíalistafélags Reykjavíkur þegar MAI var stofnað. Þeir lögðust algerlega gegn því að Sósíalistaflokkurinn yrði lagður niður þegar það kom til umræðu í félaginu 16. október 1968. Töldu þeir að Alþýðubandalagið yrði að borgaralegum flokki sem myndi ekki hafa hagsmuni verkalýðsins að leiðarljósi. Vildu þeir báðir að stefnt yrði að uppbyggingu öflugs marx-lenínísks flokks. Þeir vom ekki þeir einu á þessum fundi, sem vom á móti því að flokkurinn yrði lagður niður3. Óánægjan með Alþýðubandalagið var mikil meðal félagsmanna MAÍ. Þeir notuðu félagið sem vettvang þeirra sem vom andvígir samfylkingaráformum til aó hittast eftir fundi með Sósíalistaflokknum eða Sósíalistafélagi Reykjavíkur og ræða um málefni flokkanna. Áður en MAÍ var stofnað hafði verið rætt, meðal þeirra sem stóðu að því, að taka yfir eitthvað af menningartengslafélögunum sem til vom fyrir, til dæmis vináttufélag Rúmeníu og íslands eða Búlgaríu og íslands, og nota þau sem vettvang fyrir andstæðinga Alþýðubandalagsins. Þeim fannst þó lítið koma til starfsemi þeirra og ákváðu því að stofna nýtt félag.4 Líklegast hefur það einnig spilað inn í að Einar Olgeirsson, sem var ekki á sömu línu og þeir gagnvart Alþýðubandalaginu, hafði mikil ítök í þessum vináttufélögum. Jív, ta eTfffiama 7 Ivers vejna <vuuama Þegar MAÍ var stofnað árið 1967 hafði Albanía verið í heimsfréttunum í nokkur ár vegna afstöðu sinnar í deilum Kínverja og Sovétmanna þar sem Albanartóku einirþjóða, sem tilheyrðu hinni sósíalísku ríkjablokk, afstöðu með Kína gegn Sovétríkjunum. Vöktu þessar deilur athygli hjá stofnendum félagsins og taka þeir fram í lyrsta riti sínu „að eigi skal yfir það fjöður dregin að deila þessi hefur heldur flýtt fyrir stofnun MAÍ en hitt.“5 „Brynjólfsklíkan" hallaðist mjög að Peking-línunni. Brynjólfur fÁ/CeJininjartenjsf c/fcffianíu cj ffsfancfs Bjamason ferðaðist til Kína árin 1956 og 1958. Hann heillaðist af því sem hann sá þar og taldi Maó Tse Tung fmmlegan marxískan hugsuð/’ Brynjólfur þýddi ýmis verk eftir Maó á íslensku, þar á meðal Rauða kverið. Enver Hoxha, formaður kommúnistaflokks Albaníu, Flokks vinnunnar, sem hélt um stjómartaumana í landinu, leit mikið upp til Stalíns. Hoxha taldi hann sannan marx-lenínista og að verk hans væm óskeikull leiðarvísir í baráttu öreigastéttarinnar gegn auðvaldinu.7 Albanir vom því lítt hrifnir af gagnrýninni sem Stalín fékk á 20. þingi Kommúnistaflokks Sovétríkjanna, og töldu hana ógn við eininguna innan heimshreyfingar kommúnista. Flokkur vinnunnar hafnaði líka algjörlega hugmyndum, sem komu upp á sama þingi, um friðsamlega sambúð milli kapítalískra og sósíalískra landa, og að kommúnistaflokkar í Vestur-Evrópu gætu náð markmiðum sínum1 með friðsamlegum og þingræðislegum leiðum í staðinn fyrir að stefna að byltingu. Flokkurinn kallaði þá sem héldu uppi þessum skoðunum endurskoðunarsinna. Þeir flokkar sem stefndu ekki að byltingu gegn auðvaldinu yrðu ekkert nema viljalaus verkfæri, gerðir til þess að þjóna því.8 Viðleitni Sovétmanna að bæta samskipti sín við Júgóslavíu hafði líka slæm áhrif á samband þjóðanna, þar sem hinir síðamefndu vom svamir óvinir Albaníu. I hugum margra sósíalista á þessum tíma var barátta kommúnista í seinni heimstyrjöldinni gegn ítölskum fasistum og þýskum nasistum enn í fersku minni. Kommúnistar í Albaníu höfðu staðið sig vel í þeirri baráttu og náð af eigin rammleik að frelsa landið úr klóm innrásarherja. Frammistaða þeirra hafði vakið aðdáun margra sósíalista hér á landi, því að sú barátta var táknræn sem barátta verkalýðsins gegn auðvaldinu og heimsvaldastefnu þess. Oft var fjallað um þessi afrek í ritum MAI næstu 25 árin. ^Starjsemijffajsinsjrá iy6j tif ljjlf Það var lítill hópur listamanna, menntamanna og vinstrimanna sem tók þátt í starfi félagsins á fyrstu tveim ámm þess. Ljóðskáld lásu upp ljóð sín á fundum, sagnfræðingar sömdu greinar um sögu Albaníu og sósíalistar skrifuðu greinar um stjómarfarið í landinu og um uppbyggingu þess. Árið 1967, fljótlega eftir stofnun MAÍ, gaf félagið út 32 blaðsíðna rit sem hét Albanía. Fræðslurit. í þvi riti var tekið fram að tilgangur samtakanna væri að kynna á íslandi hina albönsku þjóð og öfugt.9 1 þriðju grein í lögum samtakanna, sem vom samþykkt á stofnfundinum, var tekið fram hvemig félagið ætlaði að ná þessum markmiðum: „3-gr Þessum tilgangi ætlar félagið að ná m.a með því: a. að greiða fýrir samskiptum menntastofnanna, félaga og einstaklinga í báðum löndunum og afla heimilda um þjóðfélagshætti, menningu og vísinda-starfsemi í Albaníu. b. að gangast fýrir fræðslu um Albaníu með fyrirlestmm, kvikmyndasýningum, öflun bóka og tímarita, listkynningum, útgáfu og upplýsingastarfsemi o.fl. c. að koma á framfæri við útvarp, blöð og tímarit gagnkvæmri kynningu á menningu Islands og Albaníu og nýungum í vísindum og listum. d. að stuðla á allan hátt að auknu samstarfi Albana og íslendinga.”10 I ritinu voru upplýsingar um atvinnuhætti, þjóðlíf og stjómarfar í Albaníu. Skúli Þórðarson sagnfræðingur skrifaði stutta grein um sögu landsins og Bjöm Bjamason, fyrmm formaður Iðju í Reykjavík, skrifaði um verkalýðshreyfinguna í Albaníu. I þeirri grein vom talin upp þau afrek sem Albanar höfðu unnið við uppbyggingu landsins eftir seinni heimstyrjöldina. Albanía var vanþróaðasta ríkið í Evrópu fýrir heimsstyrjöldina, með um 85% ólæsi og nánast engan iðnað. Eftir að hafa talið upp hve uppbyggingin hafði gengið vel í Albaníu var hún eignuð Flokki vinnunnar og fullyrt að hún hefði ekki verið möguleg án leiðsagnar marxisks flokks. 11 Starfsemi félagsins var kynnt í Þjóðviljanum og áttu tilkynningar um fundarhöld greiða leið að síðum blaðsins, þar sem Ólafur Þ. Jónsson, formaður félagsins, vann á þessum tíma þar sem blaðamaður. Félagar MAl þýddu líka greinar um Albaníu úr erlendum málgögnum Í&ajnir zooé
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.