Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 87

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 87
Helsti annmarkinn á þessari ritgerð er skortur á rituðum heimildum um MAI. A það sérstaklega við tímabilið 1967 til 1979. Fáar fundargerðabækur eru til um starfsemi félagsins á þessu tímabili og hef ég því þurft að reiða mig á greinar sem ijalla um sögu félagsins sem birtar voru í ritum sem það gaf út og viðtöl við félagsmenn á þessu tímabili. Mun fleiri heimildir eru til um starf samtakanna ffá 1979 til 1992. Starfsemi félagsins var öflugri á þeim tíma og gögnum þess var betur haldið til haga. un Z\*Cenninjartenjsfa (Cjffiamu oy jsJancfs, oð tenasf foeirra vfö ^Sósíafista- fefaq fríeyffiaví/lur Félagió Ménníngartengsl Albaniu og íslands var stofnað þann 23. apríl árið 1967.* Stofnfélagar voru 72. Á stofnfundinum var kosin fyrsta stjóm félagsins. Ólafur Þ. Jónsson, þáverandi skipasmiður, betur þekktur sem Óli kommi, var kosinn formaður. Helga Hjörvar leikkona var kosin varaformaður. Guðni Guðnason lögfræðingur var kosinn ritari. Runólfur Bjömsson verkamaður var kosinn gjaldkeri og Guðmundur Jósepsson vélstjóri var kosinn meðstjómandi. Allir sem vom í fyrstu stjóm MAÍ vom meðlimir í Sósíalistafélagi Reykjavíkur sem var á þessum tíma hluti af Sósíalistaflokknum. Þegar MAÍ var stofnað vom deilur innan Sósíalistaflokksins um hversu langtþað ætti að gangaí samfylkingaráttmeð Alþýðubandalaginu. Þær snémst um hvort Sósíalistaflokkurinn ætti að vera sjálfstæður flokkur innan Alþýðubandalagsins eða hvort leggja ætti niður flokkinn og félagsmenn hans ganga inn í Alþýðubandalagið og gera það að stjómmálaflokki. Sósíalistaflokkurinn skiptist í hópa sem höfðu mismunandi skoðanir á því hvemig ætti að standa að þessum málum. Sumir vildu ganga alla leið í samfylkingarátt en aðrir vom algerlega á móti slikum hugmyndum. Þeir hópar sem vom á móti vom mjög sterkir innan Sósíalistafélags Reykjavíkur. Þeir vora kallaðir „Hjaltaklíkan", sem var nefnd eftir Hjalta Ámasyni, og „Brynjólfsklíkan", sem var nefhd eftir Brynjólfi Bjamasyni. í „Hj altaklíkunni" vom helstu einangmnarsinnar Sósíalistaflokksins. Félagar hennar tilheyrðu vinstri armi Sósíalistaflokksins og vildu þeir að hann yrði byggður upp sem kommúnistaflokkur með sama sniði og Bolsévikaflokkurinn. „Brynjólfsklíkan“ var sammála fyrmefnda hópnum um ýmislegt en vildi ganga lengra í samfylkingarátt og taka þátt í almennri stjómmálastarfsemi á þingi.2 Ólafur Þ. Jónsson, formaður MAÍ, og Guðni Guðnason ritari vom báðir í stjóm Sósíalistafélags Reykjavíkur þegar MAI var stofnað. Þeir lögðust algerlega gegn því að Sósíalistaflokkurinn yrði lagður niður þegar það kom til umræðu í félaginu 16. október 1968. Töldu þeir að Alþýðubandalagið yrði að borgaralegum flokki sem myndi ekki hafa hagsmuni verkalýðsins að leiðarljósi. Vildu þeir báðir að stefnt yrði að uppbyggingu öflugs marx-lenínísks flokks. Þeir vom ekki þeir einu á þessum fundi, sem vom á móti því að flokkurinn yrði lagður niður3. Óánægjan með Alþýðubandalagið var mikil meðal félagsmanna MAÍ. Þeir notuðu félagið sem vettvang þeirra sem vom andvígir samfylkingaráformum til aó hittast eftir fundi með Sósíalistaflokknum eða Sósíalistafélagi Reykjavíkur og ræða um málefni flokkanna. Áður en MAÍ var stofnað hafði verið rætt, meðal þeirra sem stóðu að því, að taka yfir eitthvað af menningartengslafélögunum sem til vom fyrir, til dæmis vináttufélag Rúmeníu og íslands eða Búlgaríu og íslands, og nota þau sem vettvang fyrir andstæðinga Alþýðubandalagsins. Þeim fannst þó lítið koma til starfsemi þeirra og ákváðu því að stofna nýtt félag.4 Líklegast hefur það einnig spilað inn í að Einar Olgeirsson, sem var ekki á sömu línu og þeir gagnvart Alþýðubandalaginu, hafði mikil ítök í þessum vináttufélögum. Jív, ta eTfffiama 7 Ivers vejna <vuuama Þegar MAÍ var stofnað árið 1967 hafði Albanía verið í heimsfréttunum í nokkur ár vegna afstöðu sinnar í deilum Kínverja og Sovétmanna þar sem Albanartóku einirþjóða, sem tilheyrðu hinni sósíalísku ríkjablokk, afstöðu með Kína gegn Sovétríkjunum. Vöktu þessar deilur athygli hjá stofnendum félagsins og taka þeir fram í lyrsta riti sínu „að eigi skal yfir það fjöður dregin að deila þessi hefur heldur flýtt fyrir stofnun MAÍ en hitt.“5 „Brynjólfsklíkan" hallaðist mjög að Peking-línunni. Brynjólfur fÁ/CeJininjartenjsf c/fcffianíu cj ffsfancfs Bjamason ferðaðist til Kína árin 1956 og 1958. Hann heillaðist af því sem hann sá þar og taldi Maó Tse Tung fmmlegan marxískan hugsuð/’ Brynjólfur þýddi ýmis verk eftir Maó á íslensku, þar á meðal Rauða kverið. Enver Hoxha, formaður kommúnistaflokks Albaníu, Flokks vinnunnar, sem hélt um stjómartaumana í landinu, leit mikið upp til Stalíns. Hoxha taldi hann sannan marx-lenínista og að verk hans væm óskeikull leiðarvísir í baráttu öreigastéttarinnar gegn auðvaldinu.7 Albanir vom því lítt hrifnir af gagnrýninni sem Stalín fékk á 20. þingi Kommúnistaflokks Sovétríkjanna, og töldu hana ógn við eininguna innan heimshreyfingar kommúnista. Flokkur vinnunnar hafnaði líka algjörlega hugmyndum, sem komu upp á sama þingi, um friðsamlega sambúð milli kapítalískra og sósíalískra landa, og að kommúnistaflokkar í Vestur-Evrópu gætu náð markmiðum sínum1 með friðsamlegum og þingræðislegum leiðum í staðinn fyrir að stefna að byltingu. Flokkurinn kallaði þá sem héldu uppi þessum skoðunum endurskoðunarsinna. Þeir flokkar sem stefndu ekki að byltingu gegn auðvaldinu yrðu ekkert nema viljalaus verkfæri, gerðir til þess að þjóna því.8 Viðleitni Sovétmanna að bæta samskipti sín við Júgóslavíu hafði líka slæm áhrif á samband þjóðanna, þar sem hinir síðamefndu vom svamir óvinir Albaníu. I hugum margra sósíalista á þessum tíma var barátta kommúnista í seinni heimstyrjöldinni gegn ítölskum fasistum og þýskum nasistum enn í fersku minni. Kommúnistar í Albaníu höfðu staðið sig vel í þeirri baráttu og náð af eigin rammleik að frelsa landið úr klóm innrásarherja. Frammistaða þeirra hafði vakið aðdáun margra sósíalista hér á landi, því að sú barátta var táknræn sem barátta verkalýðsins gegn auðvaldinu og heimsvaldastefnu þess. Oft var fjallað um þessi afrek í ritum MAI næstu 25 árin. ^Starjsemijffajsinsjrá iy6j tif ljjlf Það var lítill hópur listamanna, menntamanna og vinstrimanna sem tók þátt í starfi félagsins á fyrstu tveim ámm þess. Ljóðskáld lásu upp ljóð sín á fundum, sagnfræðingar sömdu greinar um sögu Albaníu og sósíalistar skrifuðu greinar um stjómarfarið í landinu og um uppbyggingu þess. Árið 1967, fljótlega eftir stofnun MAÍ, gaf félagið út 32 blaðsíðna rit sem hét Albanía. Fræðslurit. í þvi riti var tekið fram að tilgangur samtakanna væri að kynna á íslandi hina albönsku þjóð og öfugt.9 1 þriðju grein í lögum samtakanna, sem vom samþykkt á stofnfundinum, var tekið fram hvemig félagið ætlaði að ná þessum markmiðum: „3-gr Þessum tilgangi ætlar félagið að ná m.a með því: a. að greiða fýrir samskiptum menntastofnanna, félaga og einstaklinga í báðum löndunum og afla heimilda um þjóðfélagshætti, menningu og vísinda-starfsemi í Albaníu. b. að gangast fýrir fræðslu um Albaníu með fyrirlestmm, kvikmyndasýningum, öflun bóka og tímarita, listkynningum, útgáfu og upplýsingastarfsemi o.fl. c. að koma á framfæri við útvarp, blöð og tímarit gagnkvæmri kynningu á menningu Islands og Albaníu og nýungum í vísindum og listum. d. að stuðla á allan hátt að auknu samstarfi Albana og íslendinga.”10 I ritinu voru upplýsingar um atvinnuhætti, þjóðlíf og stjómarfar í Albaníu. Skúli Þórðarson sagnfræðingur skrifaði stutta grein um sögu landsins og Bjöm Bjamason, fyrmm formaður Iðju í Reykjavík, skrifaði um verkalýðshreyfinguna í Albaníu. I þeirri grein vom talin upp þau afrek sem Albanar höfðu unnið við uppbyggingu landsins eftir seinni heimstyrjöldina. Albanía var vanþróaðasta ríkið í Evrópu fýrir heimsstyrjöldina, með um 85% ólæsi og nánast engan iðnað. Eftir að hafa talið upp hve uppbyggingin hafði gengið vel í Albaníu var hún eignuð Flokki vinnunnar og fullyrt að hún hefði ekki verið möguleg án leiðsagnar marxisks flokks. 11 Starfsemi félagsins var kynnt í Þjóðviljanum og áttu tilkynningar um fundarhöld greiða leið að síðum blaðsins, þar sem Ólafur Þ. Jónsson, formaður félagsins, vann á þessum tíma þar sem blaðamaður. Félagar MAl þýddu líka greinar um Albaníu úr erlendum málgögnum Í&ajnir zooé
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.